Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 29/03/2024 00:11 (GMT +7)
Nghe CD Hạ Long sớm của Lương Ngọc Diệp
Chủ nhật, 14/10/2012 | 04:47:53 [GMT +7] A A
Được Lương Ngọc Diệp tặng CD Hạ Long sớm mà Diệp vừa cùng Nhạc sĩ Vũ Việt Hồng cho ra mắt, tôi để ở ô tô, mỗi lần đi đâu lại bật lên, nghe đi nghe lại nhiều lần...
Trong CD có 8 bài (có phải vì đây là “con số may mắn” hay vì giới thiệu một giọng hát chỉ nên chọn từ 6 đến 8 bài là hợp lý?), mang những màu sắc âm nhạc khác nhau. Nhạc nhẹ có Ký ức biển, Trên biển trời Đông Bắc; dân gian có Xa khơi, Nghe quan họ trên Vịnh Hạ Long, Đừng ví Em là biển và 3 bản balát: Hạ Long sớm, Chiều Hạ Long, Cẩm Phả của tôi. Giọng nữ cao trong vắt, với cách Mix có chuyên môn cao, Ngọc Diệp đã đưa ta qua những cảm xúc âm nhạc thật quyến rũ qua CD này.
Mở đầu là bài Hạ Long sớm của Vũ Việt Hồng, cũng là chủ đề của CD. Khung cảnh một Hạ Long trong buổi sáng bình yên không ồn ào sóng gió. Một bình minh được vẽ lên bằng âm nhạc với tiếng violin réo rắt bên một giọng ca truyền cảm. Bài hát không có cao trào, nó như một sự mở đầu thận trọng dẫn dắt người nghe tới các ca khúc sau. Hạ Long như một bức tranh lụa đẹp tuyệt vời mà người nghe đã cảm nhận được.
Rồi đến nghe Quan họ trên Vịnh Hạ Long, sáng tác mới của nhạc sĩ Lê Nguyên Thêm, bài hát đã được Ngọc Diệp hát rất thành công vì hát bài mang âm hưởng dân gian là thế mạnh của Ngọc Diệp. Tôi đã nghe các bản thu bài này của Thu Hà, Lệ Quyên, nhưng Ngọc Diệp hát tôi thích nhất, chất lượng bài được nâng lên với sự góp tiếng của các nhạc cụ dân tộc. Với bài hát này, chúng ta đã có thêm một ca khúc rất hay về đề tài Hạ Long.
Bài thứ ba Ngọc Diệp cho ta nghe là Ký ức biển, một sáng tác nữa của Vũ Việt Hồng. Bài hát đã có nhiều người hát, nhưng với Ngọc Diệp, thành công của cô là đã xử lý đúng với chất giọng của mình, cao hơn so với Xuân Hương, không mạnh mẽ bằng Hà Hoài Thu, nhưng ta lại thấy một Ký ức biển tinh tế và nồng nàn hơn, góp được một tiếng mới cho tác phẩm này vì nhạc nhẹ không phải là thế mạnh của Ngọc Diệp.
Chiều Hạ Long của Đặng An Nguyên, một sáng tác rất hay nhưng ít được sử dụng biểu diễn. Rồi Cẩm Phả của tôi, sáng tác của Đức Nhuận, Ngọc Diệp đã hát bằng cả tấm lòng với kỹ thuật thanh nhạc đã chín truyền cảm xúc tới người nghe, giữa đó là Trên biển trời Đông Bắc của Trần Chung, với nhịp nhanh làm người nghe nghe liền ba ca khúc mà không thấy chán, một Quảng Ninh bằng âm nhạc được vẽ lên với núi than, phố thợ, với biển trời Hạ Long vùng Đông Bắc đất nước thật tuyệt vời.
Ca khúc Xa khơi của Nguyễn Tài Tuệ đã được hát lên từ những năm 60 của thế kỷ trước, có bao nhiêu giọng ca, bao nhiêu bản phối cho ca khúc này, tưởng như tác phẩm không thể làm mới được nữa. Nhưng tôi thực sự ngạc nhiên khi nghe Xa khơi do Ngọc Diệp hát có phần hát của giọng ca nam Đức Lương, nó làm đột biến cảm giác của người nghe từ đầu, đây là cái giỏi của giám đốc âm nhạc. Đưa song ca thể hiện bài hát này là một tìm tòi độc đáo và thành công.
Để rồi với bài hát Đừng ví em là biển của Nhạc sĩ Trần Thanh Tùng, Ngọc Diệp đã có một lời kết dịu dàng rất hợp, rất hay với một ca khúc nói về biển và tình yêu.
Trong thành công của CD Hạ Long sớm, vai trò của giám đốc âm nhạc là rất lớn. Vũ Việt Hồng đã chọn cho Ngọc Diệp những ca khúc hay, hợp với giọng hát, không kể nó là những sáng tác mới hay cũ, đan xen các bài hát mang màu sắc, tốc độ khác nhau, làm người nghe phải chú ý theo dõi. Phần phối khí được chăm chút kỹ càng bởi nhiều loại nhạc cụ thích hợp, làm cho Hạ Long sớm là Album có đẳng cấp về âm nhạc.
Cũng nói về thiết kế mỹ thuật bìa đĩa với màu hồng và màu xanh nhạt là chủ đạo, những hình ảnh đơn giản mang tính thẩm mỹ cao góp phần cho thành phẩm thêm đẹp. Nếu chữ và hình bìa lớn hơn sẽ tạo ấn tượng và gây sự chú ý hơn cho CD này.
Tôi vốn quen Lương Ngọc Diệp từ những ngày đầu cô ra mỏ, làm việc tại Công ty Than Quang Hanh. Hồi ấy cô là một giọng hát mới còn non nớt nhưng đã thấy ở Diệp sự phấn đấu qua từng lần hội diễn. Trong các tiết mục đơn ca, song ca hay lĩnh xướng trong hợp ca, Diệp đều hát hết mình, sống với những gì mình đang thể hiện. Cơ may đã đến khi Diệp được chuyển về làm việc tai Công ty Tuyển than Hòn Gai; ở nơi đây Diệp có điều kiện học tập, biểu diễn nhiều hơn. Theo dõi bước đi lên của Ngọc Diệp, tôi thấy cô tiến bộ nhanh khi theo học thanh nhạc cô Bích Hoà và năm 2009 đã lọt vào chung kết khu vực phía Bắc giải Sao Mai. Rồi giải nhất khu vực phía Bắc tiếng hát Việt Trung, giải nhì toàn quốc và giải ba Quốc tế tiếng hát Việt Trung… Ngọc Diệp còn hát tốt tiếng Anh, tiếng Trung trong những lần đi biểu diễn ở nước ngoài...
Người ta thường nói Quảng Ninh là cái nôi sản sinh ra được nhiều ca sĩ. Với Ngọc Diệp, một cô gái quê ở Hải Phòng về với Quảng Ninh, thấm hương vị mặn mòi của biển và sức nóng của than, đã phấn đấu học hỏi không ngừng để có một giọng hát mượt mà lôi cuốn, chúng ta cùng mong muốn Ngọc Diệp có nhiều thành công hơn nữa trên con đường âm nhạc của mình.
Và tôi cũng muốn nói thêm, để có một sản phẩm âm nhạc tốt đến được với người nghe, sản phẩm đó phải được đầu tư nghiêm túc, có chuyên môn cao, phải có một giọng hát hay và một nhạc sĩ biên tập giỏi. Album Hạ Long sớm đã thực hiện được những điều này.
Nhạc sĩ Lê Đăng Vệ[links()]
Liên kết website
Ý kiến ()