Tất cả chuyên mục
Thứ Sáu, 19/04/2024 20:15 (GMT +7)
"Chỉ có bảo vệ, tu bổ tốt di tích, chúng ta mới có điều kiện tổ chức tốt nhất các hoạt động tín ngưỡng - tôn giáo, văn hóa ở di tích..."
Chủ nhật, 20/11/2011 | 04:17:54 [GMT +7] A A
- Thưa ông, theo quy định của nhà nước thì thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư tu bổ, tôn tạo đối với các di tích lịch sử văn hóa và danh thắng trên địa bàn tỉnh cụ thể là như thế nào?
+ Theo Quyết định số 52/2008/QĐ-UBND, ngày 8-1-2008 của UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành Quy chế quản lý hoạt động tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thì thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư tu bổ, tôn tạo và phục hồi đối với các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng nằm trong danh mục di tích lịch sử, văn hóa và danh thắng của tỉnh Quảng Ninh được quy định như sau:
- Đối với di tích được xếp hạng cấp tỉnh: Do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch dự án bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích theo đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch; đối với di tích được xếp hạng cấp quốc gia và cấp quốc gia đặc biệt thì do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt dự án bảo tồn, tu bổ, phục hồi di tích sau khi có văn bản thỏa thuận, thẩm định của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoặc do Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch phê duyệt dự án bảo tồn, tu bổ và phục hồi di tích theo quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng. Chủ đầu tư chỉ phê duyệt thiết kế sau khi hồ sơ dự án hoặc thiết kế có ý kiến thẩm định bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về văn hóa - thông tin.
Với các dự án cải tạo, xây dựng công trình gần khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích, có khả năng ảnh hưởng xấu đến di tích thì khi thẩm định dự án cải tạo, xây dựng công trình phải có ý kiến thỏa thuận bằng văn bản của Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đối với di tích cấp tỉnh, của Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đối với di tích cấp quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt...
- Vậy còn với các di tích chưa được xếp hạng thì sao, thưa ông?
+ Như tôi nói ở trên, Quyết định số 52/2008/QĐ-UBND, ngày 8-1-2008 của UBND tỉnh không điều chỉnh đối với các di tích chưa được xếp hạng. Trên thực tế, đa phần các di tích được phân cấp về địa phương quản lý. Và vì thế, để bảo vệ và tu bổ tốt các di tích tín ngưỡng - tôn giáo, phải có sự tham gia của toàn xã hội. Sức mạnh tinh thần và vật chất của toàn xã hội cần được định hướng theo những nguyên tắc khoa học nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Từ đó, có một số vấn đề cấp thiết đang được đặt ra, đó là phải tăng cường công tác giáo dục, tuyên truyền và phổ biến Luật Di sản Văn hóa và các quy định khác của pháp luật có liên quan, thu hút và tập hợp quần chúng tham gia tích cực vào sự nghiệp bảo vệ di sản văn hoá. Tăng cường xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên môn quản lý nghiệp vụ các cấp chính quyền có khả năng đáp ứng các yêu cầu về quản lý, tu bổ di tích ngày càng cao. Bên cạnh đó, cần ban hành quy định quản lý và sử dụng các nguồn tài chính của di tích (tiền công đức, tiền bán vé, tiền tài trợ, tiền kinh doanh dịch vụ tại di tích...) theo định hướng ưu tiên sử dụng các nguồn thu của di tích cho việc tu bổ, tôn tạo di tích. Nhưng trước hết, cần phải xác định công việc tu bổ di tích là một mặt quan trọng trong nhận thức về di tích. Và chỉ có bảo vệ, tu bổ tốt di tích chúng ta mới có điều kiện tổ chức tốt nhất các hoạt động tín ngưỡng - tôn giáo, văn hoá ở di tích. Hy vọng điều đó sớm trở thành nhận thức và hành động chung của các ngành, các cấp, các cơ quan hữu trách và của cả cộng đồng...
- Xin cảm ơn ông!
Việc đầu tư, tu bổ các hạng mục ngoại thất của di tích trong vùng bảo vệ tuyệt đối của khu di tích Yên Tử đa phần là chưa có giấy phép xây dựng. (Ảnh mang tính chất minh họa) |
Liên kết website
Ý kiến ()