Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 18/04/2024 14:47 (GMT +7)
Đi xem hài mà chỉ muốn... mếu
Thứ 5, 08/09/2011 | 10:07:00 [GMT +7] A A
Liên hoan Sân khấu Hài toàn quốc lần 1. Sự thích thú với tác phẩm duy nhất có vẻ mới trong đêm khai mạc bị nhạt đi khi gặp một phiên bản khác. Ở đêm thi của một Nhà hát “anh cả đỏ”, cảm giác chịu trận kéo dài suốt buổi và mỗi khi khán giả cười là lại thấy buồn lòng.
Đó chỉ là đôi ví dụ trong nhiều câu chuyện tương tự ở một Liên hoan cấp quốc gia đầu tiên dành cho… tiếng cười.
Loanh quanh Phèo - Nở, Nghêu – Sò…
5 cặp Chí Phèo - Thị Nở của các đoàn (Cải lương Hà Nội, Cải lương Việt Nam, Chèo Việt Nam, Chèo Quân đội, Chèo Bắc Giang) lần lượt xuất hiện trên sân khấu Cung Văn hoá Việt Nhật những ngày cuối tháng 8.
Ban giám khảo và các khán giả chăm chỉ theo dõi liên hoan, như thế, phải xem màn diễn chuyện tình vườn chuối – cháo hành tới 5 lần.
Trong dịp này, tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nam Cao còn được khai thác thêm 4 lần nữa ở câu chuyện giữa Bá Kiến, chàng Chí và bà Ba.
Tích chuyện khuyết danh “Nghêu – Sò - Ốc - Hến” vốn đã quen thuộc với khán giả được Nhà hát Tuồng Việt Nam rồi Nhà hát Nghệ thuật Cung đình Huế tái hiện trong những vở diễn dài 120 phút, chưa kể một trích đoạn riêng cảnh “Nhà thị Hến” của Nhà hát Chèo Hà Nội.
Mang yếu tố bi hơn hài, "Người ngựa - ngựa người" vẫn được tới 3 đoàn diễn khai nhau khai thác cho hội diễn Hài |
Tình trạng “đụng hàng” ở liên hoan này dường như đã được dự báo từ buổi khai mạc khi 3/5 tiết mục trình diễn mở màn hội diễn là những tác phẩm kinh điển. Ngoại trừ tiết mục Xiếc tạm xếp ở một thể riêng, chỉ có 1 màn diễn duy nhất có vẻ mới mẻ là một tiểu phẩm hài hiện đại – “Giả giầu, nghèo thật” của Đoàn kịch Hải Phòng.
Thế nhưng, ấn tượng này cũng nhanh chóng bị xoá nhoà khi ở đêm thi sau đó của Đoàn kịch Công an, câu chuyện bi hài này được “remake” với một phiên bản khác. Sự hứng thú với “yếu tố mới” càng giảm đi khi biết còn có “version 3” của một đoàn khác và thậm chí một giám khảo cho biết, tiểu phẩm này có nguyên bản từ kịch Tàu, được nhà viết kịch Việt Nam “tút tát” lại cho phù hợp với người xem bản xứ.
Sự thiếu vắng kịch bản, thói “ăn vay” tích cũ còn khiến nhiều đoàn mang tới Liên hoan hài những tác phẩm… thiếu tiếng cười. Câu chuyện bi nhiều hơn hài của cô gái bán hoa và anh kéo xe trong đêm 30 Tết ở vở “Người ngựa, ngựa người” của Nguyễn Công Hoan được 3 đoàn diễn chọn đưa lên sân khấu.
Xem cười mà buồn… mếu
Trong đêm thi của Đoàn kịch 1 - Nhà hát Tuổi trẻ, cảm giác đeo đẳng từ sau vài phút của chương trình tới gần hết vở diễn là… không chịu được (!).
Vở kịch “Sếp rởm” được giới thiệu trong tờ rơi là “Phong vị kịch Hà Nội” với “sự kết hợp ăn ý” giữa ông “trung tướng - nhà văn” Hữu Ước với đạo diễn NSƯT Anh Tú cùng “dàn diễn viên tài năng” không khác mấy một màn tấu hài hổ lốn.
Những câu thoại “thô thiển” kiểu “Bố mày vặn nước nóng cho lựt mẹ mồm mày luôn” của nhân vật một đứa trẻ với bậc cha chú, “Ngửi mùi tanh lòm, chắc là con vợ tao (bán cá) lên”… xuất hiện dầy đặc không khác màn tra tấn với những khán giả không dễ tính.
Tiết mục gây cười của "danh hài" Hoài Linh pha trò bằng nhiều câu thoại bất nhã thô tục giữa bố - con |
Sau buổi diễn, nhiều phóng viên theo dõi liên hoan đều bầy tỏ sự bất bình với tiết mục này. Ngay NSƯT Trần Minh Ngọc, Trưởng BGK cũng không ngần ngại chia sẻ quan điểm với báo giới: “Tệ đến mức khó chấp nhận”.
“Buồn lắm. Đó chưa phải (chưa thể được gọi) là kịch. Không nghĩ là như thế lại lên sân khấu. Cũng không nghĩ là Nhà hát Tuổi trẻ lại làm vậy. Buồn lắm” - Lời chia sẻ của hai hoạ sỹ từ Hải Phòng ra Quảng Ninh xem liên hoan khiến cảm giác bức bách khi xem được chia sớt và cũng khiến chạnh lòng buồn khi có những khán giả nghiêm túc với bị bội tín.
Đó chỉ là một trường hợp điển hình trong liên hoan hài này. Hiện tượng hài thô, hài tục với những câu thoại, động tác bất nhã còn gặp ở nhiều đoàn diễn.
Trong vở diễn “Thượng thượng thọ” của Đoàn kịch Hải Dương, những khán giả nghiêm túc hẳn sẽ thấy ức chế ở những cảnh huống ông con đang bế bà mẹ (từ quê lên để mừng thọ) “vứt” bịch xuống nền nhà, hay những hoạt cảnh đối thoại giữa vợ sếp và đội nhân viên.
Tiểu phẩm “Trúng số độc đắc” của Đoàn Cải lương Hà Nội cũng có quá nhiều tình huống gây hài phản cảm ở sự lật mặt giữa 2 trạng thái coi khinh - xun xoe của đứa con gái và bà vợ với ông chồng cờ bạc vô tích sự tình cờ trúng số…
Trong đêm Gala quy tụ các "danh hài" 2 miền Nam - Bắc, những khán giả mong chờ những tiếng cười ý nhị, sâu sắc có lẽ cũng khó lòng thoả mãn.
Chỉ nhìn từ 8 ngày của Liên hoan Sân khấu Hài đầu tiên, đã thấy...
Theo Vnmedia
Liên kết website
Ý kiến ()