Tất cả chuyên mục
Thứ Năm, 28/03/2024 17:50 (GMT +7)
Sự trở lại của hài kịch Việt?
Thứ 5, 11/08/2011 | 16:56:35 [GMT +7] A A
Hài kịch ở Việt Nam đã có nhiều bước tiến thăng trầm khác nhau. Và câu chuyện của những nghệ sĩ với môn nghệ thuật đặc biệt này cũng như con đường phát triển cho hài kịch Việt vẫn là một điều cần nhiều thời gian và sự định hướng đúng đắn.
Hài kịch là một bộ môn đặc biệt trong thể loại sân khấu và truyền hình. Cũng vì thế, những nghệ sĩ tham gia vào thể loại này cũng có không ít đặc biệt. Đặc biệt đầu tiên có lẽ là tên gọi của những nghệ sĩ đó. Người ta không gọi họ là những “diễn viên hài kịch”, mà là những “danh hài”, đương nhiên, khi họ đã khẳng định được tên tuổi của mình trong lòng công chúng.
Danh hài Việt: Nam nhiều, Bắc cũng chẳng thiếu.
Trước đây, công chúng thường nhận định rằng, ở miền Nam, đặc biệt là “thủ đô của sân khấu Việt” là Sài Gòn, thể loại hài kịch phát triển hơn rất nhiều so với miền Bắc. Cũng chính vì thế, những “danh hài” ở miền Nam cũng từ cái nôi đó mà nở rộ nhiều hơn. Nhưng không hẳn vậy, thực tế thời gian qua có thể thấy rằng, không chỉ miền Nam mà cả ở phía Bắc sân khấu hài kịch cũng phát triển, những danh hài ở phía Bắc, đặc biệt là Hà Nội cũng rất đông đảo và hoạt động trong một môi trường sôi động không kém.
Hồng Vân, Quốc Bảo là những lứa diễn viên hài gạo cội của làng hài kịch phía Nam |
Nhiều ý kiến cho rằng, danh hiệu “danh hài” đang bị lạm dụng một cách thái quá, và khi một người sắm cho mình một vài vai diễn chọc cười đôi chút trong một vở kịch là có thể được gọi là “danh hài”. Nói như thế là không tôn trọng khán giả, bởi khán giả cũng có thị hiếu của họ, khi một nghệ sĩ diễn xuất thuyết phục và đứng được trong lòng công chúng bằng nhiều vai diễn tốt thì họ mới phong cho nghệ sĩ cái “danh” mà không phải dễ dãi mới đạt được. Những thứ “danh” khác, có lẽ chỉ là tự nghệ sĩ, hay bầu sô… tự phong để bán vé mà thôi.
Điểm qua những tên tuổi lớn của làng hài kịch Việt Nam, có thể thấy phần nào sự cân bằng của những danh hài nổi danh của cả hai miền. Lớp danh hài miền Nam thời kỳ trước đây phải kể đến những cái tên như Bảo Quốc, Thành Lộc, Hồng Vân, Hoàng Sơn, Việt Anh, Minh Nhí, Đức Hải… Ngay cả trên sân khấu hài đương đại, ít nhiều trong số những cái tên này cũng giữ được tên tuổi của mình. Và lớp kế cận của “làng cười” miền Nam hiện còn nhiều cái tên rất đáng được chú ý như Hoài Linh, Thuý Nga, Đại Nghĩa, Quốc Thuận, Cát Phượng, Minh Béo, Tấn Beo…
Không thua kém, lớp danh hài phía Bắc cũng có những cái tên “nổi như cồn” với những Trần Tiến, Phạm Bằng, Xuân Hinh, Quốc Anh, Minh Vượng, Chí Trung, Xuân Bắc, Tự Long, Quang Thắng, Vân Dung, Quốc khánh, Quang Tèo, Công Lý…
Rất nhiều diễn viên hài kịch trẻ tuổi miền Bắc cũng đã khẳng định được tên tuổi |
Hài kịch Việt có đang trở lại?
Vài năm trước đây, khi sân khấu hài kịch Việt trên truyền hình đang lên đến “đỉnh” với sê-ri “Gặp nhau cuối tuần” thu hút rất nhiều khán giả mọi lứa tuổi thì cũng là lúc, sân khấu hài kịch ở các rạp diễn chật cứng khán giả. Có thể thấy điều đó xuất phát từ thị hiếu của công chúng khi giải trí bằng những tiếng cười sảng khoái rất “được lòng” khán giả. Không những thế, đây cũng thể gọi là thời kỳ “chín muồi” trong nghiệp diễn của nhiều danh hài từ Bắc chí Nam. Chưa bao giờ, hài kịch Việt lại được mùa bội thu như cách đây năm bảy năm về trước.
"Gặp nhau cuối tuần" vẫn là một thương hiệu khó quên của khán giả yêu hài kịch
Nhưng cũng sau thời kỳ “đỉnh cao” này không lâu, ngỡ như làng hài kịch Việt lại lâm vào thời kỳ thoái trào. Dấu mốc của thời kỳ này có thể coi là từ cuối năm 2006, đầu năm 2007, khi “Gặp nhau cuối tuần” của Nhà Đài dần mất đi sự đặc sắc vốn có và tự thân nó phải dừng lại, dòng kịch hài ở các sân khấu lớn nhỏ cũng đã không còn thấy đỏ đèn hằng tuần nữa. Các danh hài từng mang lại biết bao tiếng cười cho khán giả thì hoặc chuyển sang điện ảnh, hoặc đi làm nghề khác mà ít người còn băn khoăn với nghiệp diễn… Những người trong nghề dù có lạc quan đến đâu cũng phải ngậm ngùi mà thừa nhận rằng, hài kịch Việt đã không còn được như trước đây nữa!
Nhưng có lẽ, một đặc thù và tia hi vọng đối với hài kịch đó là khác với những thể loại khác, hài kịch không phân biệt tầng lớp, lứa tuổi khán giả như các dòng khác như tâm lý, kinh dị, hành động… Vì thế mà sự thu hút khán giả cũng là điều duy nhất khiến cho niềm tin hài kịch Việt sẽ trở lại được nhen nhóm.
Bắt đầu từ nửa cuối năm ngoái, Nhà Đài bắt đầu xây dựng chương trình “Thư giãn cuối tuần” được coi là sự trở lại của “Gặp nhau cuối tuần” ngày nào. Từ đây, rất nhiều chương trình hài đã được xây dựng, khắp các sân khấu lớn nhỏ cả nước.
Cũng vì thế, sự trở lại của hài kịch Việt vẫn đang là một dấu hỏi, để trả lời được câu hỏi này, không chỉ có sự phong phú của đất diễn mà còn đòi hỏi ở những chiến lược đúng đắn để bồi tạo nên những danh hài kế cận lớp “đàn anh” đi trước, đó là con đường có lẽ là tốt nhất cho hài kịch Việt thời gian sắp tới.
Liên kết website
Ý kiến ()