4
18
/
1071457
Bài 2: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm
longform
Bài 2: Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm

 

 

Quảng Ninh đang ở giai đoạn bứt phá mạnh mẽ, tạo sự chuyển động nhanh trong phát triển 3 trụ cột “hạ tầng, thể chế, nguồn nhân lực”. Quyết tâm lớn đi cùng với hành động mạnh mẽ, quyết liệt, đã đưa tỉnh khẳng định vị thế là địa phương trong tốp dẫn đầu về các chỉ số: Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Cải cách hành chính (PAR INDEX); Sự hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)…

Đáng chú ý, dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng năm 2020, tỉnh đã bảo vệ thành công  4 năm liên tiếp (2017-2020) ngôi vị quán quân PCI và lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ nhất ở chỉ số PAPI.

Sự phát triển của Quảng Ninh những năm qua, đặc biệt là những năm cuối của nhiệm kỳ 2015-2020, khi nền kinh tế chịu tác động lớn từ đại dịch Covid-19, vẫn đạt được mức tăng trưởng cao, nằm trong tốp đầu của cả nước; an sinh xã hội được đảm bảo ở mức cao; niềm tin của người dân, doanh nghiệp được củng cố; tỉnh thu hút được nhiều dự án chiến lược… đã được Chính phủ ghi nhận, các địa phương trong cả nước tìm hiểu kinh nghiệm.


 
 

Nhiều năm theo dõi sự phát triển của Quảng Ninh, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia về Phát triển bền vững và Nâng cao năng lực cạnh tranh, Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, nhận định: Điều đặc biệt là hành trình thành công của Quảng Ninh đã được tiếp nối qua nhiều thế hệ lãnh đạo của tỉnh. Việc xây dựng, bồi dưỡng được đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt tiếp nối qua các thời kỳ, luôn trung thành, kiên định, nhất quán với định hướng, tầm nhìn phát triển, luôn đặt lợi ích của xã hội, nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp lên trên hết, chính là mấu chốt đem lại “trái ngọt” cho Quảng Ninh trong suốt thời gian qua. Minh chứng rõ nhất chính là sự đánh giá, ghi nhận thật tâm từ cộng đồng doanh nghiệp, người dân, đưa Quảng Ninh chinh phục tất cả các bảng xếp hạng, các chỉ số, các thành tựu trong phát triển KT-XH. Dấu ấn người đứng đầu ở Quảng Ninh rất mạnh mẽ, có sức lan toả lớn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TX Đông Triều và hoạt động của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh,
chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại TX Đông Triều và hoạt động của một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 

Sự quyết liệt, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, trong đó, có sự thể hiện rõ nét của người đứng đầu đã giúp Quảng Ninh đạt được nhiều mục tiêu, thành tựu lớn. Lấy ví dụ điển hình gần đây nhất là năm 2020, Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc “nhiệm vụ kép” theo chỉ đạo của Chính phủ. Các giải pháp của tỉnh đưa ra đều được triển khai nhanh chóng, đồng bộ, trên quan điểm: Đảm bảo an toàn cao nhất cho người dân và kiên định với mục tiêu tăng trưởng cao.

Không chỉ kiểm soát rất nhanh chóng dịch bệnh Covid-19, Quảng Ninh là địa phương tái khởi động mạnh mẽ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút đầu tư; đảm bảo hoạt động của bộ máy công quyền vận hành trơn tru, hỗ trợ tối đa những nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp. Dịch vụ công trực tuyến phát huy tác dụng mạnh mẽ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động giải quyết thủ tục hành chính ngay cả trong thời điểm phải hạn chế tối đa tiếp xúc xã hội để phòng, chống dịch bệnh.

 
 

Sự có mặt kịp thời, nhanh chóng của những người đứng đầu tỉnh tại những “điểm nóng” về dịch bệnh, hay trong các hội nghị gặp mặt, tiếp xúc doanh nghiệp thời gian qua đã tạo được dấu ấn, sự tin tưởng lớn đối với nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Năm 2020 mặc dù là năm khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên tỷ lệ hồi đáp của doanh nghiệp đối với bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành (DDCI) của tỉnh lại đạt tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay, đạt 36,2%. So với các năm trước, tỷ lệ đồng ý với nhận định người lãnh đạo đã lắng nghe và tiếp thu các ý kiến đóng góp của doanh nghiệp tăng mạnh (các năm trước chỉ khoảng 80%, năm 2020 đạt 91%), tỷ lệ doanh nghiệp đánh giá cán bộ gây khó khăn để trục lợi đã giảm đáng kể (các năm trước là trên 20%, nhưng năm 2020 chỉ 3,7%).

Tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư
Tỉnh Quảng Ninh trao giấy chứng nhận đầu tư trị giá gần 500 triệu USD cho nhà đầu tư, tháng 3/2021.

 

Tháng 4/2021, Quảng Ninh liên tiếp đón nhận tin vui, đó là sự ghi nhận của người dân, cộng đồng doanh nghiệp đối với 2 chỉ số PAPI, PCI. Đáng chú ý, đối với Chỉ số PCI, tỉnh đã bảo vệ thành công lần thứ 4 liên tiếp giữa vị trí quán quân (từ năm 2017 đến 2020) và 8 năm liên tiếp trong nhóm 5 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất cả nước.

Còn đối với chỉ cố PAPI, tỉnh đã có sự bứt phá mạnh mẽ từ vị trí thứ 3 năm 2019 lên vị trí thứ nhất. Các chỉ số này tiếp tục khẳng định niềm tin của nhân dân với chính quyền và đặc biệt là sự đánh giá hài lòng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư phản ánh về hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước của tỉnh.

Quảng Ninh bảo vệ thành công vị trí quán quân PCI
Quảng Ninh bảo vệ thành công vị trí quán quân PCI 4 năm liên tiếp (từ năm 2017 đến 2020).
 

Thành công này có được không hề dễ dàng. Bởi hiện nay tất cả các địa phương trong cả nước đều tập trung lớn cho mục tiêu hiện đại hoá nền hành chính, đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, coi đây là động lực, “nguồn vốn” quan trọng để đầu tư, thúc đẩy phát triển KT-XH. Trong rất nhiều cuộc họp quan trọng của tỉnh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã nhấn mạnh quan điểm: Trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư, Quảng Ninh không chỉ “cạnh tranh” với các địa phương khác, mà còn phải “vượt lên chính mình”, bằng quyết tâm lớn, tinh thần đổi mới sáng tạo, đổi mới không ngừng, lấy người dân làm trung tâm, tạo sự chuyển động nhanh trong phát triển 3 trụ cột “hạ tầng, thể chế, nguồn nhân lực”.

Từ quan điểm này, Quảng Ninh thường xuyên “soi lại chính mình”, kịp thời nhận ra những tồn tại để khắc phục, xây dựng những giải pháp mới, quyết liệt, để tiếp tục chuyển biến trong công tác cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong điều kiện dịch bệnh, Quảng Ninh triển khai nhiều biện pháp hiệu quả hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân trong tỉnh.
Trong điều kiện dịch bệnh, Quảng Ninh triển khai nhiều biện pháp hiệu quả hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân trong tỉnh.
 

Đến nay tỉnh đã có 6 năm thực hiện đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp, sở, ngành, địa phương (DDCI). Hiện 100% địa phương và các sở, ban, ngành có hoạt động giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đều phải tham gia đánh giá. Qua mỗi năm, các chỉ số trong bộ chỉ số này đều được nghiên cứu, thay đổi, bổ sung đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn.

Đối với năm 2020, tỉnh đã bổ sung nhiệm vụ nắm bắt thực chất năng lực của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Chỉ số của DDCI Quảng Ninh cũng liên tục được cập nhật, điều chỉnh để bám sát những vấn đề mà cộng đồng doanh nghiệp quan tâm, không tránh né những vấn đề nhạy cảm, cầu thị và lắng nghe tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp. Như giai đoạn 2016-2018, phiếu khảo sát tập trung vào chất lượng của bộ phận một cửa và thủ tục hành chính; đến giai đoạn 2019-2020, bổ sung vấn đề tiếp cận đất đai và chất lượng cơ sở hạ tầng. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên tỉnh triển khai sử dụng khảo sát trực tuyến và đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ cộng đồng doanh nghiệp.

Lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại diện doanh nghiệp tại hội nghị DDCI 2020.
Lãnh đạo tỉnh trao đổi với đại diện doanh nghiệp tại hội nghị DDCI 2020.
 

Tỉnh cũng đặc biệt quan tâm đến vấn đề đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức về chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác, thái độ ứng xử với nhân dân, doanh nghiệp. Điều này thể hiện rất rõ trong các chỉ đạo nhiệm vụ thường xuyên của tỉnh; thậm chí đã được đưa vào chủ đề công tác năm nhiều lần, như: Năm 2015 là Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng thương hiệu, tiếp tục hoàn thiện thể chế và nâng cao năng lực cạnh tranh; năm 2016 là Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công, xây dựng thành phố du lịch Hạ Long; năm 2017 là Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hoá, văn minh; năm 2020 là Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và bảo đảm tăng trưởng kinh tế bền vững;…

Từng mốc thành công của Quảng Ninh ngày càng củng cố thêm niềm tin của người dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư. Điều này góp phần đưa Quảng Ninh không chỉ là địa bàn phát triển KT-XH nhanh, mạnh, bền vững, mà tiếp tục nâng cao chỉ số hạnh phúc của nhân dân, là nơi “sản sinh lợi nhuận và nhiều giá trị lâu dài” cho nhà đầu tư, doanh nghiệp.

Thực hiện: Hồng Nhung - Nguyên Ngọc

Trình bày: Đỗ Quang


>> Bài 1: Khi hành chính liên thông từ tỉnh đến xã

>> Bài 3: Hướng tới chính quyền số

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu