4
18
/
1060110
TP Hạ Long: Đoàn kết, chủ động ứng phó với đại dịch
longform
TP Hạ Long: Đoàn kết, chủ động ứng phó với đại dịch

 

 

TP Hạ Long: Đoàn kết, vững vàng trước đại dịch  

Phong tỏa ngay các khu vực dân cư có người mắc Covid-19; tập trung truy vết, khoanh vùng triệt để các trường hợp có tiếp xúc gần; dồn mọi nguồn lực để xét nghiệm mở rộng trong toàn dân; tạo mọi điều kiện cho người dân sản xuất kinh doanh và mạnh tay với các trường hợp cố tình vi phạm quy định trong phòng, chống dịch… Những cách làm này của Hạ Long đã nhanh chóng giúp tỉnh và thành phố kiểm soát tình hình, hiện người dân có thể yên tâm đón một mùa xuân hạnh phúc trong tình hình mới.

 

Đồng chí Vũ Văn Diện, Bí thư Thành uỷ TP Hạ Long, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của thành phố phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Đồng chí Vũ Văn Diện, Bí thư Thành uỷ TP Hạ Long, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 họp trực tuyến với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch tại các phường, xã để triển khai các biện pháp dập dịch trong thời gian ngắn nhất.

 

“Khóa chặt” các nguy cơ lây lan 

Đêm 27/1, là một đêm dài không ngủ của cả TP Hạ Long sau khi biết ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trong cộng đồng đã xuất hiện ngay trong trung tâm thành phố và cách Tết Nguyên đán 2021 chỉ vỏn vẹn đúng 15 ngày. Trong khi đó, bệnh nhân 1553 (khu 6, phường Hồng Hà, nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn) có lịch trình di chuyển khá dày đặc trước khi được phát hiện mắc bệnh.

Xác định Hạ Long có những nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao hơn nhiều so với các địa phương khác, ngay khi nhận được thông tin, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của TP Hạ Long đã họp khẩn với 33 phường, xã và các cơ sở y tế, công an để kích hoạt tất cả các giải pháp ở cấp độ cao nhất. Đồng chí Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy, Trường Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố đã chỉ đạo tất cả các đơn vị phải nhanh chóng chớp được thời cơ vàng, khai thác hiệu quả những thời điểm nhạy cảm trong diễn biến dịch bệnh để hạn chế tối đa ảnh hưởng tiêu cực. Từ hệ thống chính quyền cho đến mỗi người dân phải nêu cao tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chạy đua với thời gian, “tranh thủ từng giờ, từng phút”, chung sức, đồng lòng thực hiện đồng bộ một loạt các giải pháp quyết liệt, khoa học, linh hoạt và chủ động đi trước một bước để đón đầu các nguy cơ có thể xảy đến.

Hằng ngày, Tổ tự quản khu 4 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đều đi đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh để nắm chắc tình hình di biến động về nhân khẩu trên địa bàn.
Hằng ngày, Tổ tự quản khu 4 (phường Hồng Hà, TP Hạ Long) đều đi đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh để nắm chắc tình hình di biến động về nhân khẩu trên địa bàn.

 

Khu phố 6 (phường Hồng Hà) và Bệnh viện Vinmec (nơi bệnh nhân đến khám bệnh) được phong tỏa ngay rạng sáng ngày 28/1; các trường hợp F1 có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553 cũng lập tức được đưa đi cách ly, thu dung và xét nghiệm lấy mẫu; tổ tự quản ở các khu dân cư của 100% xã, phường hoạt động trở lại để phối hợp với các lực lượng chức năng rá soát các di biến động của người dân, tiến hành truy vết, khoanh vùng những người có liên quan đến bệnh nhân 1553 và ổ dịch tại tỉnh Hải Dương.
 

1.jpg
Chốt kiểm soát nút giao thông Minh Khai (phường Đại Yên) kiểm soát chặt chẽ các phương tiện từ tỉnh ngoài vào thành phố.

 

Thành phố cũng thiết lập 4 chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra, vào thành phố; hạn chế tối đa các hoạt động tụ tập đông người; dừng toàn bộ các cuộc họp không cần thiết để tập trung cho công tác phòng, chống dịch; dừng nhiều hoạt động xã hội, đóng cửa nhiều dịch vụ, hàng quán, bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng…

 

Cán bộ y tế phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) cùng với đại diện khu phố đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn khao báo y tế toàn dân.
Cán bộ y tế phường Hoành Bồ (TP Hạ Long) cùng với đại diện khu phố đến từng nhà dân để tuyên truyền, hướng dẫn khao báo y tế toàn dân.

 

Hằng ngày, người dân thành phố liên tục nhận được các nguồn tin chính thống từ hệ thống truyền thông, loa phát thanh, tin nhắn, mạng xã hội… giúp người dân hiểu rõ tình hình dịch bệnh, không hoang mang nhưng cũng không lơ là, mất cảnh giác, tuân thủ nghiêm các quy định của Chính phủ và tỉnh. Đoàn viên thanh niên và lực lượng y tế ở các phường, xã đã “đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để hướng dẫn người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch như: Bluezone, NCOVI, thực hiện khai báo y tế toàn dân.

 

TP Hạ Long
Những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân 1553 đều được thành phố đưa đi cách ly và thu dung trong sáng 28/1. Ảnh: Minh Hà

 

Sau khi tình hình dịch bệnh liên quan đến bệnh nhân 1553 đã được kiểm soát, ngày 29/1, một ca bệnh mới ở chợ Cao Thắng liên quan đến ổ dịch Hải Dương lại xuất hiện. Hạ Long tiếp tục thực hiện chiến dịch phong tỏa, truy vết, khoanh vùng một cách khẩn trương. Toàn bộ chợ Cao Thắng bị đóng cửa để phun khử khuẩn, khu vực nhà bệnh nhân ở phường Cao Thắng, khu vực phường Yết Kiêu nơi có những trường hợp F1 tiếp xúc gần với ổ dịch Hải Dương cũng bị phong tỏa.

Việc truy xuất các đối tượng liên quan từng có tiếp xúc gần cũng được triển khai nhanh chóng và thông tin được công khai rộng rãi trên tới người dân, tin đồn thất thiệt được xử lí triệt để. Nhờ đó, chỉ sau vài giờ đồng hồ, Hạ Long cũng nhanh chóng ổn định, thế chủ động được giữ vững và duy trì liên tục, bền vững.

 

Lực lượng y tế tiến hành phun khử khuẩn tại tổ 1, khu 6, phường Hồng Hà.
Lực lượng y tế TP Hạ Long tiến hành lấy mẫu xét nghiệm đối với toàn bộ cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố do liên quan đến ổ dịch Vân Đồn.

 

Từ sự chủ động đón đầu các tình huống, "khóa chặt" các nguy cơ có thể xảy ra, chùm 5 ca bệnh ở phường Hà Khẩu cũng đã được phát hiện nhờ thành phố thực hiện truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm từ sớm. Do đó, chùm 5 ca bệnh này không có cơ hội bùng phát trong cộng đồng.

Không những thế, để kiểm soát chặt chẽ sự lây lan của dịch bệnh, chiều 4/2, Hạ Long là địa phương đầu tiên trong cả tỉnh quyết định dừng bắn pháo hoa đêm giao thừa theo kế hoạch đề ra trước đó. Toàn bộ kinh phí mua pháo hoa được dành để mua các kit xét nghiệm Covid-19 cho người dân. Trong đó, tập trung ở những khu vực có nguy cơ cao, đội ngũ thực thi công vụ, người từ vùng dịch trở về, người có bệnh nền, người làm việc tại các khu vực đông người. Thống kê từ ngày 5/1 đến hết ngày 7/2, thành phố đã lấy 15.082 mẫu (đạt 100% những người thuộc nhóm nguy cơ cao).

 

a
Trên 1.500 em học sinh trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Giếng Đáy) đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: Hồng Phương-CTV

 

Những biện pháp quyết liệt đối với ca bệnh đầu tiên là bệnh nhân 1553 và truy vết thần tốc đối với tất cả các ca bệnh mắc mới, tổ chức xét nghiệm trên diện rộng chính là điều kiện tiên quyết để Hạ Long thành công trong việc ngăn ngừa dịch lây lan trong những ngày qua. Những kịch bản ứng phó trên đã được thành phố xây dựng từ trước nên Hạ Long không có để xảy ra bị động, nhanh chóng làm chủ các tình huống phát sinh xảy ra.

 

Mạnh tay trong xử lý các vi phạm

 

Bên cạnh việc kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, quyết liệt nhất, Hạ Long cũng là địa phương đi đầu trong việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi cố tình vi phạm quy định trong phòng, chống Covid-19. Với mục tiêu cao nhất không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng và đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân, các đoàn kiểm tra của thành phố liên tục kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ở mức xử phạt cao nhất.

 

Cửa hàng Phở Quân (phường Hồng Hải) bị phạt 15 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh.
Cửa hàng Phở Quân (phường Hồng Hải) bị phạt 15 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh.

 

Ngày 1/2, do vẫn để khách hàng ăn tại quán, không thực hiện 5K theo quy định, quán phở Quân tại phường Hồng Hải đã bị phạt 15 triệu đồng và đình chỉ kinh doanh. Tối cùng ngày, lực lượng tuần tra của phường Bãi Cháy phát hiện quán KTV Vườn Đào (tổ 7, khu 4, phường Bãi Cháy) vẫn lén lút hoạt động, vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi vẫn tổ chức cho 12 khách hát (6 nam, 6 nữ). Lực lượng chức năng của TP Hạ Long đã tiến hành lập biên bản, điều tra dịch tễ học, địa chỉ cư trú, nơi làm việc và lập hồ sơ xử phạt đối tượng, áp dụng biện pháp cách ly tại chỗ có trả phí, gửi thông tin về nơi cư trú. Đồng thời, phong tỏa cơ sở kinh doanh karaoke, lập biên bản xử phạt mức cao nhất đối với chủ quán karaoke với lỗi vi phạm nghiêm trọng trong phòng, chống dịch.

 

Các khách
TP Hạ Long phong tỏa cơ sở kinh doanh karaoke KTV Vườn Đào và lập biên bản xử phạt đối với chủ cơ sở với lỗi vi phạm nghiêm trọng trong phòng, chống dịch Covid-19.

 

Cùng với công tác xử phạt thông qua kiểm tra, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố cũng đã tiếp nhận nhiều ý kiến tham gia góp ý của nhân dân thông qua các trạng mạng xã hội, tin nhắn. Qua kiểm tra, xác minh thực tế, thành phố đã khẩn trương, quyết liệt khoanh vùng, phong tỏa, khử khuẩn và lập biên bản xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm ở mức cao nhất, đơn cử như chợ Cột 3 (phường Hồng Hải). Sáng ngày 4/2, qua nghe phản ánh của người dân trên các mạng xã hội về sự lơi lỏng, chủ quan, không chấp hành các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Quản lý chợ Cột 3, đoàn kiểm tra của thành phố đã tiến hành kiểm tra đột xuất chợ Cột 3 để xác minh, làm rõ những phản ánh nói trên. Qua kiểm tra, đoàn đã phát hiện Ban Quản lý chợ Cột 3 không thực hiện nghiêm việc đo thân nhiệt, kiểm soát thông tin người ra, vào chợ. Mặt khác, một số tiểu thương cũng chưa thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang khi bán hàng.

 

Chợ Cột 3 bị dừng hoạt động do vi phạm nghiêm trọng các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Chợ Cột 3 bị dừng hoạt động do vi phạm nghiêm trọng các quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

 

Do đó, thành phố đã yêu cầu UBND phường Hồng Hải lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đối với Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đô thị Quảng Ninh (đơn vị đầu tư và quản lý chợ) và yêu cầu tạm đình chỉ hoạt động chợ Cột 3 ngay từ trưa ngày 4/2 cho đến trưa ngày 5/2. Chị Vũ Thị Hoa (Khu 3, phường Hồng Hải) cho biết: Chúng tôi rất đồng tình với cách làm của thành phố trong việc xử phạt các vi phạm. Rõ ràng những hành động này nếu không xử lý nghiêm có thể khiến bao công sức, cố gắng của các cấp chính quyền, người dân thời gian qua đổ xuống sông, xuống biển, làm cho dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trên diện rộng, khó kiểm soát.

Nhìn lại gần 10 ngày đêm chống dịch của Hạ Long, một bên là "chống", một bên là "phòng", ở chiến tuyến nào cũng cho thấy sự bao quát, sự tận tâm, sự nỗ lực cao nhất của hệ thống chính quyền thành phố và các lực lượng chức năng để bảo vệ người dân ở mức cao nhất.

 

Các
Lực lượng y tế của thành phố tiến hành phun tiêu độc khử trùng đối với các cơ sở vẫn cố tình để khách vào ăn uống tại cửa hàng.

 

Chăm lo Tết cho người dân

Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, thị trường tiêu thụ hoa bị ngưng trệ, phường Hoành Bồ, thủ phủ trồng hoa của thành phố đứng trước nguy cơ tồn đọng hàng vạn cây hoa các loại. Chưa kể hoa, cây cảnh ở nhiều địa phương khác trong tỉnh cũng không có nơi để tiêu thụ. Để những người sản xuất hàng hoá phục vụ Tết có điểm bán hàng tập trung, sau khi tình hịch dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ngày 2/2, thành phố đã quyết định tổ chức Hội chợ hoa Xuân - Trưng bày sinh vật cảnh Xuân Hạ Long 2021 tại Quảng trường 30/10 (phường Hồng Hải).

 

Các gian hàng tại hội chợ hoa Xuân cũng sẽ được bố trí giãn cách để đảm bảo quy định về phòng chống dịch Covid-19.
Các gian hàng tại hội chợ hoa Xuân cũng sẽ được bố trí giãn cách để đảm bảo quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

 

Tuy nhiên, để đảm bảo các điều kiện trong phòng chống dịch, quy mô Hội chợ đã được rút gọn từ 400 gian xuống gần 200 gian hàng để có thể mở rộng diện tích các gian hàng so với kế hoạch ban đầu. Đặc biệt, nhằm góp phần giảm bớt khó khăn của người bán hàng trong thời điểm ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thành phố cũng đã hỗ trợ tối đa những chi phí thuộc thẩm quyền. Đồng thời, tăng cường lực lượng chức năng để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực diễn ra hội chợ. 

Ông Vũ Ngọc Nhiều, Bí thư chi bộ, Trưởng khu 4 (phường Hồng Hà) cho biết: Việc thành phố tổ chức Hội chợ hoa Xuân đã mang đến không khí phấn khởi cho người dân, bảo đảm mọi nhà, mọi người đều được vui Xuân đón Tết, tạo khí thế phấn khởi ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

 

ĐVTN thành phố tham gia giao hàng gà hỗ trợ tiêu thụ giúp người nông dân xã Tân Dân.
Đoàn viên thanh niên thành phố tham gia giao hàng gà hỗ trợ tiêu thụ giúp người nông dân xã Tân Dân. Ảnh: Duy Khoa

 

Bên cạnh đó, TP Hạ Long cũng rà soát lại nguồn nông sản của người dân tại các phường, xã để kết nối "bán hàng có địa chỉ của người sản xuất" tại các điểm chợ trung tâm trên địa bàn. Theo đó, từ sáng 1/2, thành phố đã bố trí 10 điểm bán hoa tập trung cho người dân phường Hoành Bồ tại chợ Hạ Long 1; từ sáng 7/2 bố trí điểm bán gà Tiên Yên cho người dân Tiên Yên tại chợ Hạ Long 1 và cho phép các cơ sở cắt tóc, gội đầu được mở cửa kinh doanh trở lại. Chợ Cao Thắng, chợ Hà Khẩu, chợ Giếng Đáy sau nhiều ngày bị phong tỏa cũng nhanh chóng được hoạt động trở lại khi thành phố đã truy vết, thu dung các trường hợp F1, F2 và quản lý chặt chẽ F3, F4 tại gia đình liên quan đến các bệnh nhân mắc Covid-19. Việc tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người dân buôn bán, mua sắm trong dịp Tết Nguyên đán chính là giải pháp quan trọng để Hạ Long nhanh chóng phục hồi sản xuất kinh doanh, lấy lại đà tăng trưởng.

 

ội CTĐ Thành phố và phường Cao Thắng tặng quà cho các hộ dân khu vực cách ly
Hội Chữ thập đỏ thành phố và phường Cao Thắng tặng quà cho các hộ dân khu vực cách ly. Ảnh: Hồng Phương-CTV

 

Chăm lo Tết cho người dân, nhất là người dân nghèo, người có công với cách mạng, đối tượng chính sách xã hội, các đơn vị, cá nhân lược vũ trang, đơn vị phục vụ trong dịp tết nguyên đán Tân Sửu năm 2021... cũng được thành phố đặc biệt quan tâm trong những ngày căng mình phòng, chống dịch. Gần 30.000 suất quà với tổng số tiền trên 40 tỷ đồng đã được 15 đoàn công tác của thành phố trao tận tay các đơn vị, cá nhân. Những phần quà ý nghĩa này đã giúp nhiều người vơi đi những khó khăn để đón một  mùa xuân mới đầm ấm, nghĩa tình hơn.

Đồng chí Chủ tịch UBND thành phố chúc tết mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thuộc
Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND thành phố, thăm và chúc tết mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thuộc (phường Hà Tu). Ảnh: Hồng Hạnh-CTV

 

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Tính đến sáng ngày 8/2, Hạ Long đã có 4 ngày không ghi nhận thêm các ca mắc mới. Tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về công tác phòng, chống dịch, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Y tế, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ quốc gia phòng chống dịch Covid-19 đã khẳng định, tình hình các ổ dịch nguy hiểm nhất của tỉnh cơ bản đã được khống chế và được "khóa chặt", không còn khả năng lây lan cho cộng đồng; trong đó đặc biệt có TP Hạ Long.

Mặc dù cuộc chiến chống dịch Covid-19 vẫn còn nhiều phức tạp, nhưng người dân TP Hạ Long đều có một niềm tin rất lớn vào cuộc chiến này khi Hạ Long với nhiều bài học kinh nghiệm quý trong năm 2020 đã nhanh chóng làm chủ tình hình. Đây chính là một minh chứng rõ nét cho câu nói “Lửa thử vàng, gian nan thử sức” trong lá thư đồng chí Bí thư Thành ủy gửi toàn thể nhân dân thành phố ngày 28/1 vừa qua.

Hoàng Nga

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu