4
18
/
1059090
Bài 10: "3 trước, 4 tại chỗ": Phương châm ứng phó an ninh phi truyền thống
longform
Bài 10: "3 trước, 4 tại chỗ": Phương châm ứng phó an ninh phi truyền thống

 

Đại dịch Covid-19 đã và đang làm cả thế giới rơi vào khủng hoảng. Không chỉ đe dọa về tính mạng con người, Covid-19 còn tác động trực tiếp, toàn diện, sâu sắc đến tất cả hoạt động kinh tế - xã hội trên toàn cầu. “Kẻ thủ vô hình” làm đảo lộn mọi mặt đời sống, khiến hàng tỷ người trên thế giới bị mất việc làm. Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng cũng chịu tác động mạnh mẽ bởi Covid -19. Đại dịch đã đặt ra cho Quảng Ninh những thách thức không nhỏ về an ninh, đặc biệt là đối với an ninh phi truyền thống. Nhưng với sự đoàn kết, chung sức, chung lòng, quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, chúng ta đang ngày đêm chủ động ứng phó, đẩy lùi đại dịch.

Nhớ lại những ngày đầu tháng 1/2020, tại Trung Quốc xuất hiện bệnh “lạ” viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân ở TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Thời điểm đó chỉ có 44 trường hợp mắc ở Trung Quốc. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó bệnh đã lây lan rất nhanh và không có phác đồ điều trị. TP Vũ Hán nói riêng, Trung Quốc nói chung lúc bấy giờ đã phải trải qua một thời kỳ khủng hoảng chưa từng có do bệnh dịch gây ra.

Xác định bệnh viêm phổi "lạ" là cực kỳ nguy hiểm, lại bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc, quốc gia có đường biên giới cả trên bộ, trên biển dài với Việt Nam. Trong đó, Quảng Ninh với vị trí trọng điểm, tuyến đầu, cửa ngõ phía Đông Bắc của Tổ quốc, có nhiều cửa khẩu, cảng khẩu, đường mòn, lối mở thông thương với địa phương phía nước bạn Trung Quốc. Vào thời gian cao điểm, số lượng người xuất nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái có thể lên đến hàng vạn người một ngày. Cùng với đó, Quảng Ninh còn là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất cả nước với lượng du khách đến địa bàn đạt trên 10 triệu lượt/năm, trong đó 40% là khách quốc tế. Chính vì vậy, ở thời điểm đó, Quảng Ninh đã nâng cao cảnh giác, chủ động phòng, kiểm soát bệnh dịch ngay từ biên giới.

Quảng Ninh xác định phải đối mặt với những thách thức cực kỳ lớn trong công tác phòng, chống dịch, trở thành tiền đồn chống dịch của cả nước. Nếu Quảng Ninh không giữ vững được phòng tuyến chống dịch, không chỉ nhân dân trong tỉnh sẽ phải đối mặt với những đe dọa nghiêm trọng về sức khỏe mà cả nước cũng không an toàn. Vì vậy, Quảng Ninh ngay lập tức tăng cường việc giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh tại cửa khẩu, biên giới, lưu ý giám sát chặt chẽ bằng máy đo thân nhiệt từ xa, quan sát tình trạng sức khỏe của tất cả hành khách nhập cảnh có tiền sử về từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Đồng thời, yêu cầu các địa phương chủ động rà soát các trang thiết bị, vật tư, hóa chất, thuốc, bố trí nhân lực sẵn sàng triển khai biện pháp phòng, chống theo các tình huống dịch bệnh.

Nhận diện từ xa, từ sớm nguy cơ ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngày 22/1/2020 (tức 28 Tết Nguyên đán Canh Tý), Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 31-CT/TU về một số biện pháp phòng chống dịch. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước bước vào giai đoạn đầu của cuộc chiến với “giặc” Covid-19 ở mức độ cao nhất, quyết liệt nhất. Tỉnh ủy đã họp trực tuyến với tất cả 13 huyện, thị xã, thành phố, 177 xã, phường, thị trấn để chỉ đạo những quyết sách cụ thể, kích hoạt cơ chế phòng, chống dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn tỉnh. Quảng Ninh xác định nguy cơ lây nhiễm lớn nhất là những người nhập cảnh từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong đó, TP Móng Cái được xác định là địa bàn trọng điểm của trọng điểm trong phòng, chống dịch.

Trong thời gian này, Quảng Ninh ưu tiên nhiệm vụ hàng đầu là phòng, chống dịch, quyết tâm không để dịch xâm nhiễm, lây lan trong cộng đồng, bảo vệ an toàn sức khoẻ cho nhân dân.

 

Giữ địa bàn an toàn, không có dịch bệnh, đặc biệt là Covid-19 luôn là nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ quan trọng đó, ngày 30/1/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 32-CT/TU chỉ đạo các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19. Phương châm thường trực, xuyên suốt “3 trước, 4 tại chỗ” (3 trước: Nhận diện, chủ động phòng, chống trước; chuẩn bị phương án, phương tiện vật tư trước; phát hiện, hành động, xử lý trước. 4 tại chỗ: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) đã được chỉ đạo thực hiện thống nhất trong toàn bộ hệ thống chính trị. Đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, các biện pháp ứng phó với những thách thức an ninh phi truyền thống được thực hiện tại Quảng Ninh, với mục tiêu hàng đầu là kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, ổn định xã hội, phát triển kinh tế.

Quảng Ninh kêu gọi các cấp, ngành, địa phương, người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nâng cao tinh thần chủ động phòng, chống dịch; cảnh giác, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nhưng không được gây ra tâm lý hoang mang, mất ổn định; mục tiêu cao nhất là không để bất kỳ người dân nào mắc Covid-19 trong cộng đồng. Trên tuyến biến giới đường bộ Móng Cái - Hải Hà - Bình Liêu, gần 100 chốt dã chiến với lực lượng nòng cốt là bộ đội biên phòng, công an, thanh niên tình nguyện… được thành lập để kiểm soát chặt chẽ toàn bộ đường mòn, lối mở dọc tuyến biên giới đường bộ, quyết tâm không để xảy ra tình trạng xuất nhập cảnh trái phép. Cùng với đó, những chốt chặn tại các cửa ngõ của tỉnh cũng được thành lập nhằm kiểm soát, hạn chế người dân ở tỉnh, thành phố khác di chuyển vào địa bàn.

Các bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung được thiết lập tại những địa phương trọng điểm. Những trang thiết bị tốt nhất, đội ngũ bác sĩ giỏi nhất được tăng cường ra tuyến đầu để đảm bảo điều trị cho các trường hợp mắc Covid-19 mà không phải chuyển sâu vào trong nội địa, hạn chế tối đa khả năng lây lan.

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai, hoàn thành khám sức khỏe, khai báo y tế cho người dân, qua đó nắm chắc những di biến động về dân cư, nâng cao khả năng sàng lọc, khoanh vùng, dập dịch nếu xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Với cách làm quyết liệt, đúng thời điểm, nên mặc dù là địa phương có nguy cơ rất cao, trong suốt thời gian đỉnh điểm của dịch tại Trung Quốc, Quảng Ninh đã đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để trường hợp lây nhiễm nào qua tuyến biên giới đường bộ vào trong nội địa.

Với địa bàn trọng điểm, tuyến đầu, có nhiều thách thức, khó khăn trong công tác phòng, chống dịch, vậy nên Quảng Ninh luôn chủ động phương châm “3 trước, 4 tại chỗ”, đặt chống Covid -19, giữ địa bàn an toàn là nhiệm vụ hàng đầu, ưu tiên thực hiện. Với cách làm đó, Quảng Ninh đã và đang thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm khoanh vùng nhanh, truy vết thần tốc, dập dịch gọn mỗi khi xuất hiện dịch trên địa bàn.

Đơn cử như ngày 8/3/2020, ngay sau khi Hà Nội công bố bệnh nhân Covid-19 thứ 17, Ban Chỉ đạo Phòng, chống Covid-19 của tỉnh đã tiến hành họp khẩn ngay trong đêm để chỉ đạo các biện pháp cấp bách ứng phó với những diễn biến mới. Trong vòng vài giờ, các lực lượng chức năng đã xác định được 52 hành khách từng đi cùng chuyến bay với bệnh nhân số 17 và đã đi đến Quảng Ninh. Trong đó đặc biệt là hành trình di chuyển của 4 người nước ngoài mắc Covid-19. Các giải pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly nghiêm ngặt được thực hiện, đảm bảo không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Hay ngày 13/3/2020, một du học sinh từ Anh trở về Quảng Ninh cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2 - bệnh nhân 50. Ngay khi phát hiện, để dịch không lây lan ra cộng đồng, những biện pháp cấp bách nhất, quyết liệt nhất cũng được thực hiện ngay trong đêm. Qua đó ngăn chặn triệt để nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, giữ được địa bàn an toàn. Tiếp đó ngày 4/1/2021, ngay sau khi nhận được thông tin từ CDC Hà Nội về trường hợp F0 là Đ.T.N, du học sinh từ Mỹ về sinh năm 1999, trở về Việt Nam bằng đường hàng không, đã qua thời gian cách ly, được gia đình đón về Hạ Long tiếp tục cách ly tại gia đình có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch TP Hạ Long đã triển khai ngay các biện pháp phòng dịch, khoanh vùng nhanh, dập dịch gọn, truy vết kịp thời 5 trường hợp là F1 (bố mẹ, anh trai, bạn gái anh trai F0 và lái xe) cùng 13 trường hợp là F2. Các trường hợp được đưa đi cách ly và tổ chức phong tỏa, phun thuốc khử trùng nơi ở của gia đình tại phường Bãi Cháy, Giếng Đáy (TP Hạ Long).

Mới đây nhất, ngày 27/1/2021, trên địa bàn tỉnh phát hiện ca nhiễm Covid-19 là bệnh nhân 1553 N.T.D, 31 tuổi, trú tại tổ 1, khu 6, phường Hồng Hà (TP Hạ Long), nhân viên an ninh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Cùng với đó, TX Đông Triều trở thành điểm “nóng” khi có những ca liên quan đến vùng dịch TP Chí Linh (tỉnh Hải Dương). Ngay lập tức, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Quảng Ninh triệu tập cuộc họp khẩn xuyên đêm, chỉ đạo kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức độ cao nhất, khẩn trương khoanh vùng, truy vết, dập dịch. Quảng Ninh ban hành liên tiếp 4 công điện, cùng nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu triển khai những biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện chỉ đạo, các ngành, địa phương liên quan tập trung tối đa nhân lực trong công tác khoanh vùng, truy vết, sàng lọc, xét nghiệm thần tốc những người liên quan các bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên địa bàn. Đến thời điểm sáng 5/2/2021, đã phát hiện tổng số 46 người nhiễm được đưa đi điều trị, đồng thời tổ chức truy vết tất cả các trường hợp từ F0-F4, tổ chức cách ly theo đúng quy định của Bộ Y tế. Cùng với đó tỉnh lập các chốt kiểm soát người, phương tiện ra, vào tỉnh, phong toả, khử khuẩn khu dân cư nơi có các bệnh nhân, Bệnh viện Vinmec (nơi bệnh nhân 1553 đến khám), tạm dừng hoạt động Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn… Quảng Ninh kích hoạt các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất, huy động tổng lực quyết tâm đẩy lùi đợt dịch này trong thời sớm nhất.

Năm 2021 này, Quảng Ninh xác định chủ đề xuyên suốt là “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”. Có thể thấy rằng, Quảng Ninh luôn đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch, giữ địa bàn an toàn, bảo vệ sức khoẻ nhân dân lên hàng đầu. Và với “3 trước , 4 tại chỗ”, cùng sự nỗ lực, cố gắng, quyết tâm cao nhất, tin tưởng rằng Quảng Ninh thực hiện tốt mục tiêu quan trọng này.

Bài: Thái Bình
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu