4
18
/
1054759
Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế "hồng về đạo đức, chuyên về tài năng"
longform
Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế "hồng về đạo đức, chuyên về tài năng"

 

Nghề thầy thuốc là nghề cao quý, không chỉ đòi hỏi mỗi cán bộ y tế phải “hồng về đạo đức, chuyên về tài năng”, có nghĩa là không chỉ giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ mà còn giàu y đức và nhiệt huyết như lời Bác dạy “Lương y như từ mẫu”. Đây là kim chỉ nam để mỗi y bác sĩ Quảng Ninh luôn nỗ lực cống hiến, trở thành chỗ dựa cho mỗi người bệnh, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Y tế trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

 

Trải qua chương trình học tập, rèn luyện thực tế đối với 65 đảng viên dự bị “Lớp Đảng viên 90 năm” do Thành ủy Hạ Long tổ chức tại xã Bằng Cả vừa qua, bác sĩ Bùi Duy Hưng, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có thêm cơ hội tìm hiểu thực tiễn tại cơ sở, được rèn luyện, thử thách ý chí, quyết tâm phấn đấu để trở thành đảng viên chính thức vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Bùi Duy Hưng nói: Được tham gia chương trình rèn luyện “Lớp Đảng viên 90 năm” tôi vô cùng tự hào. Bản thân tôi là một bác sĩ mang trên mình nhiệm vụ thiêng liêng là chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Với tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ, hơn ai hết, tôi luôn nhận thức được yêu cầu của việc không ngừng trau dồi trình độ chính trị, trình độ chuyên môn để từng bước rèn luyện bản thân trở thành một công dân tốt cho xã hội, góp phần xây dựng bệnh viện và ngành Y tế.

Là một bác sĩ trẻ, bác sĩ Hưng đã cùng các đồng nghiệp làm chủ và phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh. Hiện nay, anh là một trong những bác sĩ trực tiếp thực hiện các kỹ thuật nút phình động mạch não bằng Coil, nút mạch các khối u gan, u thận... Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, nhanh, chính xác không cần phẫu thuật để cứu sống người bệnh cũng như bảo tồn các cơ quan chức năng của cơ thể. Đặc biệt, phương pháp này ít gây đau đớn cho người bệnh, người bệnh trong quá trình thực hiện kỹ thuật vẫn tỉnh táo.

Ông Vũ Đức Bình (phường Cao Thắng, TP Hạ Long) vừa được trực tiếp bác sĩ Hưng điều trị can thiệp nút mạch ung thư gan, cho biết: “Khi phát hiện mắc căn bệnh hiểm nghèo, tôi rất lo lắng. Nhưng khi được các y bác sĩ tư vấn nhiệt tình, chăm sóc chu đáo cùng trình độ chuyên môn tốt nên tôi đã yên tâm điều trị ngay tại địa phương mà không chuyển lên tuyến trên”.

Chia sẻ về vấn đề y đức người thầy thuốc, bác sĩ Hưng cho rằng, hiện nay môi trường làm việc ngành y chịu áp lực về thời gian, người bệnh, chuyên môn... Để tạo được niềm tin của người bệnh, các y, bác sĩ phải chú ý đồng thời đến cả hai nhiệm vụ là nâng cao chuyên môn nghiệp vụ và rèn luyện y đức. Việc rèn luyện y đức thể hiện qua thái độ ứng xử lịch sự, nhã nhặn trong giao tiếp, tránh gây phiền hà, tạo niềm tin đối với người bệnh và người nhà bệnh nhân, giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau, an tâm điều trị bệnh.


Bác sĩ Bùi Văn Đức, Khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy cũng là một trong 65 quần chúng ưu tú xuất sắc được Thành ủy Hạ Long tổ chức kết nạp Đảng “Lớp Đảng viên 90 năm” tại tượng đài đồng chí Vũ Văn Hiếu, Bí thư Đặc Khu ủy đầu tiên của Khu mỏ Quảng Ninh trong dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/2020). “Vinh dự và tự hào khi tôi được lựa chọn kết nạp và trở thành “Lớp Đảng viên 90 năm”. Đó cũng là trách nhiệm mà lãnh đạo đơn vị cũng như mọi người gửi gắm ở mình. Tôi luôn đặt cho mình quyết tâm cao hơn khi thực hiện chuyên môn cũng như y đức của người thầy thuốc” - bác sĩ Đức chia sẻ.

Trong thực tế, bác sĩ Bùi Văn Đức là bác sĩ đầu tiên của Bệnh viện đã xung phong đi học và làm chủ kỹ thuật xạ hình trong điều trị ung thư. Đây là kỹ thuật mới, khó thuộc lĩnh vực y học hạt nhân. Bác sĩ Đinh Hữu Thuấn, Trưởng khoa Xạ trị và Y học hạt nhân, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Bãi Cháy, nhận xét: “Bác sĩ Đức là người tận tụy với nghề, không chỉ vững về chuyên môn, hòa đồng với đồng nghiệp, anh sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ trong công tác điều trị, không từ chối, hay thiếu trách nhiệm với bệnh nhân, luôn thể hiện tinh thần gương mẫu, được người bệnh tin yêu, đồng nghiệp mến phục”.


Được biết, trong 65 quần chúng ưu tú được kết nạp Đảng “Lớp Đảng viên 90 năm”, ngành Y tế có 10 y bác sĩ thuộc 2 Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bãi Cháy. Cùng với các đảng viên dự bị khác, các y bác sĩ của 2 đơn vị đã tham gia các chương trình giáo dục về truyền thống và nhiều hoạt động vì cộng đồng. Việc gắn công tác bồi dưỡng nhận thức chính trị, lý tưởng cách mạng với thực tiễn cho lớp đảng viên dự bị của Thành ủy Hạ Long là chương trình vô cùng ý nghĩa, vun đắp cho 65 “hạt giống đỏ” trở thành những đảng viên chính thức của Đảng vào đúng dịp 3/2/2021. Và đây cũng là một điểm mới, rất sáng tạo được Thành ủy Hạ Long thực hiện trong công tác rèn luyện, bồi dưỡng cho lớp đảng viên mới kế cận.

 

Các đảng viên, y bác sĩ của ngành Y tế dù ở vị trí nào, họ luôn nêu cao tinh thần tận tâm, trách nhiệm trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ở nơi tuyến đầu chống dịch, bác sĩ Vũ Quốc Huy - là người thường trực tại Bệnh viện số 1 (TTYT TP Móng Cái) từ ngày thành lập đến nay, luôn coi trách nhiệm với công việc, tinh thần vì nhân dân phục vụ là “nguyên lý” sống của người đảng viên. Bác sĩ Huy tâm sự: “Chúng tôi xác định dịch bệnh nào cũng nguy hiểm và khi xảy ra thì các bác sĩ ngành truyền nhiễm luôn phải dấn thân để cùng với xã hội ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. Vì thế, để bảo vệ nhân dân, chúng tôi chấp nhận làm việc ngày đêm, xa gia đình...”. Bên cạnh những lo lắng, các bác sĩ có những giây phút hân hoan khi bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 và hạnh phúc khi được tiễn bệnh nhân khỏi bệnh ra viện.

Đảng viên, bác sĩ Phạm Công Đức, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bãi Cháy cũng được phân công thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện số 2 (Bệnh viện Phổi) trong giai đoạn đầu chống dịch. Nhắc lại những ngày nơi tuyến đầu chống dịch, bác sĩ Đức chỉ từ tốn nói: “Tôi và các đồng nghiệp đã xác định, dù có điều gì xảy ra thì vẫn phải hoàn thành nhiệm vụ, chiến thắng dịch Covid-19. Đó cũng là tinh thần tiên phong, không ngại gian khổ của những người đảng viên”.

Còn quần chúng ưu tú, bác sĩ Ngô Mạnh Quý, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế vừa được Chi bộ lựa chọn giới thiệu kết nạp Đảng trong dịp tháng 2/2021 sắp tới, anh luôn tâm niệm phải cố gắng phấn đấu để xứng đáng đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh không nề hà việc khó, tự giác chấp hành phân công của lãnh đạo cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ. Bác sĩ Quý nhớ lại, chuyến bay đầu tiên đón những công dân từ vùng tâm dịch Vũ Hán (Trung Quốc) đến nay khi thường xuyên đón hàng nghìn công dân từ các vùng dịch khắp nơi trên thế giới trở về nước, là áp lực không nhỏ với các y, bác sĩ làm nhiệm vụ kiểm dịch y tế tại Sân bay quốc tế Vân Đồn. Dù vậy, anh và các nhân viên của Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế đều luôn vui vẻ hỗ trợ người dân. Mọi công đoạn đo thân nhiệt, khai báo y tế, phân luồng cách ly cho khách nội địa và quốc tế đều được thực hiện chu đáo, tỉ mỉ. “Xác định đây là dịch bệnh nguy hiểm, nên mỗi cán bộ y tế của Trung tâm đều nâng cao tinh thần trách nhiệm, làm việc nghiêm túc, nhằm sàng lọc chính xác, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng” - bác sĩ Quý nói.

Cùng với những đảng viên, y, bác sĩ ở các “điểm nóng” phòng, chống dịch Covid-19, hàng trăm đảng viên ở các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến xã cũng đã và đang ngày đêm tích cực góp sức mình, cùng với đội ngũ y, bác sĩ toàn ngành ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan trong cộng đồng, bảo vệ sức khỏe người dân. Những đảng viên, trong công việc ngày thường trước đây họ đã luôn thể hiện vai trò đầu tàu gương mẫu, thì trong cuộc chiến với dịch Covid-19 họ càng phát huy bản lĩnh, vững vàng trên tuyến đầu, khích lệ cán bộ, nhân viên toàn ngành cùng nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ.

 

Toàn ngành Y tế có 33 đơn vị trực thuộc Sở Y tế, trong đó 15 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ cơ quan Sở Y tế; còn lại là các chi, đảng bộ trực thuộc địa phương quản lý. Từ ngày 1/1/2021, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí được Bộ Y tế bàn giao về UBND tỉnh Quảng Ninh quản lý; Đảng bộ Bệnh viện trực thuộc Thành ủy Uông Bí quản lý.

Những năm qua, đảng viên, y bác sĩ của ngành Y tế Quảng Ninh đã có bước trưởng thành về năng lực chuyên môn, vươn lên xếp nhóm vượt trội so với toàn quốc, đóng góp hiệu quả vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh, phòng chống hiệu quả các dịch bệnh; góp phần vào sự phát triển nhanh, vững chắc của tỉnh. Đạt được những kết quả tích cực trên đã khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng của toàn ngành Y tế Quảng Ninh.

Các chi, đảng bộ toàn ngành đã lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân; hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần quan trọng hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, các chi, đảng bộ chú trọng triển khai ứng dụng KH&CN, kỹ thuật mới, chuyên sâu nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị. Từ năm 2017 đến nay, các đảng viên, y bác sĩ đã thực hiện trên 1.000 nhiệm vụ KH&CN các cấp; hàng trăm sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại nhiều lợi ích cho công tác chuyên môn. Đặc biệt, trong khám, chữa bệnh đã phát triển hơn 2.100 kỹ thuật mới, chuyên sâu của tuyến Trung ương, giúp người dân được khám và điều trị ngay tại địa phương.

Bên cạnh lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các chi, đảng bộ luôn phát huy vai trò trong giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng toàn ngành. Lãnh đạo triển khai việc thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn gắn với đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh và thực hiện tốt 12 điều y đức và quy định về giao tiếp. Từ đó, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, y bác sĩ vừa giỏi chuyên môn, vừa có bản lĩnh chính trị vững vàng, tạo được sự đoàn kết, thống nhất cao trong mọi hoạt động.

Nữ hộ sinh trưởng Khoa Sản Đẻ, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh Đỗ Thị Phượng, chia sẻ: “Trong bất cứ hoàn cảnh nào, mỗi nhân viên y tế vẫn phải niềm nở, giữ thái độ điềm tĩnh. Để làm được điều này, mỗi ngày chúng tôi phải rèn luyện bản thân, học tập trau dồi quy tắc ứng xử khi tiếp xúc với bệnh nhân”...

Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Việc xây dựng người cán bộ y tế có thái độ phục vụ văn minh, thân thiện là nhiệm vụ chuyên môn phải thực hiện thường xuyên trong toàn ngành. Mỗi nhân viên y tế phải thấm nhuần lời dạy của Bác “Lương y như từ mẫu” để yêu thương, chăm sóc bệnh nhân chu đáo như người thân của mình, tất cả vì sự hài lòng của người bệnh. Trong thời gian qua, tinh thần “Lương y như từ mẫu” đã được các cơ sở y tế chú trọng xây dựng, tạo sức lan tỏa sâu rộng. Đánh giá sự hài lòng của người bệnh, người nhà bệnh nhân hàng năm đối với các bệnh viện, trung tâm y tế với kết quả cao, nhiều đơn vị đạt sự hài lòng từ 90-95%.

Nguyễn Hoa

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu