4
18
/
1050652
Quảng Ninh tạo thế và lực để bứt phá
longform
Quảng Ninh tạo thế và lực để bứt phá

 

 

Quảng Ninh tạo thế và lực để bứt phá

 

Diễn ra từ ngày 7-9/12, Kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa XIII, đã kết thúc thành công, để lại nhiều dấu ấn đối với đại biểu, cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh. Đây tiếp tục là một kỳ họp HĐND chất lượng, nhiều đổi mới. Trong đó, những quyết sách mà Kỳ họp đã thông qua, được kỳ vọng là đòn bẩy để Quảng Ninh tạo thế và lực để bứt phá, phát triển mạnh mẽ không chỉ cho năm 2021 mà trong cả giai đoạn 2021-2025.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại Kỳ họp thứ 21.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký phát biểu tại Kỳ họp thứ 21.

Không “ngủ quên” trên thành công

Phát biểu đầu phiên khai mạc Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhấn mạnh, đây là kỳ họp rất quan trọng, quyết định những nội dung không chỉ liên quan đến sự ổn định và phát triển của tỉnh ta trong năm 2021 mà còn của giai đoạn 2021-2025. Thời gian qua, Thường trực, các ban HĐND tỉnh đã tích cực phối hợp với UBND tỉnh cùng các cơ quan liên quan tích cực, chủ động chuẩn bị khá chu đáo các báo cáo, tờ trình, đề án, dự thảo Nghị quyết nghiêm túc, đúng trình tự, thủ tục theo Luật định để trình kỳ họp. Trong đó, có nhiều nội dung về cơ chế chính sách đã được HĐND tỉnh tiến hành giám sát đánh giá các cơ chế chính sách liên quan, khảo sát, thẩm tra rất công phu, kỹ lưỡng để trình các đại biểu HĐND tỉnh xem xét, thảo luận và quyết định. Các tài liệu cũng đã gửi sớm đến các vị đại biểu HĐND tỉnh, đại biểu khách mời trước để có thời gian nghiên cứu và công khai trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để nhân dân, cử tri quan tâm theo dõi, tham gia đóng góp ý kiến.

HĐND tỉnh đã dành thời lượng tới 1,5 ngày trên quỹ thời gian 2,5 ngày của cả Kỳ họp thứ 21, để thực hiện các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn. Đây là kỳ họp HĐND tỉnh được đánh giá có nhiều ý kiến phát biểu trực tiếp nhất, với 51 ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận tổ (22 ý kiến của đại biểu HĐND tỉnh, 29 kiến của đại biểu mời) và 14 ý kiến phát biểu tại Hội trường.

Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nội dung chất vấn tại hội trường.
Đại biểu HĐND tỉnh thực hiện nội dung chất vấn tại hội trường.

Với tinh thần trách nhiệm cao trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh đã tích cực tham gia phát biểu, đánh giá sâu sắc về các nội dung liên quan đến tình hình thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm năm 2021; về các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp; về công tác tham gia xây dựng chính quyền và một số ý kiến, kiến nghị mà cử tri các địa phương quan tâm. Ghi nhận ở các phiên thảo luận tại tổ và hội trường, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường, có thể thấy không khí rất sôi nổi. Cùng với việc đánh giá cao những kết quả tỉnh đã đạt được năm 2020, các đại biểu cũng tập trung phân tích những khó khăn nội tại cũng như những thách thức đối với tỉnh thời gian tới. Trọng tâm là các nội dung: Chất lượng tăng trưởng kinh tế đã có cải thiện nhưng chưa thực sự bền vững; kinh tế cảng biển và dịch vụ cảng biển phát triển chậm; phát triển văn hóa - xã hội, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học công nghệ có mặt chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn; hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực chưa cao; cải cách thủ tục hành chính có nơi, có lĩnh vực vẫn chưa đạt kết quả như mong muốn; an ninh trật tự vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp; hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, hộ kinh doanh cá thể trong khu vực du lịch, dịch vụ gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19….

Không ngại tranh luận, các đại biểu HĐND tỉnh cũng đã thực hiện chất vấn về các nhóm vấn đề được nhiều cử tri quan tâm, đó là: Công tác quản lý Quy hoạch, hiệu quả công tác giáo dục - đào tạo và giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh; việc phát triển rừng phòng hộ đầu nguồn, đảm bảo an ninh nguồn nước trong biến đổi khí hậu; công tác quản lý đầu tư, quy hoạch kho sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường và khoáng sản phân tán nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh; công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19;… Từ hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn, nhiều nội dung đã được làm rõ, nhất là trong những vấn đề được xác định có tính mới, liên quan đến an ninh phi truyền thống, ảnh hướng tới phát triển của tỉnh, như: Đảm bảo an ninh nước, phòng chống dịch bệnh, chống biến đổi khí hậu,...

Điều đặc biệt ở kết luận mỗi nội dung chất vấn của Chủ tọa Kỳ họp lần này, chính là đã gợi mở, định hướng được nhiều giải pháp mới, quan trọng, dài hơi, hướng tới cho sự phát triển của tỉnh, như: Để đảm bảo nguồn nước bền vững, cần rà soát, ước lượng trữ nước ở các hồ đập, sông suối, nước ở các ao, thủy vực; nghiên cứu công nghệ lọc nước từ nước thải đã qua xử lý của ngành Than, để không lãng phí nguồn nước; đánh giá những biến động về nước ngầm; thay đổi thói quen của người dân khoan giếng, đào giếng; đầu tư công trình nước sạch để phục vụ cho sự phát triển của tỉnh. Trong các giải pháp phòng, chống đại dịch Covid-19, Chủ tọa Kỳ họp đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp, kiểm soát tình hình nhập cảnh từ bên ngoài vào địa bàn, kiểm soát cơ sở cách ly, kiên quyết xử lý vi phạm, công khai các cơ sở vi phạm; tăng cường truyền thông, nâng cao ý thức, cảnh giác cho người dân. Hay trong quản lý giáo dục, quan điểm của tỉnh là đảm bảo mỗi học sinh đều được đến trường, được hưởng chất lượng giáo dục tốt nhất. Tỉnh cũng đang chỉ đạo Sở GD&ĐT xây dựng Đề án phát triển giáo dục, đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Sẵn sàng cho giai đoạn phát triển mới

Tại Kỳ họp lần này, HĐND tỉnh đã thảo luận và thông qua 27 nghị quyết, với sự đồng thuận 100% của các đại biểu HĐND tỉnh tham dự kỳ họp. Trong đó, cơ bản là các Nghị quyết liên quan đến định hướng phát triển, cơ chế, chính sách hỗ trợ của tỉnh đến các ngành, lĩnh vực. 

 
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 21.
Đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua các nghị quyết tại Kỳ họp thứ 21.

Đối với giai đoạn 2021-2025, HĐND tỉnh nhất trí thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2021-2025, tỉnh đặt mục tiêu tổng quát: Huy động sức mạnh tổng hợp thúc đẩy phát triển KT-XH nhanh, bền vững, nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân; bảo đảm vững chắc QP-AN. Xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc. Nghị quyết xác định 16 chỉ tiêu cụ thể về kinh tế, xã hội và môi trường. HĐND tỉnh cũng đề ra 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu đề ra. Cùng với đó, là các Nghị quyết hỗ trợ, ưu đãi dài hơi, trên nhiều lĩnh vực, như: Một số cơ chế tài chính khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong hoạt động KH&CN; hỗ trợ học nghề thuộc danh mục nghề khuyến khích đào tạo và hỗ trợ học phí học văn hóa cho học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở học tiếp lên trình độ trung cấp, cao đẳng; hỗ trợ một số đối tượng trẻ em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; hỗ trợ, ưu đãi đối với huấn luyện viên, vận động viên, nghệ nhân và Đội bóng chuyền nữ hạng đội mạnh quốc gia tỉnh Quảng Ninh;...

Riêng đối với năm 2021, HĐND tỉnh đã thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2021, với 11 chỉ tiêu cụ thể, như: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng trên 10%; Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 51.000 tỷ đồng; giữ vững vị trí nhóm đứng đầu cả nước về các chỉ số PCI, PAR Index, SIPAS, PAPI; Tỷ lệ giảm nghèo duy trì mức giảm trung bình 0,09%/năm; …

Đặc biệt, để tạo đà tăng trưởng, song hành với mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội, HĐND tỉnh nhất trí thông qua Nghị quyết về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2021. Theo đó, thực hiện miễn giảm giá vé thu phí cho Khách Du lịch đến các điểm tham quan và tham quan lưu trú vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử từ ngày 01/01 đến 31/12/2021, cụ thể: Giảm 100% giá vé thu phí vào những ngày lễ, kỷ niệm và giảm 50% các ngày còn lại trong năm; hỗ trợ 100% chi phí khai thác vận tải công cộng bằng xe buýt chất lượng cao từ cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long đến Uông Bí khi vận chuyển hành khách đi trên các chuyến bay đi và đến qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Hạ Long... Chính sách hỗ trợ này ước tính lên tới khoảng 500 tỷ đồng.

Đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu tài liệu phục vụ Kỳ họp.
Đại biểu HĐND tỉnh nghiên cứu tài liệu phục vụ Kỳ họp.

Như vậy, đến thời điểm này, Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu cả nước liên tiếp triển khai các gói kích cầu du lịch, hướng tới lợi ích của các doanh nghiệp, dân doanh hoạt động lĩnh vực du lịch, dịch vụ, lữ hành; khuyến khích người dân du lịch trong nước trong trạng thái bình thường mới;...

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã nhận định: Năm 2021, tỉnh Quảng Ninh vừa tiếp tục có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn thách thức đan xen. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực dự báo diễn biến phức tạp, khó lường; đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, chưa thể sớm kết thúc, còn tác động tiêu cực, kéo dài, Quảng Ninh luôn luôn là địa bàn trọng điểm ở tuyến đầu, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn rất lớn. Để đạt được “mục tiêu kép”, hoàn thành 15 chỉ tiêu kinh tế- xã hội- môi trường trong năm 2021 mà Nghị quyết HĐND tỉnh vừa thông qua, đặc biệt là các chỉ tiêu về tốc độ tăng trưởng GRDP trên 10%; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn không thấp hơn 51.000 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư xã hội tăng trên 10%; tăng trưởng công nghiệp chế biến, chế tạo ít nhất 20%.... đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo, quyết liệt, quyết tâm phấn đấu hơn nữa của các cấp, các ngành.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, thực tiễn đã có, càng không cho phép chúng ta chủ quan, tự mãn, duy ý chí; mà hơn lúc nào hết hệ thống chính trị của toàn tỉnh, lực lượng vũ trang cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác mà phải tiếp tục chung sức, đồng lòng, đoàn kết, thống nhất triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” và chủ đề công tác năm 2021 là “Giữ vững địa bàn an toàn và đà tăng trưởng trong trạng thái bình thường mới; đẩy nhanh tốc độ phát triển và hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại; thúc đẩy liên kết vùng”.

Với hàng loạt cơ chế, chính sách được thông qua tại Kỳ họp, cùng với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, và niềm tin, sự đồng lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong toàn tỉnh, Quảng Ninh đã sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới, với những mục tiêu cao hơn. Xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh dịch vụ, công nghiệp hiện đại, là một trong những trung tâm phát triển năng động, toàn diện của phía Bắc.

Hồng Nhung

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu