4
18
/
1052447
Cậu học trò đưa điểm cầu chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về Quảng Ninh
longform
Cậu học trò đưa điểm cầu chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về Quảng Ninh

 

 

 

Cậu học trò đưa điểm cầu chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về Quảng Ninh

 

Với tổng điểm 375 sau phần thi Về đích, bỏ xa 3 thí sinh đồng hành, Nguyễn Hoàng Khánh (học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bạch Đằng, TX Quảng Yên) đã xuất sắc giành vòng nguyệt quế vòng thi Quý I, cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia. Hoàng Khánh trở thành thí sinh đầu tiên ghi danh vào trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 21, mang cầu truyền hình cuộc thi này về với Quảng Ninh.

Nguyễn Hoàng Khánh, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bạch Đằng, TX Quảng Yên, người vừa xuất sắc ghi danh vào trận Chung kết năm thứ 21 của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.
Nguyễn Hoàng Khánh, học sinh lớp 11A1, Trường THPT Bạch Đằng, TX Quảng Yên, người vừa xuất sắc ghi danh vào trận Chung kết năm thứ 21 của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Đến thăm Nguyễn Hoàng Khánh vào ngày thứ 2 đầu tuần, ngay sau khi vòng thi Quý I được phát sóng trên VTV3 (vào ngày 20/12), không khí của lớp 11A1 nơi Khánh học tập rất vui vẻ, rộn ràng, dù kết quả vòng thi đã được các bạn trong lớp biết được từ đầu tháng 11 khi cổ vũ Khánh trong buổi ghi hình tại trường quay. Giờ học Toán của lớp với thầy chủ nhiệm càng thêm hào hứng khi phóng viên đến không hẹn trước, đúng lúc Khánh được thầy gọi lên bảng giải bài tập.

Thầy giáo Trần Duy Tuấn, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1, chia sẻ: Ngay từ ngày mới vào lớp 10, tôi cùng các giáo viên bộ môn của lớp đã nhận thấy tố chất đặc biệt của em Nguyễn Hoàng Khánh trong việc tư duy nhanh nhạy, trí nhớ tốt và quan trọng là rất ham học hỏi, tự học và tự cập nhật kiến thức. Biết được Khánh rất có hứng thú với cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, tôi đã tham mưu để nhà trường tạo nhiều điều kiện giúp Khánh đến với cuộc thi. Trải qua các vòng thi, bằng quyết tâm cao và thực lực của mình, Khánh đã đem về niềm vui lớn cho tập thể lớp 11A1 và cả trường THPT Bạch Đằng. Chặng đường từ nay đến ngày diễn ra trận Chung kết năm còn khá dài, thầy trò chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực vừa hoàn thành chương trình học tập, vừa ôn luyện các kiến thức của cuộc thi để Khánh có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Khánh luôn tập trung, điềm tĩnh, dù là khi nghe thầy giáo giảng bài...
Khánh luôn tập trung, điềm tĩnh, dù là khi nghe thầy giáo giảng bài...
hay khi giải bài tập trên bảng.
hay khi giải bài tập trên bảng.

Nhìn cậu học trò cao lớn nhất nhì lớp, ngồi tận bàn cuối cùng, đôi mắt ẩn dưới cặp kính cận, luôn thường trực sự tập trung, điềm tĩnh, dù là nghe thầy giáo giảng, làm bài tập hay trao đổi với bạn cùng bàn, sẽ hiểu được ngay vì sao Khánh có thể bỏ xa các bạn đồng hành để giành vòng nguyệt quế vòng thi Quý I vừa qua.

Tuy vẻ ngoài lạnh lùng, nhưng thực ra Khánh lại là một cậu học trò rất vô tư, gần gũi, thân thiện. Trần Thuỳ Linh, bạn học của Khánh ở lớp 11A1, chia sẻ: Bạn Khánh nhìn qua có vẻ ít nói, khó gần, nhưng thực ra lại rất hiền lành, thân thiện. Ở lớp bọn em vẫn thường trao đổi với nhau việc học tập và chơi rất hoà đồng. Lớp chúng em là một tập thể rất đoàn kết, chan hoà, Khánh được vào chung kết năm, chúng em vui lắm và chắc chắn sẽ đồng hành, cỗ vũ cho Khánh để bạn đạt được kết quả tốt.

Còn Trần Xuân Thành, cậu bạn thân chung xe - chung đường - chung bàn từ bé của Khánh thì chia sẻ: Khánh rất giỏi, rất tự tin, bình tĩnh. Em tin bạn em sẽ giành được vòng nguyệt quế tại cuộc thi chung kết.

Khánh cùng bạn trao đổi kiến thức trên lớp.
Khánh cùng bạn trao đổi kiến thức trên lớp.

Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Hoàng Khánh chia sẻ: Cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia chỉ tuyển chọn 144 học sinh dự thi mỗi năm. Vì vậy đến với cuộc thi này, các bạn đều là những người rất xuất sắc. Trước mỗi vòng thi, em đều chuẩn bị tâm lý vững vàng, nhưng vẫn không tránh khỏi căng thẳng. Đó là lý do suốt mấy vòng thi, em không thể cười được. Em luôn đặt quyết tâm cao nhất, nỗ lực nhất để giành điểm ở các vòng thi.

Chính từ sự quyết tâm này, dù chỉ đứng ở vị trí thứ nhì (với 270 điểm) ở vòng thi tháng và được vào vòng thi quý với tư cách là thí sinh có điểm nhì cao nhất sau khi kết thúc 3 vòng thi tháng, nhưng Khánh lại là người chạm được nguyệt quế vinh quang ở vòng thi quý.

Nguyễn Hoàng Khánh tập trung giải một bài tập toán hình học không gian, vừa để hoàn thành chương trình đại cương, vừa tích luỹ kiến thức cho trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia.
Nguyễn Hoàng Khánh tập trung giải một bài tập toán hình học không gian, vừa để hoàn thành chương trình đại cương, vừa tích luỹ kiến thức cho trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia.

Theo Khánh chia sẻ, tự học vẫn là vấn đề mấu chốt đối với cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia vì đây là một cuộc thi yêu cầu kiến thức tổng hợp. Kiến thức của em, ngoài được tiếp thu ở trường, ở lớp, qua các thầy cô thì một phần rất lớn là do đọc sách và tự tìm hiểu thông qua máy tính kết nối mạng, smartphone. Niềm ham mê đọc sách Khánh có được là từ bà ngoại và mẹ, đều là giáo viên dạy văn. Khánh thừa hưởng kho sách của bà, của mẹ từ những ngày còn bé và làm đầy thêm kho sách quý giá ấy qua từng năm.

“Bà ngoại là người rất thích cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và chính là người định hướng, động viên em tham gia cuộc thi này từ ngày em còn bé. Bà cũng đồng hành với em, trợ giúp em rất nhiều những lần em đi thi. Em cũng thấy may mắn khi được học dưới mái trường THPT Bạch Đằng. Các thầy cô, bạn bè đã ủng hộ và tạo điều kiện cho em về cả thời gian và kiến thức để em có thể tham gia cuộc thi lần này và đạt được kết quả tốt như vậy. Từ nay đến Chung kết cuộc thi, em sẽ vừa cố gắng học chương trình trên lớp, vừa tích cực ôn luyện kiến thức để có thể hoàn thành tốt nhất cuộc thi trong khả năng của mình" - Khánh tâm sự.

Đặc biệt, Khánh biết cách sử dụng rất hiệu quả máy tính kết nối internet và smartphone để phục vụ cho việc học tập, trau dồi kiến thức.
Đặc biệt, Khánh biết cách sử dụng rất hiệu quả máy tính kết nối internet và smartphone để phục vụ cho việc học tập, trau dồi kiến thức.

Đến thăm nhà của Khánh tại phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, dù đã nghe qua lời Khánh kể về kho sách, nhưng chúng tôi vẫn không khỏi bất ngờ trước giá sách cao, đầy kín sách nhưng vô cùng gọn gàng, ngăn nắp tại phòng ngủ riêng và cả giá sách kín 3 mặt tường tại phòng học, phòng đọc của Khánh.

Mẹ Khánh, chị Hoàng Thị Thu Giang, chia sẻ: Từ bé Khánh đã có hứng thú với sách, biết đọc sách từ trước khi vào lớp 1 và rất thích đọc sách, sưu tầm sách, thích được nhận quà là sách vào tất cả các dịp đặc biệt của mình. Thật may mắn khi Khánh tự giác, có ý thức và ham học, ham đọc. Trong suốt những năm tháng Khánh bắt đầu đi học đến nay, gia đình không hề tạo áp lực gì với Khánh trong chuyện học tập mà chỉ định hướng, tạo điều kiện để con thoả mãn niềm đam mê và phát triển được khả năng của bản thân…

Ngoài giờ học và đọc sách, Khánh thường xuyên rủ bố mẹ, em trai chơi cờ vua. Cậu học trò lớp 11 này cũng rất đa tài khi biết đánh đàn ghi-ta và chơi bóng rổ khá
Ngoài giờ học và đọc sách, Khánh thường xuyên rủ bố mẹ, em trai chơi cờ vua. Cậu học trò lớp 11 này cũng rất đa tài khi biết đánh đàn ghi-ta và chơi bóng rổ khá "cừ".

Cô giáo Bùi Thị Hải Yến, Hiệu trưởng Trường THPT Bạch Đằng, cho biết: Đầu năm học 2019-2020, em Khánh đã lên phòng cô hiệu trưởng thổ lộ đam mê và xin được tham gia chương trình Đường lên đỉnh Olympia. Nhận thấy khát khao chinh phục đỉnh cao kiến thức của em, nhà trường đã phối hợp với gia đình tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho Khánh trên con đường chinh phục đỉnh Olympia. Kết quả ngày hôm nay là trái ngọt bước đầu. Đó không chỉ là niềm vui lớn của cá nhân em Khánh và gia đình, mà còn là niềm động viên, khích lệ toàn thể các thầy cô, học sinh trường THPT Bạch Đằng trong việc thi đua dạy tốt, học tốt, hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện và phát huy các năng lực chuyên biệt cho các em học sinh. Việc em Nguyễn Hoàng Khánh xuất sắc ghi tên vào trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia lần thứ 21 chắc chắn cũng sẽ lan toả đi ngọn lửa của đam mê, nhiệt huyết trong học tập, trau dồi kiến thức đến các em học sinh nhà trường nói riêng và học sinh toàn tỉnh nói chung, để đem về thêm những thành công cho ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh.

Minh Hà

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu