4
18
/
1046471
Một ngày cùng dù lượn
longform
Một ngày cùng dù lượn

 

Giấc mơ thỏa thích được bay lượn trên bầu trời, dõi tầm mắt ra xa để ngắm các miền di sản của quê hương Quảng Ninh đã ấp ủ trong tôi từ khá lâu. Tôi đã từng trải nghiệm thủy phi cơ, trực thăng để ngắm Vịnh Hạ Long từ độ cao 300m, song cảm giác hoàn toàn khác với phiêu du cùng dù lượn trên bầu trời. Môn thể thao dù lượn tuy không mới, nhưng do tính chất thể thao mạo hiểm, phải tuân thủ tuyệt đối các yếu tố an toàn, quy tắc sân bãi…, vì thế chưa được phát triển rộng.

Để thỏa mãn đam mê, một ngày đầu tháng 11, tôi chủ động liên hệ với CLB Dù lượn và Diều bay có động cơ Đông Bắc (CLB Dù lượn Đông Bắc). Đây là tổ chức xã hội tự nguyện, có tư cách pháp nhân, được thành lập từ năm 2017 theo Quyết định số 2987/QĐ-UBND của UBND tỉnh với gần 30 thành viên.

Trên chuyến xe đến điểm bay là Quảng trường Mặt trời tại phường Bãi Cháy (TP Hạ Long), anh Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch CLB Dù lượn Đông Bắc, nói sơ qua cho tôi nghe về dù lượn, niềm đam mê, những nỗ lực của riêng anh và thành viên CLB để phát triển bộ môn này.

Anh bảo: Ở trên thế giới, dù lượn được biết đến từ cách đây hàng chục năm, đã trở thành một trong những môn thể thao thi đấu quốc tế. Ở Việt Nam, bộ môn này được du nhập chưa lâu. Đây là loại hình thể thao đơn giản, dễ chơi nhất trong lĩnh vực thể thao hàng không phổ biến trên thế giới. Bởi những yêu cầu của nó đặt ra cho người chơi không quá tốn kém về chi phí cũng như độ khó kỹ thuật. Song điều quan trọng nhất của môn dù lượn là phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc về an toàn. Người chơi cần phải trải qua các quy trình cơ bản: Tập luyện ở mặt đất để tìm hiểu về khí động học và các kỹ thuật cất cánh, hạ cánh. Có 2 kiểu cất cánh là forward (mặt hướng về đằng trước) và reverse (mặt quay về đằng sau). Khi gió đã bơm căng cánh dù, sẽ chạy đà để cất cánh, hạ độ cao khi tầm nhìn bị thu hẹp. Tiếp đến là học cất, hạ cánh ở những triền dốc nhỏ và kết thúc bằng một chuyến bay đơn. Tưởng như đơn giản, nhưng môn thể thao này đòi hỏi người tham gia phải thực sự đam mê, có kiến thức về hàng không vững vàng.

Nói về điểm bay, theo anh Thắng, ở Quảng Ninh, với địa hình nhiều đồi núi trải dài, cảnh sắc tự nhiên tuyệt đẹp, là nơi lý tưởng để phát triển môn thể thao này. Tuy nhiên, để đảm bảo có một lượt bay thành công và an toàn, phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như: Không gian, địa hình, khí hậu vùng... Tất cả những yếu tố này phải được tổng hòa và hội tụ đầy đủ mới có thể tạo nên những điều kiện thuận lợi cho một ngày lý tưởng để trải nghiệm dù lượn.

Đây cũng là lý do thời gian qua, thành viên CLB Dù lượn Đông Bắc đã băng núi, vượt rừng, gần như đặt chân lên hầu khắp các vùng đất của Quảng Ninh để đi tìm điểm bay phù hợp, không chỉ an toàn, mà còn phải thấy được cảnh sắc tuyệt mỹ của quê hương Quảng Ninh từ trên cao. Điểm bay phải hấp dẫn các tay dù chuyên nghiệp về trải nghiệm, đem hình ảnh Quảng Ninh quảng bá trong nước và thế giới.

Cuộc trò chuyện với anh Thắng đã thực sự cuốn hút tôi, dù chưa được trải nghiệm, nhưng qua lời kể, tôi đã có thể hình dung sự hấp dẫn. Họ không chỉ để thỏa mãn niềm đam mê chinh phục bầu trời, mà trong đó là tình yêu quê hương, niềm tự hào về Quảng Ninh - Việt Nam thu nhỏ.

16 giờ, tôi cùng các thành viên CLB Dù lượn Đông Bắc có mặt ở điểm bay Quảng trường Mặt trời. Hôm nay, tôi sẽ được trải nghiệm bay dù bằng động cơ. Anh Thắng là người giúp tôi chuyến trải nghiệm này. Để chuẩn bị cho dù cất cánh an toàn, anh Thắng và kỹ thuật viên tập trung cao độ cho việc chuẩn bị, các thiết bị hỗ trợ và hướng dẫn cho tôi những thao tác, kỹ thuật cơ bản.

Trong thời gian chờ lắp đặt thiết bị, anh Thắng chia sẻ: Các thành viên đã tìm được tương đối nhiều điểm bay sau những lần băng núi, vượt rừng để mở bãi, như tại Sơn Dương (TP Hạ Long), Mạo Khê (TX Đông Triều), Cao Ly (huyện Bình Liêu)… Tuy nhiên, để giới thiệu được nhiều nhất, ấn tượng nhất hình ảnh Quảng Ninh với thế giới, các thành viên CLB vẫn tiếp tục tìm kiếm điểm bay thực sự phù hợp cả về không gian, địa hình, khí hậu, cảnh sắc...

Quảng Ninh sở hữu Di sản Vịnh Hạ Long tuyệt đẹp với muôn vàn đảo đá; một thành phố hiện đại, phát triển năng động nằm bên bờ Di sản; một Tuần Châu đảo ngọc giữa biển xanh; một Bình Liêu với mùa vàng từ những cung ruộng bậc thang trải dài… Song để ngắm từ trên cao những giá trị thiên nhiên nổi bật không hề dễ. Với niềm đam mê dù lượn, chinh phục không gian di sản từ trên cao, thành viên CLB Dù lượn Đông Bắc đã tiếp cận với loại hình dù bay (Paramotor). Nguyên lý và các trang bị của dù bay tương đồng gần hoàn toàn với dù lượn, khác biệt lớn nhất là phi công dù bay có đeo thêm một động cơ cánh quạt cỡ nhỏ để tạo lực bay ngang, đồng thời hỗ trợ lực nâng, thay vì chỉ có lực rơi như dù lượn. Ban đầu, mọi thứ đều tương đối bỡ ngỡ, từ việc chọn hãng thiết bị uy tín, trang bị an toàn đi kèm…, trong khi tại Việt Nam chưa có nhiều người sử dụng công nghệ này. Thành viên CLB lại tiếp tục nghiên cứu công nghệ trên mạng internet, đặt mùa thiết bị và tập vận hành.

Sau một thời gian ngắn, 1/3 số thành viên của CLB đã vận hành thành thạo Paramotor, tự chủ được đường bay và độ cao, chinh phục Vịnh Hạ Long một cách trọn vẹn.

Anh Vũ Đức Tâm, thành viên CLB, chia sẻ: Cảm giác lần đầu tiên chinh phục độ cao bằng Paramotor, bay ngang tầm với những chú chim, thật thích thú. Khi ở trên không trung, tôi có được không gian riêng, ngắm những con đường uốn lượn Hạ Long, muôn trùng đảo đá, nước, mây trời trên Vịnh, rất khác với những điểm bay dù lượn trước đây. Quê hương mình thực sự rất đẹp khi nhìn ngắm từ trên cao, sự thích thú, niềm tự hào khiến tôi quên hẳn những mệt nhọc khi cõng trên lưng thiết bị bay nặng gần 40kg.

Có muôn vàn lý để nói về đam mê của các thành viên CLB Dù lượn Đông Bắc. Họ không chỉ yêu thích sự mạo hiểm, rèn luyện thể lực, chinh phục những gì bản thân chưa dám vượt qua, mà còn là tình yêu quê hương cháy bỏng, được bay trên đôi cánh dù, ngắm quê hương tại góc nhìn mới lạ, đã thôi thúc họ.

Công đoạn chuẩn bị cho chuyến bay có quy trình đầy đủ, mục tiêu an toàn luôn được các thành viên đặt lên hàng đầu, chấp hành nghiêm. Chỉ về phía ống gió, anh Thắng nói: Ống gió rất quan trọng, bằng kinh nghiệm giúp các phi công đoán được hướng gió và tốc độ gió. Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của chuyến bay.

Khó có thể diễn tả niềm háo hức của tôi khi những cánh dù bật căng và bắt đầu bay lên, chao lượn như cánh chim tự do trên bầu trời bao la. Cảm giác sợ hãi ban đầu nhanh chóng nhường chỗ cho sự phấn khích và choáng ngợp khi Vịnh Hạ Long hiện ra trong mắt tôi thật kỳ vĩ, khác lạ. Tôi rướn người, hít thật sâu bầu không khí trong lành cùng ngọn gió phảng phất bay qua mặt. Vị mặn quen thuộc của biển, vị của quê hương theo từng cơn gió, cảm giác được thênh thang, phiêu diêu, khác hẳn sự bí bách của lớp kính chắn khi tôi trải nghiệm bằng thủy phi cơ, hay trực thăng.

Bằng một vài động tác nhẹ nhàng, anh Thắng điều khiển cho cánh dù chao liệng bên trái rồi lệch sang phải, dù từ từ hạ xuống thấp rồi lại bay dần lên cao. Nhờ thế, tôi đã có dịp được phóng tầm mắt ra xa để thu vào tâm trí những khung cảnh đẹp như tranh của quê hương. Dù bay qua ngọn hải đăng, bay dọc bãi biển Bãi Cháy, thấy Vinpearl Đảo Rều ngay dưới chân mình. Vịnh Hạ Long cuối ngày thật đẹp, ánh mặt trời vàng rực phản chiếu xuống mặt biển, phía xa là nhưng con tàu trắng tựa cánh hải âu lấp ló, ẩn hiện qua những dãy núi… Mải mê đắm chìm trong cảm giác lần đầu trải nghiệm dù thú vị, 30 phút bay lượn trôi qua rất nhanh, dù từ từ quay về bãi đáp và hạ cánh.

Thực hiện: Đỗ Phương

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu