4
18
/
1042782
Những nữ doanh nhân "hai giỏi"
longform
Những nữ doanh nhân "hai giỏi"

 

Muốn thành công trước hết phải có ước mơ, dám nghĩ, dám làm và phải thực sự tâm huyết với công việc mình lựa chọn. Đó chính là những điều tạo nên sự thành công cho nhiều nữ doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Vượt qua quan niệm thông thường, không những đảm việc nhà mà còn giỏi việc nước, các nữ doanh nhân ấy là những “chiến binh” tài năng trên thương trường.

Hoạt động trong nhiều lĩnh vực, phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực, song cũng chính điều này đã rèn giũa cho những nữ doanh nhân sự năng động, nhiệt huyết, bản lĩnh vững vàng, luôn tâm huyết với công việc, thương yêu, trách nhiệm với gia đình.

Luôn vui vẻ, hòa đồng, tràn đầy năng lượng, đó là những ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi gặp gỡ nữ doanh nhân Phạm Thị Khánh, Phó Giám đốc Công ty TNHH Bình Khánh (phường Cộng Hòa, TX Quảng Yên). Theo bà, một doanh nhân giỏi phải thực sự tầm và có tâm. Thực tế với những nỗ lực không ngừng, bà đã chứng minh được sự thành công của bản thân đến từ chính sự linh hoạt, mềm dẻo, cùng với đó là năng lực quản lý điều hành và sự nhạy cảm, tinh tế của người phụ nữ.

Trong những năm qua, Công ty TNHH Bình Khánh dưới sự dẫn dắt của bà đã khẳng định được vai trò trong lĩnh vực kinh doanh với ngành nghề chủ yếu là sản xuất vật liệu xây dựng, thi công, san lấp mặt bằng. Mặc dù làm “phó tướng” cho chồng, nhưng bà thường xuyên đưa ra những quyết sách quan trọng trong việc hoạch định chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Nữ doanh nhân Phạm Thị Khánh sinh ra và lớn lên tại phường Cộng Hòa (TX Quảng Yên) trong một gia đình nghèo khó. Chồng bà là một cựu chiến binh cần cù, chịu khó, người cùng địa phương. Khi mới lấy nhau vào năm 1982, đôi vợ chồng trẻ làm công nhân nhà nước, đồng lương ít ỏi, đời sống kinh tế gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Họ quyết tâm bươn trải, vươn lên. Xuất phát điểm ban đầu của 2 vợ chồng bà là nghề cơ khí, sản xuất gạch. Năm 2003, vợ chồng bà thành lập Công ty TNHH Bình Khánh. Đến nay, thị trường kinh doanh của Công ty ngày càng được mở rộng với đa dạng ngành nghề. Dù ở ngành nghề, lĩnh vực nào, Công ty luôn đặt chữ tín lên hàng đầu, được các đối tác tin tưởng. Nhờ đó Công ty đã gặt hái được nhiều thành công. Hiện hầu hết các khu tái định cư và hạ tầng kỹ thuật cho các dự án lớn, nhỏ trên địa bàn TX Quảng Yên do Công ty đảm nhiệm thi công xây dựng.

Bà Phạm Thị Khánh chia sẻ: “Ngay khi thành lập Công ty, chúng tôi đã có những kế hoạch linh hoạt từ giai đoạn đầu tiên. Với thị trường đa dạng như hiện nay, nếu mình không chủ động, thì rất khó có thể cạnh tranh. Mục tiêu trong văn hóa kinh doanh của tôi là doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, giữ chữ tín với khách hàng”. Cũng từ giữ chữ tín này,  năm 2009 bà Khánh được bầu là Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ TX Quảng Yên. Bà đã thể hiện vai trò “đầu tàu” kết nối các thành viên trong CLB, thường xuyên gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành doanh nghiệp, tương trợ nhau trong sản xuất kinh doanh. CLB với 15 thành viên có cùng nguyện vọng, sở thích, đại diện cho chị em phụ nữ sản xuất kinh doanh trong các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, thương mại, dịch vụ…

Không chỉ biết đến là nữ doanh nhân thành đạt, bà Khánh còn là người hết lòng vì cộng đồng. Kể từ khi tham gia làm chủ nhiệm CLB đến nay, bà đã hỗ trợ xây 14 mái ấm cho hộ nghèo; thường xuyên tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhiều gia đình chính sách, nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã.

Bà chia sẻ: “Cuộc sống gian khổ trước đây làm tôi thêm thấu hiểu về những khó khăn mà những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống gặp phải. Quan niệm của tôi là “an cư thì mới lạc nghiệp”, vì thế tôi thường kêu gọi chị em trong CLB tự nguyện đóng góp hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn thị xã. Nhìn những khuôn mặt rạng rỡ của những gia đình hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn khi có được ngôi nhà mới, tôi cảm thấy ấm lòng. Niềm hạnh phúc ấy ngày càng được nhân lên, trở thành niềm đam mê, động lực để tôi tiếp tục tham gia hoạt động từ thiện nhân đạo”.

Nói đến sự thành công, toàn vẹn của mình trong công việc cũng như gia đình, người phụ nữ nào cũng khéo léo nhắc đến người chồng. Đó là điểm tựa, là nguồn động lực to lớn giúp họ vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để thành công. 

Chị Nguyễn Thị Bích Hòa, Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo nghề và dịch vụ thẩm mỹ Bích Hòa, Phó Chủ nhiệm CLB Doanh nhân nữ tỉnh, là một nữ doanh nhân thành đạt, uy tín, có cuộc sống gia đình viên mãn. Nhắc đến thành công của bản thân, chị không quên sự hậu thuẫn của người bạn đời của mình.

“Thành công của một người phụ nữ khi khởi nghiệp chính là thái độ tôn trọng, sự ủng hộ và chia sẻ của người chồng. Tôi may mắn khi được chồng luôn ủng hộ và chia sẻ mọi khó khăn trong công việc kinh doanh. Chúng tôi cùng một suy nghĩ, ai có điểm nào mạnh thì người đó phát huy”- Chị Hòa tâm sự. Đó cũng chính là bí quyết để chị Hòa có thể yên tâm chăm lo gia đình, phát triển kinh doanh và tham gia tốt các hoạt động xã hội.

Bên cạnh niềm đam mê công việc kinh doanh, thì tình yêu từ gia đình đã tiếp thêm sức mạnh cho họ ngày một thành công. Đó là động lực rất lớn giúp họ làm tròn nhiệm vụ của người phụ nữ cả ở gia đình và xã hội.

Chiếm 25% tổng số doanh nghiệp trên toàn tỉnh, những năm qua, mặc dù gặp khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ, nhưng các nữ doanh nhân không ngừng đổi mới tư duy, dẫn dắt doanh nghiệp ngày một đi lên, trở thành những minh chứng tiêu biểu cho sự hội nhập và phát triển của phụ nữ.

Mang tâm huyết giữ gìn và phát triển những nét đẹp văn hóa của tà áo dài truyền thống, từng bước hình thành và tạo dựng nên thương hiệu áo dài Lê Dơn, chị Đinh Thị Lê Dơn (phường Hồng Gai, TP Hạ Long) đã có hơn 30 năm gắn bó với nghề may áo dài. Từ một cửa hiệu nhỏ, tới khi có cả một tiệm may bề thế, dù trên địa bàn thành phố đã xuất hiện thêm rất nhiều các cửa hiệu áo dài khác nhau, nhưng đối với nhiều chị em phụ nữ, áo dài Lê Dơn luôn có chỗ đứng vững chắc trong lòng khách hàng.

Khi nhu cầu khách hàng ngày một đa dạng, đòi hỏi bất kỳ ai làm trong lĩnh vực thời trang đều phải cập nhật những xu hướng mới, đáp ứng thị hiểu của khách hàng. Chị Lê Dơn chia sẻ: “Tôi luôn chủ động học hỏi, cập nhật theo các xu hướng thời trang mỗi năm để chiếc áo dài luôn hợp thời, chuẩn hơn và phù hợp với từng lứa tuổi. Mặc dù tiếp cận những xu hướng thời trang mới, nhưng cũng không vì thế, tôi đánh mất đi những nét riêng có của tà áo dài truyền thống, vì điều đó đã tạo nên thương hiệu của áo dài Lê Dơn hôm nay”.

Với chị Lê Dơn, đam mê chính là yếu tố thành công. Để may được một chiếc áo dài đẹp phải rất kỳ công, vì áo dài vốn đã ôm sát vào đường cong của cơ thể, nên phải lựa chọn chất vải để người mặc cảm thấy thoải mái nhất. Cẩn thận trong từng đường kim, mũi chỉ, những lát cắt của chiếc kéo là cách mà chị tạo dựng nên công thức riêng của mình đối với tà áo dài.

Chị Hà Thị Mai, Tổng Giám đốc Tập đoàn sơn Tiên Đồng (TP Hạ Long) cho biết: “Phụ nữ làm kinh tế, điều hành công ty không hề đơn giản. Họ vừa phải làm tốt vai trò của người mẹ, người vợ trong gia đình, vừa phải điều hành công ty hoạt động hiệu quả là một điều không dễ dàng. Nếu không tự mình nắm bắt, tích cực học hỏi kinh nghiệm, sáng kiến để đổi mới, xây dựng và phát triển thương hiệu, thì thị trường dễ bỏ quên mình. Vì thế, đội ngũ nữ doanh nhân cần luôn phải hoàn thiện mình, nhạy bén với biến động của thị trường, có chiến lược kinh doanh rõ ràng thì mới thành công được”.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, đối với các nữ doanh nhân, việc thay đổi tư duy lãnh đạo, đổi mới và sáng tạo để phù hợp với giai đoạn phát triển mới, hướng tới tăng trưởng và phát triển bền vững là một yêu cầu thiết yếu hiện nay. Một điều chắc chắn, họ sẽ vượt qua được thách thức, khó khăn, tiếp tục phát huy lợi thế, tài năng và khả năng sáng tạo của mình trong lĩnh vực kinh doanh để đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của xã hội.

Thực hiện: Vân Anh

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu