4
18
/
1041485
Đòn bẩy phục hồi nhanh chóng du lịch Quảng Ninh
longform
Đòn bẩy phục hồi nhanh chóng du lịch Quảng Ninh

 

Dịch Covid-19 đã khiến cho ngành Du lịch Việt Nam điêu đứng. Là địa phương duy nhất trong nước có đường biên giới trên bộ và trên biển giáp Trung Quốc (nơi khởi phát dịch Covid-19), việc thực hiện giãn cách xã hội, dừng đón khách du lịch quốc tế khiến du lịch Quảng Ninh “đóng băng”, chịu tổn thất nặng nề, lượng khách sụt giảm nghiêm trọng.

Khách du lịch giảm mạnh, khiến hàng loạt dịch vụ ở Quảng Ninh - nhóm ngành chiếm tỷ trọng 45% cơ cấu kinh tế của tỉnh, bị ảnh hưởng lớn. Nhiều điểm tham quan, khu du lịch, dịch vụ phải ra thông báo đóng cửa nhằm bảo đảm an toàn cho du khách, người dân. Lượng khách hủy tour nhiều, gây thiệt hại rất lớn đối với các đơn vị cung ứng và sử dụng dịch vụ du lịch. 9 tháng năm 2020, tổng lượng khách đến Quảng Ninh chỉ đạt 5,88 triệu lượt, bằng 52% so với cùng kỳ năm 2019; trong đó khách quốc tế 516.000 lượt, bằng 13% so với cùng kỳ; tổng thu từ du lịch đạt 12.343 tỷ, giảm 44% so với cùng kỳ.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, năm 2020, tỉnh luôn xác định thực hiện "mục tiêu kép” vừa phòng dịch hiệu quả, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát tốt tại Việt Nam, trung tuần tháng 5/2020, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết về triển khai một số giải pháp nhằm kích cầu du lịch địa phương.

Theo đó, tỉnh đã chi 200 tỷ đồng từ ngân sách để miễn giảm một số loại thuế, giảm từ 50-100% phí tham quan, du lịch, cũng như hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh du lịch. Cùng với đó, cho ra nhiều sản phẩm du lịch mới, phát triển các sản phẩm du lịch biển, sinh thái, khám phám, văn hóa, lịch sử, ẩm thực, tổ chức các sự kiện, lễ hội đặc sắc, làm phong phú, đa dạng trải nghiệm cho du khách tham quan. Bằng cách làm này tỉnh đã nhận được sự đồng lòng, ủng hộ của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ. Các doanh nghiệp đã chủ động thành lập liên minh kích cầu du lịch để cùng sát cánh, chung tay hỗ trợ nhau, tạo nên chuỗi sản phẩm dịch vụ uy tín, chất lượng với giá cả ưu đãi, hấp dẫn, tạo sức hút với du khách.

Tỉnh đã cho ra mắt nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, mới lạ, tạo sức hấp dẫn mới cho du khách. Điển hình như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, mang đến cho du khách trải nghiệm dịch vụ tắm theo đúng tiêu chuẩn Nhật Bản; tàu cao tốc Tuần Châu - Cô Tô, rút ngắn thời gian di chuyển tới Cô Tô chỉ còn 2 giờ đồng hồ… Những sản phẩm du lịch mới này không chỉ gia tăng trải nghiệm cho du khách tới Quảng Ninh, mà còn góp phần quan trọng xóa đi định kiến du lịch mùa vụ tồn tại từ nhiều năm qua.

Chiến dịch kích cầu du lịch đợt 1, tháng 5/2020, đã tạo hiệu ứng rất tốt. Du lịch Quảng Ninh đã khởi sắc với lượng khách đến Quảng Ninh vào trung tuần tháng 7 tăng đột biến so với tháng 5 và tháng 6. Đặc biệt, có dịp cuối tuần, Quảng Ninh đón đến 100.000 lượt khách/ngày, tạo công ăn việc làm cho người lao động địa phương, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Thành công của kích cầu du lịch đợt 1 là nhờ Quảng Ninh đã quyết liệt, mạnh tay chi ngân sách 200 tỷ đồng để hỗ trợ miễn giảm thuế, giảm giá vé các điểm đến tham quan và hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua khó khăn; đồng thời nhận được sự ủng hộ, chung tay rất lớn của các doanh nghiệp du lịch, đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi đặc biệt, tạo sức hấp dẫn thu hút du khách đến Quảng Ninh.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết: Hưởng ứng thư kêu gọi người Quảng Ninh ưu tiên sử dụng hàng hóa, dịch vụ được sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh của Bí thư Tỉnh ủy, ngành Du lịch đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, đặt ra mục tiêu đảm bảo mục tiêu 3 triệu lượt du khách trong quý IV/2020, triển khai đợt kích cầu du lịch thứ 2 trong năm.

Bên cạnh đảm bảo hoạt động du lịch an toàn, giải tỏa tâm lý e ngại dịch bệnh của du khách, Quảng Ninh đã đẩy mạnh các hoạt động du lịch ở mùa thấp điểm; đó là lễ hội truyền thống, lễ hội của các loài hoa mang đậm bản sắc riêng, phát triển các sản phẩm có tính đặc thù theo phân khúc khách hàng, liên kết vùng du lịch, kích cầu nội địa “Người Quảng Ninh đi du lịch Quảng Ninh”… 

Chương trình kích cầu du lịch đợt 2, tỉnh tiếp tục triển khai gói kích cầu với mức kinh phí 100 tỷ đồng. Đó là tiếp tục kéo dài chương trình ưu đãi giảm giá vé tại các điểm đến để thu hút du khách tham quan, trải nghiệm. Cụ thể, đến hết năm 2020, giảm 50% giá vé tham quan và tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long, giá vé tham quan Bảo tàng Quảng Ninh và Khu di tích, danh thắng Yên Tử.


Tỉnh đẩy mạnh truyền thông, lan tỏa thông điệp “Tận hưởng Quảng Ninh bình yên”, gợi mở cho du khách về điểm đến Quảng Ninh an toàn với nhiều trải nghiệm thú vị, như: Bình yên miền biển (Hạ Long ảo diệu mùa đông); “Bình yên miền núi” (Thơ mộng Bình Liêu); “Yên Tử, Ngọa Vân - Chốn tâm linh bình yên”, để du khách được tận hưởng kỳ nghỉ trọn vẹn với những khoảnh khắc thư thái, an yên.

Song song với đó, từ tháng 10/2020, Quảng Ninh sẽ tổ chức trên 60 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, các lễ hội để thu hút du khách tham quan, trải nghiệm, như Hội mùa vàng Bình Liêu, lần đầu được tổ chức với những trải nghiệm cột mốc, đường tuần tra biên giới, ngắm ruộng bậc thang, dự lễ cơm mới với đồng bào. Huyện Tiên Yên đang xúc tiến tổ chức Tuần Văn hoá, Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc lần thứ III, với nhiều hoạt động văn hoá, thể thao hấp dẫn. Các địa phương có thế mạnh về biển sẽ tổ chức tuần lễ ẩm thực hải sản đêm... Tại các lễ hội này, du khách sẽ được thưởng thức các món hải sản đặc sắc của Quảng Ninh với chất lượng tốt nhất và giá rẻ hơn bên ngoài.

Mỗi doanh nghiệp du lịch, mỗi địa phương và mỗi người dân Quảng Ninh là một động lực quan trọng để phát triển, đóng góp trong thúc đẩy kích cầu du lịch. Với cách làm này, mục tiêu đón 3 triệu lượt du khách trong quý IV/2020 của tỉnh chắc chắn sẽ đạt được. Đây sẽ là đòn bẩy để phục hồi nhanh chóng du lịch Quảng Ninh, tạo tiền đề phát triển du lịch trong năm 2021 và các năm tiếp theo.

Thực hiện: Đỗ Phương

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu