4
18
/
1019597
Sức bật thời 4.0 - Bài 2: Y tế thông minh – khẳng định năng lực vượt trội
longform
Sức bật thời 4.0 - Bài 2: Y tế thông minh – khẳng định năng lực vượt trội

 

Trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, một yêu cầu cấp thiết được đặt ra là phải xét nghiệm chính xác, nhanh chóng giúp chẩn đoán Covid-19, từ đó có các phương án can thiệp y tế hiệu quả và kịp thời. 

Với tinh thần khẩn trương, chủ động sẵn sàng phục vụ xét nghiệm, do đó, trước khi ca mắc Covid-19 đầu tiên được ghi nhận tại Quảng Ninh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thực hiện được xét nghiệm Covid-19, từ ngày 4/2/2020. Và là một trong 6 đơn vị y tế đầu tiên trong cả nước được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định Covid-19 bằng kỹ thuật sinh học phân tử Realtime - PCR. Đây là xét nghiệm được đánh giá có độ tin cậy cao. 

 Không những thế, các y bác sĩ của ngành Y tế Quảng Ninh đã đóng vai trò tiên phong trên tuyến đầu, phát hiện sớm, điều trị thành công 3 ca mắc Covid-19 là công dân Việt Nam về từ nước ngoài, được cách ly tập trung tại Bệnh viện số 2 (Bệnh viện Phổi Quảng Ninh). Đó là minh chứng cho một nền y tế chất lượng cao đang được định hình và phát triển đúng hướng, vì đây là một loại bệnh mới hoàn toàn và rất nguy hiểm.

Năng lực vượt trội của y tế cơ sở Quảng Ninh trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu đã được cả nước thừa nhận khi là tỉnh đầu tiên thực hiện và hoàn thành việc khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý y tế cho 98,98% người dân toàn tỉnh trong thời gian ngắn. Là cơ sở vững chắc để Quảng Ninh thực hiện y tế toàn dân, tự phòng trong chống dịch.

Bên cạnh phát triển y tế dự phòng, với định hướng phát triển nền y tế chất lượng cao, nhiều năm qua Y tế Quảng Ninh đã được tỉnh tập trung đầu tư cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại để phát triển khám, điều trị bệnh. Nhờ đó, nhiều kỹ thuật hiện đại, tiên tiến của y học thế giới đã được nghiên cứu và ứng dụng thành công tại các cơ sở y tế của Quảng Ninh như phẫu thuật tim hở, thụ tinh trong ống nghiệm - IVF, xạ trị ung thư…

Y tế Quảng Ninh cũng là địa phương tiên phong trong cả nước thực hiện hiệu quả việc chăm sóc sức khỏe thông minh, khám chữa bệnh thông minh, quản trị y tế thông minh... Và bước đầu, người dân được hưởng lợi từ dịch vụ y tế chất lượng cao.

Từ năm 2017, y tế là một trong những lĩnh vực thuộc Đề án Thành phố thông minh của tỉnh Quảng Ninh. Theo đó, dự án xây dựng bệnh viện thông minh của Quảng Ninh triển khai giai đoạn 1 (2017-2018) tại 3 Bệnh viện: Đa khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản Nhi, đã đầu tư nhiều trang thiết bị y tế hiện đại theo phương thức hoạt động và kết nối thông minh. Trước đó, các đơn vị y tế của Quảng Ninh cũng đầu tư hạ tầng CNTT, phần mềm nhằm tự động hoá một số quy trình khám chữa bệnh như: Đăng ký, thủ tục khám bệnh, thủ tục nhập viện, phân tích và trả kết quả xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh...

Đặc biệt với 31 điểm cầu hệ thống Telemedicine đã giúp ngành Y tế triển khai việc tổ chức họp trực tuyến chỉ đạo điều hành phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, thảm họa, hỗ trợ đào tạo chuyên môn... Thay vì phải chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến Trung ương thì với công nghệ truyền hình tương tác, các bệnh viện của Quảng Ninh có thể kết nối với nhiều chuyên gia, bác sĩ ở tuyến trên để chẩn đoán cấp cứu cấp tốc, thực hiện ca mổ cứu sống bệnh nhân nguy kịch…

Với sự đầu tư đúng hướng, y tế thông minh đã giúp các y bác sĩ Quảng Ninh có thể triển khai được nhiều kỹ thuật khó, chuyên sâu. Toàn ngành đã thực hiện được trên 2.100 kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương, tỷ lệ chuyển tuyến Trung ương của Quảng Ninh giảm còn khoảng 1%.

Đảng ta đã chỉ rõ, đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân là đầu tư cho phát triển. Vì vậy, qua các kỳ Đại hội của Đảng luôn dành sự quan tâm xây dựng cơ chế, chính sách đầu tư cho công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tại Quảng Ninh, cấp uỷ, chính quyền các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Tỉnh đã triển khai các giải pháp đồng bộ, toàn diện nhằm cụ thể hóa các Nghị quyết, Chiến lược, Chương trình về y tế của Trung ương. Song song, tỉnh cũng chủ động ban hành các Nghị quyết, Đề án, Chương trình, Kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khoẻ nhân dân trên địa bàn tỉnh.

 Trong cả nước, Quảng Ninh là địa phương được đánh giá cao với sự quan tâm ưu tiên nguồn lực cho sự nghiệp phát triển y tế. Trong 5 năm (2015-2020), tỉnh đã dành hơn 7.676 tỷ đồng, tăng 41% so với giai đoạn 2011-2015 từ ngân sách chi cho sự nghiệp y tế; đầu tư cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các cơ sở y tế. Đến nay, trực thuộc Sở Y tế có 33 cơ quan, đơn vị; 14 phòng y tế và 177 trạm y tế tuyến xã trực thuộc UBND cấp huyện. Trong đó có những mô hình y tế chuyên sâu chỉ có Quảng Ninh đang làm như Trung tâm Can thiệp và Phẫu thuật tim mạch, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện lão khoa, da liễu…

Nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh cũng được ưu tiên đối đa cho việc đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao bằng các cơ chế hỗ trợ riêng có, đặc thù, vì vậy mà tỉnh đã thu hút được đội ngũ cán bộ y, bác sĩ giỏi về công tác tại các bệnh viện trên toàn tỉnh.

Bác sĩ Nguyễn Trọng Diện, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, đồng bộ của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh, đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt nhiều kết quả tích cực, từng bước hiện thực hóa mục tiêu bao phủ, chăm sóc sức khỏe toàn dân. Mọi người dân, bất kể là ai, sống ở đâu, hoặc có điều kiện kinh tế ra sao đều được tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng khi cần.

5 năm qua, ngành Y tế Quảng Ninh đã thực hiện các chỉ tiêu y tế đều vượt mức đề ra và cao hơn so với bình quân cả nước, đó là: Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân đạt 14,8 (cả nước là 9 bác sĩ); tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 54,6 (cả nước đạt 29,5); tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 95% (cả nước đạt 90,7%); 100% người nghèo, đối tượng chính sách được khám, chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; trên 97% dân số được khởi tạo hồ sơ sức khỏe, trong đó trên 82% hồ sơ được cập nhật thông tin. Tuổi thọ bình quân của người dân Quảng Ninh năm 2019 đạt 73,5 tuổi.

Không chỉ sáng về y thuật, đội ngũ thầy thuốc Quảng Ninh còn được cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao về y đức, với sự tận tụy, hết lòng với công việc trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân. Các thầy thuốc sẵn sàng xung phong tham gia chống dịch bệnh nguy hiểm, tình nguyện hiến máu cứu người, tham gia các hoạt động khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân vùng khó, ủng hộ kinh phí cho bệnh nhân nghèo chữa bệnh...

Thực hiện: Nguyên Ngọc - Nguyễn Hoa - Lan Anh

Trình bày: Đỗ Quang

Bài 3: Đổi mới giáo dục toàn diện, hiện đại

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu