4
18
/
1015607
Xử lý xe quá tải, quá khổ - Còn nhiều khó khăn
longform
Xử lý xe quá tải, quá khổ - Còn nhiều khó khăn

 

 

Xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe, không chỉ tàn phá hạ tầng giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những vụ TNGT nghiêm trọng. Để ngăn chặn vi phạm, Quảng Ninh đã vào có nhiều giải pháp quyết liệt, nhờ đó đến nay cơ bản không còn xe quá tải, quá khổ lưu thông.

Nhằm siết chặt quản lý kinh doanh vận tải, tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, ngày 10/6/2015 Ban Thường vụ Tỉnh ủy có Chỉ thị số 37-CT/TU "Về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm soát, xử lý phương tiện ô tô quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe”. Thực hiện Chỉ thị, các cơ quan chức năng và địa phương trong tỉnh đã vào cuộc quyết liệt, tuyên truyền giáo dục, tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ; tổ chức cho các doanh nghiệp, cá nhân có hoạt động kinh doanh vận tải hàng hoá ký cam kết không vi phạm...

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TU các lực lượng chức năng của tỉnh đã tiến hành kiểm tra xử lý 13.865 trường hợp xe quá tải, quá khổ, vi phạm kích thước thành, thùng xe, phạt 63,702 tỷ đồng. Con số trên cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh trong việc tăng cường kiểm soát, xử lý xe ô tô chở hàng quá tải, quá khổ, tự ý thay đổi kích thước thành, thùng xe.

Để công tác xử lý vi phạm hiệu quả hơn, Quảng Ninh đã trang bị 10 cân xách tay cho các đội CSGT (Công an tỉnh), Thanh tra giao thông (Sở GTVT), 2 trạm kiểm tra tải trọng (KTTT) xe trên QL18 đoạn đi qua địa bàn tỉnh. Các trạm KTTT hoạt động là 24/24h, 7 ngày trong tuần, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ.

UBND tỉnh có Kế hoạch số 191/KH-UBND (ngày 14/8/2019) “Tăng cường công tác quản lý hoạt động xe chở hàng quá tải, vi phạm kích thước thùng xe trên địa bàn tỉnh”; trong đó quy định rõ từng cơ quan, đơn vị, lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu để phương tiện vi phạm về kích thước thành thùng, chở quá tải lưu thông trên địa bàn, dẫn đến tàn phá hạ tầng giao thông, xảy ra TNGT.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xử lý xe chở hàng hoá quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng phương tiện trên địa bàn tỉnh còn gặp không ít khó khăn. Hiện trên địa bàn tỉnh có 588 xe container, 11 đầu kéo, trên 5.000 phương tiện là xe tải tự đổ có kích thước không phù hợp Thông tư số 42/2014/TT-BGTVT của Bộ GTVT; đây cũng là lượng phương tiện chủ yếu đang phục vụ cho những dự án lớn của tỉnh.

Số lượng xe có kích thước thành thùng không phù hợp với quy định tại Thông tư số 42/2014/TT-Bộ GTVT chủ yếu tập trung ở khu vực đang thi công các dự án xây dựng hạ tầng. Xe hoạt động tại các dự án hầu hết có kích thước (chiều cao thùng xe) lớn hơn chiều cao cho phép; chủ dự án chưa yêu cầu đơn vị thi công lập đầy đủ, kịp thời danh sách xe hoạt động và tổ chức giám sát khối lượng, trọng tải của phương tiện.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, cho biết: "Công tác kiểm soát xe quá tải trọng của lực lượng chức năng tuy đã có những kết quả tốt, nhưng chưa thực sự quyết liệt. Ở nhiều địa phương tình trạng phương tiện quá tải, cơi nới thành thùng vẫn xuất hiện. Điều đó cho thấy sự vào cuộc của một số nơi chưa thực sự quyết tâm. Chúng tôi sẽ kiên quyết chấn chỉnh trong thời gian tới".

Hệ thống cân trang bị cho lực lượng Thanh tra Sở GTVT, trạm KTTT xe đã cũ, hoạt động thiếu ổn định, hay bị lỗi kỹ thuật; vào các giờ cao điểm lượng xe lớn, nếu dừng xe sẽ gây ách tắc giao thông, dễ xảy ra tai nạn giao thông. Còn nhiều lái xe không chấp hành hiệu lệnh yêu cầu kiểm soát tải trọng phương tiện của các lực lượng tại trạm KTTT xe.

Đặc biệt từ khi Trạm thu phí Đại Yên đưa 4 làn thu phí không dừng vào hoạt động (từ tháng 12/2019), lượng xe không chấp hành yêu cầu kiểm soát tải trọng tăng cao, lưu thông qua Trạm với tốc độ cao, dẫn đến rất khó khăn cho công tác cưỡng chế xe có dấu hiệu vi phạm tải trọng vào kiểm tra tại Trạm.

Lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông mặc dù đã được trang cấp một số cân tải trọng loại di động để phục vụ công tác, tuy nhiên qua thực tế vận hành các cân này vẫn có sai số, địa điểm đặt cân chưa đảm bảo yếu tố kỹ thuật khắt khe, nên lực lượng CSGT chưa đưa vào sử dụng thường xuyên. Điều này làm hạn chế đối với công tác xử lý các phương tiện quá tải trọng.

Theo Đại tá Vũ Minh Đức, Trưởng Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh: Hệ thống trang thiết bị chưa đồng bộ là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc kiểm soát tải trọng phương tiện gặp rất nhiều khó khăn. Lái xe thì tìm đủ mọi cách chống đối, lực lượng chức năng thì mỏng, không thể kiểm soát hết được các tuyến đường, nên tình trạng xe vi phạm vẫn tái diễn trên nhiều đoạn quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh.

Một số địa phương buông lỏng công tác kiểm soát tải trọng phương tiện; dẫn đến xe có dấu hiệu vi phạm quá vẫn lưu thông ngang nhiên lưu thông, mà không thấy có cơ quan chức năng nào kiểm soát, gây bức xúc trong nhân dân, tiềm ẩn nguy cơ làm hư hỏng hạ tầng giao thông, mất ATGT.

Theo phản ánh của người dân về tình trạng các phương tiện vận chuyển đất san lấp mặt bằng chạy với mật độ dày, có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, ngày 31/7 vừa qua, phóng viên của Trung tâm truyền thông tỉnh có mặt tại phường Hoành Bồ (TP Hạ Long). Qua quan sát của chúng tôi, tại đây có rất nhiều phương tiện bốc xúc đất đá để vận chuyển san mặt bằng cho một dự án trên địa bàn, các xe chở đất rất nặng, có dấu hiệu quá tải.

Đại uý Nguyễn Văn Thảo, cán bộ Đội CSGT-TT Công an TP Hạ Long, cho biết: Các phương tiện luôn tìm cách chống đối, nhưc đóng cửa xe để về nhà lấy giấy tờ, nên có thời điểm lực lượng làm nhiệm vụ phải chờ rất lâu mới có thể xử lý được 1 phương tiện vi phạm. Nhiều lái xe khi phát hiện lực lượng chức năng, báo cho nhau dừng hoạt động, nên rất khó khăn cho công tác xử lý vi phạm.

Tại địa bàn TX Đông Triều cũng diễn ra tình trạng các phương tiện chở hàng hoá quá tải lưu thông trên QL18. Các phương tiện này đều có dấu hiệu cơi nới thành thùng, chở hàng hoá quá tải cho phép, nhưng cũng không thấy có lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra xử lý theo quy định.

Để chấm dứt hoạt động của xe quá tải trọng cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các cấp chính quyền, lực lượng chức năng.

Nguyễn Nguyễn
Trình bày: Tất Đạt


 

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu