4
18
/
1015957
Hoàn thành kỳ "vượt vũ môn" đặc biệt
longform
Hoàn thành kỳ "vượt vũ môn" đặc biệt

 

Sau 2 ngày với nhiều cảm xúc, từ căng thẳng với các môn thi, hồi hộp đợi chờ kết quả làm bài và lo lắng vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 - một kỳ thi đặc biệt nhất từ trước đến nay đã khép lại với dấu ấn đậm nét của Quảng Ninh trong việc thực hiện tốt hai nhiệm vụ: Vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức thi an toàn, đúng quy chế.

Dù là năm đầu tiên Kỳ thi được giao cho UBND tỉnh chịu trách nhiệm toàn diện về công tác tổ chức và đặc biệt hơn khi diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, nhưng nhờ sự chỉ đạo sát sao, chuẩn bị kỹ lưỡng, tích cực về mọi mặt và với quyết tâm cao, triển khai nghiêm túc, quyết liệt, Quảng Ninh đã hoàn thành Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đảm bảo an toàn.

Trong suốt những ngày diễn ra các môn thi, toàn tỉnh không có thí sinh nào không tham dự được kỳ thi do thuộc đối tượng bị cách ly bởi dịch Coivid-19, hay các tình huống khẩn cấp khác. Tại tất cả 34 điểm thi trên địa bàn tỉnh, các kịch bản, phương án dự phòng cho các tình huống khẩn cấp về thiên tai, dịch bệnh đều không cần phải kích hoạt.

Xác định trước việc sẽ phải đối mặt với tình hình dịch bệnh còn nhiều nguy cơ, nhiều tuần trước, các phương án tổ chức kỳ thi gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được tỉnh Quảng Ninh bàn bạc, nghiên cứu, lên kế hoạch, kịch bản và triển khai quyết liệt. Trong đó đầu tiên phải kể đến Chỉ thị số 38 ngày 29/6/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với các nội dung chỉ đạo, phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể tới các cấp ủy, chính quyền, từng sở, ngành, đơn vị và các địa phương thực hiện tốt hai nhiệm vụ song song vừa phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.


Đặc biệt, ngay trước khi kỳ thi diễn ra, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình công tác phòng, dịch tại một số điểm thi; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục và các cơ quan, địa phương phải tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong đợt cao điểm diễn ra kỳ thi tốt. Đồng chí nhấn mạnh, Quảng Ninh đặt ra mục tiêu và quyết tâm cao nhất để tổ chức thành công kỳ thi đảm bảo khách quan, công bằng, không phát sinh tiêu cực, an toàn cả về an ninh và sức khỏe cho học sinh, cán bộ, giáo viên và đội ngũ tham gia phục vụ kỳ thi. Quan điểm của tỉnh là lấy học sinh làm trung tâm, làm tất cả "Vì học sinh thân yêu", bằng mọi biện pháp kiểm soát tốt nhất tình hình, không để bất cứ học sinh nào không được tham gia kỳ thi vì lý do hoàn cảnh, tài chính, rủi ro trong vấn đề di chuyển vì ảnh hưởng của thời tiết, ùn tắc giao thông và đặc biệt là do những phát sinh liên quan đến dịch bệnh.

Thực hiện chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương đã áp dụng toàn diện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay. Cụ thể bố trí nhân sự và chuẩn bị đảm bảo đủ cơ sở vật chất y tế phòng, chống dịch; vệ sinh tiêu độc khử trùng toàn bộ 34/34 điểm thi trong toàn tỉnh; chuẩn bị đủ cơ số khẩu trang, thiết bị khử khuẩn và dụng cụ đo thân nhiệt tại mỗi phòng thi; đảm bảo đủ cơ số thuốc hạ sốt tại mỗi điểm thi. Bố trí phân luồng, hướng dẫn thí sinh khi vào địa điểm thi từ cổng, sảnh đón, phòng đợi...; hướng dẫn đối với các trường hợp khi kiểm tra có biểu hiện bất thường vào phòng thi dự phòng tại địa điểm thi.

Trước kỳ thi, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở Y tế lấy phiếu điều tra, sàng lọc đối với 100% thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đảm bảo Quảng Ninh không có thí sinh thuộc diện F0, F1, F2; tất cả các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến vùng dịch cùng đều được lấy mẫu xét nghiệm, cho kết quả âm tính với SARS-COV-2, đảm bảo đủ điều kiện dự thi.

Trong suốt kỳ thi, Sở Y tế tỉnh đã huy động hơn 160 cán bộ, nhân viên y tế thuộc các bệnh viện, cơ sở y tế, trạm y tế xã phường... hỗ trợ công tác chuyên môn kiểm soát y tế cho 34 điểm thi trên địa bàn tỉnh. Lực lượng thanh niên tình nguyện do Tỉnh Đoàn tổ chức gồm 700 ĐVTN có mặt tại tất cả các điểm thi, hỗ trợ các khâu phòng, chống dịch bệnh. Trường Cao đẳng Y tế Quảng Ninh cũng cắt cử 14 giảng viên và 30 sinh viên hỗ trợ công tác phòng, chống dịch cho 7 điểm thi trên địa bàn TP Hạ Long...

Tại tất cả các điểm thi, công tác phòng, chống dịch đã được triển khai khá khoa học, bài bản các bước gồm: Phân luồng, nhắc nhở thí sinh đeo khẩu trang; hướng dẫn sử dụng nước rửa tay sát khuẩn và kiểm tra thân nhiệt tất cả các đối tượng trước khi vào khu vực thi; đổi khẩu trang mới trước khi vào phòng thi. Ngay sau các buổi thi, toàn bộ khu vực thi ngay lập tức được tổng vệ sinh, khử khuẩn.

Để kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra thành công tốt đẹp, Sở GD&ĐT tỉnh đã chủ trì, phối hợp triển khai tất cả các nội dung, như: Cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị an ninh an toàn tại các điểm thi, phòng thi, đặc biệt là nơi bảo quản đề thi, bài thi; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, y tế, điện, nước; tập huấn công tác thanh tra thi và tập huấn chấm thi trắc nghiệm; phổ biến Quy chế thi và các quy định khác có liên quan đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia phục vụ kỳ thi và học sinh, cha mẹ học sinh; kiểm tra sát sao điều kiện tổ chức thi tại các trường đặt điểm thi...

Trong đó, công tác nhân sự tham gia phục vụ thi là nội dung đặc biệt được quan tâm, chú trọng, được lựa chọn kỹ càng, đảm bảo có phẩm chất, tư cách tốt, có năng lực, kinh nghiệm và sức khỏe. Đặc biệt nhất là nhân sự tham gia ban in sao đề thi, ban làm phách bài thi tự luận và các cán bộ coi thi.

Theo báo cáo của Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh, trong cả kỳ thi, không có bất cứ trường hợp cán bộ làm công tác thi nào vi phạm quy chế, gây ảnh hưởng đến kỳ thi; đồng thời hướng dẫn chi tiết, cặn kẽ các quy chế, quy định của kỳ thi cho thí sinh, động viên, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh hoàn thành tốt bài thi. Các lực lượng vòng ngoài gồm an ninh, cảnh sát giao thông, cán bộ y tế, thanh niên tình nguyện... cũng thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các điểm thi, đảm bảo ANTT, ATGT, phòng chống cháy nổ và hỗ trợ tích cực cho các điểm thi trong kiểm soát y tế, phòng chống dịch bệnh.

 

Cùng với công tác tổ chức, công tác bảo quản bài thi, chấm thi sẽ là bước tiếp theo được Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và Hội đồng thi Sở GD&ĐT tỉnh tập trung, quyết tâm thực hiện tốt để không có sự cố nào đáng tiếc xảy ra, đảm bảo một kỳ thi thành công về mọi mặt. Theo đó, toàn bộ các bước bắt đầu từ thu, niêm phong, bảo quản bài thi và chấm thi đều được giám sát bằng hệ thống camera và các cán bộ an ninh của Công an tỉnh. Sở GD&ĐT tỉnh cũng đã lựa chọn đội ngũ cán bộ chấm thi đủ điều kiện phẩm chất, năng lực, không có người thân dự thi. Từ ngày 12/8, công tác chấm thi sẽ bắt đầu và dự kiến cho kết quả thi vào ngày 27/8.

Sau 2 ngày, gần 14.600 thí sinh trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Hầu hết các đề thi đều được đánh giá sát chương trình, vừa sức và có độ phân hóa để có thể xét tốt nghiệp, vừa có thể là căn cứ xét tuyển cho học sinh vào các trường đại học và cao đẳng. Các điều kiện tổ chức thi được đảm bảo, công tác coi thi tại tất cả 34 điểm thi trong tỉnh diễn ra an toàn, đúng quy định.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đã khép lại với rất nhiều cung bậc cảm xúc. Đó không chỉ là sự căng thẳng của các thí sinh với những bài thi của kỳ thi quan trọng nhất đời học sinh, sự hồi hộp đợi chờ kết quả làm bài của các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo... Mà còn là sự lo lắng trong công tác phòng, chống dịch bệnh và nhẹ nhõm khi kỳ thi diễn ra an toàn trước đại dịch Covid-19 của các cấp lãnh đạo tỉnh, ngành giáo dục, ngành y tế, các địa phương...

Đây chắc chắn  là một kỳ thi đặc biệt nhất, không chỉ đối với các sĩ tử sinh năm 2002 mà còn đối với cả tỉnh Quảng Ninh - một trong những điểm sáng của cả nước trong công tác phòng, chống dịch...

Bà Đinh Thị Vỹ, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ: Hỗ trợ tốt nhất cho học sinh bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thực hiện công tác đảm bảo an toàn an ninh cho Kì thi tốt nghiệp, huyện Ba Chẽ đã chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan, khối MTTQ và các đoàn thể thực hiện nghiêm túc những quy định, tạo cơ chế hỗ trợ cho học sinh khó khăn, vùng sâu, vùng xa. Trong đó, đặc biệt quan tâm hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch, đồng thời, tập trung rà soát và bố trí chỗ ăn ở, nghỉ ngơi cho các em tại Trường Dân tộc nội trú của huyện. 134/134 thí sinh dự thi tại Điểm thi Trường THPT Ba Chẽ đã tới dự thi một cách đầy đủ với tâm thế vững vàng, hoàn thành các bài thi theo đúng quy định.

Ông Đặng Văn Thương, Điểm trưởng Điểm thi Trường Tiểu học, THCS, THPT Yên Hưng (TX Quảng Yên): Chuẩn bị tốt công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước ngày thi, chúng tôi đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn theo đúng hướng dẫn của ngành y tế; trang bị đầy đủ các thiết bị phòng, chống dịch; chuẩn bị các phương án đảm bảo phân luồng đo thân nhiệt cho thí sinh trước khi vào phòng thi. Bên cạnh đội ngũ nhân viên y tế cơ sở tăng cường tại điểm thi, các thầy cô giáo cũng được tập huấn, hướng dẫn những quy trình y tế, giúp thí sinh có một kỳ thi an toàn, thuận lợi.

Chúng tôi đã xây dựng phương án, trong trường hợp thí sinh có biểu hiện ho, sốt, hoặc các triệu chứng bất thường khác, sẽ được đưa xuống phòng chăm sóc y tế của điểm thi để theo dõi, tư vấn và xử trí ban đầu. Nếu tình trạng thí sinh ổn định, có thể tiếp tục tham gia thi. Nếu tình trạng bệnh không giảm, chúng tôi sẽ thông báo cho bệnh viện, hoặc trung tâm y tế địa phương hỗ trợ và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế.

Trung uý Lương Văn Mạnh, Công an thị trấn Ba Chẽ, Tổ trưởng khu vực coi thi Trường THPT Ba Chẽ: Bảo vệ tốt đề thi và công tác an ninh, trật tự

Với chức năng nhiệm vụ của mình, lực lượng Công an huyện Ba Chẽ đã xây dựng kế hoạch và phân bổ lực lượng trông coi, đảm bảo an ninh trật tự tại Điểm thi trường THPT Ba Chẽ theo đúng quy định. Theo đó, chúng tôi đã bố trí 8 đồng chí trực tại điểm trường để đảm bảo an ninh, an toàn cho các học sinh trong quá trình làm bài. Kết thúc các môn thi tốt nghiệp THPT, toàn bộ học sinh tại Điểm thi trường THPT Ba Chẽ đều tới dự thi an toàn, đầy đủ và không phát sinh các tình huống mất an ninh trật tự, gây rối công cộng tại điểm coi thi. Công tác an ninh được đảm bảo tốt theo đúng quy định của pháp luật.

Bà Duyên Thị Oanh, phường Nam Khê, TP Uông Bí: Lo lắng, hồi hộp bởi có quá nhiều yếu tố tác động đến kỳ thi năm nay

Năm nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp và kéo dài, cộng thêm việc thay đổi khắc nghiệt của khí hậu đã khiến cho việc ôn tập học sinh bị ảnh hưởng ít nhiều. Đây là vấn đề tôi hết sức lo lắng  cho các con. Tuy nhiên, trong những ngày thi, chứng kiến việc đảm bảo môi trường thi cho học sinh tại Trường THPT Uông Bí từ việc tiếp nước uống, đo thân nhiệt, hướng dẫn vào dự thi… tôi đã phần nào vơi đi sự lo lắng. Tin tưởng rằng, với sự hỗ trợ, vào cuộc tích cực của các cấp từ tỉnh đến địa phương, mọi học sinh đều có được tâm lý thoải mái nhất để hoàn thành tốt bài thi của mình.

Thí sinh Phạm Thị Vân Anh, Điểm thi trường THPT Cẩm Phả: Các môn thi đều thực tế đối với cuộc sống và phù hợp với kiến thức ôn tập

Kết thúc các môn thi tốt nghiệp THPT, em thấy đề thi năm có có sự phân hóa rõ rệt trong từng phần. Nội dung các môn khối KHXH đều thực tế đối với cuộc sống, khối KHTN có kiến thức phù hợp với ôn tập và sức học của học sinh.

So với mọi năm, kỳ thi tốt nghiệp THPT của chúng em năm nay diễn ra trong điều kiện phức tạp của dịch Covid-19, thế nhưng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ tỉnh, đến địa phương đã giúp cho chúng em có kỳ thi an toàn, thuận lợi. Chúng em rất cảm động và tự nhủ đây cũng là một phần động lực để nỗ lực làm thật tốt bài thi của mình. Kết thúc các môn thi, em sẽ nghỉ ngơi và tìm hiểu thêm thông tin về các trường đại học, cao đẳng để làm hồ sơ, xét tuyển trong thời gian chờ biết điểm thi.

Thực hiện: Minh Hà - Lưu Linh - Hoàng Quỳnh - Minh Đức

Trình bày: Đỗ Quang

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu