4
18
/
1014989
'Kỳ tích' của Quảng Ninh
longform
'Kỳ tích' của Quảng Ninh

 

 

15 ngày để hoàn thành thu hồi gần 190ha đất, liên quan đến gần 1.200 hộ dân, tại 5 địa phương khác nhau - Đây là kỷ lục mới về thời gian thực hiện GPMB của Quảng Ninh từ việc triển khai Chiến dịch “30 ngày đêm” GPMB tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh. Trong khó khăn, thách thức, chúng ta mới thấy rõ hơn năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của toàn Đảng bộ, thấy được giá trị truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của con người Vùng mỏ.

 

Để kết nối đồng bộ, thuận lợi về giao thông, hình thành chuỗi cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái, tạo động lực cho sự phát triển mới, Quảng Ninh đã quyết định đầu tư tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo hình thức PPP.

Tháng 7/2020, dự án được điều chỉnh vận tốc thiết kế từ 100km/h lên 120km/h. Theo đó, để đảm bảo quy chuẩn mới về đường cao tốc 120km/h, thiết kế ban đầu của dự án phải điều chỉnh theo hướng hạ dốc, cắt cua, nâng cấp nền đường… Trong đó, diện tích mặt bằng cần bổ sung là 187,12ha, liên quan đến 1.168 hộ dân và 18 tổ chức thuộc các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà, Móng Cái.

Trong giai đoạn vừa qua, Quảng Ninh có sự phát triển mạnh mẽ, điều này cũng đồng nghĩa với việc dư địa tài nguyên đất đai luôn ở mức cao so với nhiều địa phương khác. Cũng bởi vậy, công tác GPMB của Quảng Ninh phức tạp hơn. Thêm nữa, điều kiện pháp lý theo Luật Đất đai để thực hiện GPMB kéo dài từ 90 ngày đến 180 ngày, trong khi Quảng Ninh đang cần mặt bằng sớm để triển khai tuyến cao tốc.

Trước thực tế này, Quảng Ninh đã phát động Chiến dịch cao điểm “30 ngày đêm” với quyết tâm cao nhất hoàn thành công tác GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, với thời gian 30 ngày. Tại lễ phát động ngày 15/7,  Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký đã nhấn mạnh: Để sớm có mặt bằng trong điều kiện ràng buộc bởi pháp lý, biện pháp cốt lõi phải dựa vào công tác dân vận thông qua tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân. Nhất là cần có những cách tuyên truyền hiệu quả khơi dậy niềm tự hào dân tộc, giá trị văn hóa con người Quảng Ninh để qua đó nhân dân đồng thuận tự nguyện bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi đẩy nhanh tiến độ triển khai công trình.

Với quan điểm “cứ đi rồi sẽ đến, quyết tâm làm chắc chắn sẽ làm được”, Quảng Ninh đã thành lập Ban Chỉ đạo chiến dịch, tại địa phương thành lập Ban Chỉ đạo cơ sở, phân công các tổ kiểm đếm và lập phương án đền bù, tổ tuyên truyền vận động và hỗ trợ di dời để triển khai GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh.

Ngay trong những ngày đầu tiên triển khai chiến dịch, vai trò người đứng đầu các địa phương đã được thể hiện rất rõ. Trực tiếp các đồng chí bí thư, chủ tịch địa phương đã xuống hiện trường, gặp gỡ, đối thoại để rà soát, đánh giá, nhận định tính đặc thù của từng hộ, có phương án tiếp xúc hiệu quả, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân.

Đồng chí Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái, cho biết: Để đảm bảo tính thần tốc của chiến dịch, TP Móng Cái đã áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, giải thích thật rõ ràng, thậm chí nhiều lần cho từng hộ dân. Đồng thời, trực tiếp tiếp nhận ý kiến, kiến nghị và làm rõ ngay tại cơ sở theo hướng công khai, minh bạch, áp dụng đúng, đủ các chế độ bồi thường, hỗ trợ theo quy định. Từ đó đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân. Các hộ dân liên quan đã ký cam kết bàn giao mặt bằng sớm hơn 1/2 thời gian so với kế hoạch. Ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng, TP Móng Cái đã tổ chức biểu dương, khen thưởng cho tất cả tập thể, hộ gia đình và cá nhân bàn giao mặt bằng trước thời hạn; đề nghị UBND tỉnh tăng mức hỗ trợ thưởng tiến độ, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân liên quan.

Tương tự cách làm trên, bằng những giải pháp quyết liệt, sáng tạo, tại các địa phương khác có tuyến đường đi qua, thời gian GPMB tương đối nhanh. Sau đúng 15 ngày (30/7) kể từ thời điểm phát động chiến dịch, cả 5 địa phương có tuyến cao tốc đi qua đều tổ chức bàn giao mặt bằng với tổng số 187,12ha liên quan đến 1.186 hộ dân và tổ chức cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án. Chiến dịch GPMB thần tốc của tỉnh Quảng Ninh thành công chỉ trong 1/2 thời gian dự kiến, trên tinh thần đồng thuận, phấn khởi.

Ông Hà Xuân Thinh (thôn Phương Nam, xã Đông Hải, huyện Tiên Yên) chia sẻ: Được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, thấy được rõ hiệu quả tuyến cao tốc khi đi qua, tôi đã bàn bạc cùng gia đình và tự nguyện bàn giao hơn 2.300m2 mặt bằng để tổ chức thi công dự án. Bởi có tuyến đường, người dân chúng tôi sẽ có cơ hội phát triển kinh tế khi các nhà đầu tư về địa bàn, con cháu chúng tôi có việc làm mới, không còn phụ thuộc nhiều vào nông nghiệp như hiện nay.

Tính đến ngày 30/7, mặt bằng sạch để thi công tuyến cao tốc đã hoàn thành. Toàn tuyến dài 79,4km sau điều chỉnh, thực hiện thu hồi 666,89ha đất, liên quan đến 2.775 hộ dân, 44 tổ chức đã được Quảng Ninh giải quyết xong. 

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Giám đốc điều hành thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, cho biết: Ngay sau khi nhận được mặt bằng bàn giao, chủ đầu tư đã tiến hành họp các nhà thầu, yêu cầu ký cam kết tiến độ, tổ chức thi công các hạng mục dự án với quyết tâm cao nhất. Mục tiêu đặt ra sẽ thông tuyến vào tháng 12/2020, trong đó khối lượng đào, đắp đạt 50%; hoàn thành thi công xong hạng mục nền đường, hệ thống thoát nước trước 30/4/2021 và xong toàn bộ dự án vào cuối năm 2021.

Cụ thể, đối với dự án cao tốc đoạn Tiên Yên - Móng Cái theo phương thức PPP, hợp đồng BOT dài 63,26km, đến nay nhà thầu đã chia thành 14 gói thầu (7 gói thầu đường, 7 gói thầu cầu), thi công dọn dẹp mặt bằng, bóc hữu cơ đạt 42,54km (67%); đắp nền đường K95 đạt 6,09km (9,5%); thi công đường công vụ (cầu Dân Tiến thuộc gói XL-B6; cầu Vân Tiên thuộc gói thầu XL-B2); thi công 2/14 cọc khoan nhồi, mố M2 cầu Vân Tiên; 32/32 cọc của mố M1+M2 và trụ T1 thuộc cầu vượt quốc lộ.

Đoạn Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,14km đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh, chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đã lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu tư vấn; thẩm định phê duyệt, hoàn chỉnh hồ sơ trong tháng 10/2020 và tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp dự án, hoàn thành đồng bộ công trình vào cuối năm 2021.

Khi hoàn thành, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái không chỉ là tuyến đường chiến lược, hoàn thiện cửa ngõ đường bộ kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, mà còn đồng bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh (Việt Nam) với Quảng Tây (Trung Quốc), mở ra cơ hội mới đối với Quảng Ninh và khu vực.

Việc sớm hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái thể hiện tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, quyết liệt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, sự tin tưởng, ủng hộ của nhân dân đối với các chủ trương, chính sách của tỉnh. Đây chính là minh chứng thể hiện Quảng Ninh luôn là điểm đến hấp dẫn thu hút đầu tư, có hạ tầng đồng bộ, hiện đại, là điển hình phát triển trong cả nước.

Đỗ Phương
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu