4
18
/
1012869
Tinh thần sáng tạo, quyết liệt của Quảng Ninh
longform
Tinh thần sáng tạo, quyết liệt của Quảng Ninh

Sau hơn một tuần phát động Chiến dịch cao điểm "30 ngày đêm" GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh, huyện Vân Đồn hoàn thành bàn giao mặt bằng, các địa phương có tuyến đường đi qua đều đặt quyết tâm về đích trước thời hạn. Tinh thần quyết liệt, khẩn trương của chiến dịch đã lan tỏa mạnh mẽ tại hầu khắp các công trường thi công dự án, với quyết tâm cao nhất.

Với vai trò là cửa ngõ đường bộ kết nối Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc, đồng bộ tuyến cao tốc Hà Nội - Quảng Ninh (Việt Nam) với Quảng Tây (Trung Quốc); thời cơ đón nhận làn sóng đầu tư mới đang có xu hướng chuyển dịch mạnh mẽ tại khu vực châu Á sau đại dịch Covid-19... Quảng Ninh đã quyết định đầu tư cao tốc Vân Đồn - Móng Cái và điều chỉnh dự án để đảm bảo yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới từ đầu tháng 7/2020.

Theo đó, quy mô nâng vận tốc thiết kế cao tốc Vân Đồn - Móng Cái từ 100km/h lên 120km/h, sử dụng vốn ngân sách tỉnh để đầu tư xây dựng đoạn cao tốc Vân Đồn - Tiên Yên dài 16,14km và đoạn Tiên Yên - Móng Cái dài 63,26km bằng hình thức BOT. Sau điều chỉnh, diện tích mặt bằng cần đảm bảo để thi công tuyến cao tốc phải bổ sung là 187,123ha, liên quan đến 954 hộ dân thuộc các địa phương Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái.

Công tác GPMB được đánh giá là điều kiện quan trọng nhất để dự án sớm được thi công, đẩy nhanh tiến độ. Chính vì vậy, không để chậm trễ, ngày 15/7, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phát động Chiến dịch cao điểm “30 ngày đêm” hoàn thành công tác GPMB Dự án đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh. Theo đó, chiến dịch chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ ngày 15/7 đến 20/7; giai đoạn 2 từ ngày 20/7 đến 10/8 và giai đoạn 3 từ 10/8 đến 15/8.

Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo triển khai dự án, khẳng định: Một trong những vấn đề có tính chất quyết định tại thời điểm này là phải có mặt bằng để thi công. Vì vậy Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định tập trung chỉ đạo chiến dịch “30 ngày đêm” để tập trung GPMB dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh trên cơ sở huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ tỉnh tới cơ sở do Ủy ban MTTQ làm nòng cốt. Biện pháp cốt lõi là công tác dân vận thông qua tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân, nhân lên niềm tự hào của giá trị văn hóa con người Quảng Ninh, thể hiện tình cảm cách mạng, lòng yêu nước bằng hành động thiết thực là tự nguyện bàn giao mặt bằng sớm cho chủ đầu tư triển khai đẩy nhanh tiến độ công trình; phấn đấu hoàn thành công trình trọng điểm này trong năm 2021. Qua đó, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững gắn với đảm bảo vững chắc quốc phòng - an ninh khu vực miền Đông, tỉnh Quảng Ninh, Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và khu vực phía Bắc.

Theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, ngay sau buổi phát động chiến dịch, các địa phương đã khẩn trương vào cuộc. Trên cơ sở tuyến đã có, giới tuyến GPMB bổ sung mới lập tức được các đơn vị tư vấn cung cấp, xác định số hộ bị ảnh hưởng; thành lập các tổ kiểm đếm và lập phương án đền bù, tổ tuyên truyền vận động và hỗ trợ di dời; triển khai ghi hình lại hiện trạng, tuyên truyền cho nhân dân. Người đứng đầu các địa phương trực tiếp có mặt tại các buổi gặp gỡ, đối thoại để rà soát, đánh giá, nhận định tính đặc thù của từng hộ, có phương án tiếp xúc hiệu quả theo phương châm "giải thích nhanh - kết thúc sớm".

Bên cạnh đó, chính quyền địa phương lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, kiến nghị của nhân dân, giải thích cho nhân dân thấy rõ lợi ích, cơ hội khi dự án hoàn thành; trực tiếp làm rõ các trình tự, thủ tục, quyền lợi của nhân dân ngay tại cơ sở theo hướng công khai, minh bạch, áp dụng đúng, đủ các chế độ bồi thường, hỗ trợ theo quy định.

Chia sẻ kinh nghiệm là địa phương đầu tiên hoàn thành công tác GPMB dự án (ngày 22/7), đồng chí Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho biết: Huyện Vân Đồn đã áp dụng biện pháp “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, giải thích thật rõ ràng, thậm chí nhiều lần với ý nghĩa dân vận cho từng hộ dân. Với quan điểm khó khăn đến đâu giải quyết dứt điểm đến đó, những giải pháp tháo gỡ lần lượt được đưa ra, phù hợp với điều kiện thực tế địa phương và đến nay ghi nhận được kết quả tích cực.

Cùng với Vân Đồn, đến ngày 23/7, toàn bộ hộ dân của huyện Hải Hà có diện tích đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng của dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh đã đồng thuận ký bàn giao mặt bằng cho chính quyền địa phương; các địa phương còn lại đảm bảo tiến độ bàn giao với tỷ lệ từ trên 70%.

Ông Nguyễn Tiến Oánh, Phó Giám đốc điều hành thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái cho biết: Để đảm bảo tiến độ dự án hoàn thành vào năm 2021, chủ đầu tư đã tiến hành họp các nhà thầu ngay sau khi tỉnh phát động Chiến dịch "30 ngày đêm". Theo đó, yêu cầu nhà thầu ký cam kết tiến độ, sẵn sàng tiếp nhận mặt bằng để triển khai thi công đồng loạt các hạng mục với mục tiêu hoàn thành thông tuyến vào tháng 12/2020, trong đó khối lượng đào, đắp đạt 50%; hoàn thành thi công xong hạng mục nền đường, hệ thống thoát nước trước 30/4/2021 và xong toàn bộ dự án vào cuối năm 2021.

Có thể khẳng định, Chiến dịch cao điểm "30 ngày đêm" GPMB cao tốc Vân Đồn - Móng Cái sau điều chỉnh là giải pháp mạnh, đi trực diện vào một trong những khâu khó khăn nhất trong triển khai thi công dự án đó là công tác GPMB. Qua đó, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án, đảm bảo đúng mốc thời gian đặt ra, phục vụ yêu cầu phát triển của tỉnh. Đồng thời, Chiến dịch cũng đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, để nhiều dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh cùng thi đua, quyết tâm, học tập kinh nghiệm.

Điển hình như tại các dự án giao thông trọng điểm khác của tỉnh, như: Đường nối QL18 với Khu di tích Yên Tử; đường nối KCN Cái Lân qua KCN Việt Hưng đến cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả… vốn là những dự án thời gian trước đây đang còn rất nhiều trăn trở, triển khai chậm do vướng mắc mặt bằng. Thì nay, sức nóng của Chiến dịch "30 ngày đêm" đã nhanh chóng lan tỏa, công tác GPMB được đẩy mạnh với nhiều giải pháp quyết liệt và hiệu quả.

Đồng chí Trần Văn Lâm, Bí thư Thành ủy Uông Bí cho biết: Hòa chung tinh thần Chiến dịch "30 ngày đêm" của tỉnh, TP Uông Bí đã chủ động rà soát lại các công trình địa phương, áp dụng các biệt pháp quyết liệt để đẩy nhanh tiến độ GPMB. Trong đó, tập trung cho dự án đường nối QL18 với Khu di tích Yên Tử được khởi công từ đầu tháng 7/2020, liên quan đến 200 hộ dân. Thành phố đặt quyết tâm hoàn thành GPMB trong tháng 7/2020, sau gần 30 ngày thực hiện.

Cũng với sức nóng của Chiến dịch "30 ngày đêm", tại các công trình thi công dự án, công tác tổ chức thi công cũng được nhà thầu lập lại tiến độ theo hướng rút ngắn và đẩy nhanh thi công các phần việc. Đối với các vị trí còn khó khăn về mặt bằng, nhà thầu chủ động chuẩn bị sẵn nhân lực, phương tiện để ngay sau khi tiếp nhận mặt bằng là tổ chức thi công ngay.

Đỗ Phương

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu