4
18
/
1000226
Tuyến đường ven biển Hạ Long- Tuyệt phẩm bên bờ Di sản
longform
Tuyến đường ven biển Hạ Long- Tuyệt phẩm bên bờ Di sản

 

Nắng hè đang rải vàng trên khắp mọi miền đón chào một mùa du lịch sôi động. Cùng với tỉnh Quảng Ninh, TP Hạ Long sẽ hoàn thành Dự án tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn, một trong những điểm du lịch ngắm Vịnh Hạ Long từ bên bờ tuyệt đỉnh nhất, công trình được người dân Hạ Long tự hào gọi là “tuyến đường đẹp nhất hành tinh”.

Tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn có tổng chiều dài 4,7km được  bắt đầu từ cuối đô thị Vinhome Hạ Long, đi qua cầu Bài Thơ, khi hoàn thành sẽ đấu nối vào tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Dự án có tổng mức đầu tư 680 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách thành phố và  được khởi công từ tháng 7/2019 và sẽ hoàn thành vào tháng 5 này.

Nếu bạn đứng từ đỉnh núi Bài Thơ nhìn xuống, tuyến đường bao biển giống như một dải cầu vồng lung linh sắc hoa bám theo bờ Vịnh Hạ Long. Một bên là đô thị  với những ngôi nhà hiện đại một bên là núi đá và biển. Theo các kỹ sư thiết kế, tuyến đường này rộng 6 làn xe, nền đường rộng 32m, vỉa hè hai bên rộng 4-5m. Tuyến kè mới xây dựng dài 2,4km, bê tông cốt thép dự ứng lực với kết cấu thẳng đứng. Mép kè có các lăng thể đá hộc xếp khan, bao bọc bởi lớp đá dăm và lớp vải địa kỹ thuật ngăn cách (không dệt) kết hợp với lỗ thoát nước, nhằm mục đích thoát nước nhanh và hạn chế áp lực thuỷ tĩnh phía sau kè.


Mặc dù thời điểm này tuyến đường chưa hoàn thiện, nhưng những hạng mục, phân khu chính đã hoàn thành. Những vườn hoa nhỏ với muôn sắc hoa đang bung nở, tạo nên một cảnh sắc rực rỡ bên bờ biển xanh. Những ngày hè oi ả này bạn có thể chọn cho mình một góc nhỏ, thoả sức ngắm màu xanh ngăn ngắt của biển, đón những cơn gió mát lành từ Vịnh Hạ Long trong man mác hương hoa. Bạn sẽ thấy chưa bao giờ kỳ quan thiên nhiên thế giới với muôn ngàn hòn đảo kỳ vĩ lại gần với mình như thể, dường như chỉ cần đưa tay bạn đã chạm được vào núi đá. Chưa hết khi công trình này đi vào hoàn thiện sẽ là nơi  dành cho mọi người dân tập thể dục, thể thao, ngắm cảnh, thư giãn, tận hưởng cuộc sống.


Nhiều du khách khi đến Hạ Long đã nói, hiếm có nơi nào đẹp và lạ như Hạ Long. Núi xen giữa phố và biển ngay ở bên cạnh mình. Đi ven bờ Hạ Long bạn luôn được nghe biển hát. Gió biển đi qua các đại dương dữ dội khi về đến Vịnh Hạ Long, nép mình giữa hàng ngàn hòn đảo nhỏ trở nên hiền hoà. Vào các đêm trăng thanh, khi bạn chậm bước trên cầu Bài Thơ, ngắm ánh trăng rắc vàng trên biển, bạn sẽ nghe tiếng sóng vỗ dưới chân cầu, bên vách núi và âm thanh du dương của biển cả. Bạn sẽ nhớ tới bài thơ “Biển” của đại thi hào Nga A. S. Pushkin … “ Khi nắng chiều tắt dần trên bến, Sóng rì rào ngoài bãi cát xa xôi, Một cánh buồm soi sáng biển khơi… Khi trăng lên rắc vàng lên sóng biếc, Núi ngả nghiêng trong mơ nghe biển tâm tình, Một tiếng còi tàu chìm giữa đêm thanh…”


Còn những chiều khi hoàng hôn vừa tắt, đứng trên bờ nhìn ra Vịnh Hạ Long, ngắm những ngọn núi mờ xa, ngắm những con thuyền của ngư dân sau một ngày lênh đênh trên biển trở về nép mình ven bờ, bạn sẽ thấy bình yên và những âu lo phiền muộn của cuộc sống sẽ tan biến.


Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết: Mục tiêu của tỉnh khi xây dựng tuyến đường này và đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả không chỉ đơn thuần là tuyến giao thông mà còn có mục đích kết nối các điểm du lịch, các công trình văn hoá đặc sắc nhằm thúc đẩy du lịch phát triển.

Tuyến đường ven biển hình thành không chỉ tạo kết nối giao thông đồng bộ, khắc phục vấn đề môi trường, mà còn tạo ra không gian mới, trở thành điểm nhấn tham quan du lịch, tăng sức hấp dẫn đối với du khách khi đến với Hạ Long và quan trọng hơn là nơi để người dân thụ hưởng những tiện ích, cảnh quan, văn hoá, giải trí …

Theo đó,  tuyến đường được chia làm 5 phân khu nhỏ như (khu chào đón, khu văn hóa, khu lịch sử, khu giải trí, khu bãi biển) nhằm khai thác tối đa vẻ đẹp của Vịnh Hạ Long bằng một phương thức mới, giúp người dân và du khách có sự tương tác, kết nối với môi trường sinh thái xung quanh. Bên cạnh đó phát triển các công năng, tiện ích đem lại lợi ích lâu dài không chỉ cho công trình mà cho cả thành phố.


Theo dọc tuyến đường từ đô thị Vinhome Hạ Long, đi qua cầu Bài Thơ là đến Trung tâm thương mại Vincom Plaza Hạ Long, tiếp đến là quần thể văn hoá Bảo tàng, Thư viện tỉnh, Cung cá heo, Quảng trường 30/4 . Du khách khi đến Hạ Long ngoài những điểm du lịch hấp dẫn khác thì tại đây cũng có rất nhiều điều đặc biệt để bạn khám phá như mua sắm tại Vincom, tham quan Bảo tàng,thư viện. Bạn cũng có thể vui chơi tại Quảng trường và thăm Cung cá heo độc đáo…

Bạn có thể đi bộ đến cuối tuyến đường nơi có bãi tắm dài 900m, rộng từ 70m - 90m. Bãi tắm Hạ Long đã thoả khát khao bao đời của người dân bên phía Hạ Long mong mỏi có một bãi tắm đạt chuẩn để được tắm biển an toàn. Bãi tắm được xây dựng 2 tường chắn nhằm ngăn cách biển thuộc khu vực bãi tắm và các khu vực xung quanh để hạn chế nước bẩn xâm nhập vào bãi tắm từ biển.

Chẳng có gì thú vị hơn sau ngày lao động vất vả, giữa nắng nóng của mùa hè được dầm mình vào nước biển xanh trong hay thư thái trên bờ cát trắng êm ái.

Điều đặc biệt hơn khi tuyến đường bao biển Hạ Long- Cẩm Phả hoàn thành cùng với tuyến đường này sẽ kết nối đồng bộ với tuyến hầm qua Vịnh Cửa Lục, đường bao biển Bãi Cháy tạo thành hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại và là điểm nhấn tham quan du lịch cho du khách khi đến với Hạ Long. Đây sẽ là tuyến đường bao biển rộng và có cảnh quan đẹp bậc nhất cả nước kết nối Hạ Long- Cẩm Phả- Vân Đồn. Dọc theo tuyến đường này nơi bắt đầu của TP Cẩm Phả là Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh của Tập đoàn SunGroup tại Quang Hanh, TP Cẩm Phả. Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp Quang Hanh là một loại hình dịch vụ độc đáo, mới lạ, không chỉ là địa chỉ du lịch yêu thích của du khách trong và ngoài nước, mà còn là điểm đến nghỉ dưỡng cuối tuần quen thuộc của nhân dân trên địa bàn…

Bài: Đặng Nhung

Ảnh : Hùng Sơn

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu