4
18
/
998822
PAPI là thước đo sự hài lòng và hiệu quả công việc
longform
PAPI là thước đo sự hài lòng và hiệu quả công việc

Với mục tiêu “Lấy sự hài lòng người dân làm thước đo hiệu quả công việc”, thời gian qua, Quảng Ninh quyết tâm xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Qua đó, đã ngày càng củng cố niềm tin, sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân đối với hoạt động của chính quyền các cấp, đặc biệt là thông qua kết quả đánh giá Bộ chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh năm 2019 (PAPI).

Chúng tôi rất đồng tình với cách thực hiện các buổi tiếp xúc, đối thoại của chính quyền địa phương thời gian qua. Đặc biệt đối với địa bàn xã đảo Cái Chiên, trong quá trình phát triển mạnh mẽ về du lịch, dịch vụ cũng nảy sinh không ít những vướng mắc, bất cập từ cơ sở. Qua đó, tại các cuộc đối thoại của chính quyền với nhân dân, việc trả lời trực tiếp những vấn đề bức xúc, kiến nghị của nhân dân của các đồng chí lãnh đạo địa phương đã giúp vấn đề phát sinh ở cơ sở được giải quyết nhanh hơn, tạo được niềm tin, uy tín của cán bộ lãnh đạo với nhân dân hơn. 

Sau những buổi đối thoại với lãnh đạo địa phương, hầu hết người dân chúng tôi tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; kỳ vọng  vào cách giải quyết công việc của người đứng đầu. Qua đó, người dân cũng phản ánh tâm tư, nguyện vọng về những vụ việc mà chính quyền và người dân còn chưa có tiếng nói chung. Việc đối thoại còn là dịp để người dân chúng tôi được tuyên truyền, giải thích các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những vấn đề mà người dân chưa rõ, chưa hiểu, từ đó tạo sự đồng lòng hưởng ứng thắt chặt mối đoàn kết toàn Đảng, toàn dân vì mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội chung của địa phương.

Qua các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền với người dân thị xã thời gian qua, chúng tôi thấy rằng chính quyền địa hương đã rất có trách nhiệm với các vấn đề của nhân dân. Tại các cuộc tiếp xúc, từ cách tiếp cận các vấn đề của người dân phản ánh cho đến tinh thần, thái độ của cán bộ nhà nước đều được thực hiện nghiêm túc, gần gũi với công dân.

Để những cuộc tiếp xúc, đối thoại đạt hiệu quả cao hơn nữa, tăng niềm tin, sự đồng tình cũng như ủng hộ của nhân dân, theo tôi các cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh hơn nữa việc giải quyết triệt để cũng như thông tin đến người dân kết quả giải quyết các vấn đề mà nhân dân quan tâm sau mỗi cuộc tiếp xúc, đối thoại bằng văn bản hay qua các phương tiện thông tin đại chúng. Từ đó, người dân có cơ sở để nắm bắt tình hình, nêu ý kiến tham vấn với những đề xuất giải pháp và thực hiện trách nhiệm giám sát của mình đối với việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị.

Trong những năm qua, việc chính quyền tỉnh phát huy hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở mang lại đến sự hài lòng cho người dân chúng tôi. Những nội dung quan trọng liên quan đến sự phát triển của tỉnh, địa phương đều được lấy ý kiến của nhân dân. Qua đó, đã phát huy được quyền làm chủ của nhân dân. Điển hình như việc sáp nhập địa giới hành chính của Hoành Bồ vào TP Hạ Long thực hiện trong năm vừa qua, người dân của phường Hoành Bồ được lấy ý kiến sâu rộng bằng rất nhiều hình thức, từ tham gia bằng văn bản, gặp gỡ trực tiếp, bỏ phiếu...

Những tâm tư, nguyện vọng của người dân phường đều được chính quyền tiếp thu để thực hiện. Rồi chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu theo mô hình “Dân tin - Đảng cử” đã tạo được sự đồng thuận rất lớn trong nhân dân. Người dân trong phường Hoành Bồ phát huy quyền làm chủ khi tự tay bỏ lá phiếu lựa chọn người tín nhiệm để bầu vào vị trí trưởng khu các trưởng khu trên địa bàn phường. Họ đều là những người rất có trách nhiệm, hết lòng vì công việc, vì nhân dân. 100% trưởng khu được nhân dân lựa chọn đều trúng cử chức danh bí thư chi bộ.

Tôi đánh giá cao các cấp chính quyền từ tỉnh đến huyện, xã thời gian qua đã thực hiện rất tốt việc công khai các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; xây dựng cơ sở hạ tầng và thực hiện các chương trình mục tiêu lớn như xây dựng nông thôn mới. Không chỉ công khai tới người dân mà các cấp chính quyền còn mở rộng dân chủ để chúng tôi được tham gia bàn bạc, quyết định về chủ trương và tham gia thực hiện.

Cụ thể như ở xã Húc Động, chương trình xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi cuộc sống của chúng tôi rất nhiều. Ngoài sự hỗ trợ của nhà nước, mỗi người trong xã đều được khuyến khích tham gia bàn bạc để thực hiện mở rộng đường, xây dựng nhà văn hóa hay các công trình công cộng khác. Nhận thấy đây đều là công trình phục vụ cho cuộc sống của bà con nên ai tự bảo nhau cùng tham gia hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để làm đường thôn, làm nhà văn hóa... Việc chính quyền để chúng tôi được tham gia vào công việc, nhiệm vụ liên quan đến sự phát triển của địa phương, liên quan đến chính cuộc sống của dân đã giúp phát huy được quyền làm chủ của người dân.

Trước đây, để hoàn thiện một hồ sơ thủ tục hành chính, người dân chúng tôi, đặc biệt là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa phải mất rất nhiều thời gian đi lại, chưa kể đến nhiều thủ tục rườm rà, phức tạp và nhiều khi còn xuất hiện tình trạng tiêu cực trong thực hiện các thủ tục hành chính. Từ khi mô hình các trung tâm hành chính công, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại cấp xã đi vào hoạt động, người dân  thấy được những thay đổi tích cực trong việc cung ứng và giải quyết các dịch vụ cho người dân. Chúng tôi ngày càng đánh giá cao, hài lòng với chất lượng, hiệu quả của việc cung ứng các dịch vụ công đã và đang được nỗ lực thực hiện trên địa bàn Hạ Long nói riêng, toàn tỉnh nói chung.

Trong đó, những dịch vụ công gần nhất, có tác động trực tiếp nhất đến đời sống hàng ngày của người dân, như: Điện, nước, y tế, giáo dục, hộ tịch, đất đai... đều được bộ máy hành chính các cấp cải cách về thủ tục, rút ngắn về thời gian, nâng cao về chất lượng. Đặc biệt, nhờ cải thiện tích cực việc cung ứng các dịch vụ công, nhiều vấn nạn trước đây như nhũng nhiễu, quan liêu, cửa quyền, phiền hà… xuất hiện trong bộ máy quản lý nhà nước đã giảm rõ rệt.


Tôi thấy Quảng Ninh là một trong rất nhiều địa phương thời gian qua có quyết tâm cao trong thực hiện phòng, chống tham nhũng. Rất nhiều cuộc thanh tra, kiểm tra trên các lĩnh vực được thực hiện. Qua thanh, kiểm tra đã phát hiện các sai phạm, thu hồi được tiền về ngân sách nhà nước. Điều quan trọng các kết quả thanh tra, kiểm tra được công khai, minh bạch để nhân dân được biết.

Ngoài ra, chúng tôi đánh giá rất cao Quảng Ninh trong những năm qua thực hiện rất nghiêm công khai kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ công chức, nhất là công chức giữ vị trí lãnh đạo. Qua đó, đã góp phần kiểm soát tham nhũng trong chính quyền. 

Đặc biệt, tôi cảm nhận thấy kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công của tỉnh Quảng Ninh nhiều năm gần đây thực hiện rất hiệu quả. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, nhất là trong quá trình làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khám chữa bệnh... đã được kiểm soát tốt, người dân hài lòng về thái độ hướng dẫn, phục vụ tận tình, chu đáo của cán bộ, công chức.

Tỉnh ta không chỉ có thế mạnh công nghiệp khai thác than, mà còn phát triển du lịch, vì vậy quá trình phát triển song hành 2 mục tiêu này cũng xuất hiện những thách thức về môi trường. Thời gian qua, tôi thấy tỉnh đã nhận diện đúng những khó khăn thách thức yếu tố môi trường tác động đến phát triển kinh tế từ đó đưa ra nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ bảo vệ môi trường phát triển bền vững. Năm 2018, tỉnh đã chọn chủ đề công tác năm là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” cho thấy chính quyền đã quan tâm nhiều đến công tác bảo vệ môi trường.

Tại địa phương tôi sinh sống thời gian qua, từ phường đến khu phố người dân và chính quyền đều tích cực hưởng ứng chung tay bảo vệ môi trường tự nhiên. Hai vấn đề thiết yếu gồm: Nước sạch và vệ sinh môi trường vùng nông thôn đã được địa phương quản lý, xử lý khá hiệu quả. 100% các hộ dân trong xã nay đã được sử dụng nguồn nước sạch; các thôn, xóm đều có tổ thu gom, xử lý rác thải… Công tác tuyên truyền bảo vệ môi trường thường xuyên được địa phương triển khai giúp chúng tôi hiểu biết về luật pháp, những tác hại, hậu quả ô nhiễm môi trường thay đổi nhìn nhận từ nhận thức đến hành động. Bên cạnh đó, các ý kiến, kiến nghị người dân đóng góp liên quan đến khắc phục ô nhiễm môi trường trong khu dân cư đều được chính quyền lắng nghe, xử lý kịp thời. Những cách làm này khiến chúng tôi cảm thấy rất hài lòng nhờ đó góp phần giúp môi trường sống ở vùng nông thôn được cải thiện rõ rệt.

Thực hiện: Nhóm PV

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu