4
18
/
1002995
KHÔI PHỤC ĐÀ TĂNG TRƯỞNG HẬU COVID-19: Thủ tướng tin ở Quảng Ninh
longform
KHÔI PHỤC ĐÀ TĂNG TRƯỞNG HẬU COVID-19: Thủ tướng tin ở Quảng Ninh

 

2020 - năm cuối của kỳ kế hoạch 2015-2020, trong hừng hực khí thế quyết tâm, nỗ lực đạt vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội XII của Đảng, thì đại dịch Covid-19 xuất hiện đã tác động ảnh hưởng đến đà về đích của cả nước. Quyết tâm chống dịch tốt, giữ an toàn cho đất nước, bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân, đồng thời giữ được đà tăng trưởng, phát triển ổn định, Việt Nam đã bước đầu giành được nhiều thắng lợi to lớn trong cuộc chiến này, như cam kết của người đứng đầu Chính phủ trước Trung ương Đảng, trước Quốc hội, trước nhân dân. Và Quảng Ninh vùng đất phên giậu của đất nước đã được Thủ tướng chọn là một trong địa phương nhấn nút khởi động quyết tâm đạt “mục tiêu kép” Việt Nam 2020.

Dành sự quan tâm đặc biệt đối với địa bàn phên giậu của đất nước, trong 4 năm Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có 4 lần đến thăm, làm việc, chỉ đạo tại Quảng Ninh, vào tháng 2/2017, tháng 9 và tháng 12/2018, tháng 5/2020. Người đứng đầu Chính phủ đặt trọn niềm tin vào Quảng Ninh, vào vùng đất luôn là niềm cảm hứng của đổi mới, sáng tạo, một trung tâm phát triển của miền Bắc, một động lực vững chắc đóng góp cho hưng thịnh của quốc gia! Như khẳng định của Thủ tướng đây là tỉnh dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, đi đầu đổi mới, sáng tạo, trở thành nguồn cảm hứng và bài học kinh nghiệm cho cả nước, thể hiện xuất sắc vai trò dẫn dắt, cực tăng trưởng phía Bắc và cả nước.

Thiết lập trạng thái hoạt động mới của nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19, người đứng đầu Chính phủ chọn Quảng Ninh là địa phương để nhấn nút khởi động – như khẳng định cam kết đạt “mục tiêu kép” của Chính phủ trong điều hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ Bộ Chính trị, Quốc hội giao phó là hoàn toàn khả thi và chắc chắn sẽ đạt kết quả tốt. Chuyến công tác 2 ngày (23 và 24/5) của Thủ tướng tại Quảng Ninh là để nghe các biện pháp cất cánh mới của tỉnh trọng điểm về kinh tế sau dịch Covid-19. Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng chọn Quảng Ninh là địa phương để minh chứng cho quyết tâm của Chính phủ, bởi đây là một trong những địa phương thời gian qua thực hiện rất quyết liệt, mạnh mẽ, có nhiều cách làm mới, hiệu quả trong phòng chống dịch bệnh Covid-19, đóng góp chung vào thành công của quốc gia trong công tác phòng chống dịch. Đồng thời, dù là địa phương chịu tác động lớn của dịch Covid-19 nhưng tỉnh vẫn giữ được đà phát triển. Tăng trưởng kinh tế quý I đạt cao, đảm bảo đời sống cho người dân, lao động các ngành nghề lĩnh vực, thu hút đầu tư được tăng cường, tỉnh cũng đã triển khai nhiều công trình, dự án động lực quan trọng... Thủ tướng tin ở Quảng Ninh, tin vào một tập thể đoàn kết, thống nhất, có ý chí, có khát vọng phát triển. Một tỉnh năng động, chủ động, tích cực, dám nghĩ, dám làm và dám chịu trách nhiệm, đề xuất các cơ chế, chính sách, vận dụng hợp lý các quy luật khách quan, cụ thể hóa một cách bài bản, khoa học trong khuôn khổ pháp luật với nhiều mô hình mới, tạo nền tảng vững chắc để đưa một địa phương có quy mô lớn về kinh tế như Quảng Ninh đi đến thành công, phát huy tốt vai trò là một trong những cực tăng trưởng kinh tế của phía Bắc.

Nhìn lại quá trình Quảng Ninh triển khai thực hiện các chỉ đạo của Trung ương Đảng, của Chính phủ trong những năm qua thấy rằng, khát vọng phát triển đã được các thế hệ lãnh đạo tỉnh truyền cảm hứng đến mỗi cán bộ, công chức, người dân tạo thành sự thống nhất từ ý chí đến hành động của cả hệ thống chính trị và gặt hái những trái ngọt đổi mới. Đó là, 3 năm liên tiếp tỉnh đứng đầu Bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI (2017, 2018, 2019); 3 năm liên tục đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính Paindex, đứng đầu bảng xếp hạng chỉ số đánh giá đo lường sự hài lòng của người dân Sipas, vươn lên từ vị trí 62 (năm 2016) trong bảng xếp hạng chỉ số Papi lên thứ 3 toàn quốc (năm 2019); liên tục nhiều năm là tỉnh có chất lượng điều hành kinh tế xuất sắc nhất; niềm tin của nhân dân, của cộng đồng doanh nghiệp đối với Đảng, chính quyền tăng từ 73,3%/năm 2016 lên 96,1% năm 2019. Những kỳ vọng của Thủ tướng về hình mẫu chuyển đổi mô hình tăng trưởng thành công, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho các địa phương trong cả nước đã được Quảng Ninh hiện thực hóa thành công bằng những cách làm đột phá, hiệu quả. Trong 4 năm (2016-2019), tốc độ tăng trưởng bình quân của tỉnh tăng khoảng 11%. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực theo hướng, tỷ trọng khu vực dịch vụ tăng từ 43,1% lên 46,3%, công nghiệp-xây dựng giảm từ 49,2% xuống 48,1%, nông-lâm-thủy sản giảm từ 7,7% xuống 5,6%. Du lịch dịch vụ trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế-xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế; Công nghiệp phát triển bền vững hơn, tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo được nâng lên. Đến hết năm 2020 dự kiến GRDP bình quân đầu người đạt 6.500 USD, gấp hơn 2 lần bình quân chung cả nước.

Đặc biệt 3 đột phá chiến lược, khơi thông điểm nghẽn tăng trưởng được tỉnh tập trung thực hiện bằng những mô hình điểm của cả nước. Trong đó, đối với cải cách hành chính là giảm 40-50% thời gian giải quyết thủ tục so với quy định. Hệ thống Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện hoạt động theo nguyên tắc 5 tại chỗ “tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu và trả kết quả” và thực hiện 2 con dấu tại các trung tâm, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, ngăn chặn được việc sách nhiễu, phiền hà, và nâng cao được trách nhiệm thực thi công vụ, văn hóa công sở của cán bộ, công chức, viên chức. Đối với phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng, bằng cách làm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư” tạo ra hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nổi trội, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đô thị, dịch vụ, du lịch, văn hóa, thể thao, y tế, giáo dục. Từ Quảng Ninh tạo mảnh ghép hoàn chỉnh trong hệ thống giao thông trọng điểm quốc gia ở khu vực Đông Bắc và miền Bắc. Từ năm 2019 đến nay sau khi các công trình trọng điểm được đưa vào hoạt động đã thúc đẩy mạnh mẽ liên kết vùng và hợp tác quốc tế. Trong đó Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng là dự án giao thông góp phần quan trọng thúc đẩy liên kết vùng, đặc biệt là đối với tam giác phát triển kinh tế phía Bắc Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

“Sự trỗi dậy mạnh mẽ của Quảng Ninh” đóng góp lớn cho đất nước không chỉ có “vàng đen” mà còn có “vàng xanh” đưa Quảng Ninh trở thành địa điểm nổi tiếng Việt Nam về du lịch như khẳng định của Thủ tướng. Đó là, một tuyến đường công viên ven bờ Di sản Thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long rộng 6 làn xe, vỉa hè hai bên rộng 5m, khi cắt băng khánh thành và đi dọc tuyến đường ngày 24/5, Thủ tướng nói: Đây là một sản phẩm du lịch tuyệt mỹ độc đáo duy nhất ở Việt Nam, mở thêm một sản phẩm du lịch ngắm vịnh Hạ Long đặc sắc. Hay một “tiểu Nhật Bản” bên bờ vịnh Bái Tử Long, với hạ tầng dịch vụ đẳng cấp quốc tế góp phần phát triển du lịch 4 mùa ở miền Bắc do Tập đoàn Sungroup đầu tư đã được Thủ tướng động viên cắt băng khai trương. Một lâm viên Đồng Sơn-Kỳ Thượng đang được Tập đoàn Vingroup nghiên cứu xây dựng thành Safari đầu tiên ở miền Bắc; một Sonasea Vân Đồn Harbor City - tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng cao cấp với các khách sạn quốc tế, phố thương mại, bến du thuyền, khu vui chơi trong nhà và ngoài trời, trung tâm hội nghị quốc tế... đã hoàn thành giai đoạn 1, đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện giai đoạn 2 Singapore shoptel và khách sạn 5 sao công suất 1.000 phòng với 3 thương hiệu Pullman, Novotel, IBis do Tập đoàn Accor quản lý...

Báo cáo với Thủ tướng về các biện pháp cất cánh mới của Quảng Ninh, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định trước yêu cầu phát triển mới, tỉnh tập trung xây dựng văn hóa “đồng hành, cam kết, thực thi” trên nền tảng giá trị đã được tạo dựng qua nhiều thế hệ. Trong đó, tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh minh bạch, thông thoáng, thuận lợi. Tiếp tục rà soát, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính, nhất là thủ tục về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường, phòng cháy chữa cháy, tín dụng, thuế, hải quan, điện, nước, bảo hiểm xã hội; nghiêm túc thực hiện công bố, công khai, minh bạch, có so sánh trước và sau khi cắt giảm, hướng dẫn cụ thể quy trình, thủ tục thực hiện. Thu hút, khơi thông và huy động mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế, nhất là đầu tư tư nhân; nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhằm đón làn sóng dịch chuyển đầu tư từ nước ngoài sang Việt Nam theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án có công nghệ cao, quản trị hiện đại, kết nối chuỗi cung ứng toàn cầu, bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, tạo giá trị gia tăng lớn.

Thủ tướng vui mừng trước sức hồi phục ngành du lịch Quảng Ninh – một trọng điểm du lịch quốc gia khi các khách sạn đều đã đông khách trở lại, các chuyến tàu đưa khách ra thăm vịnh Hạ Long đã nhộn nhịp tại các cảng tàu.Người đứng đầu Chính phủ khi cắt băng khánh thành tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn nằm bên vịnh Hạ Long, và khai trương giai đoạn I Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (TP Cẩm Phả), đã chính thức phát động ra quân về du lịch của cả nước với tinh thần lấy du lịch nội địa làm trọng tâm trong bối cảnh hiện nay. Đặc biệt khi chứng kiến sức sống mới thực sự mãnh liệt từ Quảng Ninh, sức hồi phục ngay sau đại dịch Covid-19, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu “đây là không khí mới mà chúng ta cần thúc đẩy trên phạm vi cả nước”. Bốn bài học giá trị về quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên du lịch nhìn từ Quảng Ninh, được Thủ tướng đánh giá chính là động lực mới để Quảng Ninh vững tin mới, khát vọng hơn, phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn tới. Đó là: Bài học về tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh theo hướng chuẩn mực quốc tế; Bài học về thu hút, phát huy vai trò của nhà đầu tư tư nhân như những con sếu đầu đàn; Bài học về phát huy vai trò, tính năng động, sáng tạo, quyết đoán của đội ngũ lãnh đạo; bài học về sự chia sẻ thành quả phát triển đến người dân, theo đuổi mục tiêu phát triển bao trùm, bền vững.

Thủ tướng tin ở Quảng Ninh, vùng đất chứa trong mình sức mạnh tinh thần bất diệt của truyền thống “kỷ luật và đồng tâm”, một hệ thống chính trị đoàn kết, năng động, đổi mới, luôn biết thổi bùng những khát vọng phát triển sẽ là một trung tâm phát triển không chỉ của vùng Đông Bắc mà còn của phía Bắc đất nước, là phên giậu vững chắc, giữ gìn non sông bờ cõi, là một động lực đóng góp cho hưng thịnh quốc gia.

Lan Ngọc
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu