4
18
/
993959
Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Vì sao y tế Quảng Ninh khẳng định được năng lực vượt trội?
longform
Phòng chống dịch bệnh Covid-19: Vì sao y tế Quảng Ninh khẳng định được năng lực vượt trội?

 

“Quảng Ninh quê tôi đó!” đó là niềm vui, là sự tự hào, là niềm tin của mỗi người Quảng Ninh trong những ngày qua khi liên tiếp những chính sách, những hành động quyết liệt của tỉnh để chi viện cho cuộc chiến phòng chống đại dịch toàn cầu Covid-19 được thực hiện, nhất là trong sẵn sàng điều kiện y tế để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của nhân dân. 2 ngày sau khi HĐND tỉnh ban hành nghị quyết dành 1.000 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch, ngành Y tế ngay lập tức nhận 2 xe cứu thương, 1 xe phòng dịch đạt tiêu chuẩn quốc tế… Để người dân thêm yên lòng trong những ngày cuộc chiến vào giai đoạn cam go nhất – Quảng Ninh đang dự phòng tốt nhất cho công tác điều trị bệnh Covid-19, để giá trị niềm tin của người dân thực sự có ý nghĩa. 

 

Đến thời điểm này có thể khẳng định, trong cả nước rất ít địa phương có sự đầu tư cho lĩnh vực an sinh xã hội mạnh tay như Quảng Ninh. Tính trung bình trong giai đoạn 5 năm (2016-2020) ngân sách tỉnh đã dành gần 10.000 tỷ đồng cho lĩnh vực an sinh xã hội (gấp 1,8 lần tương đương gần 4.700 tỷ đồng trong giai đoạn 2011-2015). Những cơ chế, chính sách được ban hành đều thống nhất trên quan điểm ưu tiên bố trí nguồn lực cho lĩnh vực này để người dân được thụ hưởng nhiều nhất những thành tựu phát triển của tỉnh. Đó là đề án 196 với hàng nghìn tỷ đồng hỗ trợ cho các xã, thôn thoát diện đặc biệt khó khăn trước năm 2020; là nâng cấp cơ sở vật chất hệ thống giáo dục theo hướng đạt chuẩn, đồng bộ, hiện đại, từng bước phát triển mô hình giáo dục thông minh; là hỗ trợ giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững… Và đặc biệt là đối với lĩnh vực y tế, tính trong 5 năm qua tỉnh đã dành hơn 7.600 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, hoàn thiện các cơ sở y tế với những mô hình y tế tuyến tỉnh chỉ có Quảng Ninh đang làm như Trung tâm tim mạch Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm ung bướu Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện lão khoa, da liễu… Nguồn lực để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh được ưu tiên đối đa cho việc đào tạo, thu hút nhân lực chất lượng cao bằng các cơ chế hỗ trợ riêng có, đặc thù, vì vậy mà tỉnh đã thu hút được đội ngũ cán bộ y, bác sỹ giỏi về công tác tại các bệnh viện trên toàn tuyến thuộc tỉnh.

Tại sao Quảng Ninh tập trung đầu tư mạnh cho lĩnh vực y tế, giáo dục, đào tạo? Đó là bởi với đặc thù của địa bàn miền núi, hải đảo, khoảng cách đến các bệnh viện y tế tuyến trung ương để khám chữa bệnh của người dân rất khó khăn. Ngoài ra Quảng Ninh là tỉnh du lịch, dịch vụ với số lượng khách du lịch đến tỉnh hàng năm rất lớn, ngoài nhu cầu hưởng thụ, sử dụng các dịch vụ vui chơi, giải trí, thăm thú thì nhu cầu du lịch chữa bệnh của du khách cũng rất lớn. Chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân, đón đầu những cơ hội phát triển đa dạng trong lĩnh vực dịch vụ, vì vậy tỉnh đã dành sự quan tâm, đầu tư rất lớn cho lĩnh vực y tế trong gần 10 năm qua. 

Không chỉ đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao trình độ cho đội ngũ y bác sỹ, mà công tác lãnh đạo, chỉ đạo của tỉnh cũng rất quyết liệt để có một bộ máy ngành y vận hành hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tạo sự yên tâm, tin tưởng của đội ngũ y bác sỹ và người dân. Theo đó, năm 2018, tỉnh thực hiện việc sáp nhập 5 đơn vị hệ dự phòng tuyến tỉnh, gồm: Trung tâm y tế dự phòng, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm truyền thông - giáo dục sức khỏe, Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và Trung tâm phòng chống bệnh xã hội thành Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh. Nhiệm vụ chuyên môn kỹ thuật từ các đơn vị hợp nhất được điều chuyển về các đơn vụ khác như Bệnh viện sản nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm y tế TX Quảng Yên… để tránh sự trùng chéo, các đơn vị có điều kiện phát triển các chuyên sâu, hỗ trợ tuyến theo chuyên ngành. Đối với hệ thống y tế tuyến huyện, thực hiện việc hợp nhất thành Trung tâm y tế 2 chức năng. Sau khi hợp nhất, năng lực phòng chống dịch bệnh và khám chữa bệnh của các đơn vị được duy trì và tăng cường cả về nguồn lực, chất lượng chuyên môn. Đối với hệ thống y tế tuyến xã được kiện toàn theo 3 mô hình phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương. Với cách vận hành hoạt động hệ thống y tế tuyến xã theo 3 mô hình này nên từ năm 2015 Quảng Ninh đã hoàn thành mục tiêu 100% xã, phường, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã (sớm hơn 5 năm so với cả nước).

Với sự tập trung đầu tư về nguồn lực, về tổ chức bộ máy, theo đánh giá của các cơ quan Bộ Y tế thì xét trên bản đồ năng lực y tế chung của các địa phương cấp tỉnh trong cả nước, thì y tế Quảng Ninh đang đứng trong top những địa phương dẫn đầu với hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, hiện đại, trang thiết bị y tế tốt nhất trong ngành y; năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của các y bác sỹ Quảng Ninh đảm bảo điều trị được hầu hết các bệnh khó mà thông thường chỉ có tuyến trung ương thực hiện được. Đó là, các bệnh viện tuyến tỉnh đã được đầu tư bổ sung các trang thiết bị cơ bản và một số kỹ thuật chuyên sâu (tim mạch, ung bướu, sản nhi…) để thực hiện đầy đủ các kỹ thuật theo phân tuyến chuyên môn kỹ thuật. Các thiết bị chuyên sâu được đầu tư như: Hệ thống chụp mạch xóa nền 2 bình diện, hệ thống chụp cắt lớp vi tính 512 lát cắt, hệ thống gia tốc tuyến tính xạ trị ung thư, hệ thống thiết bị thụ tinh nhân tạo (IVF)... Các thiết bị đầu tư cho tuyến tỉnh đều phát huy hiệu quả, tạo sự đột phá về phát triển chuyên môn kỹ thuật, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nói chung, lĩnh vực khám chữa bệnh nói riêng. Đặc biệt, các bệnh viện tuyến tỉnh đã thực hiện được 50% danh mục kỹ thuật tuyến trung ương; nhiều kỹ thuật khó trước đây chỉ thực hiện ở tuyến trung ương nay đã được thực hiện ở các bệnh viện tuyến tỉnh. Với cơ sở hạ tầng được xây dựng, trang thiết bị y tế được đầu tư, chuyên môn được tập trung sâu vào các kỹ thuật mới, kỹ thuật cao nên toàn ngành y tế Quảng Ninh đã thực hiện được trên 2.100 kỹ thuật cao, chuyên sâu của tuyến Trung ương, tỷ lệ chuyển tuyến của Quảng Ninh giảm còn khoảng 1%. Các chỉ tiêu y tế đều vượt mức đề ra và cao hơn so với bình quân cả nước: Tỷ lệ bác sỹ/vạn dân là 14,8 (cả nước là 09 bác sỹ); tỷ lệ giường bệnh/vạn dân đạt 54,6 (cả nước đạt 29,5); tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 95% (cả nước đạt 90,7%); 100% người nghèo, đối tượng chính sách được khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế; trên 97% dân số được khởi tạo hồ sơ sức khỏe, trong đó trên 82% hồ sơ được cập nhật thông tin. Tuổi thọ bình quân của người dân Quảng Ninh đến nay đạt 75 tuổi (cả nước đạt 73,7 tuổi).

 

 

Bác sỹ Nguyễn Trọng Diện, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và xâm nhiễm vào Việt Nam, Quảng Ninh ngay lập tức vận hành được hệ thống y tế phòng dịch, là một trong 6 tỉnh của cả nước đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định Covid-19. Để đáp ứng yêu cầu phòng chống dịch, công tác xét nghiệm của tỉnh Quảng Ninh được nâng tối đa công suất, từ 100 mẫu/ ngày lên 700 đến 900 mẫu/ngày. Việc xét nghiệm không chỉ được tiến hành tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh mà còn được thực hiện tại phòng xét nghiệm sinh học phân tử của 4 đơn vị là Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bãi Cháy, Bệnh viện sản Nhi Quảng Ninh, Bệnh viện Việt Nam Thụy Điển Uông Bí. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã hoàn tất chuyển giao kỹ thuật xét nghiệm theo phương pháp Real Time PCR cho đội ngũ cán bộ làm công tác xét nghiệm tại 4 bệnh viện này. Cùng với thực hiện xét nghiệm kiểm soát bệnh, tỉnh ngay lập tức đưa được 2 bệnh viện cách ly đặc biệt với công suất 1.000 giường bệnh đầy đủ trang thiết bị y tế hiện đại ngay lập tức được vận hành trên cơ sở sử dụng Trung tâm y tế TP Móng Cái và Bệnh viện Lao và phổi Quảng Ninh. Ngoài 2 bệnh viện cách lý đặc biệt này, tỉnh đã huy động được tổng cộng trên 1.700 giường bệnh, 207 máy thở, 13 phòng áp lực âm, trên 7.000 y bác sỹ, bao gồm cả hệ thống y tế công lập, tư nhân đã được đào tạo, tập huấn chẩn đoán, điều trị bệnh nhân Covid 19 theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Ngành y tế duy trì 16 đội phản ứng nhanh, 26 đội vận chuyển cấp cứu ngoại viện và 10 tổ chuyên môn cao… sẵn sàng điều động hỗ trợ các tuyến trong toàn tỉnh. Ngành y tế cũng tính đến phương án thiết lập bệnh viện số 3 trong trường hợp cần thiết.

Tin tưởng vào năng lực của ngành y tế tỉnh nhà không? Tỷ lệ trả lời “rất tin tưởng”, nếu thực hiện điều tra xã hội học chắc chắn sẽ là 99%. Bởi đó không chỉ là sự tận tâm, tận lực của các y bác sỹ tỉnh nhà, là trình độ chuyên môn, tay nghề vững vàng trong điều trị, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân mà còn là tinh thần xông pha tuyến đầu chống dịch trong hơn 2 tháng qua của hơn 7.000 các y, bác sỹ toàn tỉnh. Nhất là trong những ngày qua khi cảnh báo từ ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai có thể xâm nhiễm vào rất nhiều tỉnh, thành do số lượng người đến khám, điều trị, thăm thân tại Bệnh viện quá lớn, y tế Quảng Ninh càng khẳng định, thể hiện rõ năng lực vượt trội của tỉnh. Chỉ trong thời gian ngắn, toàn tỉnh đã thực hiện được việc khoanh vùng, sàng lọc y tế 1.057 người có liên quan đến việc khám, chữa bệnh, thăm thân tại Bệnh viện Bạch Mai trong tháng 3, trong đó: 966 người đã thực hiện xét nghiệm Covid-19 và 954 người cho kết quả âm tính, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Covid-19. Tính chung từ đầu mùa dịch đến nay, CDC Quảng Ninh đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho gần 4.000 trường hợp. Toàn tỉnh có 650 trường hợp cách ly tại cơ sở y tế, 3.400 trường hợp thực hiện cách ly tại các cơ sở; 12.620 công dân Việt Nam trở về qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái, 4092 người qua nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đều được kiểm soát y tế chặt chẽ, an toàn, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào trong khâu kiểm soát y tế, để dịch bệnh có cơ hội lây lan ra cộng đồng. Đó là công sức của những chiến sỹ áo trắng ngày đêm trên tuyến đầu chống dịch, những y bác sỹ đêm ngày trong phòng xét nghiệm làm việc bằng 5 bằng 10 so với bình thường vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân.

Năng lực vượt trội của y tế cơ sở Quảng Ninh trong cuộc chiến chống đại dịch toàn cầu đã được cả nước thừa nhận khi chỉ trong khoảng thời gian 1 tháng toàn tỉnh đã hoàn thành việc kiểm tra, khám sức khỏe, lập hồ sơ quản lý y tế được 97,31% người dân trên toàn địa bàn. Là cơ sở vững chắc để Quảng Ninh thực hiện y tế toàn dân, tự phòng trong chống dịch. Như chia sẻ của người đứng đầu ngành y tế Quảng Ninh thì đó là kết quả của mạng lưới y tế cơ sở được đầu tư rộng khắp và hoàn thiện nên công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân được thực hiện tốt. Các trung tâm y tế tuyến huyện, trạm y tế tuyến xã đều nắm rất vững về tình hình dịch tễ để có sự tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hiểu nâng cao ý thức tự phòng, còn ngành thì tăng cường được việc phát hiện, xử lý kịp thời ổ dịch, không để dịch nảy sinh bùng phát lây lan trên diện rộng. Tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này theo kết quả thống kê của Ban Chỉ đạo Quốc gia có 7 trường hợp mắc Covid-19 nhưng đều là khách du lịch và người Việt Nam ở nước ngoài nhập cảnh qua Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn. Tất cả những bệnh nhân này đều đã được thực hiện chặt chẽ quy trình cách ly, điều trị theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đến nay 5 trường hợp nhiễm Covid-19 đã được đưa về Trung ương điều trị, 2 trường hợp điều trị tại tỉnh đã có kết quả tốt, sức khỏe ổn định.

Trong cuộc chiến "chống giặc" Covid-19, nhân loại dành sự tri ân sâu sắc, đặt niềm tin tưởng tuyệt đối vào những chiến sỹ áo trắng, vào năng lực của ngành y tế cùng chiến thắng dịch bệnh. Trên tuyến đầu chống dich, những chiến sỹ áo trắng của Quảng Ninh đang được người dân đất Mỏ tin tưởng, yêu thương, trân trọng sự đóng góp. Tỉnh Quảng Ninh với quyết tâm chống dịch cao nhất vì sức khỏe, tính mạng của nhân dân, sẽ làm tất cả để trợ lực, chi viện cho hệ thống y tế, đáp ứng đủ năng lực ứng phó trong mọi tình huống.

Ngọc Lan
Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu