4
18
/
997615
Những chiến sĩ "sao vuông" trên mặt trận chống dịch
longform
Những chiến sĩ "sao vuông" trên mặt trận chống dịch

 

Nhiều ngày qua, trên các tuyến đường giao thông “huyết mạch” tới các con đường mòn, lối mở vành đai biên giới; từ khu vực thành thị, miền núi tới hải đảo xa xôi, hình ảnh những chiến sĩ dân quân tự vệ (DQTV) không quản mưa nắng, ngày đêm sát cánh cùng các lực lượng làm nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh đã trở nên gần gũi, thân quen với mỗi người dân. Vai trò xung kích của các chiến sĩ "sao vuông" trong giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội được khẳng định, góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch Covid-19; xứng đáng là “bức tường sắt của Tổ quốc” như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ngợi khen.

Ngay khi bắt đầu đặt chân vào TX Đông Triều – cửa ngõ của tỉnh Quảng Ninh, ai cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những chiến sĩ dân quân bất kể ngày hay đêm, có mặt 24/24 giờ tại các chốt kiểm soát phòng chống dịch. Họ phối hợp thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn công dân vào địa bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt. Đồng thời, tuyên truyền vận động mọi người nên ở nhà, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết.

167 chốt kiểm soát phòng chống dịch với số lượng hơn 1.000 người do lực lượng dân quân, các thôn khu đội trưởng cùng các lực lượng chức năng trên địa bàn TX Đông Triều đã được thành lập nhằm kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Anh Đinh Minh Chính, dân quân tự vệ xã Bình Dương, TX Đông Triều chia sẻ: Hơn hai tháng qua chúng tôi luôn có mặt tại chốt kiểm soát phòng chống dịch tại Cổng tỉnh phối hợp cùng các lực lượng chức năng tại đây để thực hiện nhiệm vụ kiểm soát phương tiện, phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi đã bố trí, đảm nhiệm luân phiên ngày 3 ca; mỗi ca 8 tiếng. Để công tác phòng, chống dịch có hiệu quả, ngoài việc nêu cao trách nhiệm trong từng ca trực, chúng tôi tiến hành bàn giao đúng giờ, làm việc đúng nguyên tắc, hướng dẫn của ngành y tế về công tác phòng dịch.

Còn tại thành phố thủ phủ của tỉnh, để đảm bảo một Hạ Long yên tĩnh, an toàn, vắng bóng người sau 22 giờ trong thời gian cách ly xã hội cũng là nhờ sự đóng góp không nhỏ của LLVT thành phố. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy Quân sự thành phố, các cán bộ chiến sĩ, nhất là lực lượng dân quân tự vệ đã tham gia lập các chốt kiểm soát phòng dịch trên toàn địa bàn.

Đồng chí Trần Thế Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS phường Hà Trung cho biết: “Lực lượng dân quân phường đã thành lập chốt kiểm soát phòng dịch tại chợ Hòa Bình, thực hiện kiểm tra y tế và kê khai y tế nhân dân, rà soát các trường hợp ra vào chợ, theo dõi sức khỏe, phòng chống dịch. Bên cạnh việc tuyên truyền ở các chợ, chúng tôi đã bố trí lực lượng dân quân còn làm nhiệm vụ treo băng zôn, lái xe cơ động đi tuyên truyền; cùng công an, dân phòng tuần tra, nhắc nhở các hàng quán đóng cửa chấp hành nghiêm Chỉ thị 16/CT-TTg”.

“Tôi thấy, các anh em dân quân nhiệt tình lắm, có mặt từ sáng sớm, làm việc tích cực cho đến 19 giờ khi chợ tan hết mới về. Có anh em ở đây, người dân chúng tôi thực sự yên tâm và tin tưởng vào Đảng, chính quyền, cùng quyết tâm chung tay ngăn chặn dịch bệnh”, chị Vũ Thị Lan, khu 4, phường Hà Trung chia sẻ.

Khi trận tuyến chống dịch ngày càng cam go, thử thách, mỗi chiến sĩ sao vuông luôn đóng vai trò xung kích ở địa phương, vận động, tuyên truyền để người dân tự nguyện chấp hành. Họ không quản ngại khó khăn, gian khổ, đối mặt với nguy cơ bị lây nhiễm, sát cánh cùng các cấp, các ngành và các lực lượng xông pha trên tuyến đầu chống dịch.

Tại Công ty TNHH Centre Way, phường Trà Cổ (TP Móng Cái), nơi có các công dân thực hiện cách ly phòng chống Covid-19. Người dân tại các khu cách ly lớn, vừa phải đảm bảo các yêu cầu bắt buộc trong phòng dịch, vừa đảm bảo phục vụ chu đáo mọi nhu cầu thiết yếu của người dân nên nhiệm vụ đối với cán bộ, chiến sĩ, y, bác sỹ nói chung và lực lượng dân quân tại các khu cách ly nói riêng khá vất vả.

Mặc dù điều kiện cơ sở vật chất tại đây còn thiếu thốn, song lực lượng dân quân tự vệ thành phố luôn đi đầu, vượt khó, phối hợp cùng các lực lượng chức năng hoàn thành nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho khu vực cách ly.

Đồng chí Chu Quang Minh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Hải Sơn, TP Móng Cái cho biết: Hơn 2 tháng qua, lực lượng dân quân chúng tôi đã túc trực 24/24 giờ, phối hợp cùng các lực lượng chức năng thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ tình hình an ninh trật tự, phòng chống dịch Covid-19 tại khu vực cách ly tập trung thành phố. Mặc dù lúc đầu một số anh em còn lo lắng về dịch bệnh khi thực hiện nhiệm vụ tại khu cách ly. Song, được cấp ủy chỉ huy quán triệt, động viên tinh thần, anh em chúng tôi đã nâng cao ý thức, đoàn kết một lòng quyết tâm đẩy lùi đại dịch”.

Song song với việc thực hiện nhiệm vụ tại các khu cách ly tập trung, các chốt chặn, Ban CHQS các địa phương, đơn vị còn huy động 100% quân số lực lượng dân quân tham gia cùng với các lực lượng công an và biên phòng thành lập hàng chục chốt gác nơi đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại trên tuyến biên giới, người nhập cảnh trái phép, không để dịch bệnh lây lan.

Cách trung tâm huyện Hải Hà gần 50 cây số, men theo con đường vành đại biên giới, sau 1 giờ đồng hồ, chúng tôi mới đến chốt kiểm soát chống dịch tại Cột mốc 1337 do Đồn Biên phòng Quảng Đức (Hải Hà) quản lý. Lán dã chiến được dựng lên ngay bên đường mòn. Tại những nơi đó, lực lượng dân quân đang tích cực cùng lực lượng biên phòng, quân sự tham gia làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát biên giới, nhằm ngăn chặn tình trạng xuất nhập cảnh trái phép.

Đồng chí Chíu Chân Tình, dân quân xã Quảng Đức, huyện Hải Hà, bộc bạch: “Xác định phòng, chống dịch là nhiệm vụ hết sức quan trọng; khi được giao nhiệm vụ tôi đã xác định rõ tinh thần trách nhiệm, thực hiện nghiêm trực 24/24 giờ tại chốt; dù phải xa gia đình, thiếu thốn vật chất nhưng tôi sẽ quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Nhiều điểm chốt chặn còn không có điện, không có nước sinh hoạt, không có sóng điện thoại di động, nhưng những người lính sao vuông cùng các lực lượng vẫn bám trụ 24/7 phối hợp ngăn chặn người xuất nhập cảnh trái phép. Đồng thời, phối hợp với các lực lượng kiểm tra y tế, đưa công dân nhập cảnh về Việt Nam vào khu vực cách ly.

Được biết, để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn, Đảng ủy, Chỉ huy Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo Ban CHQS các địa phương trên tuyến biên giới cả đất liền và trên biển như: TP Móng Cái, huyện Hải Hà, Bình Liêu, Vân Đồn, Cô Tô phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức lập các chốt tuần tra, canh gác tại các khu vực cửa khẩu, đường mòn, lối mở, khu vực biên giới.

Trung tá Lê Tiến Trọng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Bình Liêu cho biết: Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã tham mưu cho UBND huyện tiến hành điều động tăng cường lực lượng từ các xã trong nội địa ra các xã trên tuyến biên giới và các xã có khu cách ly tập trung để phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương và các lực lượng khác bảo vệ an toàn và phục vụ chu đáo cho nhân dân tại các khu cách ly. Đồng thời, lực lượng dân quân tại các xã chủ động phân công lực lượng, bố trí kiểm soát; tuần tra ngăn chặt người dân qua lại biên giới trái phép. Với quyết tâm “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần chung tay kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, những người lính "sao vuông" đã và đang quyết tâm bám chốt, bám địa bàn, bám dân chung tay tạo thành lá chắn vững chắc bảo vệ an toàn tuyến biên giới, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

Trúc Linh

Trình bày: Tất Đạt
 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu