4
18
/
988404
Chống "giặc" Covid-19 ở "vùng trọng điểm của trọng điểm"
longform
Chống "giặc" Covid-19 ở "vùng trọng điểm của trọng điểm"

 

Với đường biên giới dài hơn 40km tiếp giáp Trung Quốc, có cửa khẩu quốc tế và các lối mở biên giới, hoạt động giao thương của cư dân biên giới sôi động, TP Móng Cái ngay từ đầu đã được Trung ương và tỉnh Quảng Ninh xác định là địa bàn trọng điểm, có nguy cơ rất cao trong lây nhiễm và lan truyền dịch bệnh Covid-19. Bởi vậy, ở đây cuộc chiến với "giặc" Covid-19 có thể nói cam go, khó khăn hơn rất nhiều so với các địa phương khác trong tỉnh.

 

Mục sở thị tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chúng tôi được những người phụ trách công tác kiểm dịch y tế cho biết, từ sau Tết Nguyên đán, công tác kiểm dịch được tăng cường tối đa. Cán bộ kiểm dịch thay phiên nhau túc trực 24/24h để làm nhiệm vụ như: Theo dõi, giám sát bệnh nhân nghi ngờ tại chỗ, phối hợp với lực lượng liên ngành tổ chức chốt chặn, kiểm soát, khám sàng lọc sức khỏe y tế cho người dân nhập cảnh.

Chị Phạm Thị Ái Việt, phụ trách công tác kiểm dịch y tế tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái cho biết: Lúc đầu nhận nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19, chúng tôi gặp không ít khó khăn, tâm trạng có chút lo lắng khi thường xuyên tiếp xúc với nhiều người Trung Quốc qua cửa khẩu Móng Cái. Một số người chưa hiểu rõ thông tin, có thái độ không hợp tác, các lực lượng làm nhiệm vụ phải hướng dẫn, giải thích rõ ràng... Tuy nhiên, những lúc khó khăn vất vả mọi người động viên nhau cố gắng hoàn thành trọng trách của mình để góp phần ngăn chặn dịch không cho lây lan qua biên giới.

Tại Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tất cả người dân nhập cảnh qua biên giới đều trải qua 4 quy trình giám sát, kiểm tra nghiêm ngặt, gồm: Sát khuẩn, khai báo y tế về khu vực đi lại, địa bàn di chuyển trong những ngày gần đây, kiểm tra thân nhiệt và cách ly 14 ngày theo quy định. Những quy trình này cơ bản được người nhập cảnh chấp hành, không có trường hợp chống đối.

Bà Trần Thị Mến (huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) nhập cảnh trở về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, chia sẻ: Khi trở về Việt Nam, nghe tin mình phải cách ly, ban đầu tôi cũng lo lắng lắm. Tuy nhiên, được các nhân viên y tế chăm sóc, giải thích, tôi thấy việc cách ly là hợp lý. Đây là giải pháp tốt nhất để theo dõi tình trạng sức khỏe cho bản thân và cộng đồng, tránh những nguy cơ lây lan dịch bệnh (nếu có). Vào khu vực cách ly ở Móng Cái, chúng tôi đều được quan tâm về chỗ ăn, ở miễn phí. Cơ sở vật chất ở đây tuy chưa thể so với ở nhà, nhưng cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của mọi người. Chúng tôi nhanh chóng thích nghi, cảm thấy rất yên tâm và an toàn, không còn lo lắng như trước nữa.

TP Móng Cái được xác định là địa bàn biên giới có nguy cơ xâm nhập dịch, do đó, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo kiểm soát biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn XNC trái phép. Hiện nay, dọc tuyến biên giới Móng Cái trên từng đường mòn, lối mở, các lực lượng chức năng (biên phòng, BCH quân sự tỉnh và chính quyền địa phương) đã thiết lập gần 100 chốt kiểm soát ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Các chốt được lực lượng duy trì trực 24/24h, ngăn chặn cư dân vượt biên trái phép.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh, từ đầu tháng 2/2020, TP Móng Cái đã đưa Bệnh viện cách ly đặc biệt vào hoạt động. Quy mô bệnh viện gồm 5 tầng, với 500 giường bệnh, tổng diện tích sàn khoảng 10.000m2. Bên cạnh đó, TP Móng Cái đã “kích hoạt” 4 khu cách ly Covid-19 tập trung gồm: Khách sạn Trường Huy, Khách sạn Hữu Nghị II, Khách sạn Grand và Công ty Centre Way vào hoạt động. Đây là những nơi tiếp nhận cách ly cư dân biên giới và toàn bộ người nghi nhiễm bệnh sau khi nhập cảnh vào Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Móng Cái.

Trong hai chuyến công tác với thời gian 7 ngày túc trực tác nghiệp trực tiếp ở vùng biên Móng Cái vừa qua, chúng tôi đều cảm nhận từ chính quyền địa phương đến các lực lượng biên phòng, kiểm dịch y tế, hải quan tại các cửa khẩu biên giới vẫn đang ngày đêm "căng mình" đối phó, ngăn chặn dịch bệnh lây lan ngay từ đường biên. Còn với người dân Móng Cái, cách họ đối phó với dịch Covid-19 rất bình tĩnh, không hoang mang và không chủ quan.

Nhờ triển khai tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19, đến nay Quảng Ninh chưa ghi nhận ca nhiễm bệnh nào, các trường hợp nghi nhiễm đều được cách ly theo quy định. Trên cơ sở này, một số hoạt động thông thương với Trung Quốc đã hoạt động trở lại. Đặc biệt, với các cửa khẩu vừa được thông quan trở lại, nhất là ở địa bàn TP Móng Cái, lực lượng Hải quan đã tạo mọi điều kiện, giải quyết nhanh thủ tục cho doanh nghiệp để các phương tiện, hàng hóa XNK lưu thông, tránh ùn đọng, nhưng vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối công tác phòng, chống dịch cho cả người và phương tiện.

Ông Bùi Minh Thuận, Giám đốc Công ty CP Hợp tác phát triển Bắc Việt (đơn vị hoạt động XNK hàng hóa trên địa bàn Móng Cái) chia sẻ: Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm với cách làm của tỉnh và địa phương về công tác phòng chống dịch và hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động XNK thông thương. Những ngày này, bất kể ngoài giờ hành chính, cán bộ Hải quan đều tham gia trực chốt 24/24h, giải quyết nhanh gọn thủ tục hành chính liên quan đến XNK hàng hóa. Nhờ đó, nhiều phương tiện, hàng hóa nông sản của bà con đã được lưu thông xuất khẩu kịp thời.

Đến thời điểm này, tại TP Móng Cái ngoài Cửa khẩu cầu Bắc Luân II đã có thêm Lối mở Km3+4 Hải Yên qua cầu phao tạm trên sông Ka Long thông quan trở lại. Các mặt hàng ưu tiên xuất khẩu hiện nay gồm: Hoa quả, nông sản, thủy sản tươi sống, hạt điều, tinh bột sắn. Theo báo cáo của Ban Quản lý Cửa khẩu Móng Cái, sau 3 ngày thông quan trở lại (từ 25 đến 27/2), đã có 12 tấn tôm hùm, 60 tấn thanh long xuất khẩu sang Trung Quốc qua Lối mở cầu phao tạm Km3+4.

Sự bùng phát dịch bệnh Covid-19 ở một số quốc gia với diễn biến phức tạp và nguy hiểm đã và đang ảnh hưởng đến tình hình XNK của Quảng Ninh. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đảm bảo hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua biên giới diễn ra bình thường, TP Móng Cái đã triển khai nhiều biện pháp. Cục Hải quan tỉnh chủ động tham gia với các địa phương xây dựng phương án thông quan hàng hóa, phương tiện qua lại đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời chủ động có các biện pháp kiểm tra, giám sát, tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng, thuận lợi cho doanh nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo chặt chẽ công tác phòng chống dịch bệnh; thực hiện thiết lập luồng đường vận tải hàng hóa và khu vực cách ly để kiểm hóa, bốc xếp hàng hóa tại các cửa khẩu được phép thông quan.

Tại hội nghị thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đường bộ tỉnh Quảng Ninh tổ chức tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái ngày 27/2 vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thời điểm này TP Móng Cái cần xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách nhất. Trong đó, trọng tâm kiểm soát cửa khẩu, đường mòn lối mở, nhưng phải tiếp tục thông thương, không được để ách tắc hàng hóa, phải tạo điều kiện cho thuận lợi thương mại. Song song với đó, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp về kiểm dịch y tế đối với hàng hóa, phương tiện, người vận chuyển để hoạt động XNK giao thương thuận lợi.

Với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, có lẽ cuộc chiến với "giặc" Covid-19 sẽ ngày càng nhiều gian nan, cam go hơn. Hy vọng, với sự chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành và thực hiện, TP Móng Cái sẽ giữ "sạch" sân nhà, không để dịch bệnh lây lan và bùng phát.

Phạm Tăng

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu