4
18
/
984634
Tự hào 90 năm có Đảng
longform
Tự hào 90 năm có Đảng

 

 

Trong chặng đường 90 năm vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, vùng đất, con người Quảng Ninh đã ghi những dấu ấn rất đặc biệt. Vùng mỏ Quảng Ninh là trường học thực tiễn, tôi luyện ý chí kiên cường của các chiến sĩ cộng sản. Truyền thống cách mạng đó đã, đang và sẽ luôn là niềm tự hào, là động lực để Quảng Ninh thêm vững tin đi theo con đường đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo để xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, xây dựng quê hương to đẹp hơn, đàng hoàng hơn như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn.


90 mùa Xuân qua là cả một chặng đường - tuy chưa phải là dài so với chiều dài của lịch sử dân tộc, nhưng lại là một bước ngoặt vĩ đại đối với mỗi người dân Việt Nam. Từ ngày có Đảng lãnh đạo, đất nước ta, nhân dân ta đã vượt qua bao khó khăn, thử thách, đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đó là thắng lợi của cách mạng tháng Tám và việc thành lập Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hoà, Nhà nước do dân làm chủ đầu tiên trong lịch sử dân tộc. Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp mà đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ "lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu", giải phóng hoàn toàn miền Bắc, xây dựng hậu phương lớn cho công cuộc đấu tranh thống nhất nước nhà. Đó là thắng lợi vĩ đại của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước vào kỷ nguyên độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Đó là thắng lợi bước đầu với những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hội nhập quốc tế mà hiện nay nhân dân ta đang tiến hành.

Trong chặng đường 90 năm vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam, vùng đất, con người Quảng Ninh đã ghi những dấu ấn rất đặc biệt. Ngay từ khi phong trào cách mạnh mới bắt đầu hình thành, vùng đất này đã trở thành cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, trở thành trường rèn luyện cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và giác ngộ ý thức giai cấp cho giai cấp công nhân Việt Nam - một giai cấp duy nhất trong thời đại mới có thể tập hợp được lực lượng của toàn thể dân tộc, có thể phát huy được truyền thống bất khuất hàng ngàn năm của cha ông, đứng lên đấu tranh chống đế quốc, phát xít xâm lược và đủ loại tay chân của chúng cho đến thắng lợi cuối cùng. Những địa danh Hòn Gai - Cẩm Phả, Uông Bí - Vàng Danh và Đông Triều đã đi vào lịch sử với vai trò là những “cái nôi” của phong trào công nhân, phong trào cách mạng cả nước. Đồng thời, cũng là trường học đấu tranh cách mạng, đào tạo rèn luyện nhiều nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng thông qua phong trào vô sản hóa như các đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Đặng Châu Tuệ, Vũ Văn Hiếu…

Cuối tháng 2/1930, khi Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập chưa được một tháng, chi bộ Đảng đầu tiên của Quảng Ninh cũng được thành lập ở xóm Dân Chủ thị trấn Mạo Khê (nay là phường Mạo Khê, thị xã Đông Triều); đồng chí Đặng Châu Tuệ được chỉ định làm Bí thư chi bộ. Sau khi có Chi bộ đầu tiên, trong tháng 4/1930, các Đảng uỷ mỏ như Hòn Gai - Cẩm Phả, Uông Bí-Vàng Danh được thành lập. Tháng 10/1930, Hội nghị Trung ương Đảng đã quyết định thành lập Đặc khu Hòn Gai. Đồng chí Vũ Văn Hiếu được cử làm Bí thư đầu tiên của Đảng bộ Khu mỏ.

Ngay khi thành lập Đặc khu ủy đã lãnh đạo nhân dân, đội ngũ công nhân mỏ đấu tranh chống lại sự bóc lột của bọn thực dân, chủ mỏ giành được nhiều thắng lợi. Đặc biệt, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cuộc Tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ tháng 11/1936 giành thắng lợi vẻ vang đã trở thành một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất của phong trào cách mạng Việt Nam nói chung, của giai cấp công nhân Việt Nam nói riêng trong thời kỳ đấu tranh đòi quyền dân sinh dân chủ  (1936 - 1939). Từ năm 1939 đến 1945, Đảng bộ Đặc khu Hòn Gai, Quảng Yên và Hải Ninh lãnh đạo nhân dân đấu tranh giành chính quyền, góp phần vào thành công của Cách mạng tháng Tám.

Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ quân và nhân dân Vùng mỏ đã cùng nhân dân cả nước anh dũng đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Trong thời bình, Quảng Ninh tiếp tục phát huy tinh thần cách mạng, tiên phong dám nghĩ, dám làm và đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo.
 


Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quảng Ninh đi qua 9 thập niên với những bước đi thật vững chắc, với những thành quả rất đáng tự hào. Tỉnh đã thực sự là đầu tàu, là động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa lớn của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí chính trị quan trọng của cả nước. Tỉnh luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và liên tục trong nhiều năm, thu hút đầu tư, tạo nguồn thu ngân sách và giải quyết tốt các vấn đề xã hội. Trong 5 năm gần đây, Quảng Ninh luôn nằm trong danh sách 5 địa phương nộp ngân sách đứng đầu cả nước; tốc độ tăng trưởng kinh tế trong suốt 2 thập kỷ qua luôn đạt trên 10%/năm. Riêng năm 2019, tốc độ tăng trưởng của tỉnh Quảng Ninh đạt 12,01%, là mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây. Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 6.135 USD/người/năm, gấp hơn 2 lần so với mức bình quân chung cả nước. 

Cơ cấu kinh tế của tỉnh chuyển dịch đúng hướng và tích cực hơn so với mục tiêu; qua các năm tỷ trọng khu vực nông nghiệp giảm dần, tỷ trọng dịch vụ tăng nhanh và giữ vai trò chủ đạo. Nếu năm 2015, cơ cấu ngành dịch vụ trong nền kinh tế đạt 43,4%, nông, lâm, thuỷ sản chiếm 6%, công nghiệp xây dựng chiếm 50,6% thì đến năm 2019 ngành dịch vụ đạt 45,79%; ngành nông nghiệp giảm xuống còn 6,03%, công nghiệp còn 48,18%. Cũng trong năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã đón 14 triệu lượt khách du lịch và trở thành điểm đến của nhiều sự kiện trong nước và quốc tế, như: Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2019;  Liên hoan xiếc quốc tế Hạ Long 2019, Cuộc thi “tiếng hát ASEAN+3”; tham gia cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race…

Vui mừng hơn, mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh trực thuộc UBND tỉnh được Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm hoạt động được sơ kết 3 năm, đánh giá thực sự hiệu quả, cần nhân rộng trong cả nước. Trụ sở làm việc mới của Trung tâm hành chính công tỉnh được đầu tư đồng bộ, hiện đại, Trung tâm Trung tâm Điều hành thành phố thông minh chính thức đi vào hoạt động khẳng định quyết tâm của tỉnh trong việc giữ vững Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh dẫn đầu cả nước. Quảng Ninh là một trong 3 tỉnh, thành phố được Chính phủ chọn thí điểm kết nối Cổng dịch vụ công quốc gia với 11 dịch vụ công được tích hợp.

Trong quá trình phát triển, Quảng Ninh luôn chú trọng tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, thể hiện sinh động bản chất chế độ xã hội chủ nghĩa. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, chăm sóc y tế có chuyển biến tích cực; khoa học và công nghệ có nhiều tiến bộ; phong trào quần chúng ở các giới, các tổ chức chính trị-xã hội luôn sôi nổi, thiết thực cùng với Đảng bộ, chính quyền chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công với nước, người nghèo...

90 năm theo Đảng, Quảng Ninh luôn thực hiện xuyên suốt một tinh thần, một mục tiêu cao nhất là “việc gì có lợi cho dân, cho nước thì hết sức làm” để đề xuất và thực hiện nhiều sáng kiến chính trị hành chính nổi bật. Hàng loạt các mô hình đổi mới, sáng tạo của Quảng Ninh về tinh giản bộ máy, biên chế như: Thành lập cơ quan Khối MTTQ và các đoàn thể CTXH, hợp nhất cơ quan đảng và chính quyền có nhiệm vụ tương đồng… đã được đưa vào Nghị quyết của Trung ương Đảng, được nhân rộng trong toàn quốc.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị của tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng luôn được các cấp ủy chú trọng triển khai thực hiện đồng bộ, bảo đảm chất lượng và hiệu quả. Vai trò, vị trí của cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng được khẳng định rõ nét trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng. Thành phố Hạ Long và huyện Hoành Bồ được Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành nghị quyết mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển với sự đồng tình, ủng hộ của tuyệt đại đa số cử tri và nhân dân trong tỉnh.

Thành công của Quảng Ninh trong chặng đường 90 năm qua là minh chứng thuyết phục, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố hàng đầu quyết định mọi thắng lợi. Những thành công ấy cũng đang truyền cảm hứng cho Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ninh nêu cao tinh thần quyết tâm, phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để xây dựng Tổ quốc ta ngày càng đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn; xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Bài: Hà Chi

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu