4
18
/
986317
Quảng Ninh với cuộc chiến chống "giặc Covid-19"
longform
Quảng Ninh với cuộc chiến chống "giặc Covid-19"

 

Tập trung quyết liệt triển khai các giải pháp phòng chống dịch; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với tinh thần chủ động, khẩn trương; đi đầu trong đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị y tế hiện đại… bằng rất nhiều giải pháp, tỉnh Quảng Ninh đang quyết tâm không để dịch bệnh bùng phát, lây lan; bảo vệ tuyệt đối an toàn sức khỏe, tính mạng cho nhân dân ngay trên địa bàn biên giới có nguy cơ dịch xâm nhập. Những việc làm sáng tạo, tiên phong mà tỉnh đã làm trong cuộc chiến "chống giặc" Covid-19 không chỉ trên tinh thần “chống dịch như chống giặc” mà hơn thế nữa là sự sẵn sàng sẻ chia, không để ai bị bỏ lại vì dịch bệnh.

Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh do chủng mới của virus corona (Covid-19) là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách, phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân khẩn trương thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, từ ngày 22/1, BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh đã ban hành Chỉ thị 31/CT-TU về việc phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do Covid-19. Ngày 23/1, UBND tỉnh cũng đã ra Công điện 2/CĐ-UBND về việc triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch, ngày 30/1, BTV Tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục ban hành Chỉ thị số 32 - CT/TU về việc tăng cường các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra. Văn bản số 438/UBND-VX4 về việc tiếp tục tăng cường các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do Covid-19 cũng được UBND tỉnh tiếp tục ban hành.

Tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh làm Trưởng ban đã xây dựng, hoàn thiện các kịch bản ứng phó với từng tình huống cụ thể. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tới các ngành, địa phương đã tổ chức thường xuyên, liên tục những cuộc kiểm tra nhằm đôn đốc công tác phòng chống dịch; nắm bắt tình hình, để từ đó đưa ra các phương án xử lý kịp thời. Mục tiêu của tỉnh là triển khai và thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ, quyết tâm kiểm soát, không để dịch lây lan; không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.  

Quảng Ninh là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước thành lập hai bệnh viện cách ly đặc biệt được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại và đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ giỏi chuyên môn, sẵn sàng làm nhiệm vụ 24/24h. Bệnh viện cách ly đặc biệt số 1 đặt tại trụ sở Trung tâm y tế Móng Cái, có tổng diện tích sàn khoảng 10.000 m2, biệt lập hoàn toàn với các khu vực khác. Công trình có quy mô khoảng 500 giường, với các trang thiết bị tốt nhất, đảm bảo hiệu quả tối đa trong hoạt động tiếp nhận, khám, điều trị. Bệnh viện cách ly đặc biệt số 2 tại Bệnh viện Lao và Phổi Quảng Ninh (TP Hạ Long) với 200 giường bệnh, cùng các trang thiết bị y tế tốt nhất, đảm bảo hiệu quả tối đa trong công tác phòng chống dịch.. Quảng Ninh cũng tổ chức 3 trung tâm thu dung điều trị (trên cơ sở ba khoa bệnh nhiệt đới tại ba bệnh viện: Ða khoa tỉnh, Bãi Cháy, Sản nhi).

Ngành y tế cũng thành lập 16 "Ðội đáp ứng nhanh với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm và các sự kiện y tế công cộng"; thành lập 3 tiểu ban: Điều trị; giám sát phòng, chống; hậu cần; thành lập 3 nhóm giám sát sẵn sàng hỗ trợ công tác đáp ứng điều trị tại các cơ sở…

Các khu điều trị cách ly này được đặt tại 13 khoa truyền nhiễm của 11 Trung tâm y tế đa chức năng và hai bệnh viện đa khoa tuyến huyện; mỗi khu vực khoảng 20- 30 giường bệnh. 13 trung tâm này biệt lập, cách ly hoàn toàn với khu vực khác của bệnh viện và khu dân cư. Trong đó, Trung tâm phải chia thành 3 khu: Khu nghi lây nhiễm để xét nghiệm, chuẩn đoán; khu bệnh nhân bị nhiễm dịch để điều trị; khu chờ hồi sức sau điều trị. 

Tỉnh cũng xây dựng khu cách ly dã chiến tại các cửa khẩu Móng Cái, Bắc Phong Sinh, Hoành Mô, tại Trung tâm Y tế TP Móng Cái và hai huyện: Hải Hà, Bình Liêu để sẵn sàng ứng phó khi cần thiết.

Quảng Ninh đã đầu tư 138 tỷ đồng mua sắm thiết bị, vật tư phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó mua 1 xe ô-tô chuyên dụng chở mẫu bệnh phẩm, 2 xe cứu thương và nhiều trang thiết bị y tế. Đáng chú ý là hệ thống máy xét nghiệm PCR tự động có thể xét nghiệm nhanh 90 mẫu bệnh phẩm/lần, cho kết quả sau 3-4 giờ.

Đây là lần đầu tiên Quảng Ninh thực hiện xét nghiệm Covid-19 ngay tại tỉnh bằng hệ thống máy xét nghiệm PCR tự động, qua đó, hạn chế tối đa việc lây nhiễm từ bệnh phẩm sang nhân viên y tế, cũng như cho kết quả chính xác và nhanh hơn rất nhiều so với giải trình tự gen. Tính đến ngày 9/2, Quảng Ninh là 1 trong 5 đơn vị được Bộ Y tế cho phép thực hiện việc xét nghiệm Covid-19 trên cả nước.

Xác định các địa bàn biên giới của tỉnh là nơi có nguy cơ xâm nhập dịch, do đó, tỉnh đã quyết liệt kiểm soát biên giới, cửa khẩu, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép. Các lực lượng chức năng dọc tuyến biên giới đã tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát; nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của tỉnh về cấm người qua lại và tạm thời đóng cửa tất cả các đường mòn, lối mở biên giới. Toàn tỉnh đã lắp đặt 19 máy đo thân nhiệt để giám sát tất cả những người xuất, nhập cảnh vào Việt Nam cũng như những người ra, vào vùng nguy cơ.

Đặc biệt, từ 16h00 ngày 1/2/2020, 100% người Việt Nam nhập cảnh qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái thực hiện nghiêm ngặt quy trình cách ly tại khu vực cửa khẩu để quản lý và theo dõi, giám sát sức khỏe trong 14 ngày. Để đảm bảo điều kiện cho những người nhập cảnh cách ly, TP Móng Cái tập trung tối đa các khách sạn, cơ sở lưu trú hiện có trên địa bàn để dành khu vực cách ly và huy động tối đa nhân lực chăm sóc, giám sát sức khỏe cho những công dân Việt Nam nhập cảnh qua cửa khẩu.

Để đảm bảo sức khỏe và sàng lọc, phát hiện những trường hợp nghi ngờ nhiễm Covid-19 trong cộng đồng dân cư, một số địa phương trong tỉnh đã tiến hành khám sức khỏe cho người dân và tiến tới sẽ mở rộng ra toàn tỉnh. Không phải tỉnh, thành nào trên cả nước cũng thực hiện được việc khám sức khỏe toàn dân để phòng, chống dịch như Quảng Ninh.

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/2 cho đến nay, TP Móng Cái là địa phương đầu tiên đã hoàn thành việc khám sức khỏe cũng như tuyên truyền các biện pháp phòng chống dịch cho hơn 62.000 người dân trên địa bàn. Hơn 37 nghìn hộ dân của TX Quảng Yên và trên 62 ngàn hộ dân của huyện Hải Hà cũng được khám sàng lọc sức khỏe bắt đầu từ ngày 8/2. Việc làm này không chỉ thể hiện quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị mà đây còn là giải pháp quan trọng để người dân yên tâm hơn trước tình hình dịch bệnh do Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Để phòng chống dịch, tỉnh đã rất quan tâm tới công tác vệ sinh, khử trùng những nơi tập trung đông người, có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Đến nay, dù chưa có ngày cụ thể đi học trở lại nhưng trong những ngày nghỉ, ngành giáo dục đã chỉ đạo 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành việc khử trùng, vệ sinh trường lớp, sẵn sàng cho việc đón học sinh quay trở lại học.

Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai khử trùng, tiêu độc tại các khách sạn, nhà nghỉ, các phương tiện vận chuyển, tàu du lịch, điểm tham quan, khu vực đón khách du lịch, các cơ sở giáo dục, chợ, siêu thị, khu chung cư cao tầng… trong ngày 8 và 9/2. Đáng chú ý, 100% chủ các tàu du lịch của Quảng Ninh đã tự nguyện đăng ký, đóng chi phí để phun thuốc khử trùng; đồng thời lau dọn toàn bộ tàu để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như du khách. Tại các điểm di tích, nhiều nhà chùa, hội phật tử, doanh nghiệp sẵn sàng trích kinh phí để mua, phát miễn phí khẩu trang, nước dung dịch rửa tay cho du khách; đồng thời phun tiêu độc, khử trùng toàn vùng di tích cũng như in ấn, đóng khung nhiều bảng, biển để cảnh báo du khách về dịch bệnh. Tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, người dân tới đây còn được đo thân nhiệt để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, tránh lây lan cho cộng đồng...

Trong khi tại một số quốc gia, việc đưa công dân từ vùng dịch Vũ Hán về nước vấp phải sự phản đối của không ít người dân vì lo sợ lây nhiễm thì việc Chính phủ Việt Nam nỗ lực đưa những đồng bào từ vùng dịch về nước đã cho thấy một tinh thần nhân văn Việt Nam. Với quyết tâm không để ai bị bỏ lại do Covid-19, được giao trọng trách là địa điểm duy nhất ở miền Bắc đón người Việt từ vùng dịch trở về, suốt những ngày qua, Quảng Ninh đã chủ động triển khai quy trình, lên các phương án đón, cách ly, theo dõi sức khỏe cho người dân và du khách. Dù hiện tại Bộ Quốc phòng không bố trí các công dân này cách ly tại Quảng Ninh, song tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, tổ chức địa điểm cách ly sẵn sàng khi cần tại Trường Quân sự tỉnh, TP Uông Bí.

Trên tinh thần chia sẻ ấy, sáng 10/2, Quảng Ninh đã hoàn tất việc đón 30 công dân Việt Nam đầu tiên từ Vũ Hán về với Tổ quốc an toàn, tiến hành quy trình khám sức khỏe và chuyển giao cho xe đặc chủng của quân đội đưa về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, huyện Đông Anh, Hà Nội để cách ly, giám sát sức khỏe trong 14 ngày. Sẽ còn những chuyến bay tiếp để đưa người Việt rời vùng dịch về nước đáp xuống sân bay Vân Đồn và Quảng Ninh sẵn sàng nhận nhiệm vụ, sẵn sàng sẻ chia để cùng cả nước và cộng đồng quốc tế vượt qua dịch bệnh nguy hiểm này. 

Thực hiện: Ngọc Linh 

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu