4
18
/
988381
Nỗ lực xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn
longform
Nỗ lực xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn

 

 

Theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra với ngành Du lịch Việt Nam khá nặng nề. Tỷ lệ lấp buồng của các khách sạn giảm từ 20% đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Các khách sạn chuyên đón khách Trung Quốc giảm tới 98%. Từ lâu nay, Trung Quốc luôn là một trong những thị trường trọng điểm hàng đầu của du lịch Việt Nam. Theo thống kê, hàng năm khách Trung Quốc đến Việt Nam chiếm khoảng 28-30%. Mỗi quý năm 2019, khách Trung Quốc đến Việt Nam khoảng 1,45 triệu khách. Trong tháng 1/2020, lượng khách Trung Quốc đến nước ta là 644,7 nghìn lượt khách. Khách Trung Quốc sang Việt Nam thường đi theo đoàn lớn qua các công ty lữ hành nên chi tiêu cho các hoạt động mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí cũng rất lớn.

Trong thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngoài Trung Quốc, số lượng khách từ các quốc gia khác nhập cảnh vào nước ta cũng giảm mạnh, ước tính số lượng khách từ các quốc gia này giảm khoảng 50%-60% trong giai đoạn có dịch. Các thị trường tốt nhất tại thời điểm này chủ yếu là Vương quốc Anh, châu Âu, Úc, mức sụt giảm đặt buồng khoảng 20%, thị trường Mỹ bị giảm 40% và Nga giảm 50%. Theo tính toán, nếu dịch kéo dài hết quý I, thiệt hại về doanh thu từ khách quốc tế năm 2020 là khoảng 2,3 tỷ USD, nếu dịch kéo dài hết quý 2, thiệt hại khoảng 5 tỷ USD…
 

Tại Quảng Ninh, ngành du lịch cũng đang chịu những tác động xấu từ tình hình dịch bệnh. Số khách du lịch đến Quảng Ninh sụt giảm rõ rệt, các điểm du lịch nổi tiếng đều chịu cảnh vắng khách. Ngày 25/2, Ban quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử (BQL Yên Tử) cho biết số lượng khách du lịch tham quan về Yên Tử, thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh đã giảm mạnh. Theo số liệu thống kê trung bình mỗi ngày chỉ có khoảng 50 khách đến tham quan, cá biệt, ngày 24/2 chỉ có 12 khách. Nhiều khách quốc tế đã hủy tour đến Yên Tử, trong đó gần 30.000 khách du lịch Hàn Quốc đã hủy tour đến tham quan danh thắng Yên Tử.

Tương tự như thế, lượng khách tham quan Vịnh Hạ Long trong tháng 2/2020 cũng giảm kỷ lục. Trước khi xảy ra dịch bệnh, Cảng tàu Tuần Châu đón khoảng 7.000 - 8.000 khách tham quan Vịnh Hạ Long, với khoảng 400 - 500 chuyến tàu xuất bến/ngày. Nhưng từ đầu tháng, trung bình mỗi ngày có 2.000 khách, với khoảng 150 chuyến tàu/ngày.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, dự báo quý I/2020, lượng khách du lịch đến Quảng Ninh sẽ giảm đáng kể. Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch đến từ thị trường Trung Quốc và Đông Bắc Á sẽ giảm khoảng 80%; thị trường Tây Âu, Bắc Mỹ, Australia ở mức gần 30%. Về khách nội địa, dự báo giảm tới 70%.

 

Đến thời điểm này, Quảng Ninh được đánh giá là một địa phương có các giải pháp phòng dịch Covid-19 rất chủ động, tích cực và hiệu quả. Ngay khi nắm thông tin bên Trung Quốc mới xuất hiện dịch viên phổi hô hấp cấp xảy ra do chủng vi rút Corona (Covid- 19) từ cuối tháng 12/2019, Tỉnh đã xây dựng kế hoạch chương trình phòng chống dịch. Trên cơ sở kế hoạch này, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid tỉnh Quảng Ninh, trực tiếp do Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký làm trưởng ban đã xem xét kỹ và chỉ đạo ngành Y tế cùng với cả hệ thống chính trị tập trung thực hiện phòng chống dịch. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai khử trùng, tiêu độc tại các khách sạn, nhà nghỉ, các phương tiện vận chuyển, tàu du lịch, điểm tham quan, khu vực đón khách du lịch, các cơ sở giáo dục, chợ, siêu thị, khu chung cư cao tầng... Chung tay cũng với Quảng Ninh, ngành du lịch, Hiệp hội Du lịch tỉnh và cộng đồng các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ trên địa bàn tỉnh cũng rất chủ động, vào cuộc tích cực cùng tỉnh nhằm ngăn ngừa, phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh Covid-19. 100% chủ các tàu du lịch của Quảng Ninh đã tự nguyện đăng ký, đóng chi phí để phun thuốc khử trùng; đồng thời lau dọn toàn bộ tàu để đảm bảo an toàn cho nhân viên cũng như du khách. Tại các điểm di tích, nhiều nhà chùa, hội phật tử, doanh nghiệp sẵn sàng trích kinh phí để mua, phát miễn phí khẩu trang, nước dung dịch rửa tay cho du khách; đồng thời phun tiêu độc, khử trùng toàn vùng di tích cũng như in ấn, đóng khung nhiều bảng, biển để cảnh báo du khách về dịch bệnh. Tại Khu di tích danh thắng Yên Tử, người dân tới đây còn được đo thân nhiệt để đảm bảo sức khỏe tốt nhất, tránh lây lan cho cộng đồng...

Những nỗ lực này của Quảng Ninh đã đóng góp tích cực vào công tác phòng chống dịch bệnh của Việt Nam, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong cả nước. Và ngày 27/2, trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan virus corona chủng mới (SARS-CoV-2) ra cộng đồng.

Tại cuộc làm việc với Hiệp hội Du lịch tỉnh Quảng Ninh và đại diện một số doanh nghiệp du lịch trên địa bàn tỉnh về các giải pháp phát triển du lịch và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã đánh giá cao sự tham gia tính cực của các doanh nghiệp du lịch. Đồng chí khẳng định, Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn và đang thực hiện tốt đồng thời hai nhiệm vụ là vừa bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, du khách, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân. Quảng Ninh luôn đồng hành, chung tay khắc phục những khó khăn, vướng mắc, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ hoạt động ổn định và phát triển.

Để xây dựng điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn, Quảng Ninh cũng đề nghị các doanh nghiệp du lịch chủ động và tích cực chung tay cùng với các cấp chính quyền của tỉnh triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; đồng thời đoàn kết, phối hợp chặt chẽ tạo ra một hệ thống sản phẩm du lịch và dịch vụ có thương hiệu, chất lượng tốt.

Hàng loạt các hành động cụ thể cũng được các địa phương, các ngành của Quảng Ninh triển khai thực hiện nhằm phục hồi lại ngành du lịch. Điển hình là doanh nghiệp cũng như từng địa phương trên phạm vi toàn tỉnh đã rà soát, xây dựng lại kê hoạch kinh doanh năm 2020 theo hướng thay đổi cách tiếp cận thị trường mới, phù hợp với tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, duy trì triển khai hoạt động du lịch bình thường đối với khách du lịch đến từ vùng không có dịch trong điều kiện áp dụng quy trình kiểm soát y tế chặt chẽ và tuân thủ các khuyến cáo; chăm lo cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và giá trị cho khách hàng.


Sở Du lịch cũng đang khẩn trương rà soát, đánh giá tổng thể mức độ ảnh hưởng của dịch viêm phổi cấp COVID19 đối với lĩnh vực du lịch, từ đó xây dựng những giải pháp cụ thể để hạn chế mức độ ảnh hưởng và đề ra những biện pháp, giải pháp mới để bù đắp các mục tiêu, chỉ tiêu bị ảnh hưởng. Cùng với đó, Sở cũng đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng, tham mưu dự thảo Kế hoạch kích cầu du lịch năm 2020 với các nội dung cụ thể về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, tiến độ triển khai thực hiện; xây dựng các gói sản phẩm kích cầu dịch vụ khuyến mãi…

Dự kiến thời gian tới, Quảng Ninh cũng sẽ có kế hoạch làm việc với một số tỉnh, thành phố để phối hợp mở các đường bay mới từ Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn tới một số Cảng Hàng không nội địa (Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt ...) và một số đường bay quốc tế tới các nước không bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trên cơ sở tính toán hiệu quả, tính khả thi gắn với các giải pháp kích cầu du lịch…

Trong thời gian này, Hiệp hội Du lịch tỉnh và các doanh nghiệp du lịch cũng có các giải pháp đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng cho nhân viên; chủ động có giải pháp hiệu quả để bảo đảm ôn định đời sống, tinh thần tạo sự gắn bó lâu dài giữa người lao động với doanh nghiệp. Đồng thời, quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu và đảm bảo an toàn ở mức cao nhất cho du khách; chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để đón, phục vụ du khách khi dịch bệnh được khống chế.

Đến nay, Quảng Ninh vẫn là điểm đến an toàn và đang thực hiện tốt đồng thời hai nhiệm vụ là vừa bảo vệ an toàn sức khỏe cho người dân, du khách, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, ổn định đời sống nhân dân.

Bài: Bảo Bình

Ảnh: PV

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu