4
18
/
983907
Những hạt nhân tích cực của Đảng
longform
Những hạt nhân tích cực của Đảng

 

Ở Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, Khoa Kỹ thuật Điện K11, nhắc đến Đặng Đình Việt, mọi người nhớ đến một sinh viên với gương mặt rắn rỏi, đôi lông mày rậm quyết đoán, nụ cười rạng rỡ.

Sinh ra và lớn lên ở Thái Bình nhưng Việt lựa chọn Quảng Ninh là quê hương thứ hai. Trưởng thành và đi theo ngọn cờ của Đảng từ những năm tháng trong quân ngũ, sau khi xuất ngũ, Việt trở thành sinh viên Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Nhưng để đến với cánh cửa đại học, Việt đã trải qua nhiều công việc. Mặc dù vậy, ước mơ trở thành kỹ sư cơ điện luôn cháy bỏng trong Việt và chàng trai giàu nghị lực ấy đã vừa làm, vừa học với quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình.

Việt tâm sự: “Quãng thời gian lăn lộn kiếm sống trước khi vào đại học cho tôi nhiều kinh nghiệm quý giá. Và khi tôi được theo học tại Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh, chưa bao giờ tôi thấy con đường phía trước rõ nét như vậy”.

Năm học 2018-2019, Việt trở thành sinh viên năm nhất của Trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh. Việt tham gia tích cực các hoạt động của Hội Sinh viên, là hạt nhân văn nghệ năng nổ của trường. Không những thế, với vai trò đảng viên trẻ, những chương trình tìm hiểu về lịch sử Đảng, phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Việt luôn tiên phong đăng ký. Việt chia sẻ: “Tuổi trẻ phải cống hiến để không lãng phí bất cứ giây phút nào cả. Nghe có vẻ triết lý nhưng từ những hiểu biết về Đảng, về Bác Hồ đã giúp tôi có định hướng rõ nét và là một trong những động lực để tôi cố gắng, phấn đấu nhiều hơn nữa”.

Gắn bó với Quảng Ninh, không biết từ bao giờ Việt mang trong mình tình yêu với quê hương Vùng mỏ. Việt chia sẻ: Mọi người thường nhầm em là người Quảng Ninh vì nhắc đến địa danh nào em cũng biết đến. Thực sự, em rất yêu Quảng Ninh, không chỉ bởi sự năng động, sức vươn lên mạnh mẽ về kinh tế, xã hội mà còn vì những điều mảnh đất này đã mang đến cho em. Đó là thầy cô, là bạn bè, là những trải nghiệm, năm tháng sống hết mình dưới mái trường này.

Việt còn trẻ nhưng em đã sớm vẽ ra một bức tranh tương lai cho riêng mình: Một công việc về điện mà em yêu thích, được thắp sáng những cung đường từ vùng quê nghèo đến thành thị sôi động, được đi khắp nơi và ngắm nhìn sự phát triển từng ngày của Quảng Ninh - nơi đã cho em những cơ hội và một tương lai tươi sáng.

Những lời chia sẻ của Việt cũng chính là ý nguyện của nhiều bạn trẻ, phấn đấu, nỗ lực dưới sự lãnh đạo của Đảng để thực hiện mơ ước của mình. Giống như những vần thơ trong bài “Từ ấy” của Tố Hữu: “Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ/ Mặt trời chân lý chói qua tim/ Hồn tôi là một vườn hoa lá/ Rất đậm hương và rộn tiếng chim...”, những người trẻ chính là những nhân tố tiêu biểu, tích cực, mang trong mình sự sôi nổi, nhiệt huyết, khát khao cống hiến, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. 

Đảm nhiệm chức Bí thư Chi bộ đồng thời là Trưởng thôn Tân Hợp, xã Tân Lập, huyện Đầm Hà, chị Hoàng Thị Thúy (SN 1991) không chỉ nhiệt huyết đối với các nhiệm vụ chính trị của địa phương mà còn luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua, nhất là việc vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế, làm giàu cho quê hương.

Bằng ý chí, nghị lực, sự năng động, dám nghĩ, dám làm, cần cù, sáng tạo và biết dựa vào lợi thế sẵn có của địa phương để làm giàu chính đáng, chị được bà con trong thôn coi là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, mô hình trồng trọt hiệu quả của gia đình chị đã được lựa chọn làm vườn mẫu của thôn, được nhiều người đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm để nhân rộng mô hình.

Gia đình chị có hơn 1ha đất nông nghiệp, với khoảng 200 gốc bưởi Diễn, 300 gốc na dai. Ngoài ra, gia đình chị còn chăn nuôi 4 con bò, hơn 100 con ngan sao và vịt đẻ trứng. Trung bình mỗi năm gia đình chị thu nhập hơn 200 triệu đồng. Chị chia sẻ: “Nhận thấy cây bưởi Diễn phù hợp với đặc điểm đất thịt pha cát của địa phương, gia đình tôi mạnh dạn đầu tư trồng thử. Sau 10 năm, cây bưởi cho trái ổn định, quả có vị ngọt mát, mùi thơm đặc trưng. Chưa đến Tết nhưng nhiều khách hàng đã tìm đặt, thậm chí ở địa phương khác cũng tìm đến mua. Nhiều hộ gia đình trong thôn cũng đã đến nhân giống, học hỏi kinh nghiệm, phát triển kinh tế nhờ giống cây này”.

Để giúp các hộ dân trong thôn ổn định thu nhập, chị luôn tích cực tuyên truyền nhân dân trong thôn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp, đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất. Từ những lần tham gia các cuộc họp, hội nghị, tập huấn về nông nghiệp và những kiến thức có được, chị Thúy đều chia sẻ đến người dân, dần thay đổi lối canh tác cũ của bà con. Đồng thời hướng dẫn nhiều hộ dân cách thức vay vốn làm ăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế thông qua các chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng NTM. Qua đó, từng bước giúp các hộ trong thôn nỗ lực vươn lên, làm giàu... Hiện nay, toàn thôn Tân Hợp đã không còn hộ nghèo, người dân chuyên tâm làm ăn, phát triển kinh tế.

Là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, chị Thúy luôn tiên phong, gương mẫu tham gia các cuộc vận động, phong trào ở địa phương. Phát huy vai trò người đảng viên, chị cùng các đảng viên trong chi bộ nỗ lực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ Đảng ủy và UBND xã giao hàng năm, trong đó nổi bật là công tác dân vận. Để thực hiện chương trình xây dựng NTM, cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, thời gian qua, chị đã cùng Ban Mặt trận thôn Tân Hợp vận động nhân dân đóng góp ngày công, hiến đất để xây dựng đường nội thôn, liên thôn, nhà văn hóa thôn... Đến nay, toàn bộ đường làng, ngõ xóm trong thôn đã được bê tông hóa.

Từ sự nỗ lực của bản thân trong công tác ở thôn cũng như phát triển kinh tế gia đình, chị Hoàng Thị Thúy đã nhận được nhiều Giấy khen của huyện, xã; được bà con trong thôn quý mến, tin tưởng, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu để bà con học tập.

Với Nguyễn Thái Linh, việc trở thành VĐV Pencak Silat là quá trình cố gắng và nỗ lực không ngừng nghỉ. Nhờ tố chất và khả năng thi đấu tốt, Nguyễn Thái Linh tham gia sàn đấu ở nhiều cấp độ, từ cấp quốc gia đến khu vực và thế giới. Thế nhưng, chấn thương tại SEA Games 23 và SEA Games 27 khiến anh phải chia tay đội tuyển Pencak Silat quốc gia. Dù vậy, với quyết tâm và tinh thần thi đấu của một VĐV chuyên nghiệp, Thái Linh không từ bỏ. “Chấn thương khiến tôi nản chí nhưng niềm đam mê với Pencak Silat không cho tôi từ bỏ. Vì vậy, tôi nỗ lực điều trị và quyết tâm luyện tập, mong muốn trở lại sàn đấu để được sống hết mình với bộ môn này” - Thái Linh chia sẻ.

Và nỗ lực của anh đã được đền đáp qua hàng loạt thành tích trong và ngoài nước. Tiêu biểu: HCV ở Giải Pencak Silat thế giới, HCB SEA Games (năm 2015); Vô địch châu Á Pencak Silat (năm 2016); HCB tại SEA Games 29 và bảo vệ thành công ngôi vô địch châu Á Pencak Silat ở hạng 60kg (năm 2017). Năm 2018, Nguyễn Thái Linh tiếp tục mang về HCB Asiad và HCV châu Á, một thành tích rất đáng tự hào của chàng trai Vùng mỏ.

Để ghi nhận những đóng góp của anh trong lĩnh vực thể thao, Thái Linh đã được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2015, Huân chương Lao Động hạng Ba năm 2018, Bằng khen của UBND tỉnh, tuyên dương tài năng trẻ, gương mặt trẻ của tỉnh trong nhiều năm.

Nhưng khi đang ở đỉnh cao phong độ, Thái Linh quyết định dừng thi đấu và tập trung đào tạo thế hệ thể thao của Quảng Ninh. Anh chia sẻ: Một phần vì lý do sức khỏe, một phần vì những tâm tư của tôi. Với tôi, thi đấu như một VĐV chuyên nghiệp có thể mang về nhiều thành tích cá nhân. Nhưng tôi muốn nhân lên những thành tích ấy cho thể thao tỉnh nhà và đất nước. Vì vậy, tôi chuyển sang làm HLV Muay Thái. Đây là bộ môn còn mới lạ nhưng có khá nhiều điểm tương đồng với Pencak Silat. Tôi muốn thử sức mình, sử dụng kinh nghiệm thi đấu và niềm đam mê võ thuật để truyền cảm hứng cho các học viên. Tôi muốn các em thêm tự tin, rèn luyện ý chí và tinh thần chiến đấu để tôi luyện bản lĩnh của một VĐV chuyên nghiệp, làm rạng danh quê hương và màu cờ Tổ quốc trên đấu trường quốc tế.

Chỉ chưa đầy một năm dẫn dắt đội Muay Thái Quảng Ninh, các VĐV do Thái Linh dẫn dắt đã mang về nhiều thành tích cho thể thao của tỉnh. Trong đó, tiêu biểu nhất là HCĐ giải vô địch các CLB Muay Thái toàn quốc vào tháng 5/2019. Trong thời gian tới, hy vọng với tài năng của mình, anh sẽ tiếp tục đồng hành cùng đội Muay Thái trên mọi đấu trường và giành nhiều huy chương về cho thể thao Quảng Ninh.

Là Bí thư Đoàn Thanh niên (ĐTN) Công ty CP Than Vàng Danh - Vinacomin, anh Lê Bảo Long (SN 1987) luôn sôi nổi, nhiệt tình tổ chức các hoạt động cho đoàn viên, thanh niên trong đơn vị.

Nhớ lại những ngày đầu mới vào Công ty, anh chia sẻ: Đơn vị chính là môi trường rèn luyện tốt nhất, giúp tôi trau dồi kiến thức và kỹ năng của bản thân. Trải qua quá trình nỗ lực phấn đấu, từ công nhân phân xưởng khai thác 11, Phó Bí thư chuyên trách ĐTN Công ty, đến tháng 5/2015, tôi được đoàn viên thanh niên tín nhiệm bầu giữ chức Bí thư ĐTN Công ty. Với trên 2.000 đoàn viên, 45 Chi đoàn trực thuộc, bản thân tôi đã cùng Ban Chấp hành ĐTN Công ty đề ra nhiều biện pháp, cách làm hay nhằm vận động đoàn viên, thanh niên tích cực tham gia lao động sản xuất, góp phần tích cực thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị.

Anh Long tâm niệm, bản thân phải có ý thức trách nhiệm cao trước công việc được giao; thực sự gương mẫu, dám làm, dám chịu trách nhiệm; lời nói đi đôi với việc làm thì anh em mới nghe theo. Không những thế, sau khi tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất và làm việc tại Công ty, anh tiếp tục học thêm văn bằng 2 về Quản trị doanh nghiệp để tăng thêm kiến thức cho bản thân, phục vụ tốt cho công việc hiện tại và sau này.

Không chỉ là Bí thư ĐTN, anh còn kiêm nhiệm là Uỷ viên BTV Đoàn Than Quảng Ninh, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty. Qua đó, anh có cơ hội gần gũi, quan tâm, lắng nghe ý kiến của anh em công nhân trong đơn vị. Khi Công ty có tuyển công nhân mới, anh Long thường xuyên tham gia vào lớp huấn luyện bước 1 để tìm hiểu nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; đồng thời định hướng tư tưởng và tư vấn, giúp đỡ đoàn viên khi mới vào làm việc tại Công ty.

Bên cạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất, anh Lê Bảo Long cùng Ban Chấp hành ĐTN Công ty đã chủ động chỉ đạo các chi đoàn sinh hoạt lồng ghép hoạt động văn nghệ thể thao và tham gia các hoạt động của Công ty như: Cầu lông, bóng bàn, cờ vua, cờ tướng, bóng chuyền, bóng đá, hội diễn văn nghệ quần chúng... Cùng với đó, năm 2018, Ban Chấp hành ĐTN đã tham mưu với lãnh đạo Công ty thành lập câu lạc bộ kỹ sư trẻ của Công ty và trực tiếp chỉ đạo hoạt động. Đến nay, câu lạc bộ đã hỗ trợ và viết được 89 sáng kiến với giá trị làm lợi trên 1,4 tỷ đồng cho Công ty. Năm 2019, bản thân anh cũng có 2 sáng kiến cấp Công ty. Đồng thời, tham gia cuộc thi sáng tạo trẻ của Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức và giành được giải nhất toàn đoàn.

Ngoài các hoạt động trong đơn vị, hàng năm, anh Long cùng ĐTN đơn vị đã tổ chức nhiều chương trình tình nguyện cho trẻ em trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội, phối hợp với địa phương, phát huy hiệu quả gắn kết mô hình “Trường - Phường - Doanh nghiệp”, nhất là trong công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng tại phường Vàng Danh. Từ sự tích cực của cá nhân, anh Long cùng ĐTN Công ty gặt hái được nhiều thành công trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, được Tập đoàn và Trung ương Đoàn khen thưởng.

Thực hiện: Hoàng Quỳnh

Trình bày: Đỗ Quang

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu