4
18
/
986121
Ngày hội tòng quân: Trang trọng, nhanh gọn, an toàn tuyệt đối
longform
Ngày hội tòng quân: Trang trọng, nhanh gọn, an toàn tuyệt đối

 

Sáng 11/2, 13/13 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đồng loạt tổ chức Lễ giao nhận quân năm 2020. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh nCoV, lễ giao nhận quân năm nay được triển khai nhanh gọn, đầy đủ, an toàn. Hơn 2.000 thanh niên nhập ngũ đợt này đều vui mừng, phấn khởi, hăng hái lên đường nhập ngũ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày giao nhận quân đã thực sự trở thành ngày hội của tuổi trẻ tỉnh Quảng Ninh.

 

Lễ giao quân diễn ra trong bối cảnh đặc biệt: Quảng Ninh nói riêng và cả nước nói chung đang đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch nCoV gây ra. Chúng tôi có mặt tại điểm giao quân TP Hạ Long từ rất sớm. Mặc dù 8 giờ lễ giao quân mới diễn ra, song ngay từ sớm tinh mơ, đoàn xe chở tân binh từ các phường, xã đã di chuyển tới địa điểm giao quân. Không có hình ảnh mọi người tụ tập đông đúc hỏi thăm, động viên tân binh trước giờ lên đường nhập ngũ như mọi năm, năm nay, từ tân binh, người nhà tân binh đến các đại biểu đều đến sớm để đo thân nhiệt và nhận khẩu trang cấp phát từ các cán bộ quân sự và y tế thành phố. Hơn 2.500 khẩu trang đã được Ban CHQS thành phố chuẩn bị, sẵn sàng cấp phát cho 351 tân binh, người nhà tân binh và các đại biểu trong lễ ra quân. Trước tình hình dịch bệnh nCoV diễn ra phức tạp, để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cũng như góp phần đảm bảo lễ ra quân năm 2020 được diễn ra an toàn, đây là hoạt động hết sức cần thiết và đã được mọi người nghiêm túc thực hiện.

Tân binh Nguyễn Đức Duy Anh, SN 2001, phường Hà Trung, TP Hạ Long, chia sẻ: Lễ ra quân năm nay diễn ra trong diễn biến phức tạp của dịch bệnh nCoV nên em cũng lo lắng. Song ngay trong sáng nay, trước khi lễ giao quân diễn ra, chúng em đã được đo thân nhiệt 2 lần từ cấp phường đến cấp thành phố và được phát khẩu trang. Em cũng như mọi người trong gia đình đến tiễn, động viên lên đường nhập ngũ thấy rất yên tâm. Được đứng vào hàng ngũ QĐND Việt Nam là niềm tự hào của em và cả gia đình. Em sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện, sẵn sàng nhận, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Tại điểm giao quân TP Móng Cái – địa phương được xác định là một trong những trọng điểm trong công tác phòng, chống, kiểm soát dịch bệnh nCoV, công tác kiểm dịch y tế chuẩn bị trước khi lễ ra quân diễn ra cũng được địa phương chỉ đạo triển khai cẩn thận, nghiêm túc. Trung tá Mai Văn Thắng, Chính trị viên Ban CHQS TP Móng Cái, cho biết: Để lễ ra quân năm 2020 diễn ra chu đáo, an toàn, chúng tôi đã bố trí cán bộ có mặt ngay từ sớm tại địa diểm giao nhận quân để thực hiện công tác kiểm dịch y tế, đo thân nhiệt và cấp phát khẩu trang tới 100% đại biểu, tân binh cùng người nhà các tân binh đến tham dự. Sau khi thực hiện kiểm dịch đo thân nhiệt, các tân binh sức khỏe ổn định đều có giấy xác nhận của Trung tâm Y tế thành phố. Không những vậy, trước lễ ra quân, chúng tôi còn chỉ đạo tổ chức phun thuốc khử khuẩn tại các khu vực chính và dự phòng sẽ diễn ra lễ ra quân. TP Móng Cái đã đảm bảo chỉ tiêu tuyển quân được giao là 149 công dân. Trong đó, tỷ lệ sức khỏe loại 1, loại 2 chiếm trên 77%. Tất cả các tân binh đều phấn khởi, yên tâm lên đường nhập ngũ.

Không riêng ở Hạ Long, Móng Cái, tại điểm giao quân của 11 địa phương còn lại trong toàn tỉnh đều thực hiện nghiêm khâu kiểm dịch y tế trước khi vào khu vực tổ chức. Với sự trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế, đội ngũ quân sự phối hợp với cơ sở y tế địa phương thực hiện đo thân nhiệt, cấp phát khẩu trang, nước rửa tay khử khuẩn cho các đại biểu, công dân nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia công an nhân dân; lực lượng phục vụ trong khu vực tổ chức lễ ra quân. Cụ thể như: Ban CHQS huyện Tiên Yên chuẩn bị hơn 1.200 khẩu trang; TX Đông Triều chuẩn bị 2.000 khẩu trang; huyện Đầm Hà bố trí hơn 1.000 khẩu trang… để cấp phát. Trước đó, các đơn vị đã chủ động phun thuốc phòng dịch ở khu vực tổ chức lễ ra quân và các phương tiện chở tân binh đến địa điểm giao nhận quân.

 

Diễn ra trong thời điểm tăng cường chống dịch nCoV, lễ giao quân năm 2020 tại 13 huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh diễn ra nhanh, gói gọn trong thời gian 25 phút. Mặc dù các khâu tổ chức chương trình đều được tối giản, song không khí lễ ra quân tại các địa phương từ thành thị đến nông thôn, từ miền núi đến hải đảo vẫn đảm bảo sự trang trọng, an toàn, thấm đượm tình quân dân, trở thành ngày hội lớn vô cùng ý nghĩa.

Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự tỉnh, phối hợp chuẩn bị chu đáo của các địa phương, đơn vị, 13 địa phương trong toàn tỉnh đã hoàn thành công tác giao nhận quân năm 2020 đạt 100% chỉ tiêu được giao. Nhiều đơn vị có số lượng tuyển quân đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng cao như: TP Hạ Long: 351 công dân; TP Cẩm Phả: 248 công dân; TX Quảng Yên: 242 công dân; TX Đông Triều: 247 công dân...

Tại các điểm giao nhận quân trong toàn tỉnh, niềm phấn khởi, tự hào thể hiện rõ trên gương mặt, ánh mắt, nụ cười của các thanh niên trúng tuyển khi chia tay bạn bè, xen lẫn chút bịn rịn khi chia tay người thân. Bên cạnh sự động viên của gia đình, người thân, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, địa phương và các ban ngành, đoàn thể đã tham dự, tặng hoa chúc mừng và động viên các tân binh lên đường làm nhiệm vụ.

Hồ hởi trước sự quan tâm động viên của lãnh đạo tỉnh, địa phương, tân binh Trần Mạnh Huấn, phường Mạo Khê, TX Đông Triều, bộc bạch: Em rất vui, rất vinh dự được trúng tuyển trong đợt giao quân này. Em sẽ cố gắng phát huy truyền thống Đệ tứ Chiến khu anh hùng, rèn luyện thật tốt, trở thành chiến sĩ ưu tú bảo vệ đất nước. Em cũng mong muốn sẽ được phục vụ lâu dài trong quân đội, để được cống hiến sức mình bảo vệ quê hương, đất nước…

Hơn 2.000 công dân lên đường nhập ngũ lần này đều là các thanh niên ưu tú, đảm bảo đầy đủ tiêu chuẩn sức khỏe, trình độ văn hóa, nhận thức chính trị, lý lịch. Trong đó, tỉ lệ thanh niên có sức khỏe loại 1, loại 2, loại 3 đạt gần 50%. Tỉ lệ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, THPT đạt trên 75%. Tỉ lệ đảng viên đạt 0,37%.

Chất lượng các công dân nhập ngũ năm 2020 đã tăng cao hơn so với năm trước. Trong đó, có nhiều thanh niên tốt nghiệp cao đẳng, đại học sẵn sàng gác lại sự nghiệp học hành, tình nguyện lên đường thực hiện nhiệm vụ với Tổ quốc. Tân binh Hoàng Trọng Nghĩa, SN 1998, phường Quảng Yên, TX Quảng Yên, cho biết: Em vừa tốt nghiệp Trường Đại học Hạ Long, đang chuẩn bị xin đi làm tại một công ty du lịch. Với niềm mong ước được tham gia quân đội từ nhỏ, nên khi có thông báo cũng được bố mẹ và gia đình hết sức ủng hộ.

Khoác trên người bộ quân phục với chiếc ba lô còn thơm mùi vải mới, hai tân binh Phạm Công Hoàng (SN 2000) và Phạm Công Long (SN 2002), phường Cao Thắng, TP Hạ Long, là hai anh em ruột bày tỏ sự vui mừng khi cả hai anh em đều được tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự đợt này. Tân binh Phạm Công Long chia sẻ: Chúng em đã chờ đợi ngày này từ rất lâu rồi. Chúng em rất tự hào và hãnh diện khi được khoác trên mình bộ quân phục này để làm tròn trách nhiệm của công dân với Tổ quốc. Bố em mất sớm, mẹ và hai anh em em ở cùng với bà nội. Nhận được tin cả hai anh em cùng trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, mọi người trong gia đình rất vui mừng, ủng hộ và động viên chúng em hăng hái lên đường nhập ngũ.

Sau những lời động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, ngành, địa phương, các tân binh lần lượt lên xe di chuyển về đơn vị huấn luyện. Chính tại giây phút này, mọi cảm xúc như vỡ òa. Những cái ôm, cái nắm tay thật chặt và cả những giọt nước mắt của người thân như muốn nhắn nhủ các tân binh hãy vững tin, hoàn thành tốt nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc. Nhìn nụ cười rạng rỡ, phấn khởi của các tân binh, chúng tôi càng thấy được tinh thần quyết tâm, khí thế của các chàng trai Quảng Ninh đã sẵn sàng cho một mùa huấn luyện mới thành công.

Trúc Linh

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu