4
18
/
985792
DDCI Quảng Ninh: Truyền "lửa" cải cách
longform
DDCI Quảng Ninh: Truyền "lửa" cải cách

 

 

DDCI Quảng Ninh:

 

Truyền “lửa” cải cách

 

Ghi nhận tại Lễ công bố DDCI 2019 được tỉnh Quảng Ninh tổ chức ngày 8/2, có thể thấy một tinh thần thi đua, cạnh tranh khá sôi nổi, đã diễn ra đối với các sở, ngành, địa phương trong tỉnh thời gian qua. "Lửa" cải cách đã tới từng sở, ngành, địa phương. Từng chỉ số thành phần trong bộ chỉ số DDCI chính là thước đo quan trọng, để mỗi sở, ngành, địa phương nhìn lại chất lượng điều hành của mình, qua đó tiếp tục có những giải pháp mới, hiệu quả hơn, nhất là trong vấn đề giải quyết nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút doanh nghiệp tốt hơn.

 

 

 

CHÍNH QUYỀN QUYẾT LIỆT - DOANH NGHIỆP CHUNG TAY

Theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế tại lễ công bố, nối tiếp những thành công và đà tăng trưởng, năm 2019, Quảng Ninh tiếp tục gặt hái được nhiều kết quả rất quan trọng. Trong điều kiện tình hình kinh tế vẫn còn nhiều thách thức, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Quảng Ninh năm 2019 đã đạt tới trên 12%, gần gấp đôi tăng trưởng của cả nước.

Riêng với việc thực hiện bộ chỉ số DDCI, Quảng Ninh được Trung ương đánh giá là một trong những cách làm hiệu quả trong triển khai cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ; đồng thời, góp phần nhận diện về năng lực đổi mới sáng tạo và hội nhập của doanh nghiệp địa phương.

 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trò chuyện với doanh nghiệp tại Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2019.
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trò chuyện với doanh nghiệp tại Lễ công bố chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương - DDCI Quảng Ninh 2019.

 

Được biết, DDCI Quảng Ninh 2019 đã được chỉnh sửa và bổ sung phù hợp với Chỉ số PCI quốc gia; được thực hiện với 35 cơ quan (14 huyện, thị và thành phố trên toàn tỉnh và 21 sở, ngành có nhiều giao dịch với tổ chức kinh tế). So với năm 2018, bộ chỉ số bổ sung nhóm câu hỏi mới là khảo sát thí điểm hoạt động đổi mới sáng tạo tại doanh nghiệp và mức độ sẵn sàng với Hiệp định Đối tác chiến lược toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương – CPTPP. Mục tiêu nhằm đem lại dữ liệu hữu ích cho các sở, ban ngành của tỉnh hiểu về tình hình đổi mới sáng tạo, mức độ sẵn sàng hội nhập của doanh nghiệp tỉnh. Từ đó, đề xuất chính sách hiệu quả thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tỉnh trong hội nhập.

Phiếu đánh giá sở, ngành được thiết kế riêng cho từng sở, ngành; mỗi doanh nghiệp chỉ đánh giá tối đa 3 sở, ngành có liên hệ giải quyết thủ tục hoặc doanh nghiệp hiểu biết nhất, nhờ đó sẽ đảm bảo tính chính xác trong việc đánh giá. Để nâng cao tính minh bạch cho hoạt động đánh giá bộ chỉ số, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã được giám sát độc lập ngay từ đầu trong quy trình đánh giá.

 

 

Qua số liệu từ DDCI 2019 được đơn vị tư vấn công bố cho thấy, Quảng Ninh đã tiếp tục duy trì được niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp qua điểm trung vị của các chỉ số vẫn đạt kết quả tốt; mức độ hài lòng của doanh nghiệp về hầu hết các chỉ tiêu tiếp tục được cải thiện, phản ánh sự năng động đổi mới sáng tạo của bộ máy chính quyền từ cấp tỉnh đến từng sở, ban, ngành và địa phương.

PGS.TS Phạm Thế Anh, chuyên gia kinh tế, đại diện nhóm chuyên gia tư vấn cho tỉnh về các nội dung liên quan đến khảo sát DDCI 2019, cho biết: Là một đơn vị tư vấn đã có nhiều kinh nghiệm khảo sát, đánh giá độc lập về hoạt động kinh doanh của khu vực doanh nghiệp trên cả nước, nhưng chúng tôi vẫn bất ngờ vì sự vào cuộc, tham gia tích cực trả lời phiếu của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh. Chúng tôi đã nhận được những lá phiếu với cả phần nhận xét, góp ý rất chân thành cho địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Điều đó cho thấy niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp tỉnh vào một chính quyền nỗ lực cải cách, vào bộ chỉ số DDCI của tỉnh. Bản thân chúng tôi cũng cảm nhận được điều này khi làm việc với tổ công tác DDCI Quảng Ninh, từ các lãnh đạo cho tới các tổ viên, đều hết sức quyết liệt, nhiệt huyết và cầu thị vì một môi trường kinh doanh ngày một tốt hơn cho cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh nhà.

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho TX Quảng Yên.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Kỷ niệm chương và Bằng khen cho TX Quảng Yên.

 

ĐỔI MỚI KHÔNG NGỪNG

Các chuyên gia kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Quảng Ninh nói chung, các sở, ngành, địa phương nói riêng trong cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thông qua bộ chỉ số DDCI. Điều này thể hiện ở một số chỉ số như: Gia nhập thị trường, minh bạch thông tin, tính năng động của chính quyền, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp,… đã có sự cải thiện đáng kể nếu so sánh với thời điểm năm đầu thực hiện đánh giá DDCI.

Ông Đậu Anh Tuấn, Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Giám đốc Dự án PCI Quốc gia, cho rằng: Qua DDCI, Quảng Ninh đã bắt buộc các sở, ngành, địa phương phải lắng nghe doanh nghiệp nhiều hơn, có trách nhiệm giải trình rõ hơn, cụ thể hơn với tỉnh trong những vấn đề liên quan đến doanh nghiệp. Hình thành thói quen cho sở, ngành, địa phương là phải thường xuyên rà soát, thường xuyên đánh giá và nhìn lại chất lượng điều hành của mình, nhất là trong giải quyết nhu cầu chính đáng của doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thu hút doanh nghiệp tốt hơn.

 

 

Tại Lễ công bố DDCI 2019, tỉnh Quảng Ninh cũng đã nghiêm túc, nhìn nhận một số hạn chế. Ở một vài nội dung trong bộ chỉ số, cộng đồng doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hài lòng, đòi hỏi các cấp chính quyền tỉnh Quảng Ninh cần tập trung định hướng giải pháp trong năm 2020. Các chuyên gia kinh tế đã tham vấn cho tỉnh một số giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh thời gian tới như: Tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao trình độ phát triển; tập trung cho chiến lược số hóa với những giải pháp mang tính đồng bộ và tầm nhìn dài hạn...

Phát biểu tại Lễ công bố DDCI Quảng Ninh 2019, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng đã khẳng định: Sự đánh giá, cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp qua lá phiếu DDCI có ý nghĩa quan trọng đối với tỉnh Quảng Ninh, đối với từng sở, ban, ngành của tỉnh trong nghiên cứu, đề xuất, tham mưu các giải pháp hiệu quả nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là khối doanh nghiệp vừa và nhỏ của tỉnh phát triển bền vững trong năm 2020 và các năm tiếp theo.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, ngay sau Lễ công bố này, trưởng các sở, ban, ngành và các địa phương, các cơ quan liên quan trong tỉnh phải khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện bản cam kết cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh hướng đến không chỉ dịch vụ nhà đầu tư mà cho cả người dân. Tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ và các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp. Mỗi sở, ngành địa phương căn cứ vào đặc thù của mình, căn cứ vào kết quả đạt được để rà soát, đánh giá và phân tích, đề ra giải pháp sáng tạo, hiệu quả nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng điều hành của sở, ngành và địa phương, góp phần xây dựng hình ảnh môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch và thuận lợi, là điểm đến tin cậy đối với các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

Hồng Nhung

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu