4
18
/
981624
Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính: Quyết tâm cho khởi đầu mới
longform
Sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính: Quyết tâm cho khởi đầu mới

 

Theo ghi nhận của PV Trung tâm Truyền thông tỉnh trong ngày 2/1- ngày đầu tiên làm việc của các cơ quan, công sở năm 2020, hoạt động của bộ máy tại các địa phương, nhất là những nơi thuộc diện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính diễn ra trong không khí khẩn trương, nghiêm túc, thuận lợi. Bên cạnh việc tạo điều kiện tối đa cho nhân dân trong giải quyết các TTHC và các nhu cầu khác theo thẩm quyền, CBCC các đơn vị đã giải thích những thắc mắc, băn khoăn của người dân. Qua đó, tạo được sự yên tâm, đồng thuận rất cao của người dân ở những địa bàn sáp nhập. Cùng với đó, đối với các địa bàn thực hiện sáp nhập đang từng bước hoàn chỉnh về bộ máy, tổ chức...

Quán triệt, thực hiện các nghị quyết của trung ương về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2019-2021, Quảng Ninh có 2/14 đơn vị hành chính cấp huyện, 9/186 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 5 địa phương phải sắp xếp. Để chuẩn bị cho chủ trương này, thời gian qua tỉnh đã triển khai các thủ tục pháp lý, quy trình, hoàn chỉnh phương án, đề án theo quy định pháp luật để tiến hành sắp xếp 9 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 5 địa phương (Uông Bí, Tiên Yên, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà); nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long để mở rộng không gian phát triển cho đô thị hạt nhân của tỉnh. Việc sắp xếp được bắt đầu thực hiện từ ngày 1/1/2020 theo Nghị quyết 837/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Ngay sau dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, sáng 2/1, Tỉnh ủy tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập Đảng bộ TP Hạ Long mới trực thuộc Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh. Giao nhiệm vụ cho Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hạ Long, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký yêu cầu, các đồng chí trong Ban Chấp hành, Thường vụ, lãnh đạo Thành ủy phải nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí, hành động, thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, đặc biệt lưu ý việc chấp hành các nghị quyết, quyết định của cấp có thẩm quyền về công tác nhân sự, thực hiện nói đi đôi với làm và làm nhiều hơn nói, làm đến cùng, không ngại khó khăn, va chạm; phân công cụ thể, phối hợp chặt chẽ, thường xuyên kiểm điểm rà soát bổ khuyết… Phải tạo được nền tảng, những bước đi đầu tiên vững chắc của TP Hạ Long mới.

Còn tại 4 địa phương: Hải Hà, Đầm Hà, Uông Bí, Tiên Yên, trong ngày 2/1, đều đã hoàn thành việc công bố quyết định của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc tỉnh; đồng thời công bố quyết định thành lập đảng bộ các xã mới sau sáp nhập trực thuộc huyện, thành phố; chỉ định ban chấp hành, ban thường vụ, chức danh bí thư, phó bí thư đảng uỷ xã, phường, thị trấn để đảm bảo bộ máy vận hành hiệu lực, hiệu quả ngay sau khi Nghị quyết 837/NQ-UBTVQH14 có hiệu lực thi hành. Riêng đối với Bình Liêu, dự kiến sẽ công bố thành lập Đảng bộ thị trấn Bình Liêu trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ xã Tình Húc vào Đảng bộ thị trấn Bình Liêu ngày 3/1.

Được biết, ngay sau khi thành lập các đảng bộ sẽ tổ chức họp ban chấp hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, để tổ chức triển khai ngay các nhiệm vụ. Đồng thời, chỉ đạo tổ chức kỳ họp HĐND các cấp để bầu chính quyền địa phương, đảm bảo tổ chức bộ máy sớm vận hành thông suốt.

Đồng chí Bùi Văn Lánh, được Huyện uỷ Hải Hà chỉ định giữ chức vụ Bí thư Đảng bộ xã Quảng Minh (huyện Hải Hà) sau sáp nhập Đảng bộ xã Quảng Thắng vào Đảng bộ xã Quảng Minh nhiệm kỳ 2015-2020, cho biết: Ngay sau hội nghị công bố công tác cán bộ của huyện, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tổ chức họp để phân công nhiệm vụ và trong ngày 3/1, xã Quảng Minh sẽ tổ chức kỳ họp đầu tiên của HĐND xã kiện toàn ngay bộ máy tổ chức theo quy định pháp luật để đảm bảo tập trung sớm cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của xã ngay từ đầu năm.

Có mặt tại Trung tâm HCC TP Hạ Long trong sáng 2/1, theo quan sát của phóng viên, mọi hoạt động giải quyết TTHC đều diễn ra thuận lợi. Qua trao đổi với cán bộ Trung tâm được biết, trong sáng 2/1, một số người dân đến làm thủ tục đã thắc mắc, băn khoăn về một số nội dung liên quan đến con dấu, bộ thủ tục, hiệu lực hành chính… Những câu hỏi của người dân đều được cán bộ, nhân viên tại Trung tâm giải thích cặn kẽ. Qua đó, tạo sự yên tâm, hài lòng cho người dân.
 

Bà Bùi Thị Hải, Giám đốc Trung tâm HCC TP Hạ Long, cho biết: Quán triệt chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và lãnh đạo thành phố là thực hiện sáp nhập nhưng không làm xáo trộn, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo cung cấp tốt nhất các dịch vụ công thiết yếu cho nhân dân, Trung tâm đã quán triệt rất rõ với cán bộ, nhân viên tại các cửa giải quyết thủ tục chấp hành nghiêm chỉnh quy định, đáp ứng yêu cầu về thời gian, thủ tục hành chính hiện hành, giải thích cặn kẽ cho người dân, đảm bảo tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân đến giải quyết các thủ tục.

Không chỉ Trung tâm HCC TP Hạ Long, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh sau sáp nhập, 100% quầy tiếp nhận hồ sơ đều đảm bảo trực để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại thị trấn Quảng Hà (huyện Hải Hà), chị Vũ Thị Ánh, thôn 4, xã Quảng Điền cũ nay là thị trấn Quảng Hà, vui vẻ cho biết, dù thực hiện sáp nhập nhưng cuộc sống và tình hình sản xuất của nhân dân trong xã Quảng Điền trước đây vẫn được đảm bảo, không có sự xáo trộn, thay đổi nhiều. Sự thay đổi ở đây chính là người dân xã Quảng Điền giờ đã trở thành người của thị trấn Quảng Hà. Trước đây, chúng tôi bày tỏ lo lắng, băn khoăn liên quan đến việc liệu có phải chuyển đổi giấy tờ khi nhập về thị trấn như chứng minh thư, giấy phép lái xe... qua giải thích của cán bộ thị trấn, được biết những giấy tờ đó vẫn được giữ nguyên đến khi hết hạn thì chuyển đổi giấy tờ mới. Điều đó làm chúng tôi rất yên tâm.

Như vậy, ngày làm việc đầu tiên ở các đơn vị cấp huyện, cấp xã sau khi sáp nhập đều diễn ra trong không khí vui vẻ, phấn khởi và nghiêm túc, đạt hiệu quả cao. Có thể nói, Nghị quyết 837/NQ-UBTVQH14 đã được đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh đón nhận. Qua đó, góp phần mở ra thời cơ mới đối với sự phát triển của các địa phương, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức cấp cơ sở phải nỗ lực không ngừng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới.

Thực hiện Nghị quyết 837/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, từ ngày 1/1/2020, một số đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của Quảng Ninh nằm trong phạm vi điều chỉnh của nghị quyết chính thức thực hiện sắp xếp, sáp nhập.

Trong không khí hân hoan chào đón năm mới 2020 - năm đầu tiên của một thập kỷ mới, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã ghi lại những ý kiến của người dân một số địa phương sáp nhập đơn vị hành chính.

* Ông Nguyễn Văn Phóng, Trưởng Ban Công tác mặt trận khu 8, phường Hồng Hải, TP Hạ Long: “Vui mừng chào đón TP Hạ Long mới”

Qua theo dõi thông tin đại chúng, tôi đã biết sáng 2/1 - ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Đảng bộ TP Hạ Long mới trực thuộc Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh đã chính thức được thành lập trên cơ sở sáp nhập Đảng bộ huyện Hoành Bồ vào Đảng bộ TP Hạ Long. Là người dân, đảng viên địa phương, tôi rất vui mừng. Tôi tin tưởng, hy vọng, với bước phát triển lịch sử này, TP Hạ Long sẽ phát triển nhanh chóng, gấp nhiều lần so với trước đây. Tôi cũng mong lãnh đạo tỉnh, thành phố quan tâm đến vấn đề quy hoạch, kế hoạch, chiến lược, tính toán lại nguồn lực… cho phù hợp với quy mô mới của địa phương; sắp xếp tổ chức, cán bộ tại các vị trí việc làm phù hợp để các CBCC, viên chức, người lao động yên tâm, phấn khởi thực hiện nhiệm vụ trước tình hình mới. Cũng như tăng cường cải tiến, đổi mới nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các thủ tục hành chính… tạo thuận lợi cho người dân.

* Bà Bùi Thị Thìn, Phó Chánh Văn phòng Thành ủy Uông Bí (TP Uông Bí): “Khẩn trương vào guồng công việc”

Việc sáp nhập xã Điền Công vào phường Trưng Vương thành phường Trưng Vương là niềm vui lớn không chỉ của cán bộ, đảng viên và nhân dân 2 địa phương, mà tôi nghĩ là của cả TP Uông Bí. Để phường Trưng Vương mới sớm ổn định và đi vào hoạt động hiệu quả ngay khi thành lập, cấp ủy, chính quyền TP Uông Bí, phường Trưng Vương đã khẩn trương rà soát xây dựng, hoàn thiện các quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của phường; quy hoạch đất đai, đô thị... tạo thuận lợi để phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường… của địa phương. Cùng với đó là tập trung, khẩn trương sắp xếp tổ chức, bộ máy, thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thu hút các nhà đầu tư vào đầu tư tại phường Trưng Vương. Đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội, quan tâm chăm lo, nâng cao đời sống nhân dân các dân tộc trên địa bàn, nhằm từng bước rút ngắn khoảng cách giàu nghèo… giữa các xã, phường tại địa phương.

* Ông Bùi Vinh Dự, Chủ tịch UBND xã Vũ Oai, TP Hạ Long: “Triển khai ngay các chương trình, kế hoạch phù hợp khi thành địa phương thuộc thành phố”

Ngay sau ngày làm việc đầu tiên khi sáp nhập vào TP Hạ Long, Đảng bộ, chính quyền xã Vũ Oai đã tổ chức hội nghị để triển khai các chương trình, kế hoạch phù hợp với mô hình mới. Nhiệm vụ trọng tâm mà xã triển khai là đẩy mạnh hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng mức hỗ trợ phát triển sản xuất cho người dân để hình thành các mô hình sản xuất hàng hoá với quy mô lớn hơn… Cùng với đó, cả hệ thống chính trị cũng đã và đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long để tạo sự yên tâm, đồng thuận cao của nhân dân trên địa bàn. Cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương cũng kỳ vọng rằng, cùng với nhiều địa phương khác của huyện Hoành Bồ trước đây, Vũ Oai là xã có nhiều điều kiện thuận lợi có thể thu hút nhiều nhà đầu tư vào làm ăn trong lĩnh vực công nghiệp, vật liệu xây dựng, phát triển nông – lâm nghiệp, vì thế có những cơ chế đặc thù để đầu tư phát triển một cách toàn diện hơn.

* Anh Bàn Văn Vy, thôn Khe Phương, xã Kỳ Thượng, TP Hạ Long: “Thi đua phát triển kinh tế”

Bà con trong thôn ai cũng thấy hân hoan, phấn khởi khi mình trở thành công dân TP Hạ Long. Mong rằng ngay sau khi sáp nhập, TP Hạ Long sẽ triển khai nhiều chương trình, dự án đẩy mạnh công tác giảm nghèo bền vững, đa chiều cho khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Mặc dù ở khu vực vùng sâu, vùng xa còn không ít khó khăn, trở ngại nhưng khi đã trở thành công dân thành phố, chúng tôi cũng quyết tâm hơn để phát triển kinh tế, người nào nghèo thì phải thoát nghèo, người nào đang có mô hình kinh tế nhỏ thì đầu tư phát triển mô hình kinh tế lớn hơn. Cùng với những đầu tư về hạ tầng và cơ chế hỗ trợ sản xuất sau khi sáp nhập, tôi tin, địa phương mình sẽ phát triển hơn bây giờ rất nhiều.

* Chị Nình Móc Lằm, thôn Khe Quang, xã Đại Dực, huyện Tiên Yên: “Quan tâm hơn nữa đến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số”

Tôi cũng như nhiều người dân trên địa bàn huyện Tiên Yên rất vui mừng, phấn khởi và đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính xã Đại Thành vào xã Đại Dực. Bước đầu tôi thấy việc sáp nhập này chưa gây xáo trộn hay khó khăn gì cho người dân chúng tôi cả. Khi cần giải quyết việc với chính quyền địa phương, chúng tôi cũng không gặp khó khăn, trở ngại gì. Tôi được biết, ngày 2/1, Đảng bộ, chính quyền xã Đại Dực mới chính thức được kiện toàn, đi vào vận hành. Đội ngũ cán bộ xã Đại Dực mới được huyện lựa chọn đều là người có trình độ, hiểu biết. Tôi rất mong họ sẽ là những cán bộ tốt, hiểu dân, gần dân, chăm lo cho đời sống nhân dân tốt hơn. Tôi cũng mong huyện, tỉnh tiếp tục quan tâm đến đời sống đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh, để cuộc sống của chúng tôi ấm no hơn, rút ngắn khoảng cách với những địa bàn phát triển.

* Anh Ty Văn Đổ, thôn Trung Sơn, xã Quảng Tân, huyện Đầm Hà: “Tiếp tục đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã”

Là cán bộ Đoàn của xã Quảng Lợi nay sáp nhập vào xã Quảng Tân, tôi thấy chủ trương, đường lối và cách làm của tỉnh đang được người dân, cán bộ công chức 2 địa phương đồng thuận ủng hộ cao. Hôm nay là ngày đầu tiên về ngôi nhà chung xã Quảng Tân, tôi thấy mọi công việc ở địa phương đang diễn ra bình thường, chưa có gì thay đổi mấy, tâm trạng của mọi người cũng đang rất phấn chấn. Khi tiến hành sáp nhập, sẽ có nhiều vị trí công việc của cán bộ trong xã thay đổi, luân chuyển theo hướng tinh gọn vì vậy chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tâm thế cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Theo tôi trong thời gian này, để ổn định tâm tư của cán bộ, công chức, bảo đảm đáp ứng nhu cầu công việc, nhiệm vụ được giao và phù hợp với trình độ chuyên môn, phát huy được năng lực, sở trường của từng người, thời gian tới, tỉnh, huyện cần xây dựng kế hoạch, mở các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp xã. Trong đó, tập trung công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể; những lĩnh vực chuyên môn gồm tư pháp, văn hóa, xã hội, nông - lâm nghiệp, thủy lợi, xây dựng; bồi dưỡng kỹ năng cơ bản trong xử lý tình huống giao tiếp, sử dụng công nghệ thông tin...

* Anh Trương Mạnh Hùng, khu Bình Công I, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu: “Quyết tâm, đoàn kết xây dựng thị trấn và huyện Bình Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh”

Những ngày đầu năm mới 2020 này cũng là những ngày đầu thị trấn Bình Liêu có một bộ mặt mới khi có thêm toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của xã Tình Húc sáp nhập vào. Tôi thấy người dân đều rất vui mừng, phấn khởi, nhất là những hộ dân ở xã Tình Húc cũ khu vực giáp với trung tâm thị trấn Bình Liêu. Nhiều người thân, bạn bè của tôi nói rằng, từ giờ đến Trung tâm Hành chính công huyện hoặc Bộ phận một cửa của thị trấn để làm việc sẽ thuận tiện, nhanh gọn, tốn ít thời gian hơn đến trung tâm xã Tình Húc cũ như ngày trước. Chắc chắn thị trấn Bình Liêu mới sẽ có thêm nhiều tiền đề để phát triển mạnh mẽ hơn về mọi mặt mà vẫn đảm bảo yếu tố địa lý, truyền thống, phong tục tập quán của cộng đồng dân cư. Tôi cũng như tất cả người dân thị trấn Bình Liêu mới đều mong muốn rằng sau khi sáp nhập, tỉnh và huyện sẽ tiếp tục tạo thêm nhiều điều kiện để thị trấn thủ phủ của huyện miền núi biên giới Bình Liêu có thêm cơ hội phát triển. Chúng tôi chắc chắn cũng sẽ giữ vững tinh thần quyết tâm, đoàn kết, đồng lòng, cùng chung tay xây dựng bộ mặt của thị trấn Bình Liêu mới và cả huyện Bình Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

* Bà Bùi Thị Vững, Bí thư Chi bộ thôn 3, xã Quảng Minh, huyện Hải Hà: “Mong bộ máy mới sớm hoàn thiện, đi vào hoạt động”

Đối với người dân xã Quảng Minh và Quảng Thắng hôm nay là một ngày vô cùng đặc biệt khi vùng đất, con người 2 xã về chung một nhà. Tôi và nhân dân tin tưởng đội ngũ lãnh đạo xã Quảng Minh mới nhận nhiệm vụ ngày hôm nay sẽ lãnh đạo, chỉ đạo bộ máy chính quyền và nhân dân xã thực hiện hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Tôi cũng tin tưởng rằng, từ hôm nay, đời sống người dân sẽ đổi thay, được tỉnh, huyện quan tâm nhiều hơn từ việc đầu tư cơ sở hạ tầng như điện, đường, trường học, y tế; đồng thời được hưởng lợi các chính sách an sinh xã hội, dịch vụ tốt hơn.

Nhóm phóng viên (thực hiện)

Bài: Đỗ Phương - Thu Chung - Thanh Tùng

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu