4
18
/
981379
Quảng Ninh chính thức thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh
longform
Quảng Ninh chính thức thực hiện sắp xếp, sáp nhập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh

 

 

Thực hiện Nghị quyết 837/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 1/1/2020, các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết chính thức thực hiện sắp xếp, sáp nhập.

Theo Nghị quyết, đối với sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, Quảng Ninh nhập toàn bộ 843,54km2 diện tích tự nhiên, 51.003 người của huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long. Sau khi nhập, TP Hạ Long có 1.119,12km2 diện tích tự nhiên, quy mô dân số 300.267 người; thành lập phường Hoành Bồ thuộc TP Hạ Long, trên cơ sở hiện trạng của thị trấn Trới hiện nay. Sau khi sắp xếp, TP Hạ Long có 33 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 phường và 12 xã.


Đối với việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, tỉnh Quảng Ninh sẽ sắp xếp 16 đơn vị hành chính cấp xã thuộc 5 đơn vị hành chính cấp huyện tỉnh Quảng Ninh (Uông Bí, Bình Liêu, Đầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên), trong đó có 9 đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện phải sắp xếp và 7 đơn vị hành chính cấp xã liên quan.

Như vậy, sau khi sắp xếp tỉnh Quảng Ninh sẽ giảm từ 14 đơn vị cấp huyện xuống còn 13 đơn vị, từ 186 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 177 đơn vị.

Đến nay, các địa phương đã sẵn sàng cho các đơn vị hành chính mới đi vào vận hành thông suốt. Cũng từ ngày 1/1/2020, các Đảng bộ cấp huyện, cấp xã nằm trong phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết sẽ thực hiện sắp xếp, sáp nhập theo lộ trình.


Trước đó, ngày 28/12, tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị quán triệt triển khai Nghị quyết số 837/NQ-UBTVQH14 ngày 17/12/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, yêu cầu, các các cấp, các ngành, địa phương tổ chức thực hiện Nghị quyết đúng tiến độ, thời gian, đảm bảo việc sắp xếp tổ chức bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị, chính quyền địa phương các đơn vị tổ chức theo ngành dọc tại địa bàn huyện Hoành Bồ và MTTQ các đoàn thể chính trị xã hội đồng bộ, đi vào hoạt động ổn định, phát huy hiệu lực hiệu quả để điều hành các nhiệm vụ của TP Hạ Long mới, đặc biệt là triển khai nhiệm vụ năm 2020 và chỉ đạo chuẩn bị Đại hội đảng cấp cơ sở và Đại hội Đảng bộ thành phố.

Song song với đó, giữ vững sự ổn định chính trị, trật tự, quốc phòng an ninh trên địa bàn, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết; không làm xáo trộn ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, đời sống của nhân dân và các tổ chức, doanh nghiệp; đảm bảo cung cấp tốt nhất các dịch vụ công thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết cho người dân, trong đó chú ý đảm bảo các dịch vụ y tế, giáo dục.

Về sắp xếp tổ chức bộ máy, Đảng bộ TP Hạ Long mới và Đảng bộ các xã sau sáp nhập tổ chức kỳ họp HĐND các cấp đầu tiên để bầu ra chính quyền địa phương theo quy định pháp luật đảm bảo sớm vận hành hiệu lực hiệu quả.

Việc triển khai Nghị quyết 837 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để mở rộng không gian phát triển của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ và việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Quảng Ninh là nội dung lớn, đánh dấu bước ngoặt, mang tính lịch sử, có tính liên quan chặt chẽ đến sự phát triển của các địa phương, của TP Hạ Long, huyện Hoành Bồ và tỉnh Quảng Ninh; là kết quả của cả quá trình chuẩn bị của nhiều năm qua; là giải pháp đột phá có ý nghĩa chiến lược đối với sự phát triển bền vững của TP Hạ Long nói riêng, tỉnh Quảng Ninh xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn khách quan, yêu cầu phát triển, phù hợp với quy hoạch tổng thể, chiến lược của tỉnh, của vùng.

Bài: Thu Chung

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu