4
18
/
981984
Ngày hội nơi bản làng, khu phố
longform
Ngày hội nơi bản làng, khu phố

 

 

Ngày 5/1, các cử tri trong toàn tỉnh Quảng Ninh nô nức đồng loạt tham gia bỏ phiếu bầu cử để bầu ra 1.544 trưởng thôn, bản, khu phố nhiệm kỳ 2020-2022. Đây thật sự là đợt sinh hoạt chính trị ở cơ sở và cũng là ngày hội toàn dân. Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước thực hiện đồng loạt bầu trưởng thôn, bản, khu phố, với mục tiêu đảm bảo nhất thể hóa 100% bí thư chi bộ là trưởng thôn, bản, khu phố, trên cơ sở quy trình dân tin, Đảng cử.

Cùng với niềm vui hân hoan bởi những thành tựu đạt được trong phát triển kinh tế - xã hội năm vừa qua, chào mừng năm mới với những thành công mới, đặc biệt sự kiện sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, cử tri trong toàn tỉnh vô cùng phấn chấn, háo hức, sẵn sàng bỏ phiếu để lựa chọn những người đủ đức, đủ tài, đại diện ý chí, nguyện vọng của mình, điều hành tốt mọi công việc của thôn, khu.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo rất chặt chẽ, công khai, minh bạch, dân chủ trong công tác rà soát nhân sự chuẩn bị nhân sự theo đúng quy trình; lựa chọn được những đảng viên có phẩm chất, năng lực, uy tín thực tế trong cộng đồng dân cư và trong chi bộ, để nhân dân, cử tri bầu ra trưởng thôn, bản, khu phố, sau đó tiến hành quy trình để bầu vào cấp ủy, và đảm nhiệm đồng thời Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, bản, khu phố ở 100% các thôn, bản, khu phố trên địa bàn toàn tỉnh.

Ghi nhận của phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh trong ngày bầu cử trưởng, thôn, khu phố, công tác chuẩn bị, tổ chức cuộc bầu cử diễn ra chu đáo, đảm bảo công khai, minh bạch, tạo không khí rộn ràng trong ngày hội lớn ở các thôn, khu phố.

Chưa đến 7 giờ sáng, ông Nguyễn Cao Kiểm, tổ 6, khu 5, phường Hồng Hà (TP Hạ Long) đã đến trụ sở khu phố bỏ phiếu để chọn ra người lãnh đạo khu phố trong nhiệm kỳ mới. Vẻ hân hoan hiện rõ trên gương mặt, ông Kiểm cho biết: Bản thân tôi khi nhận được thẻ cử tri và cũng đã biết kế hoạch nên là người đến trước để cùng động viên nhân dân trong khu phố đi bầu để làm sao kịp thời gian. Qua đây tôi cũng gửi gắm lá phiếu của mình ứng cử viên trúng cử, mong muốn tân trưởng khu phố sẽ dành tâm huyết của mình hoàn thành tốt trách nhiệm, đưa khu phố ngày càng phát triển văn minh.

Tại điểm bầu cử thôn Nà Làng, xã Tình Húc trước đây, nay thuộc thị trấn Bình Liêu, bà con nhân dân trong thôn ai ai cũng nô nức, phấn khởi vì Nhà văn hóa thôn khang trang, to đẹp, được hoàn thành từ tháng 11/2018 chưa khi nào đông vui, nhộn nhịp như hôm nay. Bà con thực sự coi ngày bầu cử trưởng thôn hôm nay như một ngày hội của thôn. Chị Nình Thị Xuân còn mang theo cây đàn tính, vừa gẩy vừa ca hát cùng bà con trong thôn.

Anh Lương Dư Thắng, cử tri thôn Nà Làng phấn khởi chia sẻ: Ngày hôm nay thực sự là một ngày hội đối với bà con thôn Nà Làng. Vì mọi người cùng nhau đoàn kết, nhất trí lựa chọn ra được một người đủ đức, đủ tài bầu lên làm trưởng thôn và sau này là Bí thư Chi bộ thôn. Mọi công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử đã được thôn chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo công tác bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp. Tôi cũng như tất cả bà con đều hy vọng, trưởng thôn, Bí thư Chi bộ mới sẽ tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa thôn Nà Làng ngày càng giàu đẹp, văn minh, đưa cả thị trấn Bình Liêu mới và huyện Bình Liêu ngày càng phát triển.

Không khí ngày hội bầu trưởng, thôn, bản khu phố rộn ràng đến từng xã đảo của huyện Vân Đồn. Ghi nhận tại xã đảo Quan Lạn, mặc dù các hộ dân chủ yếu làm nghề đi biển nhưng khi nắm bắt được chủ trương, thông tin ngày 5/1 cả xã đi bầu trưởng thôn, các gia đình đều sắp xếp công việc, cắt cử người có uy tín trong gia đình để đại diện đi bỏ phiếu. Ngay từ 6 giờ sáng, ông Trần Ngọc Lương, thôn Yến Hải (xã Quan Lạn, Vân Đồn) đã tất bật chuẩn bị xong mọi công việc của gia đình, để sẵn sàng đến tổ bầu cử của thôn bỏ lá phiếu lựa chọn người đại diện cho nhân dân ở cơ sở. Ông cho biết: “Khi nắm được chủ trương về việc bầu cử bầu trưởng thôn, tôi đã hoãn chuyến đi biển lại một ngày để được cùng nhân dân trong thôn đi bỏ phiếu, lựa chọn người có trách nhiệm, đóng góp công sức xây dựng việc làng, việc thôn.

Cùng với sự nô nức, tưng bừng của ngày hội, theo ghi nhận của phóng viên tại một số điểm bỏ phiếu, lễ khai mạc rất chu đáo. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, cử tri tuân thủ nghiêm túc các quy định về bầu cử.

Bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố là đợt sinh hoạt dân chủ trực tiếp, rộng khắp. Thông qua hoạt động này, người dân sẽ phát huy quyền làm chủ của mình, thực hiện nghĩa vụ công dân, bầu cử để chọn ra những người thật sự xứng đáng, có đủ năng lực, uy tín để giúp chính quyền địa phương điều hành các công việc của thôn, khu.

Theo ghi nhận tại các điểm bầu cử, hầu hết các cử tri cho biết, bản thân đã xem xét và lựa chọn rất kỹ trước khi bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên có năng lực và trách nhiệm, với mong muốn sẽ lựa chọn được những người ưu tú nhất, đủ đức, đủ tài phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng phát triển. Trực tiếp bỏ lá phiếu bầu trưởng thôn Chợ (xã Thống Nhất, TP Hạ Long), ông Đỗ Hoàng Sơn, gửi gắm: Với lá phiếu của mình, tôi đã cân nhắc và đưa ra quyền lựa chọn cho mình người người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy sức mạnh và quyền làm chủ của nhân dân. Hi vọng người trúng cử trưởng thôn đợt này sẽ phát huy vai trò trách nhiệm, để cùng với chính quyền địa phương chung tay xây dựng TP Hạ Long sau sáp nhập ngày càng phát triển vững mạnh.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Tuyết Hạnh, Chủ tịch UBND huyện Bình Liêu: Công tác bầu cử ở Bình Liêu  diễn ra nghiêm túc, thu hút được đông đảo cử tri tham gia. Các cử tri đều ý thức được trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ để bầu chọn những người đủ đức, đủ tài, có năng lực, tâm huyết; đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, góp phần quan trọng vào việc củng cố, phát huy sức mạnh và quyền làm chủ của nhân dân. Trong ngày 5/1, huyện Bình Liêu sẽ hoàn thành việc bầu cử trưởng thôn, khu, đảm bảo cho mục tiêu nhất thể hóa 100% bí thư chi bộ là trưởng thôn, bản, khu phố.

Với chủ trương, quan điểm nhất quán và sự chuẩn bị chu đáo về công tác nhân sự, đến thời điểm hơn 12 giờ, các điểm bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố diễn ra trong buổi sáng trên địa bàn tỉnh cơ bản hoàn tất khâu bầu cử, đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật. Cuộc bầu cử này thành công không chỉ đơn thuần là bầu ra trưởng thôn, bản, khu phố mà còn là bước quan trọng lựa chọn ra những những ứng viên cho chức bí thư chi bộ ở cơ sở với mục tiêu là năm 2020 Quảng Ninh có 100% bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, bản, khu phố.

Thời gian qua, mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố đã cho thấy rõ tính hiệu quả của việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở cơ sở; tăng cường sự gắn kết, cầu nối giữa Đảng với nhân dân ở cơ sở, đảm bảo quy trình dân tin, đảng cử. Đặc biệt, việc tổ chức tập trung bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố trong cùng một ngày đã thực sự là một trong những giải pháp, cách làm sáng tạo của tỉnh để thúc đẩy, làm tốt hơn nữa việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

 

Ngày 5/1, cử tri các địa phương trong toàn tỉnh hân hoan, nô nức tham gia ngày hội bầu cử trưởng thôn, bản, khu phố trên địa bàn. Mỗi lá phiếu bầu mang trọn niềm tin của cử tri để lựa chọn ra được những người có tài, có đức đại diện cho tiếng nói của nhân dân. Trong dịp này, phóng viên Trung tâm Truyền thông tỉnh đã có dịp ghi nhận những tâm tư, kỳ vọng của người dân trong ngày hội lớn của tỉnh.

* Ông Phan Huy Năm, thôn Chợ, xã Thống Nhất, TP Hạ Long: Lựa chọn được người có uy tín, trách nhiệm, năng lực để đại diện cho nguyện vọng của nhân dân

Tôi đã đi bầu trưởng thôn nhiều lần, nhưng chưa có lần nào công tác chuẩn bị bầu trưởng thôn lại được thực hiện nghiêm túc, dân chủ, chặt chẽ như lần này. Tôi rất vui mừng khi tỉnh có chủ trương rất hợp lòng dân là phải chọn người có trình độ, nhiệt tình, hiểu biết, đặc biệt phải là đảng viên, để giới thiệu bầu trưởng thôn. Đặc biệt, hoà chung niềm vui sáp nhập Hoành Bồ - Hạ Long, giờ đây chúng tôi đã là những công dân của thành phố mới. Với vị thế mới, nhân dân trong thôn, xã cũng có ý thức nỗ lực vươn lên về mọi mặt để góp phần vào sự phát triển chung của thành phố. Thông qua đợt bầu cử này, người dân tại địa phương càng chú ý hơn trong việc chọn lựa được người trường thôn đại diện cho tâm tư, nguyện vọng của nhân dân phải đảm bảo vừa có uy tín, trách nhiệm, nhưng cũng phải có năng lực tốt để xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của bà con cử tri gửi gắm, cùng chung tay xây dựng thôn, xã ngày càng phát triển văn minh, hiện đại.

* Bà Bùi Thị Huệ, Trưởng thôn Giếng Méo, xã Tiền An (TX Quảng Yên): Xứng đáng với niềm tin của cử tri

Hôm nay, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì 99,9% cử tri thôn Giếng Méo đã bỏ phiếu tín nhiệm bầu tôi làm trưởng thôn. Đây là nhiệm kỳ thứ 2 liên tiếp cử tri thôn Giếng Méo bỏ phiếu tín nhiệm bầu tôi đảm nhận chức vụ này. Hiện nay, thôn Giếng Méo đang tích cực xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư gắn với xây dựng thôn mẫu, vườn mẫu. Vì vậy, sau khi trúng cử trưởng thôn với trọng trách là người đứng đầu trong thôn nhiệm kỳ mới tôi sẽ thể hiện rõ trách nhiệm, việc làm cụ thể của mình nhằm xứng đáng trướcnhững lá phiếu tin tưởng mà người dân gửi gắm. Cụ thể, tôi sẽ tập trung vận động các hộ dân tích cực tham gia hiến đất làm đường xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận với nhiều kênh vốn vay ưu đãi để phát triển mạnh kinh tế gia đình qua đó nhanh chóng xóa nghèo, ngày càng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

* Ông Lý Thương Mại, cử tri khu phố 6, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn: Tập hợp sức mạnh toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư

Hôm nay, tôi cũng như mọi cử tri trong thôn đều hồ hởi, phấn khởi đi bỏ phiếu bầu trưởng thôn. Được biết, người được bầu làm trưởng thôn lần này sẽ đồng thời được bầu làm bí thư chi bộ thôn, nhiệm kỳ 2020-2022 tại đại hội chi bộ sắp tới. Tôi thấy rằng, đây là một chủ trương đúng đắn, phù hợp với xu thế phát triển mới, tạo được sự đồng thuận cao trong đảng viên và nhân dân. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng đó, tôi quyết tâm phải đi bỏ phiếu để thể hiện quan điểm, chính kiến, trách nhiệm của mình trong việc lựa chọn được người có tâm huyết, trách nhiệm, gương mẫu để đảm nhận trọng trách “2 vai”. Tôi mong rằng, sau khi được nhân dân tín nhiệm, đồng chí tân trưởng thôn tiếp tục phát huy tinh thần gương mẫu, trách nhiệm với những công việc của thôn; tập hợp sự đoàn kết của nhân dân trong thôn tập trung phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn toàn huyện xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn ngày một phát triển bền vững.

* Bà Hoàng Thi Minh Pha, tổ 2, khu 3, phường Hồng Hà, TP Hạ Long: Thấy quyền của mình đã được đề cao

Trưởng thôn, bản, khu phố là những người gần nhất, sát nhất với nhân dân, hiểu rõ tình hình khu phố. Hôm nay, chúng tôi rất phấn khởi được trao đổi, bàn luận, giới thiệu người có đủ năng lực, đủ uy tín, tự tay cấm lá phiếu đi bầu người đảm nhiệm các nhiệm vụ của khu mình. Việc để nhân dân công khai, dân chủ đi bầu người đại diện cho thấy quyền của mình đã được đề cao, phát huy, nên chúng tôi tự thấy mình cần phải có trách nhiệm hơn với nghĩa vụ này. Trưởng thôn, bản, khu phố hiện đang triển khai theo mô hình nhất thể hoá chức danh kiêm bí thư chi bộ là chủ trương đúng và hoàn toàn phù hợp với quyết tâm đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, tạo sự thống nhất giữa chủ trương, nghị quyết của cấp uỷ với chương trình hành động và việc triển khai tổ chức thực hiện. Một người đảm trách hai công việc sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai và thực hiện nhiệm vụ, sẽ nắm rõ tư tưởng, tình hình của nhân dân, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, không phải qua nhiều công đoạn xin chủ trương. Bên cạnh đó còn tiết kiệm được chi phí, tinh giản được bộ máy cán bộ gọn nhẹ hơn. Tôi hy vọng, các trưởng thôn, bản, khu phố được bầu đợt này sẽ sớm phát huy được khả năng, trình độ của mình, xây dựng được khối đại đoàn kết toàn dân, là cầu nối tích cực, hiệu quả nhân dân với chính quyền các cấp.

* Ông Lý Văn Phương, Trưởng thôn Đồng Mậu, xã Dương Huy (TP Cẩm Phả): Thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con nhân dân để tham mưu cho xã giải quyết tốt các vấn đề về đời sống

Kết quả bầu trưởng thôn tại Đồng Mậu, tôi được bà con tín nhiệm bầu với số phiếu gần tuyệt đối. Kết quả đó khiến tôi rất phấn khởi, nhưng có phần lo lắng. Mừng là bản thân được bà con tin yêu, tín nhiệm; lo là làm thế nào để đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng ổn định và phát triển hơn trước… Bởi vì Đồng Mậu có 32 hộ dân thuộc 4 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó người Dao chiếm trên 90%. Các điều kiện hạ tầng giao thông, thuỷ lợi, đời sống của người dân còn nhiều khó khăn… Chính vì vậy, việc làm đầu tiên khi làm trưởng thôn là tôi cần nắm chắc tình hình đời sống của từng hộ, điều kiện đất đai, hạ tầng ở trong thôn để cùng với Chi bộ kịp thời ban hành các nghị quyết để lãnh đạo nhân dân đoàn kết, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Cùng với đó, chúng tôi cũng thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để kiến nghị cấp trên xem xét, giải quyết dứt điểm các vấn đề đặt ra ở cơ sở… Chúng tôi cũng tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ mới, nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp cùng với sự đoàn kết, đồng lòng, cán bộ, đảng viên và nhân dân thôn Đồng Mậu sẽ ngày càng ổn định và phát triển, góp phần xây dựng quê hương Cẩm Phả ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình…

* Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Nà Làng, thị trấn Bình Liêu, huyện Bình Liêu nhiệm kỳ 2017-2020 Giáp Thị Nga: Quyết tâm giữ vững khối đại đoàn kết dân tộc, mối quan hệ khăng khít giữa Đảng với nhân dân

Được nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn và được Đảng bộ xã Tình Húc trước đây tin tưởng giao trọng trách Bí thư Chi bộ, tôi luôn xác định được rõ trách nhiệm của mình trong việc đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, địa phương đến với người dân và lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, ý kiến của nhân dân. Khi Đảng gần dân và sự đoàn kết, thống nhất trong từng thôn, khu được duy trì, chắc chắn sẽ tạo được một sức mạnh to lớn để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội, văn hóa. Trong nhiệm kỳ mới, chắc chắn tôi cũng như các đảng viên và nhân dân thôn Nà Làng sẽ tiếp tục nỗ lực, cố gắng, quyết tâm giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân tộc, cùng nhau phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu, xây dựng quê hương Bình Liêu ngày càng tươi đẹp. Với vai trò là người đứng đầu, đại diện cho thôn, tôi cũng sẽ cố gắng hết sức mình để hoàn thành trách nhiệm “cầu nối”, giữ mối quan hệ gần gũi, khăng khít giữa Đảng với nhân dân.

Nhóm Phóng viên

Bài: Thu Chung - Mạnh Trường - Minh Hà - Thanh Tùng

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu