4
18
/
983437
Hiện thực hóa Khu kinh tế Vân Đồn
longform
Hiện thực hóa Khu kinh tế Vân Đồn

 

Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) được xác định là 3 khu kinh tế trọng điểm, 3 điểm đột phá phát triển Bắc – Trung – Nam của đất nước. Để hiện thực hóa điều đó, tỉnh Quảng Ninh đã tận dụng mọi tiềm năng, lợi thế để kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư, từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển Khu kinh tế Vân Đồn trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

 

Năm 2007, Vân Đồn được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là KKT ven biển của cả nước. Không phải ngẫu nhiên mà Trung ương lựa chọn Vân Đồn để xây dựng KKT. Bởi ở Vân Đồn vẫn còn hiện hữu những cánh rừng nguyên sinh thơ mộng, không khí trong lành, kết hợp với những bãi tắm biển cát trắng mịn nằm đan xen tại các xã đảo trong quần thể Vịnh Bái Tử Long xinh đẹp. Cùng với đó, Vân Đồn hội tụ nhiều nét văn hóa truyền thống, có nhiều di tích lịch sử cấp tỉnh, cấp quốc gia và nguồn lợi thủy, hải sản phong phú, đa dạng mà hiếm nơi nào có được.

Từ những tiềm năng, lợi thế đó, trong định hướng phát triển được Trung ương xác định, đó là xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2030 trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh, đồng thời là trung tâm kinh tế và văn hoá của khu vực. Về kinh tế, mục tiêu đến năm 2030, tổng giá trị sản xuất của KKT Vân Đồn đạt 5,6 tỷ USD, tương ứng GRDP đạt 1,6 tỷ USD, đóng góp vào ngân sách nhà nước trên 10% giá trị xuất khẩu. Về xã hội, tốc độ tăng dân số trung bình trong các giai đoạn đến năm 2020, 2021 - 2025, 2026 - 2030 tương ứng là 6%, 11% và 8%.

Mục tiêu đến năm 2050, xây dựng và phát triển KKT Vân Đồn trở thành một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Đồng thời, phấn đấu là trung tâm kinh tế năng động, tập trung vào du lịch, sản xuất sản phẩm cao cấp và dịch vụ, thành phố hiện đại, thông minh, một nơi hấp dẫn để mọi người đến sinh sống, làm việc và vui chơi hòa hợp với thiên nhiên.

 

Từ những chủ trương, định hướng đúng đắn của Trung ương và tỉnh Quảng Ninh, cấp ủy, chính quyền, quân và dân huyện Vân Đồn đã luôn đoàn kết, nỗ lực bắt tay vào hiện thực hóa mục tiêu xây dựng KKT Vân Đồn.

Ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Với chức năng, quyền hạn được giao, chúng tôi đã bám sát vào định hướng, quy hoạch phát triển của KKT Vân Đồn để tăng cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, tài nguyên, đất đai, xây dựng. Đặc biệt là đã chú trọng đẩy nhanh tiến độ GPMB đối với các dự án trọng điểm đã có nhà đầu tư; đồng thời tạo ra quỹ đất sạch để tỉnh thu hút, xúc tiến đầu tư.

Để từng bước hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, giao thông kết nối, tạo động lực thúc đẩy phát triển mạnh mẽ KKT Vân Đồn, trong giai đoạn 2007-2019, tỉnh Quảng Ninh đã dành trên 8.000 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư cho Vân Đồn.

Từ sự quan tâm đầu tư của tỉnh đã thu hút thêm nhiều nguồn lực từ các nhà đầu tư chiến lược tham gia đầu tư vào Vân Đồn. Điển hình như Tập đoàn Sun Group đã huy động nguồn lực đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn; cao tốc Hạ Long - Vân Đồn; cải tạo, nâng cấp QL18A đoạn Hạ Long - Mông Dương. Đây là cụm công trình có tính chiến lược, tạo động lực thúc đẩy phát triển KKT Vân Đồn một cách rõ nét nhất.

Riêng đối với Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn, sau một năm đi vào vận hành, khai thác, đến nay đã đón trên 2.000 chuyến bay đến và đi, trong đó có 122 chuyến bay quốc tế. Tổng lượng khách qua Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn đến nay là trên 252.200 lượt khách. Thời gian tới, Cảng Hàng không quốc tế Vân Đồn sẽ đón thêm nhiều tuyến bay quốc tế mới từ Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan. Bên cạnh đó, mạng lưới các chuyến bay nội địa đến và đi từ Vân Đồn sẽ tiếp tục mở rộng tới điểm đến Phú Quốc, Buôn Ma Thuột...

Không chỉ có Tập đoàn Sun Group, hiện nay KKT Vân Đồn đang đón nhận nhiều nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước đến nghiên cứu, triển khai đầu tư với số vốn đăng ký lên đến 56.000 tỷ đồng (tương đương 2,4 tỷ USD).

Được biết tới đây, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khi đó sẽ có rất nhiều nhà đầu tư tìm đến triển khai nghiên cứu, đầu tư và như vậy, ước vọng về một KKT phát triển năng động, xứng tầm khu vực và thế giới với đầy đủ các loại hình dịch vụ du lịch, thương mại, vui chơi giải trí đẳng cấp thế giới sẽ thành hiện thực.

Bài: Mạnh Trường

Ảnh: PV

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu