4
18
/
979098
Đầu tư xứng đáng, xứng tầm cho thể thao
longform
Đầu tư xứng đáng, xứng tầm cho thể thao

 

Tại buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng các VĐV, HLV tham dự SEA Games 30 của tỉnh diễn ra ngày 14/12, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đã khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh đã, đang và sẽ tiếp tục dành sự quan tâm, đầu tư lớn để phát triển các lĩnh vực văn hóa, thể thao, thông qua các chính sách đầu tư về cơ sở hạ tầng, thu hút nhân tài hiệu quả hơn, ưu việt hơn. 

Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 30 là một trong những kỳ SEA Games thành công nhất của Việt Nam tính đến thời điểm này. Kết thúc Đại hội, Đoàn Thể thao Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ 2 toàn đoàn với 286 huy chương các loại, trong đó 98 HCV, 85 HCB, 103 HCĐ. Đặc biệt, đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam giành được cả 2 Huy chương Vàng ở môn Bóng đá nam (U22) và Bóng đá nữ (đội tuyển quốc gia). Trong khu vực, mới chỉ có Thái Lan đạt được kết quả này.

Tham gia cùng Đoàn thể thao quốc gia, đoàn HLV, VĐV Quảng Ninh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở SEA Games 30 với 2 HCV, 4 HCB, 3 HCĐ. Đây là thành tích tốt nhất của Đoàn thể thao Quảng Ninh tại đấu trường SEA Games, vượt xa cả sự kỳ vọng cũng như các chỉ tiêu đặt ra trước đó.

Những VĐV tuổi đời còn rất trẻ, thế nhưng, thành tích của họ lại không hề khiêm tốn. Trong đó, không thể không nhắc đến chiến công của “nữ hoàng chân đất” Phạm Thị Huệ (sinh năm 1996, quê ở xã Tân Bình, huyện Đầm Hà) với 2 huy chương gồm: 1 Huy chương Vàng cự ly chạy 10.000m; 1 Huy chương Bạc cự ly 5.000m. Qua đó, góp phần tích cực vào thành tích chung xếp nhất toàn đoàn môn điền kinh của Đoàn Thể thao Việt Nam tại SEA Games với 16 HCV, 13 HCB, 9 HCĐ - vượt xa chỉ tiêu 11 HCV đề ra. Đây là lần đầu tiên Phạm Thị Huệ giành được Huy chương Vàng sau 2 kỳ Seagames 28 và 29 chỉ giành HCB. Đây cũng chính là tấm Huy chương Vàng SEA Games đầu tiên của VĐV tỉnh Quảng Ninh từ trước đến nay.

Cũng không thể không nhắc đến chiến công đầy thuyết phục và quả cảm của các cô gái bộ môn bóng đá nữ tại SEA Games 30, trong đó, Quảng Ninh góp mặt tới 4 VĐV. Đó là: Tiền vệ Nguyễn Thị Vạn (sinh năm 1997)- cầu thủ được đá chính cả 4 trận và ghi được 3 bàn thắng, trong đó có bàn thắng đầu tiên của đội tuyển nữ tại SEA Games; Tiền vệ Dương Thị Vân (sinh năm 1994), hậu vệ Lê Thị Diễm My (sinh năm 1996), Thủ môn Khổng Thị Hằng (sinh năm 1993).

 

Tại buổi gặp mặt, các HLV, VĐV đã bày tỏ sự vui mừng, xúc động trước những quan tâm mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã dành cho trong suốt thời gian qua. Với họ, đây có lẽ là điểm tựa để họ tiếp tục nỗ lực cống hiến cho thể thao thành tích cao, làm rạng danh quê hương vùng Mỏ.

Chia sẻ với chúng tôi, VĐV Phạm Thị Huệ cho biết: Em cảm thấy vui, hạnh phúc vì đã đóng góp được công sức nhỏ bé của mình vào thành tích chung của Đoàn thể thao Quảng Ninh nói riêng và Đoàn thể thao Việt Nam nói chung tại SEA Games 30 này. Thời gian qua, em được tỉnh, ban huấn luyện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh quan tâm, giúp đỡ. Nhờ vậy em mới có thành tích tốt như vậy. Em hữa, sẽ cố gắng tập luyện để có những thành tích cao hơn.

Còn Kình ngư Ngô Đình Chuyền (sinh năm 2001, quê ở phường Phong Cốc, TX Quảng Yên) thì cho biết: Được sự quan tâm của tỉnh Quảng Ninh, em đã được đi tập huấn 3 tháng tại Hungari, sau đó bay sang Philippines tham dự SEA Games luôn. Qua thi đấu, em đã giành được 1 Huy chương Bạc môn bơi tiếp sức 4x200m tự do, 1 Huy chương Đồng môn bơi tiếp sức 4x100m tự do; 1 Huy chương Đồng tiếp sức 4x100m hỗn hợp. Em nghĩ thành công của em có sự nỗ lực của bản thân và sự quan tâm kịp thời của lãnh đạo tỉnh, những dìu dắt của các HLV. Em muốn thành tích của mình phải tốt hơn nữa để góp sức mình cho thể thao Quảng Ninh và của đất nước.

Trong thành tích của Đoàn thể thao tỉnh Quảng Ninh tại SEA Games 30, cùng với những VĐV “gốc” Quảng Ninh, còn có những VĐV đã và đang coi Quảng Ninh là quê hương để cống hiến tài năng, nhiệt huyết của mình.

Cung thủ Châu Kiều Oanh (sinh năm 1997) đã đóng góp thành tích 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Bạc ở nội dung cung 3 dây đôi nam nữ và cung 3 dây đồng đội nữ cho đất nước tại SEA Games 30. Đây là lần đầu tiên tỉnh Quảng Ninh có vận động viên Bắn cung tham dự SEA Games. VĐV tài năng này có quê gốc ở tận Trà Vinh, năm 2018 Kiều Oanh mới đầu quân về Quảng Ninh.

Chia sẻ với chúng tôi về quyết định này, Kiều Oanh cho biết: Em đầu quân về Quảng Ninh vì có được những chính sách đãi ngộ tốt, là đòn bẩy để em rèn luyện, phát triển và đạt được những thành tích tốt hơn nữa. Em thật sự rất cám ơn các cô, bác lãnh đạo của tỉnh, ban huấn luyện Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã quan tâm, dìu dắt em.

Cũng giống như Cung thủ Châu Kiều Oanh, Quảng Ninh là điểm đến của 2 VĐV bóng chuyền nữ là Lê Thị Hồng (sinh năm 1997) đến từ tỉnh Hải Dương và Lê Thị Yến (sinh năm 1996) đến từ Phú Thọ. VĐV Lê Thị Yến chia sẻ: Em đầu quân về tỉnh Quảng Ninh từ năm 2017, em nghĩ ở đây có môi trường tốt để VĐV rèn luyện, nuôi dưỡng giấc mơ đạt thành tích cao.

Nếu như ở nhiều địa phương, nhiệm vụ phát triển văn hóa, thể thao nhất là việc đầu tư, bỏ ngân sách “khủng” cho lĩnh vực này vẫn đang được cân nhắc, thì ở Quảng Ninh, đầu tư cho văn hóa, thể thao để nhân dân thụ hưởng và để vươn tầm thành tích cao đã được tỉnh quan tâm, chú trọng từ lâu và được coi là nhiệm vụ quan trọng, ngang hàng với nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Theo đó, tỉnh đã dành nguồn lực rất lớn để đầu tư cơ sở vật chất phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao với quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, thưởng thức văn hóa, thể thao của nhân dân cũng như đầu tư cho ngành Thể thao tỉnh có điều kiện tốt nhất để luyện tập, thi đấu.

Một số công trình văn hóa, thể thao có vốn đầu tư “khủng” thời gian qua đã khánh thành, đi vào sử dụng như: Nhà thi đấu đa năng 5.000 chỗ (phường Đại Yên, TP Hạ Long), tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng- một trong những thiết chế thể thao cấp tỉnh, cấp vùng, có đủ điều kiện để tổ chức thi đấu các giải quốc gia và quốc tế; SVĐ Cẩm Phả với 16.000 chỗ ngồi ngoài trời, tổng mức đầu tư trên 160 tỷ đồng; Cung Văn hóa Thanh thiếu nhi tỉnh với kinh phí 343 tỷ đồng; Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh với kinh phí 1.000 tỷ đồng; …

Không dừng lại ở đó, với mục tiêu, quan điểm sẽ là mảnh đất đón, thu hút nhân tài, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng, thực thi nhiều chính sách về thu hút, hỗ trợ học sinh, sinh viên theo học tại Trường Đại học Hạ Long; thu hút các VĐV, HLV tài năng trên mọi miền đất nước về cống hiến cho tỉnh với sự đãi ngộ xứng đáng;… Thành công mà đoàn Quảng Ninh đã đóng góp cho Đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30 cũng có một phần quan trọng đến từ công tác thu hút, tuyển chọn nhân tài thể thao từ các địa phương khác đến và phát triển tại tỉnh.

Theo dõi thời gian qua, mỗi khi địa phương có cá nhân hay tập thể giành thành tích cao (quy mô quốc gia, quốc tế), trên nhiều lĩnh vực về tri thức, văn hóa, thể thao… tỉnh Quảng Ninh đều có sự quan tâm, khen thưởng xứng đáng. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng các ngành liên quan sẽ gặp mặt trực tiếp, động viên các cá nhân, tập thể để tuyên dương, khen thưởng.

Đáng chú ý, tại buổi gặp mặt, chúc mừng và khen thưởng các VĐV, HLV tham dự SEA Games 30, tỉnh Quảng Ninh đã trích nguồn kinh phí tới hơn 1,6 tỷ đồng để khen thưởng. Cùng với đó các ngành, tổ chức đoàn thể cũng khen thưởng bằng nguồn kinh phí lớn. Qua đó, tiếp tục khẳng định sự trân trọng những tài năng đã và đang đóng góp cho tỉnh Quảng Ninh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đã nhấn mạnh: Quảng Ninh đã và đang thu hút rất nhiều người dân ở mọi miền của đất nước và quốc tế đến làm ăn, sinh sống tại tỉnh. Và tỉnh vẫn sẽ tiếp tục chào đón, hoan nghênh, thu hút thêm nhiều công dân chất lượng cao nữa đến với tỉnh, thông qua sự nồng hậu, nhiệt tình, hào sảng và những chính sách ưu đãi, vượt trội hơn nữa. Qua đó, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp, phát triển, thịnh vượng; xây dựng và lan tỏa thương hiệu tỉnh Quảng Ninh đến với bạn bè, du khách, các nhà đầu tư và với những ai đã, đang, sẽ muốn đến với tỉnh.

Bài: Hồng Nhung

Ảnh: PV

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu