4
18
/
972741
Xứng đáng người cán bộ "dân tin, Đảng cử"
longform
Xứng đáng người cán bộ "dân tin, Đảng cử"
 

Đã quá nửa chặng đường thực hiện chủ trương nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, khu phố nhiệm kỳ 2017-2020 theo Chỉ thị số 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Quảng Ninh đã và đang không ngừng khẳng định hướng đi đúng đắn, cách làm sáng tạo trong thực hiện nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị từ cơ sở. Những cán bộ khu phố trên cương vị “hai vai” đã phát huy năng lực, lòng nhiệt huyết, tinh thần tiên phong, gương mẫu trong công tác lãnh đạo, điều hành đưa hoạt động của khu phố, thôn, bản, chi bộ ngày càng đi vào nề nếp, hiệu quả. Và ông Nguyễn Lệ Tứ (SN 1953) hiện là Bí thư chi bộ, Trưởng khu Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê (TX Đông Triều) đã trở thành “cây cầu” vững chắc đưa Đảng đến gần với dân như thế sau hơn hai năm đảm nhận trọng trách “hai vai”.

 

Khu phố Vĩnh Tuy 2, phường Mạo Khê hiện có trên 1.100 hộ dân với gần 4.000 nhân khẩu, là một khu phố đặc thù của TX Đông Triều, tỉnh và cả nước bởi số lượng dân cư đông đúc. So với nhiều xã trong tỉnh, khu Vĩnh Tuy 2 có lượng dân cư tương đương và gấp nhiều lần so với các khu dân cư khác.

Trước đây, đội ngũ cán bộ khu phố khi có hai người đảm nhiệm hai chức vụ bí thư chi bộ và trưởng khu thì công việc cũng đã quá nhiều, bởi từ việc nhỏ đến việc lớn đều cần có sự sâu sát của cán bộ khu phố, đến khi một mình kiêm nhiệm “hai vai”, trọng trách của người đứng đầu khu phố như ông Tứ càng thêm nặng nề. Bởi chỉ riêng việc quản lý dân cư, điều hành cho khu phố hoạt động ổn định, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo cũng đã không hề dễ dàng chưa nói đến việc phát động, tổ chức các phong trào thi đua, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia như thế nào cho hiệu quả...

 

 

Mặc dù có gần 10 năm kinh nghiệm làm trưởng khu, song khi thực hiện Chỉ thị 12-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, dù được sự tín nhiệm của đảng viên chi bộ, ông Tứ cũng không khỏi lo lắng, suy tư khi đảm nhận thêm vị trí bí thư chi bộ. Song một khi đã nhận nhiệm vụ, ông quyết tâm làm bằng hết khả năng, tâm huyết của mình. Ông bắt tay ngay vào cùng tập thể cán bộ khu phố, chi ủy chi bộ xác định kế hoạch xây dựng Đảng, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tập trung vào những việc khó, nổi cộm, đặt ra những mục tiêu cụ thể và phương pháp giải quyết triệt để từng vấn đề.

 

Khu phố Vĩnh Tuy 2 không chỉ đông dân mà địa bàn giáp ranh quốc lộ 18A, có nhiều nhà máy, công trường, xí nghiệp có lượng công nhân, người lao động từ khắp nơi đến làm việc, tạm trú nên công tác quản lý nhân khẩu khá phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất an ninh trật tự. Trước thực tế đó, ông Tứ đã chỉ đạo các tổ dân thành lập và duy trì hiệu quả mô hình các tổ liên gia đoàn kết. Thông qua các tổ liên gia, các hộ dân sẽ cùng nhau nắm bắt, phát hiện những bất cập phát sinh ngay tại cụm gia đình để thông tin cho khu phố kịp thời theo dõi, giải quyết đồng thời tăng cường giao lưu, thể hiện tình cảm đoàn kết, gắn bó, sẻ chia trong cộng đồng dân cư.

Đặc biệt, những năm về trước, trên địa bàn xuất hiện tình trạng một số quán karaoke núp bóng kinh doanh hoạt động trá hình một số tệ nạn xã hội. Ông Tứ đã chủ động đề xuất với Đảng ủy, UBND phường, Công an phường kiểm tra thường xuyên, tuyên truyền, vận động chủ kinh doanh tự giác chuyển đổi mô hình kinh doanh lành mạnh, đúng pháp luật. Đội trật tự của khu phố cũng tăng cường tuần tra hằng ngày, đôn đốc nhắc nhở và báo cáo lực lượng chức năng khi phát hiện dấu hiệu vi phạm. Nhờ sự vào cuộc quyết liệt, đến nay, tình trạng này đã được dẹp bỏ hoàn toàn, dân cư sống xung quanh khu vực vô cùng yên tâm, phấn khởi.

Tháng 10, từng chùm hoa giấy nở hồng rực bên hiên nhà, bừng lên trong cái nắng thu vàng hanh hao trải dọc khắp con đường kiểu mẫu của khu phố Vĩnh Tuy 2. Hai hàng sấu bên đường xanh ngắt, thẳng tắp, những hàng quán bên đường không có tình trạng lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh làm cho con đường vốn rộng rãi, sạch sẽ càng thêm thông thoáng, văn minh. Đưa chúng tôi đi tham quan khu phố, ông Tứ phấn khởi khoe: Ngoài các tuyến đường kiểu mẫu được chăm sóc chỉn chu thì đến nay, 100% các con đường ngõ xóm của khu đều được bê tông hóa. Hệ thống đèn cao áp chiếu sáng cũng được lắp đặt đầy đủ. Trong 2 năm qua rà soát con ngõ nào còn có thể mở rộng, chúng tôi đều huy động các nguồn xã hội hóa và vận động nhân dân đóng góp thêm ngày công, kinh phí mở rộng tuyến đường vừa phục vụ tốt hơn nhu cầu đi lại của người dân vừa tạo cảnh quan, không gian thoáng đãng cho khu phố thông qua việc trồng cây xanh, hoa bên đường.Hầu hết người dân khu Vĩnh Tuy 2 trước đây đều làm nông nghiệp. Song diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp do chuyển đổi mục đích sử dụng phục vụ xây dựng hạ tầng của địa phương, nhiều hộ gia đình không còn đất sản xuất, loay hoay tìm hướng phát triển kinh tế. Ông Tứ đã cùng cán bộ khu phố đến từng nhà dân tuyên truyền, định hướng người dân lựa chọn chuyển đổi nghề phù hợp, đẩy mạnh các ngành kinh doanh dịch vụ đa dạng, dựa trên lợi thế của khu phố giáp ranh tuyến quốc lộ, có nhiều nhà máy, xí nghiệp... Nhờ đó, đời sống kinh tế nhân dân ngày càng được nâng cao, toàn khu không còn hộ nghèo, chỉ còn 3 hộ cận nghèo và sẽ phấn đấu thoát nghèo trong năm 2020.

 

 

Ở khu phố Vĩnh Tuy 2, người dân thường nhắc đến câu chuyện xây dựng lại ngôi miếu Bà chúa Đình Đoài như một minh chứng cho tinh thần đoàn kết, đồng thuận của tập thể cán bộ và nhân dân khu phố. Ngôi miếu vốn là nơi thờ tự, sinh hoạt tâm linh hàng trăm năm nay của người dân địa phương. Do chiến tranh, thời gian, ngôi miếu bị phá hủy nhiều phần và ngày càng xuống cấp. Trước nguyện vọng của nhân dân, ông Tứ cùng cán bộ, đảng viên khu phố tổ chức họp bàn, thông báo rộng rãi, lấy ý kiến nhiều lần đảm bảo 100% các hộ dân đồng thuận xây dựng lại ngôi miếu. Quá trình giải phóng mặt bằng, kinh phí xây dựng đều được công khai, minh bạch khiến người dân càng thêm tin tưởng. Cuối năm 2018, ngôi miếu mới đã được hoàn thành bằng nguồn kinh phí đóng góp trong nhân dân và xã hội hóa trên 1 tỷ đồng.

Chỉ cùng đi theo ông Tứ thăm một vài đoạn đường trong khu, nhưng ông vừa giới thiệu, vừa liên tục gọi nhắc nhở nhà này tranh thủ thời gian chăm sóc hàng cây hoa ven đường, nhà kia đang xây dựng đảm bảo vệ sinh môi trường tránh ảnh hưởng đến các hộ xung quanh... Quả thật, từ việc lớn đến việc nhỏ, người cán bộ khu phố đều sâu sát, quan tâm từng chút một, đủ thấy tấm lòng, sự tâm huyết của ông với công việc, trách nhiệm được giao.

Chị Phạm Thị Loan, tổ 6, khu Vĩnh Tuy 2, cho biết: Khu phố rộng quá, lại đông dân nên để làm hết việc của khu, bác Tứ chắc chẳng có thời gian ở nhà nữa. Những ngày khu có việc xây dựng công trình hay tổ chức hội nghị gì, lúc nào bác Tứ cũng có mặt ở nhà văn hóa để họp bàn, chỉ đạo kịp thời. Diện mạo khu phố đổi thay đẹp đẽ như hôm nay công đầu phải kể đến tinh thần nhiệt tình, hăng hái của cán bộ khu phố mà đứng đầu là bác bí thư chi bộ kiêm trưởng khu.

 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Chi bộ là nền móng của Đảng, chi bộ tốt thì mọi việc sẽ tốt”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, xác định chi bộ là hạt nhân lãnh đạo chính trị ở cơ sở và bí thư chi bộ là người đứng đầu, giữ vai trò hạt nhân đoàn kết của chi bộ, ông Tứ luôn tích cực đổi mới phương thức hoạt động của chi bộ, đẩy mạnh toàn diện các mặt công tác xây dựng Đảng.

Ngay sau khi giữ vị trí bí thư chi bộ, ông Nguyễn Lệ Tứ đã tập trung củng cố, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, khẳng định vai trò lãnh đạo của Đảng tại cơ sở. Mỗi tháng sinh hoạt, chi bộ đều ra nghị quyết, với nội dung cụ thể, thiết thực, liên quan trực tiếp đến những vấn đề dân sinh của khu phố cũng như những chủ trương mới của thị xã, tỉnh để cụ thể hóa tại địa phương. Vì thế, chi bộ đã huy động cả hệ thống chính trị và người dân cùng thực hiện. Đồng thời, duy trì đều đặn, nghiêm túc việc sinh hoạt chuyên đề định kỳ theo quý nhằm đề xuất những giải pháp, cách làm hiệu quả góp phần hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

 

Chia sẻ về kinh nghiệm lãnh đạo hoạt động của chi bộ, ông Tứ cho biết: Đảng viên “nằm trong dân” luôn là lực lượng “cội rễ” phát hiện nhanh nhất, sớm nhất những nhân tố mới và cả những bất hòa, xung đột tại khu dân cư. Với một khu phố đặc thù đông dân như Vĩnh Tuy 2, thì việc huy động sự vào cuộc của đảng viên, những cánh tay nối dài tại cơ sở là vô cùng quan trọng. Thực tế cho thấy, đây là lực lượng không chỉ "đứng mũi chịu sào" trong phát triển kinh tế - xã hội mà khi phát huy tốt vai trò, trách nhiệm sẽ là hạt nhân quan trọng để đoàn kết cộng đồng, vận động nhân dân đồng thuận, hăng hái thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước.

 

Với quan điểm đó, ông Tứ đã quan tâm lựa chọn, xây dựng, bồi dưỡng và phát triển Đảng cho đội ngũ chi hội trưởng các đoàn thể, đến nay đạt 100% là đảng viên, 70% tổ trưởng các tổ dân là đảng viên. Mặc dù vậy, công tác tạo nguồn phát triển Đảng hàng năm vẫn là một trong những khó khăn của chi bộ do đội ngũ nòng cốt là thanh niên thường xuyên đi học, đi làm xa. Từ đây, ông Tứ đã yêu cầu mỗi tổ Đảng tăng cường rà soát, lựa chọn những công dân gương mẫu, tích cực tại địa bàn để theo dõi, kèm cặp, định hướng phát triển Đảng. Trong năm 2018, chi bộ từ chỗ không phát triển được đảng viên nào đến năm 2019 đã hoàn thành thẩm tra lý lịch cho 2 đảng viên trình cấp trên chờ xem xét kết nạp.

 Bên cạnh đó, nhằm phát huy vai trò của gần 100 đảng viên chi bộ và trên 300 đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76, ông Tứ đã phân công trực tiếp các đảng viên phụ trách cụm dân cư sinh sống, coi đó là một trong những tiêu chí đánh giá, xếp loại đảng viên cuối năm. Tại cụm dân cư nào có người dân vi phạm pháp luật, không hoàn thành nghĩa vụ công dân thì đảng viên phụ trách phải chịu trách nhiệm.

“Tôi chẳng có bí quyết gì đặc biệt, chỉ tâm niệm lời Bác dạy “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức mà làm”. Muốn dân nghe mình, đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm, luôn gần dân để dân tin, dân thấu hiểu, dân làm theo. Vì vậy, việc gắn trách nhiệm cho mỗi đảng viên không chỉ là cách phát huy tối đa vai trò của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chung của chi bộ, khu phố mà còn là cách nêu gương tuyên truyền, vận động hiệu quả trong nhân dân, không ngừng nhân lên sức mạnh của chi bộ Đảng ở cơ sở. Chính những điều đó góp phần tạo nên sự thành công ở chi bộ của chúng tôi” - ông Tứ bộc bạch.

 

 

Bằng sự nỗ lực, trách nhiệm và tâm huyết của Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Nguyễn Lệ Tứ và đội ngũ cán bộ khu phố, từ năm 2009 - 2019, khu phố Vĩnh Tuy 2 liên tục giữ vững danh hiệu Khu phố văn hóa, năm 2018 và 2019 được công nhân là Khu phố văn minh của TX Đông Triều. Chi bộ hằng năm đều được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Gắn bó với mảnh đất Đông Triều đã hơn nửa cuộc đời, nơi đây đã được coi như quê hương thứ hai của ông Tứ. Mọi con đường, ngõ ngách của khu phố Vĩnh Tuy 2 ngày ngày đều in hằn dấu chân người cán bộ tận tụy, mẫn cán này. Gần 3 năm gánh “hai vai”, vất vả không ít, mệt nhọc cũng nhiều hơn nhưng những nỗi niềm ấy nhanh chóng tan biến bởi với ông làm được những việc có lợi cho Đảng, cho dân càng khiến ông vui hơn, khỏe hơn. Niềm vui ấy hiện hữu thật tự nhiên, hồn hậu trong ánh mắt biết cười của người Bí thư Chi bộ, Trưởng khu Nguyễn Lệ Tứ như khi ông say sưa giới thiệu cho chúng tôi về những đổi thay của khu phố mình hôm nay.

Thực hiện: Nguyễn Dung - Tạ Quân

Trình bày: Đỗ Quang

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu