4
18
/
971866
Hạt nhân của thành phố Quảng Ninh
longform
Hạt nhân của thành phố Quảng Ninh

 

Sau khi hoàn tất việc lấy ý kiến của cử tri theo luật định với tỷ lệ tán thành đạt tới gần 100%, trong 2 ngày 19 và 20/10, HĐND cấp xã và cấp huyện của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ đã đồng loạt tiến hành việc họp cho ý kiến về chủ trương mở rộng địa giới hành chính TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Sự thống nhất, đồng lòng của các đại biểu dân cử 2 địa phương khi 100% đồng ý tán thành chủ trương thực hiện sáp nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long, một lần nữa khẳng định trục hành trình xuyên suốt của “ý Đảng, lòng dân” trước sự kiện lịch sử vô cùng hệ trọng này.
 

 

Kỳ họp HĐND TP Hạ Long lần thứ 14 (kỳ họp chuyên đề) khóa XX diễn ra trong không khí thực sự phấn khởi, tràn đầy niềm tin các đại biểu HĐND của thành phố thủ phủ. Những ý kiến tâm huyết bày tỏ quan điểm của cá nhân mình, ý kiến của cử tri gửi gắm tới kỳ họp dù là chuyên đề nhưng lại vô cùng lịch sử này. Đại biểu Ninh Văn Thương, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc, Thủ trưởng cơ quan khối của thành phố bày tỏ: Những ngày vừa qua đối với tôi là những ngày cảm xúc vô cùng đặc biệt, tôi đọc, nghiên cứu các chủ trương của Trung ương về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, huyện, Nghị quyết 18-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Cảm xúc của một công dân thành phố trước sự kiện lịch sử trọng đại, là sự tự hào, là niềm tin về hành trình phát triển với vận tốc mới của Hạ Long trong tầm nhìn mới.
 

 

Với trách nhiệm của người làm công tác dân vận, mặt trận, lãnh đạo các đoàn thể, tôi đã trực tiếp đến từng đơn vị cơ sở, lắng nghe ý kiến của nhân dân, của cán bộ, đảng viên, hội viên và cảm nhận được rất rõ ràng sự đồng lòng, đồng tâm, sự phấn chấn của cử tri trước quyết sách lớn của tỉnh. Tất cả đều hiểu rằng việc mở rộng không gian phát triển cho TP Hạ Long theo hướng sáp nhập toàn bộ địa giới hành chính của huyện Hoành Bồ là vì sự phát triển của một Hạ Long trong tầm nhìn của đô thị hạt nhân vùng Đông Bắc. Thực tế phát triển của Hạ Long trong những năm qua cho thấy cần được mở rộng, cần có không gian mới, nếu cứ bó hẹp với diện tích hiện có, trong khi nhu cầu phát triển quả lớn không thể tránh được việc chúng ta lấp biển, phá đồi để lấy quỹ đất đầu tư. Cử tri của Hạ Long hiểu rằng việc sáp nhập này là vì Hạ Long cần Hoành Bồ, không chỉ cần về quỹ đất, không gian mở rộng mà Hoành Bồ chính là nơi cung cấp cho Hạ Long sự đa dạng về cơ cấu kinh tế, về thế mạnh phát triển du lịch rừng, biển. Điều quan trọng hơn cả du lịch rừng của Hoành Bồ chính là sự tương hỗ để nâng tầm giá trị di sản vịnh Hạ Long, nhân dân Quảng Ninh sẽ có thêm niềm tự hào mới về một di sản công viên rừng Đồng Sơn-Kỳ Thượng.

Còn với đại biểu Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố thì sự đồng thuận của cử tri, hội viên không chỉ bằng những lá phiếu tán thành 100% mà còn ở những hành động ngay và luôn. Đó là cán bộ hội của hội phụ nữ 2 địa phương đã gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc quán triệt, triển khai Nghị quyết 18, các mô hình phát triển kinh tế vì tự trong lòng chị em đã tự coi nhau là “người một nhà”.

Cùng với không khí phấn khởi, sôi nổi ở Hạ Long, tại huyện Hoành Bồ, trong kỳ họp chuyên đề của HĐND huyện diễn ra sáng 20/10, các “đại cử tri” của huyện bày tỏ sự thống nhất cao bằng những ý kiến tâm huyết, những cánh tay biểu quyết tán thành 100%. Các đại biểu còn bày tỏ niềm tin tưởng, cảm động rất lớn trước những suy nghĩ chu toàn của tỉnh khi sáp nhập Hoành Bồ vào Hạ Long. Đại biểu Lê Xuân Hợp, Chủ tịch HĐND huyện Hoành Bồ xúc động phát biểu: việc sáp nhập địa giới hành chính của huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long là việc cần phải làm, nên làm và đáng làm. Chúng ta nhìn thấy cơ hội đổi mới của một vùng đất, sự đổi đời của những người dân, Hạ Long sẽ bổ sung cho Hoành Bồ nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực, tầm nhìn mới để khai thác được tiềm năng còn đang để ngỏ của huyện. Còn Hoành Bồ sẽ bổ sung cho Hạ Long phần thiếu hụt về đất đai, về sự đa dạng trong phát triển ngành, lĩnh vực, đón đầu xu thế phát triển mới của thế giới. Chúng ta cần nhau và chúng ta sẵn sàng về chung nhà. Điều cử tri của huyện xúc động là chúng ta vẫn giữ được tên Hoành Bồ để đặt cho phường Hoành Bồ, chúng ta giữ được tên Trới khi đặt cho khu. Những điều tốt đẹp được trân trọng, lưu giữ khẳng định mối “lương duyên” bền chặt trong một gia đình TP Hạ Long mới.
 

 

Việc mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển cho TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ là chủ trương rất lớn, một công việc hệ trọng mang tính lịch sử không chỉ với hai địa phương mà với tỉnh Quảng Ninh. Thực hiện chủ trương của Đảng tại các nghị quyết của Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 2/10/2019. Các địa phương, các ngành đã vào cuộc rất tích cực triển khai thực hiện. Đặc biệt Nghị quyết đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất cao của nhân dân toàn tỉnh, nhất là của nhân dân TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển cho TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ đó là mở ra một cơ hội phát triển mới của 2 địa phương, cho tỉnh Quảng Ninh, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo rất rõ, cụ thể từng nội dung công việc cần triển khai thực hiện trên một quan điểm, tinh thần chung đó là phát triển Hạ Long, Hoành Bồ trên một tầm cao mới, kinh tế phát triển, thiên nhiên được bảo tồn, đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, văn hóa được bảo tồn, gìn giữ và phát huy.

Chính vì vậy, khi Đề án Nhập địa giới hành chính Hoành Bồ và TP Hạ Long ra đời đã nhận được sự thống nhất cao của cán bộ, cử tri. với tỷ lệ đồng thuận cao 98,55%, trong đó TP Hạ Long đạt 99,26%, huyện Hoành Bồ đạt 96,05%. Kỳ họp HĐND cấp xã, phường, thị trấn đã diễn ra tốt đẹp, với 100% đại biểu tham dự kỳ họp tán thành với phương án, đề án sắp xếp. Và tại kỳ họp HĐND cấp huyện, một lần nữa đề án tiếp tục nhận được sự tán thành, ủng cao của 100% các đại biểu HĐND TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ. Kết quả này, một lần nữa khẳng định việc sáp nhập huyện Hoành Bồ và TP Hạ Long là chủ trương đúng đắn, được sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân, thực sự tạo được sự hồ hởi, phấn khởi trong nhân dân trên địa bàn.

Từ sự đồng ý, đồng lòng, đồng nhất của đại biểu HĐND các cấp, cử tri của 2 địa phương cho thấy đây đúng là thời cơ vàng để “lương duyên” giữa 2 địa phương thêm gắn kết, bền chặt. Bởi Hạ Long và Hoành Bồ không chỉ có sự tương đồng, liên thông về điều kiện tự nhiên, địa giới hành chính, văn hóa mà thực tiễn lịch sử về mặt hành chính đã hình thành khuynh hướng khách quan về việc chuyển một số xã từ Hoành Bồ về trực thuộc Hạ Long. Đó là, năm 1958, xã Thành Công thuộc huyện Hoành Bồ sáp nhập về TX Hồng Gai; năm 1991, sáp nhập xã Thành Công vào phường Hà Khẩu; năm 2001, hai xã Việt Hưng và Đại Yên của huyện Hoành Bồ sáp nhập về TP Hạ Long. Và hiện nay các đơn vị trực thuộc trung ương đóng trên địa bàn cũng đang tiến hành lập địa hạt vùng như ngành Thuế đã lập Chi cục Thuế Hạ Long - Hoành Bồ. Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 702/QĐ-TTg ngày 7/6/2019 thống nhất điều chỉnh quy hoạch chung TP Hạ Long đến năm 2040 và tầm nhìn đến năm 2050. Điều đó càng khẳng định sự cần thiết phải gắn kết giữa Hạ Long và Hoành Bồ.

Để mối “lương duyên” sớm hiện thực hóa, chính quyền 2 địa phương Hạ Long và Hoành Bồ cam kết vào cuộc chủ động hơn, tích cực hơn để triển khai, hoàn thiện các bước tiếp theo. Đồng chí Trần Đức Lâm, Bí thư Thành ủy Hạ Long, cho biết: Để việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 2/10/2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh sẽ thành công thì sự đồng thuận cao từ Đảng bộ, chính quyền nhân dân toàn thành phố vừa qua chính là tiền đề quan trọng để thành phố hoàn thành quy trình thực hiện các bước tiếp theo, sớm đẩy nhanh lộ trình đưa Hoành Bồ-Hạ Long trở thành TP Hạ Long mới, với sự bứt phá nhanh, mạnh mẽ, là đô thị lớn nhất cả nước.

Đồng chí Nguyễn Anh Tú, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hoành Bồ, cũng cho biết: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân hết sức đồng tình, ủng hộ chủ trương và mong muốn các chủ trương của tỉnh sớm được các cấp có thẩm quyền thông qua để các tiềm năng, lợi thế khác biệt vốn có của huyện được khai thác tối đa, đời sống của nhân dân được nâng cao. Huyện Hoành Bồ sẽ cụ thể hóa các nhiệm vụ đã đề ra trong Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp HĐND huyện lần thứ 14 này để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống.

Tin tưởng với quyết tâm chính trị của tỉnh, của các địa phương, nhất là TP Hạ Long và huyện Hoành Bồ, cùng truyền thống kỷ luật và đồng tâm của vùng mỏ, Quảng Ninh sẽ thực hiện thắng lợi việc việc nhập địa giới hành chính huyện Hoành Bồ vào TP Hạ Long để mở rộng địa giới hành chính, không gian phát triển của TP Hạ Long, tạo sức bật để Quảng Ninh sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Bài: Lan Hương – Thu Chung

Ảnh: PV

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu