4
18
/
963356
Những gương mặt "vàng" của thể thao Quảng Ninh
longform
Những gương mặt "vàng" của thể thao Quảng Ninh

 

 

Trong những năm gần đây, Quảng Ninh đã đầu tư rất nhiều cho thể thao thành tích cao từ cơ sở vật chất cho đến con người. 8 tháng năm 2019, thể thao Quảng Ninh đã gặt hái được rất nhiều thành tích trong thi đấu, đặc biệt những gương mặt trẻ.

Trong làng cờ vua Việt Nam, cái tên Nguyễn Lê Cẩm Hiền đã trở nên quá quen thuộc. Từ nhiều năm nay cô gái của Vùng mỏ liên tiếp giành được những thành tích rất nổi bật ở các đấu trường quốc tế cũng như trong nước. Thành tích của Cẩm Hiền đạt được, bên cạnh tố chất sẵn có, còn được trực tiếp hướng dẫn từ bố của mình,  là Đại kiện tướng cờ vua quốc tế Nguyễn Anh Dũng.

Năm 2019, Cẩm Hiền đã kịp thêm vào bảng thành tích của mình 1 HCV, 1 HCB giải vô địch trẻ châu Á, 5 HCV giải vô địch trẻ Đông Nam Á được tổ chức tại Srilanca, Myanmar; 1 HCV, 1 HCB giải trẻ xuất sắc toàn quốc. Tại các giải đấu quốc tế được tổ chức đầu năm 2019, Cẩm Hiền vẫn khẳng định được chất lượng chuyên môn và trở thành một trong những nhân tố tốt nhất trong thành phần đội tuyển cờ vua Việt Nam.

Chia sẻ về những thành tích đã đạt được của mình, Cẩm Hiền tỏ ra khá khiêm tốn khi cho rằng kết quả đó, ngoài học hỏi từ các VĐV anh, chị đi trước, phần lớn là nhận được sự hướng dẫn tận tình của HLV trưởng đội tuyển cờ vua quốc gia. Bên cạnh đó, Cẩm Hiền cũng được bố mẹ truyền đạt thêm nhiều kỹ năng chơi cờ, đặc biệt là sự bình tĩnh, bản lĩnh khi thi đấu quốc tế. Vì vậy, khi phải chạm trán với những đối thủ mạnh, Cẩm Hiền vẫn giữ được sự “lỳ” để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Cũng như bao bạn bè khác cùng lứa tuổi, Cẩm Hiền vẫn ở lứa tuổi vừa học, vừa chơi. Tuy nhiên, đối với một VĐV môn cờ vua đòi hỏi phải dành rất nhiều thời gian để tính toán, suy ngẫm, nên Cẩm Hiền đành phải gác lại những lúc vui chơi cùng bạn bè. Cẩm Hiền cho biết, nhiều lúc đang vui chơi cùng các bạn, nhưng chợt nhớ ra một nước cờ cần phải giải, thế là đứng yên để suy nghĩ, hoặc chọn một chỗ yên tĩnh để tính toán, nên thường bị các bạn gọi là “bà cụ non”.

Thành tích đoạt được ở những giải đấu thời gian vừa qua, tiếp tục là động lực để Cẩm Hiền phấn đấu, trở thành một VĐV tiêu biểu của làng cờ Việt Nam.

Sinh ngày 1/4/2003, tại phường Cẩm Đông (TP Cẩm Phả), VĐV Lê Phạm Ngọc Anh của đội tuyển bắn cung trẻ Quảng Ninh, đang nổi lên là “cánh cung vàng” của đội tuyển bắn cung trẻ Việt Nam. Thành tích đoạt được của Ngọc Anh trong năm 2019 làm nhiều người ngưỡng mộ với 1 HCV, 1 HCĐ giải vô địch cung thủ xuất sắc toàn quốc; 3 HCV, 2 HCB, 1 HCĐ giải vô địch trẻ toàn quốc.

Quyết định gắn bó với đội tuyển bắn cung không phải là lựa chọn đầu tiên của Ngọc Anh, mà là môn thể thao Teakwondo. Ngọc Anh cho biết: “Em thích những môn thể thao thi đấu đối kháng mạnh nên quyết định tham gia học Teakwondo và đã gắn bó được gần 1 tháng. Sau đó thấy môn bắn cung là lạ, nên quyết định thử luyện tập xem thế nào, và rồi thầy cô giáo nói có khả năng nếu gắn bó lâu dài. Vậy là em chuyển sang luyện tập môn bắn cung cho đến bây giờ”.

Chuyển sang luyện tập ở đội tuyển năng khiếu bắn cung, Ngọc Anh đã nhanh chóng thể hiện được tố chất của một VĐV bắn cung, đặc biệt là khi nhận được sự hướng dẫn tận tình của HLV Nguyễn Thị Nhàn. Môn bắn cung luôn thử thách sự kiên trì của Ngọc Anh khi không khí luyện tập khá đơn điệu, dễ dẫn đến nhàm chán, đã có thời điểm em tính đến chuyện từ bỏ. Nhưng được sự quan tâm của HLV Nguyễn Thị Nhàn, em tiếp tục gắn bó với môn thể thao này, quyết tâm đem về thành tích tốt nhất cho bắn cung Quảng Ninh.

Năm 2017, Ngọc Anh được đôn lên đội tuyển bắn cung trẻ của Quảng Ninh và đã để lại dấu ấn của mình bằng việc đoạt HCĐ đồng đội nội dung đấu loại cá nhân cung 3 dây nữ, tại giải vô địch bắn cung toàn quốc. Sự khởi đầu thuận lợi giúp cho Ngọc Anh tự tin hơn trong quá trình luyện tập và thi đấu.

Ngọc Anh cho biết: “Cuối năm 2017 em được gọi tập trung đội tuyển bắn cung trẻ quốc gia và phải di chuyển vào TP Cần Thơ để học và tập luyện. Dù khó khăn đến mấy em cũng quyết tâm luyện tập với tinh thần cao nhất để không phụ công huấn luyện của thầy, cô ở đội tuyển bắn cung Quảng Ninh và quốc gia. Em mong rằng đội tuyển bắn cung Quảng Ninh được đầu tư thêm trang thiết bị để luyện tập, như hiện nay thì thiếu thốn quá”.

Sinh ngày 27/1/2001, hiện VĐV Đoàn Thu Hằng là một trong những gương mặt trẻ xuất sắc của đội tuyển điền kinh trẻ Quảng Ninh. Năm 2019, với 1 HCV Giải việt dã báo Tiền phong; 2 HCV Giải vô địch trẻ toàn quốc và 1 HCV Đại hội Thể thao Sinh viên Đông Nam Á được tổ chức tại Philippin, cho thấy Thu Hằng là một trong những VĐV đầy triển vọng của môn thể thao điền kinh.

Sinh ra và lớn lên tại xã Điền Công (TP Uông Bí) trong gia đình không ai theo nghiệp thể thao, nên việc quyết định gắn bó với điền kinh của Thu Hằng được xem là khá mạnh dạn. Với Thu Hằng, việc trở thành một nhân tố trong đội hình đội tuyển điền kinh Quảng Ninh cũng như quốc gia, được bắt đầu từ những tiết học thể dục tại trường và Hội khỏe Phù Đổng tỉnh, toàn quốc.

Thu Hằng cho biết: “Thuận lợi lớn nhất của tôi trong thực hiện ước mơ trở thành một VĐV điền kinh chuyên nghiệp, đó là nhận được sự hướng dẫn tận tình của đội ngũ thầy cô giáo ở trường và HLV khi lên tuyến năng khiếu, tuyến trẻ. Mọi người đều truyền đạt cho tôi những kiến thức tốt nhất của môn điền kinh. Các lớp anh chị đi trước cũng là một trong những “HLV” đã giúp tôi có được những kỹ năng trong thi đấu như: Cách lấy hơi, chạy nước rút hoặc ăn uống, sinh hoạt... thật hợp lý để nâng cao sức khỏe”.

Để khắc phục nhược điểm chiều cao 1,56m, sau khi kết thúc bài luyện tập cùng các VĐV Thu Hằng luôn nán lại để tập thêm các động tác kỹ thuật cho thuần thục. Đồng thời rèn luyện sức bền, đăng ký luyện tập ở cự ly 5.000m và 10.000m. Với thành tích của mình năm 2017, Đoàn Thu Hằng đã được gọi lên tập luyện tại đội tuyển điền kinh trẻ quốc gia cho đến nay.

“VĐV chạy ở cự ly dài đòi hỏi phải có sức bền thể lực dẻo dai và thi đấu được ở mọi thời tiết. Vì vậy, tôi luôn phải luyện tập thêm để đáp ứng nhu cầu chuyên môn. Nhiều lúc cũng nản vì quá mệt mỏi, nhưng nghĩ đến công sức huấn luyện của thầy cô, cũng là thỏa niềm đam mê, nên lại tiếp tục xỏ giầy để chạy. Tôi đang tập trung luyện tập để có thành tích thi đấu tốt nhất tại Giải vô địch điền kinh trẻ quốc gia sắp tới” - Thu Hằng cho biết.

Bài: Nguyễn Duy

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu