4
18
/
960820
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới và khả năng "tự đề kháng" khi tham gia mạng xã hội
longform
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới và khả năng "tự đề kháng" khi tham gia mạng xã hội

 

Hãy là người sử dụng MXH thông thái và bản lĩnh để mỗi trang MXH của cá nhân như là một kênh thông tin, tuyên truyền mang “thương hiệu cá nhân”, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, lan tỏa sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhân kỷ niệm 89 năm Ngày truyền thống Công tác Tuyên giáo của Đảng 1/8 (1930 - 2019), Trung tâm truyền thông tỉnh trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy. 

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, truyền thông xã hội, nhất là mạng xã hội (MXH) liên tục được hỗ trợ bởi những công nghệ mới, ngày càng tiện ích hơn, mang lại nhiều giá trị tích cực, trở thành kênh quan trọng, thúc đẩy quá trình giao tiếp, kết nối xã hội, tạo nên cuộc chạy đua giữa báo chính thống với báo mạng và MXH. Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông, đến giữa năm 2018, Việt Nam có khoảng 360 MXH được cấp giấy phép và đang hoạt động, với khoảng 55 triệu người sử dụng (57% dân số), chủ yếu sử dụng các MXH lớn như: Facebook, Youtube, Zalo,… (trong đó, Việt Nam thuộc nhóm 10 nước có lượng người sử dụng Facebook và Youtube nhiều nhất trên thế giới). Bên cạnh đó, nhiều người dân có thói quen theo dõi báo mạng không chính thống trong nước và ở nước ngoài. Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, mạng 4G cũng đã phủ sóng tất cả các huyện, thị xã, thành phố; 40% hộ gia đình, 100% doanh nghiệp có thể truy cập internet tốc độ cao; có khoảng 34 trang MXH, fanpage đang hoạt động. Điều đó cho thấy sự cởi mở, năng động của Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng trong tiến trình hội nhập cùng thế giới số.

MXH ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt của đời sống xã hội, đến mọi đối tượng, trở thành diễn đàn chia sẻ của hàng triệu người. Chỉ cần một tài khoản facebook, một cá nhân cũng có vị trí giống như “Tổng biên tập” một tờ báo mang quan điểm và phong cách riêng. Tiện ích do MXH đem lại tuy nhiều nhưng hệ lụy cũng không ít và ẩn chứa cả những mặt tiêu cực, xuất hiện thông tin hư nhiều hơn thực; trà trộn giữa cái tốt với cái xấu, thật với giả, cũ và mới đan xen khó lường. Lợi dụng công nghệ, internet, các thế lực thù địch cài dần các thông tin xấu, độc trên MXH.

Có thể nhận diện thấy một số dạng thông tin xấu, độc hiện đang lưu hành trên MXH, như: thông tin chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam và cách mạng Việt Nam; xuyên tạc đường lối xây dựng CNXH, bảo vệ Tổ quốc và đường lối đối ngoại của Đảng; phủ nhận những thành tựu của sự nghiệp đổi mới; xuyên tạc lịch sử dân tộc, nhất là lịch sử các cuộc kháng chiến, các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta; xuyên tạc thân thế và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phủ nhận công lao to lớn của Người đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta; vu cáo, bôi nhọ, giả mạo các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước; thậm chí cả diễn biến về tình hình sức khỏe, đời tư cá nhân của các đồng chí lãnh đạo cao cấp, cán bộ chủ chốt, nhất là vào dịp Đại hội Đảng bộ các cấp đang đến gần; kích động xu hướng ly khai, phá hoại sự thống nhất quốc gia, dân tộc, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; truyền bá lối sống ích kỷ vụ lợi, bạo lực và thù hận đối với cá nhân và tổ chức; phá hoại bản sắc văn hóa dân tộc, tuyên truyền các giá trị văn hóa và lối sống không lành mạnh; lừa đảo trên mạng, đánh cắp thông tin, mật khẩu, phát tán virus,...

Thực tế khi tham gia MXH, có nhiều người bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ thông tin giật gân, tiêu cực, trái chiều hơn thông tin tích cực mà không cần quan tâm nguồn tin đó từ đâu, ai là người viết, là tin giả hay tin thật,… do đó, dù cố ý hay vô tình đã tiếp tay cho các thế lực thù địch, phản động lợi dụng. Lợi dụng triệt để MXH như một “mặt trận”, các thế lực thù địch, tổ chức phản động trong và ngoài nước thường câu kết với các đối tượng cơ hội chính trị trong nước để đưa thông tin xấu, độc với nhiều hình thức, mức độ ngày càng tinh vi, phức tạp, thông qua các website, thư điện tử (email), các trang facebook, zalo, các dịch vụ chat, nhắn tin, diễn đàn, twitter, youtube,…

Bản chất của báo mạng và MXH không xấu! Xấu hay không là ở cách thức chúng ta tiếp cận báo mạng và sử dụng MXH. Đối với mỗi cán bộ, đảng viên, cùng với việc tham gia MXH, mỗi người cần phải tự suy nghĩ làm thế nào để sử dụng báo mạng và MXH cho hiệu quả?

89 năm qua, kể từ ngày thành lập đến nay, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh luôn xác định công tác xây dựng Đảng là “nhiệm vụ then chốt”. Nhận thức rõ ý nghĩa chính trị, sự cần thiết phải bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; tỉnh táo và sáng suốt trước các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng, quan trọng nhất và trước nhất là ý thức, trách nhiệm và khả năng “tự đề kháng” của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các sở, ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Để tạo ra khả năng “tự đề kháng” hiệu quả cần tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng. Xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là công việc tự giác, thường xuyên như “soi gương, rửa mặt hằng ngày” của mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và cả hệ thống chính trị. Nêu cao ý thức, tạo sức “đề kháng” cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức khi tham gia MXH từ việc chủ động cung cấp, cập nhật, truyền bá thông tin chính thống để thỏa mãn nhu cầu và quyền tiếp cận thông tin theo quy định của pháp luật. Thường xuyên làm tốt công tác sinh hoạt tư tưởng, chủ động dự báo, nắm bắt tình hình dư luận, tâm trạng nhân dân ngay ở nơi công tác và địa phương nơi sinh sống; kịp thời phát hiện, góp ý, phê bình, hướng dẫn, định hướng giá trị, không để cán bộ, đảng viên, nhất là giới trẻ có lệch lạc về nhận thức và hành vi; không bị lôi kéo, dụ dỗ ủng hộ, chia sẻ những thông tin xấu độc; không ngộ nhận, mơ hồ trước các nguồn thông tin trái chiều, đi ngược với lợi ích của quốc gia, dân tộc.

Hai là, phải thực sự coi trọng công tác giáo dục lý luận chính trị, đồng thời tổ chức hiệu quả việc học tập, quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh, để mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự tạo dựng cho bản thân nền tảng tri thức chính trị - xã hội đúng đắn, khoa học, đủ khả năng “tự đề kháng”, đủ trình độ nhận diện, đấu tranh phản bác các quan điểm, sai trái trên báo mạng, MXH. Mỗi cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các địa phương, đơn vị phải chủ động làm tốt công tác tổng kết thực tiễn, đánh giá rút kinh nghiệm trong tổ chức thực hiện các mô hình, nhất là chủ trương đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; thực hiện thí điểm các mô hình trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Những thành tựu sau hơn 30 năm đổi mới của Quảng Ninh, nhất là  sau gần 10 năm thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên CNXH (bổ sung, phát triển năm 2011); những điểm mới, sáng tạo, đi đầu của tỉnh; những thành tựu trong thực hiện 3 khâu đột phá chiến lược; phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, hội nhập kinh tế quốc tế; xây dựng khu kinh tế Vân Đồn; xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh; các chương trình phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo, an ninh trật tự xã hội;… đã là những minh chứng thực tiễn sống động nhất, hiệu quả nhất góp phần tạo dựng niềm tin vững chắc của cán bộ, đảng viên đối với Đảng, Nhà nước; khẳng định con đường đi lên CNXH là hoàn toàn đúng đắn; vai trò lãnh đạo của Đảng là điều kiện tiên quyết để hoàn thành mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.

Ba là, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thông tin về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái trên không gian mạng. Chú trọng phát huy vai trò của các cơ quan tuyên truyền, báo chí; các cơ quan báo chí có hợp tác truyền thông với tỉnh. Xác định lực lượng Tuyên giáo các cấp phải giữ vai trò nòng cốt; Trung tâm Truyền thông tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh là các lực lượng phối hợp chặt chẽ, tạo thành hợp lực đi đầu. Trong đó, cơ quan tuyên truyền, báo chí trên địa bàn tỉnh phải phát huy vai trò chủ động, phát huy tối đa lợi thế về thông tin chính thống, độ tin cậy cao và vị thế trong thời đại kỹ thuật số; nâng cao hơn nữa chất lượng các ẩn phẩm báo chí, chất lượng thông tin, cách thức truyền tải theo hướng hiện đại, là những kênh thông tin tin cậy nhất đối với công chúng, bạn đọc. Xác định thông tin tích cực của báo chí vẫn phải là dòng thông tin chủ lưu, chất lượng, chính xác, kịp thời, khách quan; là bộ lọc đáng tin cậy về mọi vấn đề xã hội, dư luận quan tâm. Đội ngũ cán bộ Tuyên giáo, những người làm báo phải ý thức rõ sứ mệnh nghề nghiệp và thực hiện tốt quy định và trách nhiệm, chuẩn mực khi tham gia MXH.

Bốn là, cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cần nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tuân thủ nghiêm Ðiều lệ, kỷ luật của Đảng, chấp hành nghiêm Luật an ninh mạng, các quy định về công tác bảo vệ chính trị nội bộ; bảo vệ bí mật nhà nước; quy trình tiếp cận, xử lý và sử dụng thông tin, bảo đảm “5 đúng” (đúng chức năng, nhiệm vụ; đúng thời điểm; đúng đối tượng; đúng nội dung; đúng mục tiêu). Mỗi người tự xây dựng cho mình “phông” văn hóa, ứng xử văn minh; thể hiện chuẩn mực, tư cách của người đảng viên trong cuộc sống hàng ngày và trên cả MXH. Mỗi trang MXH của cá nhân như là một kênh thông tin, tuyên truyền mang “thương hiệu cá nhân” với gương người tốt, việc tốt, những mô hình mới, cách làm hay, các phong trào thi đua yêu nước từ các nguồn tin tức chính thống, góp phần lan tỏa sâu rộng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và các địa phương đi vào cuộc sống.

Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng là nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, sự phát triển bùng nổ của internet, báo mạng và các MXH toàn cầu, nhiệm vụ này càng được coi trọng hơn bao giờ hết. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, mỗi công dân Việt Nam và tỉnh Quảng Ninh đang giữ một “chìa khóa” an ninh mạng của quốc gia, vì chủ quyền và lợi ích quốc gia, dân tộc. Chìa khóa ấy có thể mở ra và khóa lại nếu mỗi người có khả năng “tự đề kháng” thông minh.

Tham gia MXH là quyền được tôn trọng của tất cả mọi người nhưng hãy là người sử dụng MXH thông thái và bản lĩnh. Mức độ tự đề kháng phụ thuộc vào ý thức và khả năng của mỗi người. Và nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch trên MXH phải được gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ bản nhưng “chống” phải quyết liệt, hiệu quả để góp phần xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng và đạo đức; giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Với tinh thần ấy, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc Quảng Ninh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, phát huy sức mạnh của toàn Đảng bộ, kiên định đi lên CNXH theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã lựa chọn để đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội Quảng Ninh nhanh, bền vững; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, mở rộng hội nhập quốc tế.

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu