4
18
/
958688
Cẩm Phả: Nước thải sinh hoạt đổ trực tiếp ra Vịnh Bái Tử Long
longform
Cẩm Phả: Nước thải sinh hoạt đổ trực tiếp ra Vịnh Bái Tử Long

Do chưa có hệ thống xử lý, mỗi ngày người dân thành phố Cẩm Phả xả thẳng ra biển trên 20.000m3 nước thải sinh hoạt, gây ô nhiễm môi trường và xâm hại tới vịnh Bái Tử Long.

Thành phố Cẩm Phả có trên 20 tuyến sông, suối và cống phục vụ việc tiêu thoát nước trên địa bàn. Mặc dù được tráng, rửa do nước thủy triều lên xuống nhưng các tuyến thoát nước luôn trong tình trạng nồng nặc mùi hôi thối.

Nguyên nhân của tình trạng ôi nhiễm này là do nước thải sinh hoạt trên địa bàn chưa được qua xử lý đều được đổ trực tiếp ra suối và chảy thẳng ra Vịnh Bái Tử Long.

Là người dân sống gần suối thoát nước Thảo Ly, một trong những suối thoát nước ô nhiễm nhất của thành phố, bà Phó Thị Huyền, tổ 4, khu 6 phường Cẩm Trung cho biết: vào mùa mưa mà nước tại suối luôn trong tình trạng đen đặc, bốc mùi hôi thối như này. Còn đến mùa khô người dân chúng tôi ở gần không dám mở cửa, người dân đi bộ thì không thể chịu nổi.

Những cống thoát nước từ khu dân cư đổ thẳng ra vịnh Bái Tử Long.
Những cống thoát nước từ khu dân cư đổ thẳng ra vịnh Bái Tử Long.

Thành phố Cẩm Phả đang tập trung thu hút đầu tư phát triển du lịch, trong đó nhiều dự án gắn với Vịnh Bái Tử Long. Tuy nhiên, việc nước thải sinh hoạt chưa được xử lý mà đổ thẳng ra biển như hiện nay đã làm Vịnh Bái Tử Long đang ngày càng bị ôi nhiễm môi trường trầm trọng.

Là người đang khai thác một số tuyến tham quan trên vịnh Bái Tử Long bà Bùi Thị Thanh Thúy, Giám đốc công ty TNHH Du lịch Hoàng Gia cho biết: Vịnh Bái Tử Long rất đẹp và được ví như nàng công chúa ngủ trong rừng. Nên ngay, luôn từ bây giờ mỗi người phải có ý thức bảo vệ nó. Nếu những đường nước thải trong thành phố chưa được xử lý mà cứ đổ trực tiếp ra Vịnh như hiện nay sẽ tác động rất xấu tới sự phát triển du lịch sau này. Bởi phát triển du lịch luôn song hành cùng với các yếu tố về môi trường.

Được biết, để giải bài toán “nước thải sinh hoạt”, từ nhiều năm trước, thành phố Cẩm Phả đã quy hoạch 3 vị trí để xây dựng nhà máy xử lý và tiến hành thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Tuy nhiên đến nay, hệ thống xử lý vẫn nằm trên quy hoạch, nước thải sinh hoạt vẫn trực tiếp đổ ra biển.

Nước thải sinh hoạt cùng với rác thải đang gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống quanh khu vực và biển Vịnh Bái Tử Long.
Nước thải sinh hoạt cùng với rác thải đang gây ô nhiễm môi trường cho người dân sinh sống quanh khu vực và biển Vịnh Bái Tử Long.

Nói về những khó khăn trong việc triển khai việc xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn Ông Phạm Văn Kính, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Cẩm Phả cho biết: đã có một số nhà đầu tư đã đến nghiên cứu để triển khai hệ thống xử lý nước thải rồi tuy nhiên với số vốn rất lớn và cơ chế hợp tác chưa rõ ràng nên đến nay vẫn chưa triển khai được. Các nhà đầu tư mới chỉ dừng lại ở mức độ nghiên cứu chứ chưa chính thức đặt vấn đề đầu tư. Để sẵn sàng cho việc hoàn thiện đồng bộ khi có nhà đầu tư, hiện các dự án hạ tầng thành phố đã  yêu cầu phải bố trí hệ thống thu gom nước thải sinh hoạt riêng.

Như vậy, chưa biết đến bao giờ hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt của thành phố Cẩm Phả mới được đầu tư xây dựng. Trong thời gian chờ đợi, vùng nước ven bờ Vịnh Bái Tử Long vẫn ngày càng bị ô nhiễm.

Bài, ảnh: Thành Công

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu