4
18
/
952847
Xây dựng môi trường báo chí vững mạnh, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh
longform
Xây dựng môi trường báo chí vững mạnh, đồng hành cùng sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh

 

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã nhấn mạnh sự đóng góp của báo chí đối với sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh và khẳng định tỉnh sẽ tiếp tục tạo môi trường thông tin cởi mở nhất để báo chí hoạt động. Trung tâm Truyền thông tỉnh trân trọng giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội.

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Đây là một sự kiện chính trị quan trọng của những người làm báo trong tỉnh. Đại hội cũng diễn ra trong bầu không khí đặc biệt khi các địa phương trong cả nước, cả tỉnh và đội ngũ những người làm báo vừa có nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 94 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2019).

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, tôi xin gửi lời chúc mừng nồng nhiệt nhất đến các đồng chí đại biểu dự Đại hội và toàn thể các Hội viên Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh.

94 năm qua, Báo chí cách mạng Việt Nam đã luôn đồng hành cùng những chặng đường đấu tranh kiên cường của Đảng ta, nhân dân ta. Trong các cuộc kháng chiến, báo chí nước ta đã trở thành một binh chủng quan trọng trên mặt trận tư tưởng; nhiều tác phẩm báo chí đã thực sự là "lời hịch cách mạng", "tiếng gọi non sông", thúc giục đồng bào cả nước cùng ra trận. Từ trong máu lửa chiến tranh, hàng trăm nhà báo - chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, góp phần tô thắm thêm trang sử vẻ vang của báo chí cách mạng và của dân tộc.

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử của cách mạng của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan thông tấn, báo chí và đội ngũ phóng viên, nhà báo Trung ương và tỉnh, trong đó có Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng trưởng thành và phát triển, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đồng hành với tỉnh trong việc duy trì và tiếp tục giữ vững đà phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh:

Giai đoạn 2016-2018 tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 10,5%; 6 tháng đầu năm 2019 đạt 12,09% (cao nhất từ trước đến nay). Thu ngân sách đạt tốt, luôn đứng trong nhóm 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng bền vững:

Dịch vụ tăng trưởng mạnh, du lịch từng bước khẳng định thương hiệu của Quảng Ninh. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, các mô hình, dự án đối tác công - tư phát huy hiệu quả. Hiện tại, tỉnh đang tiếp tục tập trung dành nguồn lực đầu tư các công trình động lực, nâng cao công tác đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường thu hút đầu tư, tạo dựng thương hiệu, đẳng cấp khác biệt cho Quảng Ninh. Lĩnh vực văn hoá, y tế, giáo dục gặt hái nhiều thành công; an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đột phá, các mô hình mới đi vào hoạt động nền nếp, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị. Chính trị ổn định; an ninh được bảo đảm; chủ quyền biên giới, biển đảo quốc gia được giữ vững.

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh, nhìn lại chặng đường qua, báo chí Quảng Ninh, Hội Nhà báo tỉnh tiếp tục phát triển cả về lượng và chất. Theo như báo cáo chính trị đã trình bày tại Đại hội, đội ngũ những người làm báo tăng nhanh, mặt bằng trình độ được nâng cao. Số lượng hội viên Hội Nhà báo tỉnh và phóng viên thường trú về sinh hoạt tại địa phương đã có 420 người, tăng 122 người so với đầu nhiệm kỳ Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ 7.

Tổ chức Hội Nhà báo và đội ngũ phóng viên, hội viên Hội Nhà báo tỉnh đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết những người làm báo, góp phần xây dựng đội ngũ người làm báo Quảng Ninh có bản lĩnh chính trị vững vàng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu tình hình mới; nỗ lực phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, các chủ trương, chính sách, thành tựu phát triển của tỉnh và phản ánh nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, làm tốt vai trò là kênh phản biện xã hội tích cực.

Điểm nổi bật và có thể coi là một sự kiện quan trọng trong việc tiên phong đổi mới phương thức hoạt động báo chí, xây dựng tổ chức bộ máy các cơ quan thông tin báo chí theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả của tỉnh là việc thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh trực thuộc Tỉnh uỷ trên cơ sở hợp nhất các cơ quan Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Quảng Ninh, Báo Hạ Long thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, bộ phận biên tập báo thuộc Trung tâm thông tin Văn phòng UBND tỉnh - một mô hình chưa có tiền lệ trong cả nước được Ban Bí thư Trung ương Đảng đồng ý chủ trương triển khai thực hiện.

Qua 6 tháng vận hành đã cho thấy những hiệu quả bước đầu tích cực: Các sản phẩm truyền thông không còn trùng lắp về nội dung; chất lượng có sự nâng lên rõ rệt; nội dung thông tin sâu và chuyên nghiệp hơn. Liên Chi hội nhà báo Trung tâm Truyền thông tỉnh là một trong những Liên Chi hội nòng cốt trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh, luôn đồng hành, góp phần xây dựng Hội Nhà báo tỉnh ngày càng phát triển vững mạnh.

Thay mặt các đồng chí lãnh đạo tỉnh tôi xin ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương và cảm ơn những nỗ lực, cố gắng, đóng góp của Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh cùng các cơ quan báo chí, các nhà báo và toàn thể hội viên trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.

Mặc dù có nhiều nỗ lực cố gắng và đã đạt được những kết quả tích cực nhưng trên con đường phát triển và yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ chính trị, hoạt động của Hội Nhà báo vẫn còn những hạn chế, khó khăn, thách thức như báo cáo chính trị và báo cáo kiểm điểm đã đánh giá.

Hiện nay, trước bối cảnh báo chí thời kỳ mới đang có bước phát triển nhanh chóng, sự cạnh tranh giữa các loại hình báo chí, đặc biệt trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ của tỉnh, cùng với tác động của cách mạng khoa học công nghệ, thông tin vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn đối với hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, định hướng cung cấp thông tin và quản lý báo chí trên địa bàn tỉnh, đòi hỏi phải tích cực đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng để thực sự trở thành môi trường thông tin không biên giới trong việc nâng cao hiểu biết, nhận thức cho nhân dân, tôn vinh các giá trị tốt đẹp, góp phần phát triển văn hóa, con người Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng khẳng định: "Cán bộ báo chí cũng là chiến sĩ cách mạng", thực hiện lời dạy của Bác, làm thế nào để báo chí thực sự trở thành vũ khí sắc bén trên mặt trận đấu tranh tư tưởng, lý luận và tiếp tục giữ vai trò tiên phong trong bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, củng cố lòng tin yêu của nhân dân,… cũng chính là yêu cầu, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tôn chỉ, mục đích hoạt động của Hội và các hội viên, những người làm báo tỉnh Quảng Ninh.

Trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ VIII của Hội Nhà báo tỉnh diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của đất nước, của tỉnh Quảng Ninh, trọng tâm là Đại hội Đảng bộ các cấp, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Đại hội Hội Nhà báo Việt Nam lần thứ XVI…

Thời gian tới, cùng với những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, song khó khăn, thách thức cũng tương đối lớn, đòi hỏi cả hệ thống chính trị của tỉnh, các cấp hội nhà báo, đội ngũ phóng viên, hội viên Hội Nhà báo tỉnh cùng với Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh tiếp tục phát huy tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, nỗ lực hơn nữa để hoàn thành phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2019 - 2024 của Hội.

Cũng tại Đại hội này, tôi đồng tình với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà báo cáo chính trị đã nêu, đồng thời tôi muốn nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các đồng chí nghiên cứu, thảo luận, xây dựng và triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ của Hội trong nhiệm kỳ tới, cụ thể như sau:

Thứ nhất, báo chí Quảng Ninh, Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh cùng với các cơ quan báo chí hợp tác truyền thông với tỉnh tiếp tục đồng hành, chia sẻ và ủng hộ chủ trương, công tác điều hành của lãnh đạo tỉnh trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Tỉnh Quảng Ninh mong muốn có nhiều các tác phẩm báo chí của các nhà báo, đội ngũ cán bộ, hội viên sáng tác về Quảng Ninh, viết từ mỗi địa phương của Quảng Ninh, trọng tâm là những đổi mới, sáng tạo, hình ảnh của Quảng Ninh đang phát triển từng ngày; tiếp tục phản ánh tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh để qua đó chuyển tải niềm tin, sự phấn khởi, đồng thuận đến các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh cũng như bạn bè quốc tế, chung tay xây dựng và phát triển Quảng Ninh, trước mắt, “phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực, một trong những cực tăng trưởng kinh tế của miền Bắc...”.

Thứ hai, Hội Nhà báo tỉnh cần thường xuyên quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác báo chí gắn với hướng dẫn thực hiện Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam và Luật Báo chí; tăng cường định hướng, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao chất lượng hội viên một cách đồng bộ. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí Trung ương và trong tỉnh để thống nhất lãnh đạo, quản lý báo chí và hội viên; tham gia tích cực, hiệu quả các hoạt động giao ban báo chí; thông tin báo chí của tỉnh.

Thứ ba, Ban Chấp hành Hội, các liên chi hội, chi hội, câu lạc bộ nhà báo, trong đó có Liên Chi hội nhà báo Trung tâm Truyền thông tỉnh tiếp tục phát huy tính sáng tạo, chủ động, mạnh dạn đổi mới, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động; phát huy trí tuệ và thế mạnh của mỗi cơ quan báo chí, mỗi câu lạc bộ, chi hội và từng hội viên trên từng lĩnh vực.

Trong đó, tham gia phát huy hiệu quả mô hình “Tòa soạn hội tụ” của Trung tâm truyền thông tỉnh; quan tâm tới các hội viên đang công tác tại văn phòng đại diện, các đơn vị cấp huyện, các ấn phẩm Báo Quảng Ninh, Báo Hạ Long, các đặc san của Trung tâm… để nắm bắt và xử lý kịp thời các thông tin từ cơ sở. Thường xuyên trau dồi chuyên môn, nâng cao trình độ nghiệp vụ để bắt kịp với thời đại cách mạng công nghệ, hiện đại hóa phương thức làm báo.

Với sự phát triển nhanh chóng của truyền thông xã hội như hiện nay, báo chí Quảng Ninh cần phải kịp thời đổi mới phương tiện làm báo, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận nhanh chóng và tận dụng lợi thế của truyền thông xã hội để mở rộng kênh thông tin, kịp thời thông tin đến độc giả.

Thứ tư, mỗi người làm báo là một chiến sĩ cách mạng. Đảng lãnh đạo tuyệt đối và toàn diện đối với hoạt động báo chí; Nhà nước quản lý báo chí bằng pháp luật. Do đó, mỗi nhà báo chân chính, cách mạng phải xây dựng cho mình tinh thần cách mạng tiến công, tinh thần dám đấu tranh với cái sai, cái xấu, cái bảo thủ, lạc hậu trì trệ, bảo vệ cái đúng, cái tốt, vì lợi ích chung của Đảng, của đất nước, của nhân dân. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu, tính định hướng dư luận; thẳng thắn đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, nhất là trên không gian mạng; đóng góp tích cực trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí quan liêu và các biểu hiện tiêu cực.

Thứ năm, chú trọng việc học tập và làm theo phong cách làm báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của các thế hệ những người làm báo. Đẩy mạnh vai trò xã hội và sức mạnh cộng đồng dư luận để báo chí tiếp tục thực hiện tốt chức năng trở thành cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, tạo nên sự đồng tâm trong hệ thống chính trị, sự đồng thuận trong xã hội, là người tuyên truyền, hướng dẫn, cổ vũ nhân dân thực hiện đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển toàn diện.

Ngày 30/5/2019, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị số 35 về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cũng đã ban hành Chỉ thị 29-CT/TU ngày 18/4/2019 về kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng đại hội đảng các cấp với nhiều hoạt động, trong đó có các nhiệm vụ tuyên truyền, nội dung về các giải báo chí toàn quốc và giải báo chí của tỉnh, đề nghị Hội Nhà báo chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện và tích cực tham gia hưởng ứng đạt kết quả cao nhất.

Cũng tại Đại hội này, tôi đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tiếp tục quan tâm hơn nữa, phối hợp và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Hội Nhà báo tỉnh hoạt động theo đúng quy định, Điều lệ Hội và ngày càng đóng góp tích cực cho sự phát triển của tỉnh.

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi chúc Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Quảng Ninh lần thứ VIII thành công tốt đẹp. Chúc các đồng chí đại biểu cùng toàn thể Đại hội sức khỏe, hạnh phúc, thành công.

Thay mặt Lãnh đạo tỉnh, tôi gửi đến Đại hội bức Trướng với nội dung: “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới, trí tuệ, xây dựng Hội Nhà báo trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả vì Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh”. Đây là niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đối với hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ tới.

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu