4
18
/
954024
Một kỳ thi THPT quốc gia nhiều cảm xúc
longform
Một kỳ thi THPT quốc gia nhiều cảm xúc

 

Sau 3 ngày căng thẳng, hồi hộp, lo lắng, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã khép lại với nhiều cảm xúc. Tại Quảng Ninh, nhận thức được tầm quan trọng của kỳ thi, các lực lượng tham gia đều đã vào cuộc với tâm thế chủ động, nghiêm túc, tích cực. Các điều kiện tổ chức thi cơ bản được đảm bảo. Công tác đảm bảo an toàn, an ninh kỳ thi luôn được siết chặt. Toàn tỉnh chỉ có 2 thí sinh vi phạm quy chế thi. Trong đó 1 thí sinh tại Điểm thi THPT Uông Bí ở môn khoa học xã hội, 1 thí sinh tại Điểm thi THPT Quảng Hà ở môn văn, do mang điện thoại vào phòng thi.

Trong cả 3 ngày thi THPT quốc gia, tại các địa phương trong tỉnh, thời tiết đều nắng ráo, mặc dù có oi bức, mệt mỏi, tuy nhiên, về cơ bản thuận lợi cho thí sinh đến điểm thi. Các lực lượng chức năng tại 14 địa phương trong tỉnh, gồm: Cảnh sát giao thông, đội thanh niên tình nguyện, lực lượng an ninh, thanh tra giao thông, dân phòng… luôn túc trực, tích cực tuần tra, phân luồng giao thông và hỗ trợ thuận lợi nhất cho thí sinh.

Tại các điểm thi từ khu vực thành thị đến miền núi, hải đảo trong tỉnh đều được chuẩn bị các phương án đảm bảo sức khỏe cho học sinh trong thời gian chờ thi. Bên cạnh đó, ngành điện cũng đã đảm bảo tốt việc cung cấp điện, tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh làm bài. Cơ sở vật chất, nguồn nhân lực phục vụ tại các điểm thi đều được đảm bảo. Trong đó, khâu in sao đề thi, bảo quản, vận chuyển, lưu giữ được bảo mật nghiêm ngặt.

Đơn cử, tại Điểm thi THPT Hoàng Hoa Thám, TX Đông Triều, có 402 thí sinh đăng ký dự thi với 17 phòng thi. Trong các ngày diễn ra kỳ thi, lực lượng Công an thị xã đã được huy động để đảm bảo an ninh chặt chẽ trong và ngoài khu vực điểm thi. Qua đó, tình hình an ninh trật tự khu vực thi được kiểm soát nghiêm ngặt, tạo tâm lý an tâm cho các thí sinh. Trước các buổi thi, hầu hết thí sinh đều đến sớm khoảng nửa tiếng, tranh thủ ôn lại bài, củng cố kiến thức, rà soát lại thông tin cá nhân, số báo danh được niêm yết tại các phòng thi.

Các điểm thi thuộc khu vực miền Đông của tỉnh cũng đã làm tốt công tác tổ chức thi cho các thí sinh. Ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Điểm thi THPT Quảng Hà, cho hay: “Điểm thi THPT Quảng Hà có 573 thí sinh đăng ký dự thi, với 24 phòng thi. Trong cả 3 ngày thi, công tác tổ chức thi, coi thi luôn được siết chặt, đảm bảo an toàn, nghiêm túc. Điểm thi này có thí sinh đến từ các trường: THPT Quảng Hà, THPT Nguyễn Du, Trung tâm GDNN&GDTX huyện Hải Hà, THCS&THPT Đường Hoa Cương và 24 thí sinh tự do. Tại đây, lực lượng đoàn viên, thanh niên tiếp sức mùa thi luôn túc trực cung cấp nước uống miễn phí cho các thí sinh, hỗ trợ thí sinh trong các tình huống bất thường. Đặc biệt, do thời tiết nắng nóng, để đảm bảo sức khỏe và yếu tố thời gian cho các thí sinh đi thi, Trường THPT Nguyễn Du, huyện Hải Hà còn bố trí xe đưa đón các em từ nhà đến trường”.

Được biết, trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có trên 5.000 tình nguyện viên tham gia nhằm hỗ trợ các thí sinh đi thi thuận lợi nhất. Các tình nguyện viên tập trung đảm bảo trật tự tại các cổng trường; hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các điểm nút giao thông và khu vực cổng trường; trông giữ đồ, phát nước uống miễn phí; hướng dẫn thí sinh thực hiện các thủ tục dự thi tại các điểm thi; liên hệ, tìm các địa chỉ ăn, nghỉ giá rẻ, an toàn để cung cấp và giới thiệu cho thí sinh, người nhà thí sinh tham gia dự thi có nhu cầu...

 

Theo đánh giá của các chuyên gia, giáo viên có kinh nghiệm và thí sinh, đề thi năm nay đều nằm trong chương trình THPT, chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Đề thi được xây dựng theo hướng đánh giá năng lực, có tính ứng dụng thực tiễn, không nặng về ghi nhớ các số liệu, sự kiện hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn. Đề thi có nhóm các câu hỏi ở mức độ cơ bản để phục vụ xét tốt nghiệp THPT và có các câu hỏi với độ khó phù hợp, nhằm phân hóa kết quả thi, hỗ trợ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng. Các câu hỏi trong đề được sắp xếp theo độ khó tăng dần, giúp thí sinh thuận lợi khi làm bài.

Thí sinh Vũ Minh Giang, Điểm thi THPT Đầm Hà, chia sẻ: “Thật ra em thấy đề thi năm nay không quá khó. Tuy nhiên, với các môn tổ hợp khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, rời phòng thi, chúng em đều khá mệt mỏi vì thời gian thi lên tới 150 phút, chưa kể thời gian chờ. Với đề thi tổ hợp khoa học xã hội, em thấy đề thi dài, trong đó môn lịch sử là khó nhất”.

Được biết, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, cụm thi Quảng Ninh có 14.181 thí sinh, trong đó, có 13.665 thí sinh là học sinh lớp 12 năm học 2018-2019 và 516 thí sinh tự do. Toàn tỉnh có 34 điểm thi bố trí ở 14 địa phương với 604 phòng thi. Để tránh gian lận trong thi cử, Sở GD&ĐT đã tăng cường tập huấn để cán bộ làm thi, học sinh dự thi nắm rõ quy chế thi; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình tổ chức thi, nhất là quy trình coi thi, chấm thi; khai thác hiệu quả các phương tiện giám sát theo quy định.

Đồng chí Vũ Thị Liên Oanh, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: “Trong các ngày thi, Sở GD&ĐT đã tổ chức 5 đoàn kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các khu vực trong tỉnh. Trong buổi thi cuối, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Thi THPT quốc gia 2019 do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT), làm Trưởng đoàn, đã đến kiểm tra công tác thi tại Quảng Ninh. Mặc dù các điểm thi đã chú trọng nhắc nhở các thí sinh thực hiện đúng quy chế thi, tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra 2 trường hợp đáng tiếc. Đó là 1 thí sinh tại Điểm thi THPT Uông Bí ở môn khoa học xã hội, 1 thí sinh tại Điểm thi THPT Quảng Hà ở môn văn, vi phạm quy chế thi do mang điện thoại vào phòng thi”.

Toàn bộ việc chấm thi sẽ được giám sát bằng hệ thống camera. Xác định yếu tố con người là mắt xích quan trọng nhất, Sở GD&ĐT đã lựa chọn đội ngũ chấm thi đủ điều kiện phẩm chất, năng lực, không có người thân dự thi. Theo đó, ngày 29/6 sẽ bắt đầu việc chấm thi trắc nghiệm; ngày 1/7 chấm thi tự luận. Dự kiến, ngày 14/7 các thí sinh sẽ biết kết quả thi.

Có thể thấy, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã khép lại với rất nhiều cảm xúc. Không chỉ với các thí sinh, những người đồng hành suốt kỳ thi như cán bộ tham gia thi, lực lượng an ninh, thanh niên tình nguyện, phụ huynh đều luôn trong tâm trạng lo lắng, hồi hộp. Tin rằng, công tác chấm thi tại Quảng Ninh sắp tới sẽ được thực hiện nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao, đáp ứng mong mỏi, kỳ vọng của nhân dân và sự công bằng cho các thí sinh.

Lan Anh - Thanh Tùng - Hữu Việt - Nguyễn Hoa

Trình bày: Tất Đạt

[links()]

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu