4
18
/
951266
Cơ quan truyền thông đa phương tiện Quảng Ninh phù hợp xu thế phát triển báo chí và công tác tư tưởng của Đảng trong tình hình mới
longform
Cơ quan truyền thông đa phương tiện Quảng Ninh phù hợp xu thế phát triển báo chí và công tác tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

"Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, trực tiếp là đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng về thí điểm hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí cấp tỉnh để vận hành hoạt động cơ quan truyền thông đa phương tiện, Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã được thành lập và chính thức vận hành được 6 tháng. Kết quả hoạt động trong thời gian qua cho thấy định hướng của Trung ương, của tỉnh về việc hợp nhất, vận hành cơ quan báo chí theo xu hướng truyền thông đa phương tiện là phù hợp với xu thế phát triển của báo chí thế giới, của vận động xã hội và nhu cầu tiếp nhận thông tin của công chúng, cũng như yêu cầu về công tác tư tưởng của Đảng trong tình hình mới" - đồng chí Mai Vũ Tuấn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm truyền thông tỉnh khẳng định trong trao đổi nhân kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 (1925 – 2019).


+ Đến thời điểm này Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh đang là mô hình thí điểm duy nhất của cả nước thực hiện hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí cấp tỉnh (gồm: Báo Quảng Ninh, Đài Phát thanh – truyền hình Quảng Ninh, Báo Hạ Long, Cổng thông tin điện tử tổng hợp thuộc Văn phòng UBND tỉnh). Ngay sau khi hợp nhất, Trung tâm đã nhanh chóng xây dựng mô hình tổ chức, sắp xếp bộ máy phù hợp theo mô hình tòa soạn hội tụ đa phương tiện - mô hình tổ chức tòa soạn cơ quan báo chí hiện đại theo xu thế hiện nay của báo chí quốc tế.

Để đảm bảo chất lượng nội dung các sản phẩm báo chí và tạo đột phá về thông tin trên các kênh sóng, các ấn phẩm, Trung tâm đã triển khai các dự án nâng cao chất lượng nội dung chương trình vừa đáp ứng nhu cầu thông tin của công chúng vừa đảm bảo thực hiện tốt nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan báo chí của tỉnh, vừa khẳng định vị thế của Trung tâm trong các mối quan hệ hợp tác với các đối tác truyền thông uy tín trong và ngoài nước. Các thông tin được thực hiện trên các ấn phẩm, kênh sóng của Trung tâm đảm bảo sự thống nhất về nội dung, định hướng, nhanh, chính xác.


- PV: Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh - một mô hình hoạt động đang nhận được sự quan tâm rất lớn của các đơn vị báo chí cả nước. Rất nhiều người suy nghĩ rằng, hợp nhất là vậy nhưng hoạt động thì báo vẫn là báo, đài vẫn là đài, có phải vậy không thưa đồng chí?

+ Đ/c Mai Vũ Tuấn: Quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn không phải là hợp nhất cơ học mà phải là tổng hợp sức mạnh báo chí, truyền thông trên một địa bàn, phải thực sự là mô hình mới, cách làm mới đem lại hiệu quả truyền thông trong thời kỳ mới. Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, Trung tâm đã bàn bạc, thảo luận để đưa ra một mô hình vận hành phù hợp với tiêu chí của cơ quan báo chí đa phương tiện, trên hiện trạng từ 4 đơn vị hợp nhất về. Từ 22 đầu mối cấp phòng, chúng tôi rút gọn xuống còn 14 đầu mối, định hình rõ những bộ phận đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các chương trình, chuyên trang, chuyên mục trên các kênh sóng, ấn phẩm; Những bộ phận đảm bảo công việc đầu ra của sản phẩm và những bộ phận phục vụ cho hoạt động sản xuất của toàn Trung tâm. Từ định hình được tổ chức, bộ máy, chúng tôi phân công nguồn nhân lực thực hiện phù hợp, đảm bảo phát huy được năng lực, sở trường cũng như yêu cầu phát triển của báo chí hiện đại, mong muốn học hỏi, biết làm thêm nhiều việc của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên. Việc điều tiết, định hướng thông tin trên các ấn phẩm được thống nhất tại giao ban, hội ý đầu giờ hàng ngày, hàng tuần của Hội đồng biên tập (gồm Giám đốc và các Phó Giám đốc, trưởng các phòng). Rất thuận lợi cho chúng tôi trong điều hành sản xuất là với bản chất là một cơ quan báo chí, khi điều hành sản xuất trên nhiều hạ tầng, các sản phẩm báo chí có sự hỗ trợ lẫn nhau để nâng tầm ảnh hưởng, tăng hiệu quả khi định hướng thông tin.


- PV: Như vậy, 1 phóng viên của Trung tâm truyền thông tỉnh đang thực hiện tác nghiệp cho tất cả các hạ tầng (truyền hình, phát thanh, báo in, báo điện tử), thưa đồng chí?

+ Đ/c Mai Vũ Tuấn: Hình dung như thế này, chúng tôi có 4 phòng sản xuất đầu vào của Trung tâm (Phòng Thời sự, Phòng Chuyên đề, Phòng văn nghệ - thể thao - giải trí, Phòng Quốc tế), các phòng này sẽ chịu trách nhiệm sản xuất toàn bộ thông tin để đăng, phát trên các hạ tầng của Trung tâm. Trong vận hành thời gian qua căn cứ năng lực của phóng viên, tính chất sự kiện để có sự phân công công việc hợp lý, có thể có sự kiện phân công 1 phóng viên thực hiện trên tất cả các nền tảng, nhưng có sự kiện vẫn phân công đủ phóng viên truyền hình, báo in và báo điện tử. Kết quả 6 tháng vừa qua cho thấy, không những chúng tôi giữ được ổn định hoạt động của tất cả các kênh sóng, ấn phẩm, mà cũng với nguồn nhân lực đó nhưng số lượng tác phẩm tự sản xuất trên truyền hình tăng, chất lượng chương trình, các chuyên trang, chuyên mục được bạn đọc đánh giá và tương tác cao, một số chương trình sản xuất mới thu hút rất lớn sự quan tâm của công chúng và đem lại hiệu quả tác động xã hội tốt. Tác phong, tư thế tác nghiệp của phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh có sự đổi mới, họ nhanh nhẹn hơn, tự tin hơn, gợi mở những khả năng sáng tạo mới. Đấy là đối với bộ phận sản xuất đầu vào, còn đối với bộ phận biên tập đầu ra là các phòng biên tập phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử cũng được cọ sát với các loại hình báo chí, vừa là học hỏi chia sẻ kinh nghiệm, vừa thay đổi suy nghĩ, làm mới mình để luôn luôn là sự vận động không ngừng.


- PV: Vậy theo đồng chí, phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh đã đạt được tiêu chí của phóng viên đa phương tiện?

+ Đ/c Mai Vũ Tuấn: Đa phương tiện trong sự phát triển của báo chí hiện đại, của thời kỳ công nghiệp 4.0 là cả một câu chuyện dài, không chỉ đòi hỏi ở kỹ năng tác nghiệp của nhà báo mà còn ở trang thiết bị kỹ thuật của mỗi đơn vị báo chí. Đối với Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh, mục tiêu đặt ra là trong giai đoạn 2019 – 2021 có 45% – 60% phóng viên tác nghiệp được đa phương tiện và tác phẩm báo chí phải đa phương tiện. Hiện tại 30% phóng viên của Trung tâm đã có thể tác nghiệp được đa phương tiện, sản xuất tác phẩm trên đa nền tảng. Tất nhiên đây cũng là kết quả ban đầu động viên, khích lệ, bởi chúng tôi quan niệm rằng, phóng viên đa phương tiện của Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh đó là những phóng viên tinh nghề, tinh công nghệ và tinh bản lĩnh chính trị. Và đó cũng là tiêu chí chúng tôi đang xây dựng trong đào tạo, đào tạo lại đội ngũ của mình.


- PV: “Một người làm nhiều việc”, liệu có ảnh hưởng đến chất lượng các tác phẩm báo chí, đến tính chuyên sâu của từng loại hình không thưa đồng chí?

+ Đ/c Mai Vũ Tuấn: Hợp nhất các cơ quan, nhất thể hóa người đứng đầu không phải là việc mới đối với tỉnh Quảng Ninh và thực tế trong thời gian qua cho thấy chủ trương “một người làm nhiều việc” của tỉnh là hiệu quả. Và đối với các cơ quan báo chí thì việc “một người làm nhiều việc” cũng rất hợp lý, có tính khả thi cao. Bởi, thứ nhất lý do để tỉnh Quảng Ninh hợp nhất các cơ quan báo chí vì có điểm tương đồng đều là các cơ quan sáng tạo tác phẩm báo chí. Thứ hai, mỗi loại hình báo chí chỉ khác về hình thức thể hiện còn về nội dung, bản chất hoạt động là giống nhau. Thứ ba, đa số các phóng viên đều được đào tạo chung cơ bản về nguyên lý hoạt động báo chí trước khi phân ngành nên việc họ làm nhiều nền tảng truyền thông không quá khó khăn. Qua thực tế hoạt động của phóng viên Trung tâm truyền thông Quảng Ninh khi họ tác nghiệp đa phương tiện, đa nền tảng thời gian qua cho thấy việc ‘một người làm nhiều việc” hoàn toàn thực hiện được và hiệu quả. Điển hình như những tác phẩm mà phóng viên của chúng tôi thực hiện đa phương tiện, đa nền tảng trong thời gian qua rất được công chúng ghi nhận như phỏng vấn ông Trưởng đại diện UNESSCO tại Việt Nam, phỏng vấn ông chủ câu lạc bộ đội bóng Tottenham…

Còn chất lượng tác phẩm báo chí và tính chuyên sâu của mỗi loại hình thì thực tiễn đã và đang trả lời cho câu hỏi đó. Chúng tôi rất tự tin khẳng định rằng, các tác phẩm do phóng viên Trung tâm truyền thông tỉnh thực hiện theo đa phương tiện đang được công chúng đón nhận, tác phẩm của chúng tôi không chỉ thỏa mãn về mặt thông tin cho công chúng mà còn thỏa mãn các giác quan của bạn đọc khi họ tiếp nhận tác phẩm báo chí. Hiệu quả của một tác phẩm báo chí được đánh giá bằng sự đón nhận, niềm tin của công chúng và sự ghi nhận của cấp ủy Đảng, chính quyền, hệ thống chính trị của tỉnh, của công chúng đối với các sản phẩm của Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh, khẳng định sự đổi mới và nâng cao về chất lượng của báo chí Quảng Ninh.

Say sưa, kiên định mục tiêu xây dựng cơ quan truyền thông đa phương tiện nhưng chúng tôi không bao giờ xem nhẹ tính chuyên sâu của mỗi loại hình báo chí. Vì vậy cùng với xây dựng đội ngũ phóng viên đa phương tiện chúng tôi tiếp tục đào tạo, nâng chất đội ngũ phóng viên chuyên sâu từng loại hình, đảm bảo đội ngũ năng động, sáng tạo, đổi mới nhưng không hời hợt, nội dung nào, loại hình nào cần phóng viên chuyên sâu vẫn phải đảm bảo.

-  PV: Xây dựng thương hiệu, tạo giá trị khác biệt đó là mục tiêu mà hầu hết các đơn vị đều phải nghĩ, phải tính tới trong hội nhập với nền báo chí thế giới. Vậy với Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh, giá trị thương hiệu, sự khác biệt là gì thưa đồng chí?


+ Đ/c Mai Vũ Tuấn: Trung tâm được hợp nhất từ 4 cơ quan, 2 trụ sở làm việc trong điều kiện đều đã đến giai đoạn cần đầu tư lại vì thế có những việc bắt buộc phải gấp rút làm ngay như đầu tư trang sắm thiết bị tác nghiệp cho phóng viên, biên tập viên; sửa chữa, cải tạo cơ sở vật chất tạm thời đáp ứng yêu cầu công việc của cơ quan lớn; xây dựng các quy trình nghiệp vụ chuẩn cho từng bộ phận trong quy trình nghiệp vụ chung của toàn Trung tâm; tham gia chuẩn bị xây dựng trụ sở làm việc mới của Trung tâm…

Cùng với việc phải có cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu làm việc của mô hình mới thì việc xây dựng thương hiệu, tạo những giá trị khác biệt là điều mà tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên toàn Trung tâm đang rất cố gắng. Chúng tôi đang nỗ lực nhằm tạo ra những giá trị khác biệt từ việc đổi mới nội dung, hình thức các chương trình, ấn phẩm để công chúng nhìn nhận, đánh giá đây không chỉ là sản phẩm báo chí cấp tỉnh mà phải có vị thế, uy tín ở cấp quốc gia, quốc tế. Trong chuỗi giá trị khác biệt của tỉnh Quảng Ninh, Trung tâm truyền thông Quảng Ninh cũng đang nỗ lực tạo ra những giá trị khác biệt của truyền thông Quảng Ninh. Đó là những chương trình tầm quốc gia, quốc tế như thời gian qua chúng tôi đang thực hiện, phóng viên của Trung tâm truyền thông tỉnh Quảng Ninh tác nghiệp được trong tất cả các môi trường trong nước, quốc tế. Tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình hợp tác quốc tế, cử phóng viên tham dự thực hiện phản ánh các sự kiện tầm khu vực, quốc tế.

- Xin cảm ơn đồng chí về cuộc trò chuyện!

PV (thực hiện)

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu