4
18
/
946341
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: Mở thêm không gian mới
longform
Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn: Mở thêm không gian mới

Sau 5 tháng khai thác, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã có 2 đường bay quốc tế đến Thẩm Quyến (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), sắp tới thêm một đường bay quốc tế đến Đài Loan (Trung Quốc). Đây là thành công lớn, bởi thông thường các sân bay sau khi xây dựng xong phải mất từ 3-5 năm mới khai thác tuyến quốc tế.


Mong muốn có cảng hàng không quốc tế, trong bối cảnh loại hình giao thông hàng không phát triển mạnh trên thế giới, đã hình thành từ rất lâu trong ý tưởng của nhiều lãnh đạo tỉnh các thời kỳ. Năm 2012, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư của tỉnh, nhiều ý kiến của chuyên gia, nhà đầu tư cho rằng, sân bay, đặc biệt  sân bay quốc tế là hạ tầng cần có của Quảng Ninh để thúc đẩy phát triển nền kinh tế.

Từ nhu cầu thực tiễn đó, Quảng Ninh quyết định thay đổi phương pháp tiếp cận, quảng bá rộng rãi chủ trương của Chính phủ, cơ chế đặc thù dành cho tỉnh, những lợi thế về điều kiện tự phát triển, để mời gọi đầu tư sân bay. Bằng sự tâm huyết, khao khát phát triển, sẵn sàng bàn giao mặt bằng trước thời hạn, tạo cơ chế thông thoáng nhất để xây dựng sân bay, chỉ sau thời gian ngắn, một số nhà đầu tư đã đến, đề xuất được nghiên cứu đầu tư. SunGroup là nhà đầu tư chiến lược được tỉnh lựa chọn.

Tháng 9/2015, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn bắt đầu được thi công. Đây là sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước, mở đầu cho hướng phát triển cảng hàng không mới tại Việt Nam. Trong giai đoạn này, sân bay chỉ ở quy mô cảng hàng không nội địa, phục vụ nhu cầu đi lại, kết nối các địa phương trong nước. Tuy nhiên, Quảng Ninh đang có sự phát triển hết sức mạnh mẽ, quy mô cảng hàng không nội địa không còn phù hợp. Để tiếp tục thực hiện mong muốn về một cảng hàng không quốc tế, Quảng Ninh đã thống nhất cùng nhà đầu tư, chính thức đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy mô và được chấp thuận vào ngày 17/3/2018. Cảng hàng không Vân Đồn được quy hoạch là một trong 10 cảng hàng không quốc tế của mạng lưới cảng hàng không dân dụng cả nước.

Quảng Ninh đã triển khai giải phóng mặt bằng bổ sung, phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục pháp lý, điều chỉnh các hạng mục theo tiêu chuẩn quốc tế. Sau 9 tháng tiếp tục hoàn thiện, bổ sung điều chỉnh, ngày 30/12/2018 Cảng đã chính thức đưa vào khai thác và đón chuyến bay thương mại đầu tiên. 5 tháng sau đó, Cảng đã thực hiện đúng thiết kế của mình là đón chuyến bay quốc tế đầu tiên vào ngày 27/4/2019. Đây cũng là một kỷ lục mới trong khai thác sân bay tại Việt Nam.

Chỉ mất hơn 2 giờ để đi từ Vân Đồn đến Thẩm Quyến, một trong những đặc khu kinh tế lớn nhất Trung Quốc, 4 giờ để đến thủ đô Seoul (Hàn Quốc)…, đó là những chuyến bay quốc tế tại Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hiện nay.

Trong giai đoạn này, các chuyến bay quốc tế tại Vân Đồn đang khai thác dưới dạng các chuyến bay Charter (thuê riêng cho khách của công ty lữ hành), song với tần suất mỗi tuần 4 chuyến đến và đi/đường bay với khoảng 95% tỷ lệ lấp đầy chuyến, đã cho thấy khả năng phát triển của một sân bay mới khai thác.

Cụ thể: Đường bay Thẩm Quyến - Vân Đồn do hãng hàng không Dong Hai Airlines vào thứ 2 và thứ 6 hằng tuần. Máy bay được sử dụng là Boeing 737-800 thiết kế 162 ghế. Khung giờ bay cố định: Khởi hành từ sân bay Bảo An, Thẩm Quyến lúc 23h5' và hạ cánh đến Vân Đồn lúc 1h30’ hôm sau. Chiều ngược lại khởi hành từ Vân Đồn lúc 3h, đến Thẩm Quyến lúc 5h45' cùng ngày. Đường bay Hàn Quốc - Vân Đồn được Vietnam Airlines khai thác theo hình thức hợp đồng dịch vụ thuê chuyến, máy bay sử dụng là Airbus A321, thiết kế 184 ghế.

Tiếp tục phát triển Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn trở thành cửa ngõ quốc tế quan trọng, Quảng Ninh đã phối hợp với chủ đầu tư tổ chức Hội nghị xúc tiến thị trường với sự tham gia của hơn 60 hãng hàng không và công ty lữ hành trong và ngoài nước; duy trì các chương trình hỗ trợ, như giảm phí dịch vụ mặt đất, miễn phí vé tham quan Vịnh Hạ Long và Khu di tích Yên Tử, miễn phí xe buýt đi từ Cảng đến Vân Đồn, Cẩm Phả, Hạ Long và chiều ngược lại.

Bằng những giải pháp tích cực và chủ động, hình ảnh Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đã nhanh chóng lan tỏa, được nhiều hãng hàng không, doanh nghiệp du lịch và hành khách trong nước và quốc tế biết đến, nằm trong bản đồ bay quốc tế. Sau 2 đường bay quốc tế từ Vân Đồn đến Thẩm Quyến (Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc), cuối tháng 6 này, Bamboo Airways tiếp tục đưa đường bay Vân Đồn - Đài Loan (Trung Quốc), tháng 7/2019 hãng Đông Hải Airlines đưa đường bay Vân Đồn - Hải Nam, Nam Ninh (Trung Quốc) vào khai thác; tháng 11/2019 là đường bay mới từ Vân Đồn đến Nhật Bản và Bangkok (Thái Lan); các đường bay mới tiếp tục mở rộng vào năm 2020 để đến các thị trường bay châu Âu…

Theo một số chuyên gia ngành hàng không, cơ hội sẽ rất rộng mở cho Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, bởi Quảng Ninh đang có chiến lược phát triển phù hợp và đúng đắn. Trong đó, với lợi thế về tự nhiên, sở hữu đến 600 danh thắng, điểm du lịch hấp dẫn, tỉnh đang ưu tiên đẩy mạnh phát triển ngành dịch vụ - du lịch với những chính sách ưu đãi. Đây chính là điểm cộng quan trọng để các nhà đầu tư, du khách trong nước và quốc tế tiếp tục chọn Quảng Ninh là điểm đến.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn hiện hữu đã hiện thực hóa khát vọng của tỉnh, kết nối với thế giới nhanh hơn, hiệu quả ngay thời gian đầu đưa vào khai thác, cho thấy được giá trị cốt lõi của sự năng động, sáng tạo, đổi mới mà tỉnh đã và đang tiếp tục triển khai. Điều này sẽ tạo ra bước ngoặt phát triển mới cho ngành Du lịch tỉnh, mở thêm những không gian mới cho hợp tác mang tầm quốc tế của tỉnh Quảng Ninh.

Đỗ Phương

[links()]

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu