4
18
/
936622
Tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp: Thông điệp của Quảng Ninh
longform
Tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp: Thông điệp của Quảng Ninh

 

Hỗ trợ nhanh chóng và bình đẳng đối với mọi đối tượng doanh nghiệp, nhà đầu tư; chuyển từ tư duy quản lý sang phục vụ doanh nghiệp; thúc đẩy startup; kiên quyết bảo vệ môi trường Vịnh Hạ Long và đảm bảo tối đa tính mạng cho du khách; phát triển các dự án phải theo quy hoạch lớn... là những thông điệp quan trọng, đáng chú ý của Quảng Ninh, đã được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc khẳng định tại Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp quý II/2019, diễn ra ngày 4/5.

 

Tại hội nghị, tinh thần “hỏi thẳng - đáp rõ” đã được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc nhấn mạnh nhiều lần. Theo đó, để hoạt động đối thoại đạt hiệu quả cao nhất, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề nghị doanh nghiệp, nhà đầu tư trực tiếp đi thẳng vào nội dung kiến nghị. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, địa phương liên quan phải trả lời thẳng vào vấn đề doanh nghiệp quan tâm, đi tới cùng vấn đề, không được vòng vo, né tránh.

Từ sự nhất quán này, 5 tiếng đồng hồ diễn ra hội nghị tuy không phải dài, nhưng thực sự là khoảng thời gian quý báu để doanh nghiệp chia sẻ, tỏ bày với tỉnh những khó khăn cần tháo gỡ cũng như đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn.

Lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ngành, địa phương cũng tận dụng tối đa khoảng thời gian này để thông tin tới doanh nghiệp những chủ trương lớn của tỉnh, giải đáp những thắc mắc doanh nghiệp đề cập trực tiếp. Đáng chú ý, một nội dung kiến nghị của doanh nghiệp, có ít nhất 2 sở, ngành hoặc địa phương tham gia đối thoại, tháo gỡ; trực tiếp đồng chí Bí thư Tỉnh ủy là người kết luận nội dung.

Cách điều hành phiên hội nghị lần này đã nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp tham dự hội nghị. Ông Ito Kuniakia, đại diện Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng tại Quảng Ninh cho rằng: Chúng tôi đánh giá cao những đổi mới của tỉnh Quảng Ninh thời gian qua, đặc biệt là liên quan đến các hoạt động của Trung tâm hành chính công, phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh theo hướng đồng bộ và hiện đại; cùng với đó là sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua các hoạt động gặp gỡ, đối thoại. Điều này tạo thuận lợi lớn cho doanh nghiệp, các nhà đầu tư nói chung, trong đó có chúng tôi.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thắng đã khẳng định: Tỉnh Quảng Ninh đã đặt mục tiêu rất rõ tại hội nghị lần này, là tập trung thông tin, trao đổi những nội dung lớn, trọng điểm về chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; thông tin về kết quả giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp năm 2018 và quý I/2019; tuyên truyền vận động hộ kinh doanh chuyển đổi thành doanh nghiệp.

Cùng với những nội dung trên, thông qua tiếp xúc trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh và cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, Hội nghị nhằm mục đích tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển kinh tế nói chung. Hội nghị cũng chính là diễn đàn mở để hai bên trao đổi, chia sẻ những sáng kiến, giải pháp, cách làm hiệu quả, là cơ hội để các doanh nghiệp, doanh nhân học tập nhau những kinh nghiệm hay, cách làm quý để áp dụng phù hợp.

Ghi nhận tại Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp quý II/2019, những vấn đề doanh nghiệp đặt ra, câu trả lời của tỉnh không chỉ nằm trong phạm vi hẹp, giải quyết cho chính doanh nghiệp đó, mà đã thể hiện rất rõ quan điểm, sự chỉ đạo nhất quán đối với các doanh nghiệp nói chung trên địa bàn tỉnh về những nội dung có liên quan. 

Đơn cử như đối với kiến nghị của ông Bùi Công Hoan, đại diện Chi hội Tàu du lịch Quảng Ninh liên quan đến Quyết định 4088/2015/QĐ-UBND ngày 21/12/2015 của UBND tỉnh quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long và Bái Tử Long. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định: Đối với Di sản Vịnh Hạ Long, không áp dụng chiểu theo các quy định về vận tải thủy nội địa. Tỉnh cũng đã báo cáo, đề nghị Chính phủ có văn bản quy định về quản lý hoạt động du lịch trên Vịnh Hạ Long do những đặc thù riêng và đã được chấp thuận. Đến nay, mặc dù văn bản chưa được ban hành, tuy nhiên, với mục tiêu lớn nhất là đảm bảo an toàn cho du khách, đảm bảo uy tín cho doanh nghiệp cũng như thương hiệu du lịch của tỉnh, việc thực thi các quy định quản lý hoạt động tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long theo Quyết định 4088 là cần thiết. Thực tế đã chứng minh, sau khi có Quyết định này, các sự cố, tai nạn về tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long giảm đi đáng kể, đặc biệt là tai nạn liên quan đến tính mạng của du khách.

Cũng liên quan đến Quyết định 4088, đối với kiến nghị về việc đóng mới và điều chỉnh mẫu tàu du lịch, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc yêu cầu UBND tỉnh phải ưu tiên tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, việc đấu thầu đóng mới chỉ nên thực hiện khi vượt quá số tàu quy định ở mỗi doanh nghiệp; các sở, ngành liên quan phối hợp với doanh nghiệp để điều chỉnh một số chi tiết ở mẫu tàu đã phê duyệt hoặc có thể phát triển thêm một số mẫu mới, trên cơ sở định hướng chung là đảm bảo các tiêu chí về đảm bảo môi trường, an toàn tối đa cho du khách, phòng chống cháy, nổ...

Hay đối với đề xuất của đại diện Tập đoàn CEO (doanh nghiệp thuộc lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng có dự án tại Vân Đồn) đề nghị về việc được tạo điều kiện bố trí địa điểm khai thác vật liệu tại chỗ phục vụ một số hoạt động của dự án. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ những khó khăn với doanh nghiệp, và cho biết: Hiện nhiều dự án trên địa bàn tỉnh cũng đang gặp khó khăn tìm nguồn vật liệu để san lấp. Tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương liên quan tích cực tìm các mỏ đất cho doanh nghiệp để tránh tình trạng tự do khai thác, vận chuyển vật liệu, gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường, cũng như tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

Liên quan đến các kiến nghị khác của doanh nghiệp về thu hút nguồn nhân lực đặc biệt trong lĩnh vực du lịch dịch vụ; đầu tư hạ tầng vào các KCN, CCN; đảm bảo điện năng cung cấp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; phát triển startup... các đồng chí lãnh đạo tỉnh khẳng định: Quan điểm của tỉnh là sẽ vào cuộc hết sức để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, trên tinh thần tuân thủ đúng các quy định của pháp luật. Đồng thời, khuyến nghị các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần nghiên cứu rõ các quy hoạch, chủ trương, định hướng của tỉnh để phát triển dự án khả thi và hiệu quả nhất.

Bên cạnh việc giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn, tại hội nghị, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cũng đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gợi mở những chủ trương, định hướng đầu tư tại tỉnh.

Trân trọng của tỉnh Quảng Ninh đối với những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển toàn diện của tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, những thành công của tỉnh có phần đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp. Đồng chí yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần dành sự quan tâm đến mọi đối tượng doanh nghiệp; đảm bảo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh công bằng, lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Đồng thời, các sở, ngành, đơn vị cần tăng cường gặp gỡ trực tiếp với doanh nghiệp để giải quyết kịp thời khó khăn của doanh nghiệp; thay đổi nhận thức trong giải quyết các vấn đề cho người dân, doanh nghiệp để loại bỏ hẳn tư duy xin - cho, thay bằng cơ chế phục vụ, đảm bảo đáp ứng tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất những nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Từ quyết tâm chính trị, tư duy “đồng hành đến cùng với doanh nghiệp”, cùng những giải pháp hiệu quả đã và đang được tỉnh Quảng Ninh thực thi, chắc chắn sẽ là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp, các nhà đầu tư phát triển.

Bài: Hồng Nhung
Ảnh: Minh Hà
Trình bày: Tất Đạt

 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu