4
18
/
926403
PCI 2018: Quảng Ninh khẳng định vị thế dẫn đầu
longform
PCI 2018: Quảng Ninh khẳng định vị thế dẫn đầu

 

Năm 2017, khi lần đầu tiên Quảng Ninh đăng quang quán quân Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), soán ngôi dẫn đầu của Đà Nẵng sau rất nhiều năm, đã tạo nên sự ngạc nhiên rất lớn đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, các địa phương trong cả nước. Tuy nhiên, chắc chắn vẫn có những hoài nghi về sự bền vững của danh hiệu này đối với tỉnh. Vì vậy, ngôi vị quán quân 2018 mà Quảng Ninh được trao ngày 28/3, không chỉ là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ trong 1 năm qua, mà còn khẳng định vị thế dẫn đầu PCI của Quảng Ninh.

 

Phải khẳng định rằng, thành công của Quảng Ninh được đúc kết qua một quá trình nỗ lực bền bỉ, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, cải thiện chất lượng điều hành một cách thực chất.

 

Từ rất sớm, tỉnh đã tiên phong thực hiện các mô hình mới, cách làm mới như: Thành lập Ban Xúc tiến và hỗ trợ đầu tư tỉnh (IPA); triển khai đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và địa phương (DDCI); đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử;... Đáng chú ý, những mô hình trên thường xuyên được đánh giá hiệu quả theo định kỳ và qua mỗi năm đều có sự đổi mới, nâng cấp nhất định. Chính vì vậy, đã đặt các cơ quan hành chính, cơ quan công quyền các cấp của tỉnh luôn trong tình trạng phải cầu thị và đổi mới. Nếu cấp nào còn yếu thì sẽ có giải pháp điều chỉnh, cải tổ, khắc phục khó khăn, thậm chí là điều chuyển cán bộ nếu không đáp ứng được yêu cầu công việc, để đảm bảo thực thi đúng chức trách, nhiệm vụ.

Từ sự quyết liệt này, qua các năm, Quảng Ninh đều đạt được những thành tựu mới từ những mô hình đã triển khai. Đến nay, tỉnh đã thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp độ 3,4 chiếm 86% (trong đó cấp độ 4 là 38,7%); xây dựng và vận hành hiệu quả mô hình Trung tâm phục vụ Hành chính công cấp tỉnh và 14 huyện, thị, kết nối một cửa hiện đại đến 186 xã, phường;...

Đáng chú ý, năm 2018 lần đầu tiên tỉnh đưa chỉ số SIPAS (kết quả điều tra đánh giá sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước) vào bộ chỉ số cải cách hành chính; đồng thời, triển khai thực hiện đánh giá cải cách hành chính đối với các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn gồm: Công an, Hải quan, Thuế, Bảo hiểm xã hội, Ngân hàng nhà nước. Đây là một trong những giải pháp của tỉnh nhằm cải thiện thứ hạng chỉ số thành phần về chi phí gia nhập thị trường, tính minh bạch, chi phí không chính thức trong bộ chỉ số PCI - vốn là những chỉ số thành phần thấp điểm của tỉnh trong năm 2017.

 

Để luôn theo sát, hỗ trợ doanh nghiệp, Quảng Ninh không ngừng tìm kiếm, chủ động mở nhiều kênh, nhiều cách thức khác nhau để lắng nghe, tạo không gian mở và thân thiện, gần gũi giữa chính quyền các cấp, sở, ngành với nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đồng thời, thực hiện hiệu quả xúc tiến đầu tư tại chỗ với nhiều giải pháp thiết thực, như: Tổ chức hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp; triển khai chương trình “Cafe doanh nhân cấp” tỉnh, huyện; thực hiện chăm sóc, phục vụ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ những việc nhỏ nhất, tạo niềm tin trong cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp; ứng dụng mạng xã hội trong đối thoại giữa chính quyền, doanh nghiệp.

Chủ tịch Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc đánh giá: Quảng Ninh là một trong nhưng nơi khởi nguồn các ý tưởng cải cách trong cả nước, là tỉnh đi đầu, thai nghén và lan tỏa các mô hình cải cách có tính chất độc lập. Nhiều mô hình mới đã bắt nguồn từ đây và tỉnh Quảng Ninh vẫn duy trì hiệu quả các mô hình đó như: Xây dựng Trung tâm hành chính công các cấp; cơ quan xúc tiến đầu tư độc lập; Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) hay như việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như việc thực hiện dự án đối tác công- tư. Tôi nghĩ Quảng Ninh đang có đà rất tốt để có thể trở thành địa phương tiếp tục dẫn đầu trong cải cách thể chế ở cấp địa phương ở nước ta.

Được vinh danh quán quân PCI 2018 thực sự là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực mà cả hệ thống chính trị, cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Quảng Ninh trong suốt 1 năm qua. Từ thành công của Quảng Ninh cũng đã tạo cảm hứng cho rất nhiều địa phương trong cả nước khi quyết tâm theo đổi mới, bứt phá trong hành trình phát triển.

Tuy nhiên, “Vương miện” quán quân PCI 2018 có thể nói vừa là động lực nhưng cũng là thách thức rất lớn với tỉnh trong năm 2019. Cụ thể, trong PCI 2018, Quảng Ninh đứng thứ 1, nhưng so với thang điểm 100 điểm thì số dư địa còn lớn và tốc độ cải thiện các chỉ số đang có chiều hướng chững lại. Trong khi các tỉnh phía sau cũng đang nỗ lực rất lớn và có khoảng cách rất ngắn so với tốp dẫn đầu. Điều này đòi hỏi không chỉ tỉnh Quảng Ninh mà còn các tỉnh trong tốp dẫn đầu phải tiếp tục cần có cải cách đổi mới.

Phát biểu tại lễ công bố báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2018 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức ngày 28/3, tại Hà Nội, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long, khẳng định: Sau mỗi năm công bố PCI, Quảng Ninh đều nhìn lại những chỉ số đạt được và những chỉ số chưa nhận được sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp. Để từ đó có chương trình hành động cụ thể khắc phục những tồn tại, cố gắng vươn lên, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Chúng tôi đánh giá rất cao chỉ số PCI cùng chỉ số Pax index, chỉ số PAPI. Đây là những chỉ số, thước đo đánh giá sự phục vụ của chính quyền đối với cộng đồng doanh nghiệp và người dân.

Được biết, ngay trong những tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đã ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương (DDCI) năm 2019 và định hướng đến năm 2021.

Mục tiêu đặt ra của tỉnh là tiếp tục duy trì vị trí trong nhóm dẫn đầu cả nước về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải thiện bền vững năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, duy trì vị trí dẫn đầu cả nước về năng lực cạnh tranh (PCI).

Bước vào đường đua PCI 2019, bên cạnh những giải pháp đã và đang thực hiện hiệu quả, Quảng Ninh đang tập trung xây dựng những giải pháp hiệu quả nhằm tiếp tục tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng, xử lý vấn đề chi phí không chính thức, giải quyết dứt điểm những khó khăn, kiến nghị kéo dài của doanh nghiệp…

Hồng Nhung - Thu Chung

Trình bày: Tất Đạt

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu