4
18
/
922354
12 giờ ăn uống no nê với các đặc sản Hạ Long
longform
12 giờ ăn uống no nê với các đặc sản Hạ Long

 

 

12 giờ ăn uống no nê với các
đặc sản Hạ Long

 

Bún cù kỳ, bánh cuốn chả mực hay trứng tiết hầm lá ngải cứu là những món đặc sản nổi tiếng ở Hạ Long.

Trong chuyến tham quan Hạ Long (Quảng Ninh), ngoài trải nghiệm đi tàu ngắm di sản thiên nhiên thế giới, du khách đừng quên thưởng thức các món ăn ngon mang tên tuổi vùng đất này.

Bữa sáng

Bún bề bề là món ăn sáng và trưa phổ biến ở Quảng Ninh, nhất là ở thành phố Hạ Long. Bề bề (còn gọi là tôm tích, tôm tít, tôm búa) là loài hải sản có nhiều ở vùng biển Hạ Long, có thịt chắc, thơm, ngọt và giàu dinh dưỡng.

Chủ hàng thường chọn những con bề bề to đều và tươi, lột vỏ sao cho phần thịt bên trong không bị đứt.

Một tô bún có 3 - 5 con bề bề xếp đều tăm tắp trong tô. Nước dùng chan bún cũng là nước luộc bề bề cùng một số loại hải sản khác như tôm, cua, ghẹ, nên có vị ngọt thanh đặc trưng mà không hề tanh. Món bún thường có thêm tôm, cá, đậu rán, ăn cùng các loại rau thơm.

Món bún bề bề xuất hiện ở đây chưa đến chục năm nhưng đã thu hút nhiều người dân địa phương và du khách. Một tô bún có giá khoảng 30.000 - 40.000 đồng. Vào buổi sáng và trưa, bún bề bề được bán nhiều tại các chợ địa phương, chợ hải sản ven biển ở Hạ Long và các khu du lịch như Bãi Cháy.

Ngoài ra, phở cũng là món ăn lý tưởng để khởi đầu ngày mới. Đây là món phổ biến, dễ ăn và no lâu. Bạn cũng dễ dàng tìm thấy các hàng phở trong trung tâm thành phố Hạ Long hay Bãi Cháy. Một số địa chỉ được nhiều khách rỉ tai nhau là phở bò Sính, phở Đinh Gia hay quán ăn trên đường Trần Hưng Đạo.

Bát phở có giá trung bình khoảng 50.000 đồng.
Bát phở có giá trung bình khoảng 50.000 đồng.

 

Bữa trưa

Bún cù kỳ là món ăn chỉ ở Quảng Ninh mới có. Con cù kỳ thân nhỏ cỡ cua đá nhưng nhiều vỏ dăm ít thịt, bù lại có đôi càng to và nhiều thịt. Do đó, càng cù kỳ là nguyên liệu chính để chế biến món ăn. Thịt cù kỳ ăn ngọt, vị khác hẳn thịt cua, được gỡ ra phi sơ qua với hành tỏi cho thơm, rồi được cho vào tô bún trắng cùng đôi càng đã đập vỏ sẵn. Nước dùng của món bún này có thân cù kỳ lọc thịt nấu cùng. Các quán thường cho thêm bề bề, tôm vào cùng cù kỳ để tô bún trông đầy đặn ngon miệng.

Người dân thường câu cù kỳ từ các hốc đá.
Người dân thường câu cù kỳ từ các hốc đá.

Bún cù kỳ thường được bán buổi sáng cùng bún bề bề, nhưng bạn vẫn có thể tìm món này cho bữa trưa tại các khu ăn uống và chợ địa phương ở Bãi Cháy, Giếng Đồn. Một tô có giá từ 35.000 đến 50.000 đồng.

 

Bữa ăn xế

* Trứng, tiết hầm ngải cứu

Đây là món ăn vặt giàu dinh dưỡng thường được bán vào buổi xế chiều ở Hạ Long. Tiết hầm lá ngải trứng vịt lộn được những người sành ăn ở Hạ Long gợi ý nên thử khi đến thành phố này.
 

Chất ngọt từ những miếng tiết vuông vắn làm lá ngải cứu đắng trở nên dịu vị hơn khi hầm chung, còn lá ngải khiến tiết bớt tanh. Các quán ăn còn thêm quả trứng vịt lộn vào bát tiết hầm. Các nguyên liệu luôn được đun nóng trên bếp nên ăn vào những ngày se lạnh càng hấp dẫn hơn.

Tuy hình thức không mấy đẹp mắt, món ăn này lại thu hút thực khách nhiều độ tuổi vì sự bổ dưỡng và giá thành rẻ, 10.000 - 20.000 đồng mỗi phần. Để thưởng thức món ăn này, thực khách nên tìm đến chợ cột 3, chợ Hạ Long 1, 2.

 

* Sữa chua trân châu

Đây là món tráng miệng nhất định phải thử. Sữa chua ăn kèm trân châu xuất hiện và nổi tiếng ở Hạ Long khoảng 10 năm nay. Các quán tự ủ sữa chua mềm mịn, không lẫn đá đông, mát lạnh.
 

Điểm khiến món sữa chua ở đây đặc biệt là cốc trân châu béo ngậy được phục vụ cùng. Trân châu màu trắng trong, dai mềm do chủ quán tự làm được cắt thành từng đốt nhỏ, ngập trong món nước cốt sữa dừa cũng do chủ nhà làm. Khi ăn, bạn rưới nước cốt sữa dừa trân châu ấm nóng vào cốc sữa chua là có ngay một món tráng miệng mát lạnh, ngọt dịu.

Chỉ 10.000 - 30.000 đồng một phần sữa chua, hàng cô Nghi hoặc Liên Tuấn là hai địa điểm quen thuộc của các bạn trẻ sành ăn Hạ Long.


Bữa tối

Chả mực là đặc sản trứ danh ở Hạ Long. Người dân nơi đây dùng chả mực ăn cùng bánh cuốn thay vì chả quế, chả thịt như nhiều nơi khác, tạo nên thương hiệu bánh cuốn chả mực Quảng Ninh. Vẫn là những tấm bánh tráng trắng mịn, nóng hổi cuộn cùng thịt băm xào mộc nhĩ, một số quán còn cuộn thêm tôm nõn, thực khách sẽ thấy lạ miệng khi ăn cùng chả mực. Thịt mực được xay hoặc giã tay khéo léo thành hỗn hợp nhuyễn sao cho thành phẩm cuối cùng còn nguyên độ dai, giòn. Miếng chả mực được nặn và chiên với nhiệt độ vừa đủ sẽ có màu vàng ươm và thơm mùi. Món ăn ngon nhất khi dùng kèm rau mùi và nước chấm mắm tỏi ớt.
 

Ở Hạ Long thực khách có thể tìm ăn bánh cuốn chả mực vào bất kỳ thời gian nào trong ngày. Một số địa chỉ nổi tiếng phải kể đến thương hiệu quán bà Ngân, bà Yến, quán Gốc Bàng, hoặc trong chợ địa phương vào ban ngày. Một suất có giá 30.000 - 55.000 đồng tùy thực khách có nhu cầu gọi thêm chả mực.

Theo Phong Vinh - Tâm Linh/vnexpress

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu