4
18
/
894300
"Phát huy trí tuệ, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, huy động mạnh mẽ các nguồn lực để Quảng Ninh có những đột phá lớn hơn"
longform
"Phát huy trí tuệ, đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, huy động mạnh mẽ các nguồn lực để Quảng Ninh có những đột phá lớn hơn"

 

 S au một hành trình dài thực hiện những mục tiêu phát triển, năm 2018 có thể nói là năm Quảng Ninh đã gặt hái được nhiều “trái ngọt”. Đó là tăng trưởng kinh tế đạt con số trên 11%; thu ngân sách nhà nước đạt cao nhất từ trước đến nay, vượt ngưỡng 40.000 tỷ đồng, nằm trong tốp 5 địa phương dẫn đầu cả nước; nhiều mô hình đổi mới lần đầu tiên được đưa vào thí điểm... Những thành tựu mà tỉnh đạt được không chỉ ở phạm vi địa phương mà đã lan tỏa, trở thành nguồn cảm hứng trong cả nước. Điều này càng nhân lên niềm tự hào, sự tin tưởng và phấn khởi của người dân trong tỉnh đối với sự nghiệp đổi mới; được cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đánh giá cao.

Trước thềm xuân mới Kỷ Hợi 2019, đồng chí Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã dành thời gian chia sẻ với bạn đọc Báo Quảng Ninh, nhân dân trong toàn tỉnh về những thành tựu mà tỉnh đã đạt được trong năm 2018 cũng như phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh năm 2019.

+ Năm 2018 là năm giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV. Sau nửa chặng đường của nhiệm kỳ, thật tự hào vì chúng ta đã đạt nhiều kết quả quan trọng về xây dựng Đảng, phát triển KT-XH, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững chủ quyền biên giới, biển đảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát huy kết quả tích cực đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ, năm 2018, tỉnh tiếp tục tập trung triển khai hiệu quả các đột phá trong công tác xây dựng Đảng, đổi mới tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị; cải cách hành chính và phát triển hạ tầng. Nhờ đó, năm 2018, KT-XH địa phương phát triển toàn diện với nhiều dấu ấn, các mục tiêu, chỉ tiêu theo Nghị quyết của Tỉnh ủy và Nghị quyết của HĐND tỉnh đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Đến thời điểm này, Quảng Ninh là địa phương đi đầu trong triển khai thực hiện mô hình hợp nhất các cơ quan cấp huyện; triển khai mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể cấp tỉnh và ở 100% cấp huyện tạo sự đồng bộ; là địa phương đầu tiên thành lập Trung tâm Truyền thông tỉnh trực thuộc Tỉnh ủy, trên cơ sở hợp nhất các cơ quan thông tin, báo chí của tỉnh.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhanh, bền vững, năm 2018 đạt 11,1%, cao nhất so với cùng kỳ 6 năm gần đây. Thu ngân sách đạt 40.548 tỷ đồng, giữ vững vị trí nhóm 5 tỉnh, thành phố có số thu nội địa cao nhất cả nước. Chi thường xuyên được tiết kiệm, tổng chi đầu tư phát triển vượt mức trên 55% tổng chi ngân sách địa phương theo Nghị quyết HĐND đề ra, đạt 65,23%, vốn nhà nước đầu tư chủ yếu cho các công trình trọng điểm, công trình an sinh xã hội, quốc phòng an ninh.

Qua nhiều năm, Quảng Ninh đã rất quyết liệt đầu tư hạ tầng. Vì vậy, đến nay tỉnh đã có nhiều công trình hoàn thành và đi vào sử dụng như: Cầu Bạch Đằng, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Nhà Điều dưỡng cán bộ tỉnh, Cung Văn hóa thanh, thiếu nhi, Trường Đào tạo cán bộ Nguyễn Văn Cừ… Đây đều là những công trình lớn, hiện đại, mở ra những cơ hội mới đối với sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. Dự kiến, trong quý I/2019 tỉnh sẽ khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Như vậy, đến năm 2020, Quảng Ninh là địa phương duy nhất trong cả nước hoàn thành được 200km cao tốc, đóng góp 1/10 chiều dài cao tốc toàn quốc theo mục tiêu của Chính phủ.

Bằng những giải pháp quyết liệt và hiệu quả trong cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên đứng đầu cả nước trong bảng xếp hạng chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2017. Năm 2018, tỉnh đạt giải thưởng ASOCIO dành cho chính quyền số xuất sắc do Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - Châu Đại Dương (ASOCIO) với sự tham gia của 24 quốc gia thành viên trao tặng tại Nhật Bản. Những nỗ lực của tỉnh đã được nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư ghi nhận, đánh giá cao. Điều đó thể hiện ở việc ngày càng có nhiều nhà đầu tư đến Quảng Ninh để nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Rất nhiều trong số đó là các dự án quy mô tầm cỡ, đẳng cấp quốc tế, tạo ra các dịch vụ hấp dẫn để nhiều du khách đến Quảng Ninh được trải nghiệm những sản phẩm du lịch mới.

Năm 2018, Quảng Ninh cũng ghi dấu ấn mạnh mẽ, khẳng định sức hút của mình đối với du khách trong nước và quốc tế. Số lượng du khách đến với tỉnh trong năm đã đạt con số 12,2 triệu du khách, trong đó có 5,2 triệu khách quốc tế. Trong rất nhiều địa phương, Quảng Ninh đã vinh dự được Chính phủ lựa chọn là nơi tổ chức đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2018 với 45/56 sự kiện diễn ra tại tỉnh. Và gần đây nhất, tỉnh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn là nơi tổ chức đón vị khách quốc tế thứ 15 triệu. Qua đó không chỉ khẳng định thành công của du lịch Việt Nam, mà còn khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ninh.

Một dấu ấn nữa là trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với Chương trình OCOP, mặc dù không phải địa bàn trọng điểm về nông nghiệp, nhưng với cách làm riêng có, đi vào thực chất, Quảng Ninh cũng đã đạt được những thành công, huy động sự ủng hộ, vào cuộc tích cực từ người dân. Đặc biệt, Chương trình OCOP của Quảng Ninh đã được Chính phủ nhân rộng ra cả nước, quyết định là Chương trình quốc gia.

Bên cạnh đó tỉnh cũng đã tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, đảm bảo an sinh xã hội. Trong giáo dục mũi nhọn đã đạt được những thành tích xuất sắc như đạt quán quân chương trình Đường lên đỉnh Olympia, Olympic tiếng Anh - đây là những cuộc thi về tri thức lớn của Việt Nam.

Về lĩnh vực y tế, đã từng bước nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt là những kỹ thuật can thiệp sâu đối với các bệnh mà trước đây ta phải đi Trung ương hoặc đi nước ngoài. Cuối năm 2018, chúng ta vui mừng đón cháu bé thứ 100 chào đời bằng phương pháp hiếm muộn. Đây là kỹ thuật rất khó, trước đây chỉ thực hiện được ở TP Hồ Chí Minh hoặc phải lên tuyến Trung ương, nhưng nay đã làm được tại Quảng Ninh. Qua đó, đã khẳng định những kết quả của việc đầu tư về trang thiết bị, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn đội ngũ bác sĩ của tỉnh.

+ Tôi cho rằng để đạt được những kết quả hôm nay, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sự quan tâm giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương thì sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đóng vai trò quan trọng. Khi đưa ra chủ trương đúng, thấy hiệu quả, mang lại lợi ích cho Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân thì phải tổ chức làm với tinh thần quyết liệt và làm đồng bộ, để làm sao thống nhất từ trên xuống dưới, đặc biệt là sự đồng thuận rất cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thứ nhất, phải đoàn kết thống nhất trong Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, trong tập thể lãnh đạo với phương châm dân chủ tập trung thì mới có đột phá vì những vấn đề mới bao giờ cũng khó khăn, chưa từng có tiền lệ thì càng có nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng nếu chúng ta cùng thống nhất và quyết tâm chính trị cao thì chắc chắn sẽ làm được.

Thứ hai, Quảng Ninh không trông chờ vào ngân sách của Trung ương mà tự tìm tòi những cơ chế chính sách phù hợp để báo cáo Trung ương được phép triển khai thực hiện, hay như chúng tôi vẫn nói là “Quảng Ninh không xin ngân sách, chỉ xin cơ chế”!. Có cơ chế chính sách rồi mới phát huy được hết tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Đơn cử như thời gian qua, nguồn lực dành cho đầu tư hạ tầng của tỉnh rất lớn, với hơn 4 tỷ USD cho hạ tầng giao thông, nhưng nguồn vốn chủ yếu từ xã hội hóa, ngân sách tỉnh chỉ là tạo “vốn mồi” và chủ yếu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng để thúc đẩy huy động đầu tư xã hội hóa lớn hơn.

Thứ ba, chúng ta đã tập trung tuyên truyền vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân cũng như cán bộ, đảng viên từ khâu cải cách hành chính, trách nhiệm đối với thực thi nhiệm vụ, đảm bảo tạo thuận lợi cho nhà đầu tư cũng như thuận lợi cho nhân dân. Quảng Ninh đã tạo được sự thông thoáng trong cải cách thủ tục hành chính với mô hình đột phá xây dựng và quản lý vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp huyện trực thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện - đây là nội dung mà các địa phương khác trong cả nước đang gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng ta đã làm được.

Thứ tư, khi nhà đầu tư đến, công tác giải phóng mặt bằng là một trong những yếu tố cản trở rất lớn đối với họ. Do vậy, tỉnh khẳng định dành cơ chế chính sách hiệu quả để đảm bảo giải quyết thỏa đáng cho người dân, qua đó, tạo thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, xóa đi những lo ngại cho nhà đầu tư.

Qua đây, tôi cũng muốn bày tỏ lời cảm ơn chân thành đến sự đồng thuận, ủng hộ tích cực của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền các cấp, sẵn sàng di chuyển sang nơi ở mới, nhường lại đất để tỉnh đầu tư hạ tầng công cộng, cũng như để các nhà đầu tư thực hiện các dự án chiến lược. Tôi cho rằng đây là một trong những kết quả thể hiện rõ truyền thống Kỷ luật - Đồng tâm của Quảng Ninh, bất cứ công việc gì nếu có được sự đoàn kết nội bộ, cùng chung sức, chung lòng thì chúng ta sẽ thành công.

+ Đi cùng với thời cơ luôn luôn là những thách thức. Đối với Quảng Ninh, những kết quả đạt được năm vừa qua chính là bước đà để bứt phá trong phát triển KT-XH. Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận và đánh giá đúng những khó khăn, thách thức để tháo gỡ một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất.

Đơn cử như thời gian qua, tỉnh đã khánh thành và đưa vào hoạt động rất nhiều công trình về cao tốc, cảng biển, sân bay, tạo ra sự thuận tiện về giao thông. Điều này mang đến những cơ hội, thời cơ, sẽ thu hút nhiều du khách, nhà đầu tư đến với tỉnh. Nhưng nếu không có sản phẩm mới, hấp dẫn thì du khách đến chỉ tham quan di sản Vịnh Hạ Long rồi về, sẽ không giữ chân được du khách lưu trú. Muốn vậy, cần phải đẩy nhanh các dự án lớn trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ tại các địa phương, đặc biệt là tại các trung tâm du lịch như Hạ Long, Quảng Yên, Vân Đồn, Móng Cái, trung tâm du lịch tâm linh Yên Tử, Đông Triều... Phải tập trung giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính về lập quy hoạch, chấp thuận đầu tư, giải phóng mặt bằng để thu hút các nhà đầu tư triển khai dự án nhanh hơn; tạo điều kiện hỗ trợ các hộ cá nhân kinh doanh trong khu vực dịch vụ, du lịch thành lập doanh nghiệp, sáng tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới, có chất lượng cao; đồng thời đưa các sản phẩm riêng có vào khai thác trong thời gian ngắn nhất thì mới khai thác hết những tiềm năng, thế mạnh du lịch của địa phương. Bên cạnh đó, thúc đẩy khu vực công nghiệp xây dựng phát triển hiệu quả, bền vững, nhất là ngành Than phát triển gắn với bảo vệ môi trường, tiết kiệm tài nguyên. Tập trung nguồn lực, sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm tổ chức triển khai của cấp cơ sở, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chương trình mục tiêu quốc gia, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, đề án đưa xã, thôn ra khỏi diện đặc biệt khó khăn.

Trong đầu tư hạ tầng, phải tiếp tục tập trung quan tâm phát triển hạ tầng thương mại biên giới; phát triển hệ thống cảng biển, logictics... Nếu không, chúng ta sẽ mất đi nhiều cơ hội đầu tư. Tiếp đó, khi đã thu hút được nhà đầu tư, du khách đến với tỉnh rồi thì phải đảm bảo chất lượng môi trường cảnh quan, tự nhiên, môi trường xã hội văn hóa, văn minh, thân thiện cũng như giữ vững an ninh trật tự, đặc biệt là tại địa bàn du lịch, đầu tư, để họ cảm nhận thực sự Quảng Ninh là nơi cần đến và là nơi đáng sống.

Năm 2019 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu KT-XH năm 2019, tỉnh sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, như: Giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế bền vững, chuyển dịch rõ nét cơ cấu kinh tế theo hướng tăng cao tỷ trọng, nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ, phục vụ nhân dân. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược; chủ động đầu tư đồng bộ hạ tầng, nhất là hạ tầng dịch vụ cao cấp tại Khu kinh tế Vân Đồn, không phụ thuộc vào việc thành lập đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; thu hút, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phát huy đổi mới, sáng tạo và triển khai mô hình thành phố thông minh. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, bảo đảm an sinh, phúc lợi xã hội và nâng cao đời sống nhân dân. Tiếp tục đổi mới trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; tinh giản bộ máy, biên chế; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị kỷ cương, liêm chính, hành động sáng tạo và phục vụ; đẩy mạnh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Củng cố quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

 

Tỉnh cũng xây dựng Nghị quyết phấn đấu đến năm 2020 trở thành tỉnh có cơ cấu chủ yếu dịch vụ công nghiệp. Theo đó, giảm dần phụ thuộc vào than và đất - là những nguồn tài nguyên không tái tạo để tập trung khai thác các yếu tố lợi thế tiềm năng bền vững hơn; đặt mục tiêu trở thành trung tâm kinh tế của phía Bắc, tạo môi trường để phát triển đầu tư về dịch vụ, như: Dịch vụ du lịch, dịch vụ cảng biển, dịch vụ tài chính và các dịch vụ khác nữa. Qua đó, đảm bảo cho việc phát triển bền vững, hay còn gọi là chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh”. Đây cũng là lý do vì sao năm 2019, Quảng Ninh lựa chọn chủ đề là “Nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ”.

Với tinh thần đó, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, tôi kêu gọi toàn thể các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân toàn tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, kỷ luật, đồng tâm, năng động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ, vai trò của mình, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ KT-XH năm 2019 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm; xây dựng Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp đón năm mới 2019 và Xuân Kỷ Hợi tôi xin gửi lời thăm hỏi, tri ân sâu sắc đến các bậc lão thành cách mạng, các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng; cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang; người Quảng Ninh ở nước ngoài; người nước ngoài đang sống và làm việc tại Quảng Ninh; cùng toàn thể cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức, người lao động và nhân dân các dân tộc Quảng Ninh. Chúc một năm mới dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, kính chúc đồng chí và gia đình năm mới sức khỏe, hạnh phúc!

Hồng Nhung (Thực hiện)

Trình bày: Tất Đạt 

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu