4
18
/
911739
Những lá thư đong đầy yêu thương
longform
Những lá thư đong đầy yêu thương

 

“Là một người mẹ tôi cảm thấy vui hơn, hạnh phúc hơn khi con tôi từ phòng mổ ra trên tay còn có cả 1 giấy khen đặc biệt vì con ngoan. Nhưng cái ngoan đó là nhờ sự quan tâm ân cần, dịu dàng của những “cô tiên áo xanh” đã đi cùng con trong suốt thời gian con trong đó…” - Đây là một đoạn trong bức thư của chị Vi Thị Hương (phường Mạo Khê, TX Đông Triều) gửi tới các y, bác sĩ Khoa Gây mê hồi sức, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, sau khi đã phẫu thuật cắt amidan và nạo VA thành công cho con gái mình.


Trong thư, chị Vi Thị Hương viết: Khi bác sĩ báo cô con gái 4 tuổi của chị phải phẫu thuật, chị rất lo lắng, thương con. Nhưng trước khi vào phòng mổ, các bác sĩ đã giải thích, động viên, đặc biệt chị được phép vào phòng mổ cùng con, chứng kiến sự ân cần, dịu dàng của y, bác sĩ với bệnh nhân nhí đã giúp mẹ con chị quên đi mọi lo lắng, sợ hãi. Con gái chị được phẫu thuật thành công. Và những y, bác sĩ trong phòng mổ được cả mẹ con chị gọi bằng cái tên trìu mến “những cô tiên áo xanh”.

Nghề nào cũng có những câu chuyện đặc biệt. Nghề y càng đặc biệt hơn khi liên quan đến con người, khi công việc của mỗi y, bác sĩ hằng ngày là chăm sóc, điều trị cho bệnh nhân. Một trong những "tài sản" quý giá của những người làm nghề chữa bệnh cứu người là những lá thư, những bài thơ, những lời cảm ơn của bệnh nhân và người nhà dành tặng. Những nét chữ mộc mạc nhưng chứa đầy cảm xúc, lòng biết ơn gửi tới các y, bác sĩ được các khoa, phòng, bệnh viện trân trọng, cất giữ cẩn thận.

Lật giở những trang thư của bệnh nhân gửi tới đội ngũ y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, tôi xúc động trước câu chuyện của vợ chồng chị Nguyễn Thị Thanh - Trần Văn Sơn (TP Hạ Long). Trong lá thư, chị viết: “Khi bác sĩ báo chúng tôi đã có con, cảm giác đó hạnh phúc vô cùng. Tôi cảm thấy gia đình mình thật may mắn khi lần đầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã thành công. Vợ chồng tôi rất cảm ơn các y, bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ Đỗ Duy Long, Trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản, đã giúp vợ chồng tôi thực hiện được ước mong làm bố, mẹ”.

Được biết, vợ chồng chị Thanh đã mất gần 10 năm kiên trì, nỗ lực tìm kiếm hạnh phúc làm cha, mẹ. Chỉ khi đến Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, hành trình ấy mới có kết quả. Những dòng chữ trong lá thư chị viết không chỉ thể hiện niềm vui, hạnh phúc vô bờ của vợ chồng chị, mà còn thay lời của hàng trăm cặp vợ chồng hiếm muộn gửi tới các bác sĩ - những “ông bà mụ” mát tay. Từ năm 2017 đến nay, Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh đã thực hiện các phương pháp hỗ trợ sinh sản, trong đó có thụ tinh trong ống nghiệm, giúp cho hàng trăm đôi vợ chồng mang thai và sinh con an toàn...

Trong số rất nhiều bức thư, bài thơ của bệnh nhân, người nhà bệnh nhân gửi tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh có một bức thư dài 3 trang giấy, khiến người đọc rơi nước mắt. Bức thư đề ngày 17/7/2018, do chị Nguyễn Thanh Hoài viết để cảm ơn tập thể y, bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, đã tận tình chăm sóc, điều trị cho bố chị là ông Nguyễn Danh Thiệu có thời gian dài điều trị tại Khoa.

Bố chị Hoài bị ung thư, đã điều trị ở nhiều bệnh viện tuyến Trung ương. Sau lần điều trị hóa chất đầu tiên, ông bị suy hô hấp cấp, phải đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tuổi đã cao, bệnh khá nặng: Suy hô hấp, K trung thất, viêm phổi cấp, huyết khối, hoại tử khối u..., bố chị Hoài luôn trong tình trạng “thập tử nhất sinh”. Nhưng suốt trong những ngày nằm viện, bố chị luôn được các bác sĩ theo dõi sát sao, chăm sóc tận tình như con cái trong nhà. Bức thư của chị Hoài có đoạn: “Trong quá trình điều trị, bố tôi luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc chu đáo của các bác sĩ, y tá trong Khoa. Từ việc nằm thở thoi thóp dần hồi phục một chút, tự ăn được qua ống xông, viết được chữ, thậm chí có những lúc tưởng chừng như ngồi dậy, tự thở được. Các y tá ở đây rất để ý, chăm sóc bệnh nhân, thay đổi tư thế nằm thường xuyên ngăn ngừa chống loét do tỳ đè... Vào những lúc huyết áp trong đêm của bố không ổn định, bố khó thở từng cơn, nghe những tiếng tít, tít, tít mà tim tôi nhói đau. Để theo dõi sát hơn, tôi thấy bác sĩ Cương, Khương, Chung còn đứng cạnh giường hay ở phòng bệnh nhiều giờ và sáng ra thì đầu bù, tóc rối lại tiếp tục các ca cấp cứu đầy bận rộn. Trong những ngày này, tôi mới thấu hiểu nỗi vất vả, cực nhọc của các bác sĩ, y tá trong khoa. Thức đêm, mất ngủ, chưa nói còn căng thẳng, cực nhọc. Tôi vô cùng cảm động trước những cử chỉ cao đẹp của các bác sĩ, y tá đối với bệnh nhân là bố tôi...”.

Chữa bệnh, cứu người là công việc vô cùng cao quý nhưng cũng rất áp lực. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình, sâu sắc của người bệnh và gia đình bệnh nhân luôn là nguồn động lực mạnh mẽ giúp đội ngũ y, bác sĩ nỗ lực hơn, quyết tâm hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Bác sĩ Đỗ Duy Long, Trưởng Khoa Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh, chia sẻ: Nhiều năm công tác nhưng mỗi lần được cầm bức thư tay người bệnh nắn nót viết gửi tặng, tôi rất vui và cảm động. Mỗi bức thư là mỗi câu chuyện của người bệnh. Được trải nghiệm cùng họ và chiến thắng bệnh tật, đây là điều thật xúc động, thiêng liêng mà chỉ những người trong ngành chúng tôi mới có được. Những lời thơ, bức thư cảm ơn ấy trở thành động lực để chúng tôi tiếp tục cống hiến, vượt qua khó khăn để cứu chữa, chăm sóc sức khoẻ người bệnh...”.

Là một bệnh viện đa khoa tuyến cuối của tỉnh, mỗi ngày Bệnh viện Bãi Cháy tiếp nhận trên 1.000 lượt người đến khám bệnh. Đặc biệt, những năm gần đây, Bệnh viện đưa Trung tâm Ung bướu vào hoạt động, trở thành nơi không chỉ khám, điều trị cho các bệnh nhân ung thư, mà mỗi nhân viên y tế đều giống như người nhà luôn quan tâm, chia sẻ nỗi đau bệnh tật với người bệnh. Bác sĩ Lê Ngọc Dũng, Phó Giám đốc Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Để người bệnh thêm thoải mái, yên tâm điều trị, ngoài phát triển các kỹ thuật mới, chuyên sâu, Bệnh viện hướng tới nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc người bệnh. Chúng tôi sẽ chăm sóc toàn diện người bệnh, từ đón tiếp, hướng dẫn, đăng ký khám, chữa bệnh đến tư vấn chăm sóc sức khỏe, ăn uống, nghỉ ngơi... Hy vọng, người bệnh có thêm niềm tin, phối hợp với y, bác sĩ để đẩy lùi bệnh tật.

Không phụ lòng mong mỏi của nhân dân, các đơn vị y tế, mỗi nhân viên y tế trên địa bàn tỉnh đều nỗ lực nâng cao tay nghề, y đức để phục vụ nhân dân tốt hơn. Đặc biệt, từ năm 2012, tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt Đề án nâng cao y đức trong ngành Y tế. Hằng năm, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch triển khai, đánh giá kết quả thực hiện Đề án trong toàn ngành. Trong đó, định kỳ 2 lần/năm, Sở Y tế đã tổ chức khảo sát, đánh giá sự hài lòng của người bệnh với chất lượng khám, chữa bệnh. Kết quả, có 98% người bệnh hài lòng với thái độ phục vụ và chất lượng khám, chữa bệnh. Trong những hòm thư góp ý, sổ tay góp ý... đặt ở các khoa, phòng ở bệnh viện ngày càng có nhiều hơn những bức thư khen, những lời cảm ơn chân tình từ bệnh nhân và người nhà. Không chỉ có thư, nhiều bệnh nhân trong thời gian nằm viện hoặc sau khi ra viện, xúc động vì tình cảm, sự chăm sóc ân cần của đội ngũ nhân viên y tế đã ghi lại cảm xúc của mình bằng thơ, bằng nhạc để gửi tặng những người đã cứu chữa cho mình. Mỗi lá thư, mỗi lời khen ngợi của người bệnh chính là niềm tự hào, là sức mạnh tinh thần to lớn và cũng là trách nhiệm lớn lao đối với mỗi thầy thuốc.

“Mỗi người bệnh đến với chúng tôi không chỉ cần hỗ trợ về chuyên môn mà cần nâng đỡ, chia sẻ rất nhiều về tinh thần để họ có niềm tin vượt qua bệnh tật. Bởi vậy, tất cả cán bộ, nhân viện y tế tại bệnh viện đều hiểu rõ và luôn cố gắng, tận tâm chăm sóc, chia sẻ với người bệnh và người nhà. Mỗi khi tiễn người bệnh đã được phục hồi sức khỏe xuất viện, chúng tôi đã vô cùng vui mừng khi được nhiều người bệnh và người nhà gửi tặng những vần thơ, lá thư cảm ơn sâu sắc, cảm động, ý nghĩa dành tặng bệnh viện nói chung và các y, bác sĩ nói riêng. Những lá thư đong đầy tình cảm ấy chính là sức mạnh, là điểm tựa để mỗi nhân viên y tế chúng tôi làm việc tốt hơn, cống hiến nhiều hơn, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ: Lương y phải như từ mẫu...” - Thạc sĩ, bác sĩ Trịnh Văn Mạnh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nói với chúng tôi như vậy...

Bài: Hoàng Quý - Nguyễn Hoa

Trình bày: Hùng Sơn

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu