4
18
/
891060
Mang ước mơ về phía mặt trời
longform
Mang ước mơ về phía mặt trời

 

Nhà phê bình văn học người Nga Vissarion Belinsky đã từng nói: “Tuổi trẻ không có lý tưởng giống như buổi sáng không có mặt trời”. Tuổi trẻ là giai đoạn đẹp nhất trong cuộc đời, là khi mỗi người được sống, học tập và cống hiến cho lý tưởng mình theo đuổi. Có lẽ vậy, những người trẻ tuổi ở Quảng Ninh đã tự lựa chọn cho mình một “mặt trời” riêng, để cháy hết mình, đem lại thành công cho bản thân, gia đình và trở thành niềm tự hào của quê hương.

 

Nguyễn Hoàng Cường đội vòng nguyệt quế và cầm chiếc cúp trong ngày khai giảng. Ảnh: Hùng Sơn.
Nguyễn Hoàng Cường đội vòng nguyệt quế và cầm chiếc cúp trong ngày khai giảng. Ảnh: Hùng Sơn

Hơn 3 tiếng đồng hồ theo dõi trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm 2018, những khán giả đội mưa ở Quảng trường 30/10 liên tục cùng nhau hét vang “Quảng Ninh gọi tên em Nguyễn Hoàng Cường” sau mỗi câu trả lời xuất sắc giành điểm số của em. Kết thúc cuộc thi, Nguyễn Hoàng Cường, lớp 12B5, Trường THPT Hòn Gai, đoạt ngôi quán quân, nhận 35.000 USD từ nhà tài trợ chương trình để phục vụ việc du học 4 năm tại Đại học Kỹ thuật Swinburne, Australia.

Mang vòng nguyệt quế vinh quang về Đất mỏ, Nguyễn Hoàng Cường đem lại niềm tự hào không chỉ cho ngành Giáo dục tỉnh nhà mà là sự động viên, khích lệ, là tấm gương đối với các em học sinh. Chia sẻ sau cuộc thi, Cường bảo: Trước đây em định sẽ “săn” học bổng của các trường đại học danh giá tại Pháp hoặc Canada. Nhưng bây giờ, với suất học bổng tại “đất nước chuột túi”, em hoàn toàn có thể thực hiện ước mơ của mình.

Nguyễn Hoàng Cường đang tập trung ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia 2019 cũng như chuẩn bị hành trang lên đường du học.
Nguyễn Hoàng Cường đang tập trung ôn tập cho kì thi THPT Quốc gia 2019 cũng như chuẩn bị hành trang lên đường du học.

Hiện nay, Cường đang tập trung cho kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2019. Để chuẩn bị hành trang lên đường du học, “nhà quán quân” còn tranh thủ thời gian ôn luyện thêm tiếng Anh, rèn thật tốt các kỹ năng, sẵn sàng cho kỳ thi IELTS với điểm số cao nhất. Ngoài ra, em dự định học lái xe ô tô và một khóa nấu các món ăn châu Âu để có thể tự lập tốt khi bắt đầu học tập, sinh sống trong môi trường mới, nơi cách quê hương Quảng Ninh thân yêu gần 7.800km.

Trước Nguyễn Hoàng Cường, Đặng Thái Hoàng (Trường THPT Hòn Gai) cũng đã đem vòng nguyệt quế vinh quang về cho Quảng Ninh, thổi lên khát vọng chinh phục đỉnh cao tri thức của học sinh Quảng Ninh, góp phần xây dựng thương hiệu của vùng đất giàu khát khao đổi mới, vùng đất của những sáng tạo, khởi nghiệp.

Trở về với giải nhì từ Kỳ thi Tay nghề quốc gia lần thứ X năm 2018, Lê Thị Hiên, sinh viên lớp Quản trị khách sạn khóa 1, Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long, còn tiếp tục tham gia và nhận được chứng chỉ Kỹ năng nghề xuất sắc Kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 12 tại Bangkok, Thái Lan; học bổng tại chỗ của Bộ Khoa học và Nghệ thuật bang Hessen, CHLB Đức, cho sinh viên trẻ có thành tích học tập xuất sắc cùng rất nhiều bằng khen của các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh.

Lê Thị Hiên, sinh viên lớp Quản trị khách sạn khóa 1, Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long.
Lê Thị Hiên, sinh viên lớp Quản trị khách sạn khóa 1, Khoa Du lịch, Trường Đại học Hạ Long.

Gặp tôi sau giờ học, Hiên háo hức khoe: “Quảng Ninh là địa phương có tiềm năng và phát triển du lịch mạnh mẽ. Tuy nhiên, dịch vụ du lịch còn khá hạn chế. Vì vậy, em quyết định chọn học Khoa Du lịch, góp một phần công sức nhỏ bé để có thể thay đổi nhận thức ấy. Đến bây giờ, em nhận ra, lựa chọn của mình hoàn toàn đúng đắn. Điều ấy càng thôi thúc em học tập và rèn luyện nhiều hơn nữa để hướng đến sự chuyên nghiệp trong dịch vụ du lịch của tỉnh”.

Trong câu chuyện Hiên kể, em nhấn mạnh nhiều đến tầm quan trọng của ngoại ngữ. Bản thân em luôn cố gắng trau dồi, luyện tập, không chỉ là vốn từ vựng chuyên ngành du lịch - khách sạn mà cả về văn hóa, lịch sử, kinh tế, chính trị... Khi đã thành thạo tiếng Anh, Hiên dự định sẽ học thêm một ngôn ngữ nữa để nâng cao kỹ năng giao tiếp và tạo thêm cơ hội cho chính mình.

Được biết trước đó, Hiên còn đạt danh hiệu Hoa khôi Hội thi Nữ sinh thanh lịch Trường Đại học Hạ Long cùng 2 giải phụ là “Nữ sinh được yêu thích nhất” và “Nữ sinh giao tiếp ngoại ngữ tốt nhất”. Thành công của Hiên không chỉ là bước đệm cho tương lai của em mà còn là động lực cho nhiều bạn trẻ tự tin đến với các ngành nghề dịch vụ du lịch trong tỉnh.

Tại vòng chung kết Hội thi Olympic tiếng Anh toàn quốc được tổ chức ngày 28/10/2018, cậu học sinh lớp 11A1, Trường THPT Hòn Gai Đoàn Tiến Mạnh đã giành giải nhất. Để bước lên vị trí danh dự này, Mạnh đã xuất sắc vượt qua 3 vòng thi căng thẳng với sự tham gia tranh tài của 400.000 thí sinh đến từ hơn 3.260 cơ sở giáo dục trên cả nước. Khi được hỏi bí quyết để có sự tự tin, bình tĩnh hoàn thành phần thi, Mạnh tâm sự: “Em đã chuẩn bị kỹ lưỡng tất cả các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Tuy nhiên, ở mỗi vòng thi, em đều có phương án, chiến thuật thi đấu riêng, phù hợp với yêu cầu đặt ra. Cùng với trau dồi kiến thức mỗi ngày, bản thân em luôn duy trì thói quen chạy bộ, tập thể dục để rèn cho mình sức khỏe tốt và tâm lý luôn vững vàng, không nao núng trước bất kỳ tình huống nào”.

Bí quyết của nhà vô địch Olympic tiếng Anh toàn quốc 2018, Đoàn Tiến Mạnh: “Luôn cố gắng hết sức, làm tất cả mọi việc với thái độ nghiêm túc nhất; đặc biệt là luôn giữ hứng thú, đam mê tìm tòi, học hỏi những tri thức mới”.

Bí quyết của Đoàn Tiến Mạnh: “Luôn cố gắng hết sức, làm tất cả mọi việc với thái độ nghiêm túc nhất; đặc biệt là luôn giữ hứng thú, đam mê tìm tòi, học hỏi những tri thức mới”.

Cách học ngoại ngữ của Tiến Mạnh cũng rất đơn giản, không bao giờ đặt áp lực lên bản thân. Với em, tiếng Anh không chỉ là một môn học mà còn là công cụ hiệu quả để khám phá thế giới, bắt đầu bằng việc dành thời gian nghe nhạc, đọc sách, truyện hoặc xem các bộ phim yêu thích bằng tiếng Anh. Sau này, Mạnh tiếp tục nghiên cứu về Vật lý thông qua những bài giảng của giáo sư các trường đại học uy tín hàng đầu được đăng tải trên trang mạng xã hội Youtube. Bằng cách như vậy, Mạnh không chỉ nâng cao trình độ ngoại ngữ mà còn được trau dồi, tiếp cận với những kiến thức khoa học thú vị mà ở Việt Nam không có nhiều. Đồng thời, giúp em quen dần với phong cách dạy học, truyền cảm hứng của giáo viên đầu ngành tại các nước phát triển.

Hiện, Tiến Mạnh đang là thành viên của đội tuyển thi Học sinh giỏi quốc gia 2019 bộ môn tiếng Anh. Bí quyết của nhà vô địch Olympic tiếng Anh toàn quốc 2018 đó là “Luôn cố gắng hết sức, làm tất cả mọi việc với thái độ nghiêm túc nhất; đặc biệt là luôn giữ hứng thú, đam mê tìm tòi, học hỏi những tri thức mới”.

 

Năm 2018, khi còn là học sinh lớp 12 chuyên Lý, Trường THPT Chuyên Hạ Long, Lê Kỳ Nam đã xuất sắc đoạt huy chương đồng tại Olympic Vật lý châu Á - Thái Bình Dương (Asian Physics Olympiad - AphO) lần thứ 19. Niềm say mê, năng khiếu của Nam đối với bộ môn vật lý được thể hiện rất rõ qua cách mà em vượt qua những câu hỏi hóc búa về kiến thức vật lý hiện đại, thậm chí có nội dung nằm ngoài chương trình giáo dục phổ thông. Cùng với đó là phần thi thực hành, thí nghiệm đầy thách thức. Có thể nói, thành tích này của Nam đã đem lại niềm tự hào lớn cho ngành Giáo dục tỉnh khi lần đầu tiên có thí sinh đoạt huy chương cuộc thi Olympic Vật lý quốc tế.

Chiếc huy chương đồng lần này đã nối dài thêm chuỗi thành tích học tập đáng nể của Kỳ Nam. Nổi bật là: Huy chương bạc môn vật lý Cuộc thi TALINPA năm 2016; huy chương vàng môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi các trường THPT chuyên khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ năm 2016; huy chương vàng môn vật lý “Olympic chuyên khoa học tự nhiên” năm 2017; liên tiếp 2 năm 2017, 2018 đoạt giải nhì Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn vật lý... Kỳ Nam tâm sự: “Em may mắn vì luôn được bố mẹ, thầy cô và bạn bè ủng hộ, hỗ trợ rất nhiều trong học tập và cuộc sống. Những động viên, quan tâm kịp thời, những lời tư vấn hữu ích và môi trường học tập với nhiều cá nhân xuất sắc đã giúp em dần tích lũy thêm kiến thức bổ ích, tạo động lực cùng nhau phấn đấu”.

Hiện tại, Nam là sinh viên của Khoa Vật lý, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), tiếp tục niềm đam mê khoa học của mình. Đây cũng là ước mơ của Nam từ khi còn nhỏ. Bản thân Nam cũng tự đề ra kế hoạch học tập cho mình: Vừa theo sát chương trình đào tạo, vừa ôn luyện tốt ngoại ngữ để có thể tiếp cận thêm thật nhiều tài liệu khoa học nước ngoài. Xa hơn, khi tìm được học bổng ưng ý, Nam sẽ đi du học, tiếp tục con đường tìm tòi kiến thức mới, chinh phục đỉnh cao mới.

Mới 20 tuổi nhưng Nguyễn Thị Thảo, một trong những xạ thủ nữ nòng cốt của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã có 8 năm gắn bó với “nghiệp” bắn súng. Gặp Thảo, bước đi của em vẫn còn hơi tập tễnh từ sau tai nạn hơn 1 năm trước nhưng nụ cười thì luôn rạng rỡ. Có lẽ nhờ tinh thần lạc quan ấy nên dù phải nghỉ khá lâu nhưng khi trở lại, Thảo đã ghi tên mình trên bảng vàng thành tích: 2 giải bạc (1 cá nhân, 1 đồng đội) ở Giải vô địch các câu lạc bộ bắn súng toàn quốc năm 2018; phá kỷ lục với số điểm 622,1/620 cự ly 10m súng trường hơi nữ; 4 huy chương đồng (2 cá nhân, 2 đồng đội), lập kỷ lục với số điểm 617,8 ở bộ môn bắn súng cự ly 10m súng trường hơi nữ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018.

Xạ thủ Nguyễn Thị Thảo cùng bộ sưu tập huy chương đồ sộ ở tuổi 20.
Xạ thủ Nguyễn Thị Thảo cùng bộ sưu tập huy chương đồ sộ ở tuổi 20.

Nhớ lại lần đầu “bén duyên” với bắn súng, Thảo kể: Khi nhìn thấy lớp bắn súng ở TP Cẩm Phả, em nhất định đòi mẹ cho đi học. Lúc đầu chỉ vì tò mò, nhưng càng học, em càng thích và đam mê lúc nào không hay. Bắn súng giúp em xả stress, rèn đức tính kỷ luật, nhẫn nại, mạnh mẽ, tâm lý vững vàng. Bởi lẽ, không như những bộ môn thể thao khác, bắn súng đòi hỏi sự tập trung cao độ, độ chính xác gần như tuyệt đối. Nhìn bên ngoài, bắn súng chỉ là lặp lại vài động tác đơn giản gồm cầm súng, vào vị trí, ngắm và bắn. Nhưng thực tế, vận động viên phải tập trung để xử lý tốt rất nhiều việc cùng lúc như ngắm đúng mục tiêu, giữ súng ổn định, bắn trúng, hạn chế lực giật của súng...

Kỷ niệm ấn tượng nhất của Thảo chính là lần đầu tiên tham gia thi đấu ở giải thể thao dành cho thanh thiếu niên năm 15 tuổi. Thảo chia sẻ: “Khi chuẩn bị thi, súng của em bị hỏng cộng thêm chưa có kinh nghiệm nên em càng hoang mang, lo lắng. Giây phút ấy, em tự nhủ, mình có thể làm được, phải cố hết sức để không hối hận. Và em đã giành huy chương vàng đồng đội. Bước khởi đầu may mắn và vô cùng ý nghĩa ấy đã tạo động lực rất lớn cho sự nghiệp của em sau này. Em mong muốn mình có thể phát triển niềm đam mê bắn súng, thi đấu nhiều hơn ở các giải trong nước, quốc tế để mang thành tích và niềm tự hào về cho quê hương”.

Bài: Hoàng Quỳnh - Trúc Linh

Trình bày: Hải Anh

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Guest
Đang tải dữ liệu